Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

Tư vấn - Đánh giá

Một trong những cách tốt nhất để tạo nên nền tảng tài chính vững chắc là chi tiêu ít nhất có thể cho một chiếc xe đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. Bạn có thực sự cần một chiếc xe mới tinh hay một chiếc xe rẻ hơn, có thể nó sẽ không còn mới, nhưng vẫn đẹp và có thể chạy tốt?

 

 

Đã từng có người nói rằng: "Không có gì trong cuộc đời bạn lãng phí hơn là mua một chiếc xe mới, đó là quyết định tài chính tồi tệ nhất từng có trên đời này, một chiếc xe mới có vẻ hấp dẫn với nhiều người, nhưng không xứng với số tiền bỏ ra".  Đó là vì khi vừa ra khỏi đại lý, chiếc xe đã bắt đầu mất giá. Trung bình, giá trị chiếc xe sẽ giảm từ 20-30% vào năm đầu tiên. Và trong 5 năm, chiếc xe có thể mất 60% giá trị, hoặc hơn so với số tiền mà người dùng bỏ ra ban đầu.

 

Vấn đề càng tồi tệ hơn khi hầu hết mọi người vay tiền để mua xe, các công ty tài chính hoặc hãng xe luôn muốn khách hàng tập trung vào khoản thanh toán hàng tháng, để họ cảm thấy việc mua xe hoàn toàn nằm trong khả năng chi trả.

 

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất - 2
Mua xe ô tô cũ là lựa chọn được rất nhiều người quan tâm

 

Nên chấp nhận mua xe ô tô cũ hay mua xe mới để có lợi nhất?

 

Tâm lý chung ai cũng muốn sở hữu những món hàng mới nhất. Nhưng trong bối cảnh người tiêu dùng còn phải chịu những tác động từ chính sách thuế phí và nhiều yếu tố khiến giá xe ô tô tại Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Để thực hiện mơ ước của mình không ít người cũng đã trải qua tâm trạng băn khoăn giữa hai lựa chọn mua xe ô tô cũ hay mua xe mới.

 

Khoảng chục năm trước đây, việc Tìm Mua Xe ô Tô Cũ là rất khó khăn, bởi lẽ thời điểm đó, xe cũ còn khan hiếm và không có nhiều lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay, cùng với sự tăng trưởng chóng mặt của thị trường xe mới, thị trường ô tô cũ tại Việt Nam cũng đang ngày càng sôi động với số lượng giao dịch liên tục tăng. Mặc dù vậy, việc "tậu" xe ô tô cũ bên cạnh những lợi thế, ưu điểm cũng có khá nhiều bất cập mà bạn phải cân nhắc, tìm hiểu..

 

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất - 3
Hiện nay, thị trường xe ô tô cũ đã có rất nhiều lựa chọn cho khách hàng

 

Nếu chọn mua xe ô tô cũ

 

Những tiện ích khi mua xe ô tô cũ có thể thấy rõ ngay trước mắt như: Chi phí mua xe phù hợp với tài chính bản thân. Đặc biệt với những người chú ý đến thương hiệu, xuất xứ của xe thì xe cũ là ưu tiên số một. Trong khi cùng khoản tiền đó người mua chỉ có thể sở hữu một chiếc xe mới với thương hiệu tầm trung, sản xuất tại Việt Nam hoặc Hàn Quốc. Nhưng với xe cũ họ có thể mua được xe cũ của các thương hiệu nổi tiếng về xe hơi trên thế giới.

 

Về thuế, phí: Một yếu tố khiến người ta cân nhắc khi đứng trước lựa chọn nên mua xe ô tô cũ hay mượn thêm tiền để mua xe mới là nếu mua xe mới thì chi phí thuế trước bạ sẽ được tính 12% giá trị xe. Trong khi đó xe cũ chỉ 2%. Như vậy người mua xe đã tiết kiệm được một khoản kha khá vì dù thuế trước bạ chỉ tính 2% nhưng nếu có việc cần vay thì ngân hàng vẫn tính theo giá trị xe được tính hao mòn theo các mốc thời gian như sau:

 

  • 1 năm: 85%
  • 1 đến 3 năm: 70%
  • 3 đến 6 năm: 50%
  • 6 đến 10 năm: 30%
  • Từ 10 năm trở lên: 20%

 

Tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng xe ví dụ: năm sản xuất được tính là 1 năm, tính kể từ năm sản xuất theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại.

 

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất - 4
Khi mua xe cũ người mua cần kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc đi kèm

 

Để chọn được một chiếc xe cũ ưng ý, người mua xe cần lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ của xe. Đặc biệt kiểm tra về giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm (nếu có)… nhằm tránh những rắc rối cho quá trình sử dụng sau này. Mua tại các hệ thống cửa hàng có uy tín và nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra về chất lượng xe. Dù mới hay cũ thì chiếc xe cũng là cả một gia tài, kiểm tra kỹ lưỡng để nó gắn bó an toàn với những chuyến đi.

 

Ưu điểm khi chọn mua xe ô tô cũ

 

Giá - Kinh nghiệm mua bán xe ô tô cũ cho thấy so với một chiếc xe mới, mua xe đã qua sử dụng sẽ tiết kiệm cho bạn một khoản tiền kha khá. Lợi thế giá của xe cũ cũng cho phép người mua sắm cho mình được mẫu xe đẹp hơn.

 

Khấu hao - giá trị của xe ô tô sẽ giảm đi theo thời gian và số km đường di chuyển, tuy nhiên, việc giảm giá trị xảy ra trong một khoảng thời gian rất ngắn, một số mẫu xe thậm chí có thể giảm 40% sau 1 năm sử dụng. Với một chiếc xe cũ, bạn sẽ chẳng phải quan tâm về khấu hao lần hai của chiếc xe. Khấu hao về mặt tinh thần cũng giảm đi đáng kể khi không phải lo về những cái đinh ở bãi đậu xe hay sơn xe có tạp chất vì người sử dụng đầu tiên đã giải quyết hết cho bạn rồi.

 

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất - 6
Những ưu điểm khi chọn mua xe ô tô cũ

 

Giá bảo hiểm – cũng như tài chính, mức bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng bởi tuổi đời của xe, tuy nhiên trong trường hợp này, bảo hiểm cho xe cũ sẽ rẻ hơn rất nhiều. Hãy tìm hiểu rõ trước khi mua xe, cho dù là xe gì đi chăng nữa, bạn có thể tránh được một khoản bảo hiểm khá lớn.

 

Sự lựa chọn - Mặc dù rõ ràng là việc đặt một chiếc xe cũ theo đúng ý mình là hoàn toàn không thể nhưng bạn có thể có chọn được một mẫu xe hay thậm chí kiểu bánh xe mà người ta không còn sản xuất nữa. việc tìm kiếm sẽ tốn khá nhiều thời gian vì có quá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên để có được một chiếc xe hoàn hảo và thực sự ưng ý, đánh đổi bằng công sức là chuyện dễ hiểu 

 

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất - 9
Mức bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng bởi tuổi đời của xe, nên mức bảo hiểm cho xe cũ sẽ rẻ hơn rất nhiều

 

Khuyết điểm khi chọn mua xe ô tô cũ

 

Nói đến việc mua một chiếc xe cũ thì độ rủi ro khá cao vì bạn có thể bị chủ xe “qua mặt” bằng việc giấu các hỏng hóc như sơn lại xe, làm đồng các chỗ móp méo trên thân xe hoặc thay phụ tùng kém chất lượng. Do đó, nếu lựa chọn xe cũ, người mua xe nên tham khảo hoặc nhờ những người có kinh nghiệm coi xe giúp để tránh mất tiền oan.

 

Những đại lý kinh doanh xe cũ chính hãng có thể coi là những địa chỉ tin cậy, nếu người mua xe đầu tiên tìm mua xe cũ. Tuy nhiên, giá bán ở những nơi uy tín, có tiền sử xe rõ ràng thế này thường khá cao, và chênh lệch không nhiều so với mua xe mới.

 

Mua xe cũ nghĩa là bạn chấp nhận xe đã hết hạn bảo hành và có thể các chi tiết của xe đã bắt đầu gặp trục trặc, trường hợp này người mua cần xác định kĩ chi tiết nào đến tuổi cần thay và chi phí là bao nhiêu để việc mặc cả giá tốt hơn. Lựa chọn an toàn và thông minh nhất cho người mua xe lần đầu chọn xe cũ chính là mua từ người thân. Điều này sẽ giúp cho người mua xe nắm rõ nhất tình trạng xe cũng như lý lịch sử dụng rõ ràng.

 

Một khuyết điểm nữa khi mua xe cũ là các ngân hàng sẽ không hỗ trợ bạn trả góp nếu xe đã quá 5 năm sử dụng.

 

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất - 10
Khi mua xe cũ là các ngân hàng sẽ không hỗ trợ bạn trả góp nếu xe đã quá 5 năm sử dụng.

 

Vì sao chọn mua xe mới?

 

Cảm giác được hoàn toàn làm chủ chiếc xe chính là động lực đầu tiên để ra quyết định mua xe. Một chiếc xe mới sẽ khiến cho mọi người yên tâm về khả năng vận hành hoàn hảo, không xảy ra tình trạng hỏng hóc dọc đường, và không lo lắng về số km có bị tua lại hay không. 

 

Ngoài ra, xe ô tô mới sẽ còn được hưởng các chế độ bảo hành, thay thế phụ tùng chính hãng, chưa kể các hỗ trợ cho vay mua xe, giúp người mua tiết kiệm được khoản đầu tư vào những kế hoạch khác.

 

Một ưu điểm nữa khi mua ô tô mới chính là bảo hiểm thân vỏ. Đây sẽ là hành trang giúp người lái mới hay mua xe lần đầu giảm được sự lo lắng, bất an hay tâm lý ngại va quẹt khi điều khiển xe. Với các vết trầy xước sâu hay móp lớn, thời gian xử lý sẽ tốn khoảng vài ngày, với các tổn hại nhẹ, thời gian cũng chỉ mất khoảng vài giờ. Và hầu như, chưa có công ty bảo hiểm ô tô nào từ chối bán bảo hiểm cho một chiếc xe mới.

 

Do đó, lựa chọn một chiếc xe mới luôn đem lại những trải nghiệm thú vị đối với những người mới lái. Ngoài ra, tính cẩn trọng hạn chế trầy xước xe khi điều khiển xe mới, cũng sẽ góp phần hình thành thói quen lái xe tốt cho chủ nhân trong tương lai.

 

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất - 11
Mua xe mới là lựa chọn khiến bạn an tâm khi vận hành xe mà không phải lo lắng xe bị hỏng hóc chỗ nào

 

Ưu điểm khi chọn mua xe ô tô mới

 

Chỉ việc đặt hàng: nếu quyết định mua xe hơi mới, bạn chỉ cần đặt hàng chiếc xe mà mình ưng ý hoặc cùng lắm là nhờ người bán hàng chọn hộ một chiếc với màu sắc đẹp, nội thất và ngoại thất phù hợp.

 

Xe ô tô hoàn toàn mới: chưa từng gặp tai nạn, chưa bị hỏng hóc, không có mùi khó chịu, chưa từng bị méo hay có những vết xước và quan trọng nhất là lịch sử khá “trong sạch”. Bởi từ lúc xuất xưởng, xe được đưa lên các phương tiện vận chuyển và chạy xung quanh bãi đỗ xe của các đại lý.

 

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất - 7
Mua xe mới thì các thủ tục cũng nhanh chóng, thời gian bảo hành và đăng kiểm cũng được lâu hơn, ít tốn chi phí hơn

 

Bảo hành –  bảo hành cho một chiếc xe mới hoàn toàn đầy đủ. Bạn cũng có thể mua bảo hành cho xe cũ hoặc hưởng bảo hành từ người sử dụng trước những gói bảo hành tốt nhất mà không mất một khoản phí nào là gói bảo hành đi kèm khi mua xe mới.

 

Phụ kiện mới nhất – các xe đời càng mới lại càng có nhiều các phụ tùng đi kèm công nghệ hiện đại. Truyền thông đa phương tiện và giao diện điều hướng liên tục phát triển và ngày càng hoàn thiện, vì vậy nếu bạn thực sự hứng thú với các tiện ích mới nhất (và không muốn tự mình cài đặt) cách tốt nhất là mua một chiếc xe ô tô mới.

 

An toàn - khi luật an toàn cho phương tiện ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn, các nhà sản xuất xe cũng bắt buộc phải thay đổi quy trình sản xuất xe cũng như trang bị hệ thống công nghệ an toàn. Hiện tại, việc giám sát áp suất lốp xe bây giờ là bắt buộc đối với tất cả các xe bán ra tại Mỹ, và đến năm 2018, tiêu chuẩn cho chỉ số kiểm soát độ ổn định cũng sẽ rất cao. Đối với dòng xe hạng trung, các hệ thống khác như giám sát điểm mù, túi khí bên hông, kiểm soát hành trình, phanh phụ đang trở nên phổ biến hơn khi chi phí để vận hành giảm đi đáng kể.

 

Tiết kiệm nhiên liệu hơn và lượng khí thải ít - xe hơi hiện nay không những sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn trước mà còn trở nên mạnh mẽ hơn. Các loại xe sử dụng phiên bản mới nhất của động cơ diesel thải ra ít khí thải hơn bao giờ hết. dòng xe được trang bị với công nghệ hybrid cũng được tin dùng hơn.

 

Tài chính – nhiều ngân hàng đưa ra mức lãi vay thấp hơn khi mua xe mới vì xe có giá trị lớn và chưa từng có khấu hao.. Hãy nhớ rằng, khi mức lãi vay thấp áp dụng cho khoản vay lớn không giúp khoản thanh toán hoặc tổng chi phí mua xe của bạn giảm đi. Nhưng lên kế hoạch tài chính một cách rõ ràng trước khi mua, xét về lâu dài, một chiếc xe đắt tiền lại mang lại cho bạn lợi nhuận nhiều hơn.

 

Bảo trì - Một vài chiếc xe mới, chủ yếu là những dòng xe sang luôn bao gồm gói bảo hành định kì miễn phí cho một khoảng thời gian hay số km nhất định. Bạn cần xem xét kỹ yếu tố tiết kiệm chi phí này khi phân tích tổng chi phí của xe.

 

Công việc tìm kiếm - Một khi bạn đã chọn được loại phương tiện, hoặc ít nhất là những thương hiệu yêu thích, phần lớn công việc tìm kiếm xe có thể giao lại cho người bán xe, họ hoàn toàn có thể tìm được chiếc xe đúng ý bạn. Công việc tìm kiếm như vậy đòi hỏi phải đi và tìm hiểu thực tế nhiều hơn là chỉ ngồi tìm kiếm trên mạng. Những nhân viên bán hàng có thể thay bạn tìm kiếm xe từ những người bán lẻ, hay từ nhiều bãi xe khác nhau.

 

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất - 8
Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

 

Nhược điểm khi chọn mua xe ô tô mới

 

Nhược điểm lớn nhất của việc mua xe mới chính là chi phí. Bên cạnh giá bán cao, khi mua xe mới, khách hàng cũng phải đóng thêm nhiều khoản khác như phí trước bạ, phí biển số, trong đó phí trước bạ hiện nay chiếm từ 10 – 12% giá trị chiếc xe (trừ xe bán tải chỉ chiếm 2%).

 

Ngoài ra, với số tiền nhất định dùng cho việc mua xe, bất lợi của bạn là sẽ có ít lựa chọn về các mẫu mã và dòng xe khi mua xe mới.

 

Mua xe lần đầu nên mua xe ô tô cũ hay mới?

 

Việc nên mua xe ô tô cũ hay mới phụ thuộc vào mục đích và nhu cầu sử dụng của từng người. Theo lời khuyên, với những người mới lấy bằng, muốn mua một chiếc ô tô phục vụ công việc, rèn luyện thêm tay lái cũng như nhu cầu đi lại của gia đình nên tìm mua một chiếc xe cũ. Do mới lấy bằng, việc điều khiển xe chưa có nhiều kinh nghiệm nên thường không tránh khỏi những tình huống va chạm hoặc làm hư hỏng xe. Việc mua xe ô tô cũ sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho các khoản sửa chữa kể trên.

 

Một số những “lợi ích” khi mua xe cũ có thể kể đến như: tiết kiệm chi phí khi mua xe, chưa kể khấu hao xe cũ cũng đã tiết kiệm được chi phí lăn bánh ô tô, mức chênh lệch giữa một xe chạy lướt với xe mới cứng có thể lên đến vài chục hoặc cả trăm triệu, nếu có nhu cầu bán đi để lên đời xe khi đã lái thạo, khách hàng cũng không phải chịu lỗ nhiều như việc mua xe mới và bán lại sau một vài năm sử dụng, phí bảo hiểm đối với xe mới và xe cũ cũng khác nhau. Xe cũ thường được định giá thấp, nên phí bảo hiểm cũng sẽ giảm so với xe mới.

 

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất - 5
Bạn nên cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc mua xe mới hay chọn mua xe cũ, cái nào phù hợp với điều kiện của mình hơn

 

Vậy nên mua xe mới hay xe cũ?

 

So với việc phải bỏ ra 1 chi phí khá lớn để mua xe ô tô mới, khách hàng có thể được sử dụng xe ở phân khúc cao bằng giá bán xe ở phân khúc thấp hơn. Ví dụ với số tiền khoảng hơn 800 triệu đồng, khách hàng có mua và ra biển một chiếc Toyota Corolla Altis 1.8G. Nhưng cũng với số tiền trên, khách hàng cũng có thể tìm cho mình một chiếc Toyota Camry ở phân khúc cao hơn, mới chỉ chạy khoảng vài chục nghìn kilomet.

 

Tuy nhiên hiện nay, nhiều người mua xe lần đầu có tâm lý lo lắng khi mua xe cũ bị hỏng hóc hay đã từng bị tai nạn, ngập nước, chất lượng không cao. Điều này không phải không có lý và tốt nhất nếu có tâm lý này và không quá am hiểu về xe, việc lựa chọn một chiếc ô tô mới là tối ưu. Tối thiểu trong 2 – 3 năm sử dụng đầu tiên, nếu tuân thủ việc bảo dưỡng xe đúng kỳ hạn sẽ không phải lo lắng gì trong quá trình sử dụng.

 

Câu hỏi thường gặp khi mua xe ô tô cũ 

 

Có nên mua xe cũ đã sử dụng quá 10 năm? 

 

Theo các chuyên gia và kinh nghiệm xem xe của Anycar thì những dòng xe ô tô đã sử dụng quá 10 năm chúng ta không nên mua, do những mẫu xe này khi mua về thường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như tốn tiền sửa chữa, xe thường xuyên hư hỏng vặt, hiệu suất hoạt động không còn tốt. 

 

Nhiều khi mua xe về số tiền sửa chữa xe còn đắt hơn số tiền bạn bỏ ra để mua xe, tốt nhất chúng ta chỉ nên chọn mua những mẫu xe đã sử dụng khoảng 4 năm đổ lại. 

 

Mới biết lái ô tô nên mua xe gì? 

 

Câu hỏi này được rất nhiều bạn đọc quan tâm, thực ra việc mua xe ô tô cũ hay mới còn tùy thuộc vào khả năng cầm lái và độ tự tin của người lái. Nếu cảm thấy không tự tin khi chạy xe ra phố sợ va quẹo thì nên mua xe ô tô cũ để làm quen một thời gian. Còn nếu muốn tiết kiệm hơn trong lần đầu mua xe thì tốt nhất nên mua hẳn cho mình một chiếc xe ô tô mới. 

 

Các dòng xe cũ nào không nên mua? 

 

Có những mẫu xe cũ chúng ta cần tránh không nên mua bởi mua về cũng chẳng sử dụng được bao lâu, lại tốn thêm tiền để sửa chữa, và đây là các dòng xe cũ mà bạn không nên mua: 

 

  • Xe ô tô cũ bị thủy kích, ngập nước 
  • Xe taxi hoàn lương, taxi thải 
  • Xe ô tô hạng sang đời cũ quá thời hạn bảo hành 
  • Xe ô tô bị gỉ sét 
  • Xe ô tô từng bị tai nạn, va chạm 
  • Xe ô tô không có giấy tờ chính chủ 
  • Xe ô tô để lâu không sử dụng 

 

Khi lựa chọn mua xe ô tô, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ về chiếc xe mà mình định mua, tốt nhất là tìm thêm một người biết xem xe đi theo để chắc chắn mua được một chiếc xe cũ chất lượng, hoặc đơn giản nhất là tìm cho mình một địa chỉ mua xe ô tô cũ uy tín.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN