Những kinh nghiệm mua xe ô tô trả góp và thủ tục cho khoản vay bạn nên biết

Tư vấn - Đánh giá

Theo một số thông tin và dư luận hiện nay, thì có đến khoảng 80% khách hàng lựa chọn phương thức mua xe trả góp, ngay cả đối với các dòng xe sang và siêu sang. Mua xe trả góp kể ra thì có nhiều lý do, có thể là vì muốn giảm áp lực tài chính, có thể là chưa đủ tiền đề trả luôn một lần, có thể là có kế hoạch dùng tiền để đầu tư,..

 

 

Cũng như một số ý kiến cho rằng mua xe theo phương thức trả góp vì gom một lần nhiều tiền là rất khó. Trả góp có thể giúp bạn lựa chọn được mẫu xe ở phân khúc cao hơn so với khả năng tiền mặt, như thế vẫn tốt hơn. Ví dụ khả năng chi trả tiền mặt chỉ có thể giúp bạn mua được Kia Morning, nhưng nếu vay thêm tầm 300 triệu nữa từ ngân hàng thì bạn có thể mua được Ford Focus hay Hyundai Tucson chẳng hạn.

 

Những kinh nghiệm mua xe ô tô trả góp và thủ tục cho khoản vay bạn nên biết - 2
Mua xe ô tô trả góp cần chuẩn bị những thủ tục gì cho khoản vay?

 

Chắc chắn nhiều người đã từng mua xe mới và thậm chí là mua xe ô tô cũ qua hình thức trả góp ngân hàng tại các showroom mua bán xe cũ. Vậy, lãi suất vay mua xe ô tô trả góp như thế nào? Tỷ lệ vay để mua một chiếc xe ô tô là bao nhiêu? Showroom hỗ trợ thủ tục cho khách hàng ra sao? Điều kiện cho các khoản vay như thế nào? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra và có " hằng hà sa số " câu trả lời sẽ làm người mua lúng túng, nếu không tỉnh táo và thiếu kinh nghiệm mua xe ô tô trả góp, bạn có thể mất hàng trục triệu đồng chỉ vì đồng ý một cách dễ dãi những phương án tài chính hay lời “mật ngọt” của các tư vấn bán hàng.

 

Những kinh nghiệm mua xe ô tô trả góp và thủ tục cho khoản vay bạn nên biết - 3
Hầu hết các ngân hàng ngày nay đều liên kết với các showroom mua bán xe ô tô cũ đễ hỗ trợ cho khách vay

 

Vay mua ô tô trả góp là gì?

 

Vay mua ô tô trả góp được hiểu đơn giản là bạn sẽ thanh toán trước một phần tiền tự có, phần còn lại sẽ vay ngân hàng và trả dần theo sự thỏa thuận, ký kết hợp đồng tín dụng giữa với ngân hàng. Người mua xe sẽ thế chấp bằng chính chiếc xe của mình, ngân hàng sẽ giữ đăng ký xe (bản gốc) trong thời hạn vay.

 

Thời hạn trả góp có thể kéo dài từ 1 - 5 năm thậm chí lên đến 8 năm tùy thuộc ngân hàng. Hình thức mua xe ô tô trả góp đang được rất nhiều người ưa chuộng, bởi vì chỉ cần bỏ ra số tiền ít hơn giá trị xe mà vẫn có thể sở hữu được xe mà mình ao ước.

 

Trước khi quyết định vay mua xe ô tô trả góp thì việc lựa chọn các ngân hàng, mức lãi suất, các thủ mua mua xe cũng khiến bạn mất không ít thời gian. Những kinh nghiệm vay mua xe trả góp sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc lên kế hoạch cũng như phòng tránh những tình huống, rủi ro khi vay mua xe.

 

Những kinh nghiệm mua xe ô tô trả góp và thủ tục cho khoản vay bạn nên biết - 4
Trước khi quyết định vay mua xe ô tô trả góp khách hàng nên lựa chọn ngân hàng, mức lãi suất, các thủ tục cần thiết

 

Những kinh nghiệm mua xe ô tô trả góp

 

Kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp hiệu quả là cần phải tham khảo các ngân hàng trước khi có ý định vay vốn về các vấn đề như lãi suất, tỷ lệ % cho vay tối đa trên giá trị xe, thời hạn cho vay, biên độ điều chỉnh lãi suất, các phí hồ sơ nếu có, cách tính phạt trả trước hạn và uy tín ngân hàng...

 

Quy trình cho vay mua xe

 

- Bước 1: Kí hợp đồng mua xe, đặt cọc tiền mua xe

Sau khi đã lựa chọn cho mình được chiếc xe ưng ý, bạn sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán xe và đặt cọc với người bán. Một lưu ý nhỏ khi đối với khách hàng vay mua xe trả góp là hợp đồng mua bán xe này sẽ được sử dụng làm căn cứ để chứng minh mục đích vay vốn, vì vậy, người mua xe cần lập hợp đồng rõ ràng, đúng với quy định của pháp luật.

 

- Bước 2: Khách hàng lựa chọn ngân hàng cho vay phần vốn còn thiếu (70 - 80% giá trị xe).

Các ngân hàng luôn giới thiệu, quảng cáo về các chương trình vay mua xe. Người mua xe cần chuẩn bị và tìm hiểu trước về thông tin về thủ tục mua bán xe, quy trình thanh toán, hồ sơ vay… để có cái nhìn tổng quan, khách quan nhất. Từ đó, có thể lựa chọn được ngân hàng cho vay tốt nhất.

 

- Bước 3: Khi đã lựa chọn được ngân hàng, khách hàng nộp hồ sơ vay tại ngân hàng. Sau khi ngân hàng thẩm định thành công, nhận được giấy bảo lãnh cho vay của ngân hàng, khách hàng thanh toán trước số tiền xe tự có (20 - 30% giá trị xe) cho công ty bán xe. Sau đó bên bán và nhân viên ngân hàng sẽ cùng khách hàng đem xe ô tô đi làm thủ tục đăng ký.

 

- Bước 4: Khi hoàn thành thủ tục đăng ký, ngân hàng tiến hành kí hợp đồng tín dụng và giải ngân (ngân hàng có thể giải ngân luôn khi có giấy hẹn lấy đăng ký xe của bên công an). Khách hàng nhận xe ô tô và thực hiện việc trả nợ hàng tháng cho ngân hàng.

 

Những kinh nghiệm mua xe ô tô trả góp và thủ tục cho khoản vay bạn nên biết - 5
Nếu không rành về các thủ tục thì hãy tìm các showroom uy tín để được hỗ trợ toàn bộ thủ tục cần thiết

 

Tại Anycar, khách hàng sẽ được hỗ trợ toàn bộ thủ tục cho khoản vay trả góp đến lúc nhận xe. Thời gian xử lý hồ sơ chỉ từ 5-7 ngày làm việc so với mức 10-15 ngày làm việc của các hãng khác. Anycar hỗ trợ trả góp cho đa dạng khách hàng với các nguồn thu khác nhau từ làm công ăn lương tới kinh doanh tự do.

 

Việc ký hợp tác chiến lược khiến hồ sơ được quy chuẩn, mức độ ưu tiên xử lý cao, đẩy nhanh thời gian phê duyệt hồ sơ. Chuyên viên tư vấn bán hàng của Anycar có chuyên môn cao và được đào tạo bài bản có thể tư vấn cặn kẽ khách hàng tất cả hồ sơ cần chuẩn bị giúp quá trình vay được thuận tiện nhất. 

 

Lãi suất vay mua xe ô tô trả góp

 

Một trong những kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp là bạn phải xác định rõ việc phải trả nhiều hơn giá trị ban đầu của chiếc xe, bởi mỗi tháng phải trả thêm một khoản lãi suất. Đó là lý do người mua phải đặc biệt chú trọng về vấn đề này khi lựa chọn hình thức vay mua xe. Có 2 hình thức tính lãi mà các ngân hàng thường áp dụng là:

 

- Lãi suất cố định trong suốt thời gian vay nhưng tiền lãi hàng tháng phải trả lại tính trên tổng số dư nợ ban đầu.

 

Ưu điểm của cách này lãi suất không chịu ảnh hưởng và biến động bởi điều chỉnh của ngân hàng. Tuy nhiên, trường hợp này người mua sẽ không được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm, đồng thời càng về sau mức lãi suất thực càng tăng lên. Do đó, chỉ những người có thu nhập ổn định mới lựa chọn hình thức vay này.

 

- Lãi suất cố định ban đầu, nhưng sau đó sẽ điều chỉnh khoảng 3 tháng một lần theo chính sách của từng ngân hàng. Đa phần ngân hàng hiện nay đang áp dụng mức lãi suất từ 12% đến 15%, cao hơn khá nhiều so với hình thức đầu tiên. Nhưng ngược lại, người mua xe sẽ chỉ cần trả một phần tiền cộng với phần lãi suất tính trên dư nợ thực tế.

 

Do đó, tùy vào giá trị của chiếc xe cộng với điều kiện tài chính của bản thân, bạn có thể lựa chọn mức vay, từ 10% cho tới 90% giá trị xe, đồng thời lựa chọn hình thức vay thích hợp nhằm hạn chế rủi ro liên quan đến khả năng trả nợ cũng như biến động của lãi suất.

 

Những kinh nghiệm mua xe ô tô trả góp và thủ tục cho khoản vay bạn nên biết - 6
Nếu chọn mua xe ô tô cũ tại AnyCar, khách hàng sẽ được hỗ trợ thời hạn vay lên đến 6 năm

 

Xe đã qua sử dụng tại Anycar được cho vay tới 6 năm. Bên cạnh đó ngân hàng đối tác của Anycar cũng hỗ trợ các xe đã qua sử dụng nhiều năm (tối đa 6 năm). Đây là điều không đơn vị kinh doanh xe cũ nào trên thị trường có thể hỗ trợ được.

 

Lãi suất vay dành cho khách hàng ở mức rất hấp dẫn tại Anycar

 

  • Năm đầu tiên: lãi suất dao động 0.7-0.8%/tháng tùy thuộc vào các chương trình của ngân hàng
  • Các năm sau lãi suất thả nổi = lãi suất tiết kiệm + biên độ. Mức lãi suất thực tế dao động trong khoảng 0.9-1.1%/tháng

 

Chi phí vay thường có hóa đơn chứng từ

 

  • Chi phí photo công chứng, giao dịch đảm bảo, chi phí gửi nhận hồ sơ thu 1 lần cho suốt thời gian vay...
  • Chi phí thẩm định hồ sơ: Khoảng 2.000.000 VND/hồ sơ (thường lãi suất thấp hay đi kèm)
  • Nếu bạn khó chứng minh thu nhập, cần hỗ trợ phương án vay, thì có chi phí làm hồ sơ vay. Nhân viên bán xe sẽ tư vấn cụ thể khách hàng theo từng trường hợp và người quyết định cuối cùng vẫn là bạn.

 

Các loại giấy tờ cần thiết khi mua xe ô tô trả góp

 

Đối với cá nhân: Điều kiện cho vay là không có nợ xấu trong vòng 3 năm gần nhất

 

  • Sổ hộ khẩu và CMND/Căn cước công dân/Hộ Chiếu
  • Nếu kết hôn thì cung cấp giấy đăng ký kết hôn và CMND của vợ và chồng
  • Nếu độc thân hoặc ly hôn thì cung cấp giấy độc thân của Phường/Xã nơi cư trú
  • Chứng minh thu nhập: Hợp đồng lao động có thời hạn tối thiểu 1 năm, Sao kê bảng lương 3 tháng gần nhất qua ngân hàng. Nếu công ty trả tiền mặt thì cung cấp giấy xác nhận lương của công ty

 

Lưu ý: Trường hợp Khách hàng không đi làm công ăn lương cố định thì có thể chứng minh thu nhập qua các hình thức sau:

 

  • Nếu Khách hàng có Công ty riêng và thu nhập dựa vào công ty đó thì cung cấp giấy đăng ký kinh doanh và bảng báo cáo tài chính công ty
  • Nếu Khách hàng là hộ kinh doanh thì cung cấp giấy đăng ký kinh doanh cá thể và sổ ghi chép bán hàng 3 tháng gần nhất
  • Nếu Khách hàng đang cho thuê nhà hoặc phòng trọ thì cung cấp hợp đồng cho thuê

 

Trong trường hợp cá nhân mua không đủ điều kiện, có thể nhờ người thân có khả năng thu nhập tốt làm giấy bảo lãnh cho bên vay thẩm định.

 

Đối với công ty, tổ chức, doanh nghiệp: Điều kiện cho vay là không có nợ xấu trong vòng 3 năm gần nhất

 

  • Giấy đăng ký kinh doanh
  • CMND/Căn cước công dân/Hộ Chiếu của Giám đốc
  • Hồ sơ tài chính
  • Báo cáo tài chính
  • Tờ khai hóa đơn VAT
  • Sao kê tài khoản ngân hàng công ty

 

Những kinh nghiệm mua xe ô tô trả góp và thủ tục cho khoản vay bạn nên biết - 7
Nếu là doanh nghiệp hoặc tổ chức thì điều kiện cho vay là không có nợ xấu trong vòng 3 năm gần nhất

 

Tài sản thế chấp khi vay mua ô tô

 

Có nhiều ngân hàng thường sử dụng phương thức quảng cáo như lãi suất thấp 5,99% năm nhưng sau đó lại tăng các khoản phí đi kèm lên như phí mở tín dụng, phí quản lý tín dụng, phí công chứng, phí trả nợ trước hạn (có thể lên đến 3 tháng lãi suất liền kề tính ra rất nhiều) hoặc được tính bằng 1 - 3 %/năm.

 

Vì vậy, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi ký kết hợp đồng vay vốn.

 

Có 3 loại tài sản thế chấp được ngân hàng chấp nhận:

 

  • Sổ tiết kiệm chính chủ.
  • Sổ đỏ chính chủ.
  • Cavet xe mới hoặc cũ (trong vòng 5 đời xe) chính chủ.

 

Hiện nay, nhiều ngân hàng có lãi suất vay để mua xe giao động từ 6 - 8 %/năm trở lên và cố định từ 6 tháng đến 2 năm hoặc suốt thời gian vay tùy ngân hàng tùy mức lãi suất. Khi bạn vay Ngân hàng để mua xe trong thời gian bao lâu thì ngân hàng sẽ bắt buộc bạn mua bảo hiểm ô tô trong suốt thời gian vay (có thể mua từng năm, hoặc toàn thời gian).

 

Tại Anycar tỷ lệ vay mua xe ô tô cao nhất thị trường

 

Chỉ riêng xe bán ra tại Anycar được vay lên đến 75% giá trị định giá của xe, trong khi thông thường khách hàng chỉ có thể vay tối đa 70% giá trị định giá (thường thấp hơn giá bán thực tế)

 

Giá trị định giá của xe rất sát với giá Anycar bán ra do Anycar là đơn vị uy tín, đối tác chiến lược của các ngân hàng lớn. Việc định giá xe nhanh chóng, chính xác giúp tiết kiệm chi phí & thời gian chờ đợi cho khách hàng.

 

Những kinh nghiệm mua xe ô tô trả góp và thủ tục cho khoản vay bạn nên biết - 8
Xe cũ bán ra tại Anycar được vay lên đến 75% giá trị định giá của xe

 

Các điều kiện để được mua ô tô trả góp là gì?

 

Để có thể mua ô tô trả góp, bạn phải không nợ xấu hoặc không có lịch sử nợ xấu ở một ngân hàng nào đó. Bên cạnh đó, bạn sẽ phải chứng minh thu nhập đều đặn của mình thông qua sao kê bảng lương. Nếu bạn kinh doanh tự do và có giao dịch qua ngân hàng thì cần chứng minh thu nhập qua nguồn tài chính giao dịch. Nếu kinh doanh tự do và cũng không giao dịch qua ngân hàng, bạn cần chứng minh thu nhập bằng nguồn tài chính thường xuyên qua các hóa đơn. Đại diện ngân hàng có thể sẽ tới khảo sát trực tiếp hoạt động kinh doanh của bạn trước khi quyết định cho vay.

 

Ngân hàng hỗ trợ cho vay 75% giá trị xe tại Anycar là trên giá bán hay giá lăn bánh?

 

Khách hàng mua ô tô trả góp là người sử dụng xe. Tuy nhiên, về bản chất, chiếc xe đó là tài sản của ngân hàng cho vay. Để đảm bảo tài sản của mình, tất cả các ngân hàng đều áp dụng tỷ lệ tiền vay không chỉ dựa trên giá trị của chiếc xe sau khi đã hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết để lăn bánh, mà còn bắt buộc người sử dụng xe phải mua bảo hiểm vật chất xe (bảo hiểm tự nguyện) và số tiền đó cũng được tính vào giá trị chiếc xe để tính tỷ lệ tiền vay.

 

Tôi có được quyền lựa chọn đơn vị cung cấp bảo hiểm hay phải theo ngân hàng chỉ định?

 

Hiện nay, tất cả các ngân hàng có hỗ trợ khách hàng mua ô tô trả góp đều đã hủy chế độ chỉ định đơn vị bán bảo hiểm. Khách hàng có thể tự do lựa chọn nhà cung cấp bảo hiểm uy tín hoặc có lợi nhất cho mình. Trong trường hợp khách hàng chưa có lựa chọn nào thì có thể cân nhắc đơn vị bảo hiểm mà hãng ô tô gợi ý để tiện lợi nhất khi cần bảo hiểm.

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN