Kinh nghiệm xương máu khi mua xe ô tô cũ mà bạn nên biết

Tư vấn - Đánh giá

Khi mà hiện nay nhiều người lựa chọn mua xe đã qua sử dụng vì lí do việc mua xe mới còn quá cao so với mức thu nhập tầm trung người tiêu dùng Việt. Chính vì vậy đây là lúc bạn nên tham khảo thêm những kinh nghiệm mua xe ô tô cũ để tránh rủi ro mua phải xe không chất lượng nhé.

 

 

Kiểm tra nội thất và thân vỏ xe

 

Với những cách sau đây người mua xe có thể tìm cho mình một chiếc xe ưng ý như mua của người quen, bạn bè giới thiệu, tìm đến những showroom kinh doanh uy tín để thoải mái lựa chọn một mẫu xe ô tô phù hợp với mình, hay ngồi tại nhà tại văn phòng làm việc,... xem qua các kênh mua bán xe ô tô cũ trực tuyến, qua báo chí.

 

kinh nghiệm xương máu khi mua xe ô tô cũ - 2
Những điều cần biết khi mua xe ô tô cũ

 

Bài viết này Anycar mục đích gợi ý những kinh nghiệm cơ bản để khách hàng tránh phạm những sai lầm đáng tiếc khi mua xe ô tô cũ, kinh nghiệm này một phần chúng tôi đã tham khảo ý kiến của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này và một phần từ kinh doanh mua bán xe ô tô cũ hàng chục năm tại thị trường Việt tích lũy được. Phải nhấn mạnh lại rằng những điều chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây không có nghĩa rằng bài viết có thể giúp độc giả trở thành những người sành sỏi được nhé.

 

Những chi tiết nào có thể làm ngơ?

 

Số kilomet hiển thị trên đồng hồ tốc độ sẽ chẳng có ý nghĩa gì trong rất nhiều trường hợp. Nhiều người bán nắm được thót của việc này nên để tung hỏa mù khiến người mua không còn nhận biết rõ ràng về tình trạng sử dụng thực của xe ô tô cũ. Việc này vẫn thường xuyên diễn ra trong các giao dịch mua bán xe ô tô cũ cụ thể là bằng cách đảo số trên đồng hồ nhằm “lòe” những khách hàng “gà mờ”. Lúc này chắc chắn một điều là chiếc xe đó xác suất được sử dụng quá nhiều là rất cao hoặc thậm chí tồi tệ hơn là chiếc xe ô tô đó bị khai thác tối đa nhưng hình thức bề ngoài nhìn còn tốt như xe cho thuê của các công ty, xe kinh doanh vận tải, xe dịch vụ, ô tô cũ nhập khẩu,...

 

Đặc biệt người mua không cũng cần phải biết làm gì để không bị nước sơn hào nhoáng phần ngoại thất làm lóa mắt dẫn đến các quyết định mua vội vàng. Bởi tâm lý chung của hầu hết người bán là tìm cách làm cho chiếc xe của mình phải thật bóng bẩy, hấp dẫn, sạch sẽ thu hút người mua dù là hình thức mua bán nào đi chăng nữa nên bạn hãy nhớ kỹ điều này nhé.

 

Những chi tiết nào không thể bỏ qua?

 

Nguồn gốc xuất xứ xe

 

Đây là một chi tiết quan trọng nó không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó đã mua xe gốc gác như thế nào mà còn liên quan đến điều kiện để lưu hành xe về sau và quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới. Nguồn gốc xuất xứ của xe còn rất cần thiết đối với một số chiếc xe ô tô đã qua sử dụng, như giấy đăng kiểm, sổ bảo hiểm, giấy đăng ký xe,...

 

Thông thường người mua xe ô tô cũ sẽ phải chi thêm những khoản phí để chuyển quyền sở hữu hợp pháp như thuế trước bạ (được tính theo giá trị xe cũ do cơ quan thuế quy định). Nếu giấy đăng ký này ở các địa phương khác nhau thì số tiền có thể sẽ chênh lệch rất nhiều.

 

Kiểm tra tình trạng thân vỏ

 

Đây là những kinh nghiệm mà chúng tôi mong bạn có thể quan sát kỹ, vì dù thợ có tay nghề đến đâu cũng để lại dấu vết. Chấp cả toàn bộ vỏ xe được tân trang bắt mắt đi nữa thì mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái sẽ xuất hiện vết mòn và thậm chí sẽ là chi tiết mòn nhiều nhất trong nội thất xe điều này chứng tỏ rằng xe đã trãi qua khoảng thời gian quá dài cho việc sử dụng và phục vụ gần như tối đa. Chưa hết bạn hãy quan sát đến ngàm trên cánh cửa cạnh ghế lái và chốt cửa trụ B đây là bằng chứng thuyết phục nhất mà người bán xe ô tô cũ sẽ không thể bào chữa được gì nữa, nếu mức độ mòn của các bộ phận này là quá nhiều thì thực trạng sử dụng của xe đã quá tải chúng ta nên loại chiếc xe đó ra ngay lập tức nếu đang ở showroom xe ô tô cũ nào đó. Còn mua lại cá nhân, bạn bè khác thì nên từ chối ngay nhé.

 

kinh nghiệm xương máu khi mua xe ô tô cũ - 3
Nguồn gốc xuất xứ, tình trạng thân vỏ xe là những chi tiết mà chúng ta không nên bỏ qua

 

Phần thân vỏ nếu bạn sau khi đọc bài viết này và chịu khó quan sát sẽ thấy rất rõ tại đây vị trí nhạy cảm trên thân vỏ xe không chủ cho biết ô tô đó đã được sử dụng như thế nào mà còn để lại dấu tích của các vụ va chạm (nếu có). Dè chắn bùn hay các mép gấp ở khung cửa ra vào hay sườn hay cửa kính và những khe ráp nối các tấm vỏ là những chi tiết dễ bị đọng bùn bẩn, nước sẽ bị hoen rỉ đầu tiên.

 

Bạn cứ chắc chắn rằng một khi xe đã xảy ra va chạm, đâm đụng thì các phần này không thể phục hồi như nguyên bản được.Vì kết cấu khung gầm và thân vỏ của các mẫu xe hiện đại đều có dạng không gian và được hàn bằng robot nên rất đều, và rất phẳng, không thể thay mới được chứ đừng nói chi đến là gò bóp lại. Chính vì vậy một khi đã va chạm bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều là những dấu hiệu cho thấy tình trạng của xe là không tốt. Chốt lại ở phần này là bạn kiểm tra độ trơn tru của kính khi lên xuống, khung kính phải khít, không bị vênh váo.

 

Tiện nghi nội thất

 

Đầu tiên khi vào bên trong nội thất một chiếc xe đã qua sử dụng bạn chú ý quan sát bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất cộng với sự chủ quan của hầu hết mọi người khi vị trí này do ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Táp-lô gần kính lái nhất, thường xuyên bị nắng nóng, hứng nhiều bụi bặm nhất từ đó bạn có thể đánh giá được mức độ sử dụng xe của chủ trước. Đối với một chiếc xe ô tô cũ còn sử dụng tốt thì các phần tap-pi cửa hay phần ốp tap-lô, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

 

kinh nghiệm xương máu khi mua xe ô tô cũ - 4
Táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất nên chỉ cần quan sát kỹ là có thể dễ dàng nhận ra

 

Bệnh cạnh đó là chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những trang bị biết nói, đối với những dòng xe vẫn dùng chìa khóa thông thường người mua xe cần xem ổ khóa có bị rơ lỏng hay không và chìa khóa đã mòn hay chưa, tiến hành thử vặn chìa khóa xem có còn trơn tru hay không nhé. Sau khi đã quan sát xong bộ phận này bạn nên ghé thăm vô-lăng và ghế lái cũng là 2 nơi nhanh cho thấy sự xuống cấp nhất vì đây là 2 vị trí thường được sử dụng nhất, vô-lăng sẽ hiện rõ những vết mòn, bong tróc màu so với các vùng xung quanh. Nệm mút của ghế lái sẽ bị lún hơn thậm chí là bị bẹp chứ không được căng so với các ghế lại. Một số người bán xe chịu chơi tới mức thay toàn bộ các bộ phận đã cũ đi để nhằm cho người mua không thể đánh được chiếc xe ô tô cũ đó nữa.

 

Tùy thuộc vào chất lượng nội thất của mỗi thương hiệu xe khác nhau mà độ xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Ví dụ ghế bọc da thì phần đỡ đùi dưới và hai bên lưng ghế sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt rõ rệt khi sử dụng nhiều vì đây là nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái. 

 

Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.

 

kinh nghiệm xương máu khi mua xe ô tô cũ - 5
Bệnh cạnh đó là chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những trang bị biết nói

 

Hy vọng rằng những kinh nghiệm mua ô tô cũ này sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu xe ô tô đã qua sử dụng ứng ý nhất cả về chất lượng và giá cả.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN