Kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết

Tư vấn - Đánh giá

Ô tô là một tài sản lớn, bạn không thể xuề xoà mua ở bất cứ nơi nào cũng được. Hãy chọn những công ty lớn có uy tín, dù giá xe nhỉnh hơn chút ít với bên ngoài, nhưng đổi lại bạn luôn yên tâm về chất lượng hay mất tiền sửa xe, thay thế phụ tùng sau khi mua về. Đó chính là lựa chọn thông minh để mua sự yên tâm cho chính bạn.

 

 

Giá ô tô cũ bán ra tại Anycar hiện chỉ cao hơn giá thị trường chút ít, nhưng nếu mua xe tại Anycar khách hàng sẽ được bảo hành chất lượng. Hiện doanh nghiệp này cam kết tất cả ô tô cũ bán ra tại đây đều đạt 5 tiêu chí gồm: Xe chưa từng bị tai nạn, chưa đại tu động cơ và hộp số, chưa bị thủy kích, xe có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đúng năm sản xuất, đảm bảo giấy tờ hợp lệ và đủ điều kiện mua, bán, sang tên.

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 3

 

Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ bạn cần biết

 

Khi mức tài chính có giới hạn, việc chọn mua xe ô tô cũ giá rẻ tại Việt Nam là một giải pháp khá khả thi của một bộ phận khách hàng hiện nay. Tuy nhiên, nếu thiếu kinh nghiệm chọn mua xe và bị hấp dẫn bởi mức giá bán, rất có thể bạn sẽ rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” khi mua một chiếc xe ô tô cũ giá rẻ không đảm bảo chất lượng.

 

Tuy nhiên, một khi đã quyết định chọn mua ôtô giá rẻ, đồng nghĩa với việc bạn đang đánh một canh bạc. Bởi, nếu thiếu kinh nghiệm chọn mua xe và bị hấp dẫn bởi mức giá, rất có thể bạn sẽ rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” khi mua xe ô tô cũ giá rẻ không đảm bảo chất lượng.

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 4

 

Xác định khả năng tài chính

 

Bạn cần tính toán và xác định xem mình có thể bỏ ra bao nhiêu để mua một chiếc xe bao gồm cả đăng ký, bảo hiểm và đặc biệt là chi phí duy tu bảo dưỡng định kỳ, một khoản kha khá nếu đó là chiếc xe cũ. Điều này giúp bạn tránh khỏi việc “vung tay quá trán” để rồi mua xe về sau đó phải bán tháo vì không đủ khả năng “nuôi” xe.

 

Việc cân đối được khả năng tài chính trước khi quyết định mua một chiếc ô tô cũ là không chỉ giúp khách hàng chọn được chiếc xe phù hợp mà còn “an toàn” trong suốt quá trình sử dụng xe…

 

Việc các ngân hàng đều cho khách vay mua ô tô cũ trả góp, chỉ cần 150 triệu đồng bạn có thể mua được những mẫu xe nhe: Mazda2, Toyota Vios, Kia K3. Nếu có 300 triệu đồng có thể sở hữu xe Camry đời 2011, Honda CRV, Mazda 6... bằng hình thức mua xe trả góp.

 

Tuy nhiên, hãy lượng sức mình để không phải lo lắng đến nhiều đến số tiền phải trả hàng tháng cho ngân hàng. Theo tính toán, mức an toàn là tổng thu nhập hàng tháng của bạn phải cao hơn ít nhất 3 lần số tiền mà bạn phải trả cho ngân hàng, bởi ngoài chi phí nuôi xe, hàng tháng bạn còn phải chi cho hàng tá các hoá đơn tiền điện, nước, ăn, mua sắm...

 

Hiện Anycar đang liên kết với nhiều ngân hàng để khách hàng có thể chọn khoản vay phù hợp nhất với khả năng tài chính của mình. Chẳng hạn, bạn muốn mua trả góp một chiếc ô tô cũ có giá 500 triệu đồng, thì ít nhất cần chuẩn bị 150 triệu đồng tiền mua, 20 triệu chi phí sang tên, 350 triệu đồng còn lại sẽ vay ngân hàng.

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 5

 

Chọn ô tô cũ không quá 5 năm sử dụng

 

Nếu muốn tiết kiệm được chi phí bạn nên liệt kê những dòng xe có giá nằm trong khoản ngân sách của bạn, sau đó chọn lọc và đưa ra quyết định nào là tốt nhất. Nếu bạn muốn mua xe ô tô cũ giá rẻ dưới 5 năm thì cần phải đảm bảo rằng nó có đầy đủ các giấy tờ của người chủ trước đó. Những chiếc xe có chính sách bảo hành dài hạn và được sự hỗ trợ của nhà sản xuất ô tô sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí kha khá.

 

Nếu bạn làm chủ một doanh nghiệp sản xuất hàng hoá, thì chắc chắn chọn mua một chiếc bán tải sẽ thích hợp hơn nhiều khi mua xe 5 chỗ, nó không chỉ thuận tiện mỗi khi bạn phải chở hàng hoá, mà bạn sẽ không phải trả số tiền thuê xe ngoài.

 

Về lý thuyết, không nên ham rẻ bằng việc mua những ô tô cũ đã qua 5 năm sử dụng mà không rõ nguồn gốc. Theo các chuyên gia của Anycar, những xe từ 1 – 5 năm “tuổi” thường có độ hỏng hóc và khấu hao linh kiện thấp hơn nhiều so với những xe trên 5 năm. Tuy nhiên, độ bền của xe còn phụ thuộc khá nhiều vào thói quen sử dụng, quãng đường đi, hay việc tuân thủ lịch bảo dưỡng đúng theo định kỳ của chủ xe trước đó...Vì thế, có những xe có độ tuổi trên 5 năm mà động cơ hộp số vẫn nguyên bản thì có thể cân nhắc.

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 6

 

Tìm hiểu thông tin về xe

 

Việc tìm hiểu thông tin về thị trường xe cũ trước khi mua rất quan trọng. Việc này giúp bạn hiểu thêm về mẫu xe bạn mua, giá cả và không bị hớ khi mua xe.

 

Tuy nhiên cũng nên cẩn thận với những chiếc xe có giá quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường. Có thể tình trạng của chiếc xe đó không còn tốt nữa, nên hãy kiểm tra thật cẩn thận trước khi quyết định. Nếu may mắn bạn sẽ có một chiếc xe tốt và dành dụm được một khoản kha khá.

 

Có thể tìm đến các trung tâm xe đã qua sử dụng chính hãng để yên tâm hơn về mẫu xe lựa chọn cùng chính sách bảo hành. Tuy nhiên giá bán tại đây chênh lệch cao

 

Chọn xe theo nhu cầu

 

Tìm hiểu về chiếc xe dựa theo các tiêu chí như kiểu xe, hãng sản xuất, mẫu xe, năm sản xuất và giá cả để có được chiếc xe phù hợp với nhu cầu của bạn. Khi đã ưng ý chiếc xe nào đó, hãy tìm đọc những bài đánh giá của các chuyên gia về chiếc xe đó, bạn sẽ tìm thấy đầy đủ những đánh giá về ngoại thất, nội thất, khả năng vận hành, lượng tiêu thụ nhiên liệu và các yếu tố khác để giúp bạn có quyết định cuối cùng. Thêm nữa là hãy cập nhật tin tức về những chiếc xe mới bởi có một quy luật bất thành văn là khi có một mẫu xe mới được ra mắt thì mẫu xe tiền nhiệm ắt sẽ giảm giá, hãy chọn thời điểm thích hợp.

 

Xem xe

 

Nếu bạn mua trực tiếp từ cá nhân nào đó, hãy đến tận nhà họ để xem xe, không nên hẹn ra một địa điểm khác để xem xe. Kiểm tra lại xem địa chỉ nhà có khớp với đăng ký xe hay không. Lưu những thông tin về chiếc xe được rao bán như tình trạng xe, số công tơ mét để kiểm tra lúc xem xe.

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 7

 

Kiểm tra xe

 

Hãy tự mình kiểm toàn bộ chiếc xe. Nếu không có kinh nghiệm trong chuyện này, hãy nhờ một người quen hiểu biết về máy móc đi cùng kiểm tra, an toàn hơn nữa là đưa xe ra trung tâm sửa chữa bảo dưỡng để việc kiểm tra chính xác hơn. Một số lưu ý khác khi kiểm tra xe:

 

  • Luôn kiểm tra xe vào ban ngày để tránh bỏ sót những vết lõm, xước, rỉ sét và các chi tiết khác.
  • Kiểm tra dưới gầm xe, nắp capo và nội thất xem có bị rỉ sét hoặc có các dấu vết như vết hàn, điều chứng tỏ chiếc xe đã được làm lại sau khi bị tai nạn.
  • Kiểm tra dưới capo xem có các dấu vết rò rỉ dầu máy không. Kiểm tra lượng dầu trong máy, nếu lượng dầu trong máy ít chứng tỏ chiếc xe không được người bán quan tâm bảo dưỡng tốt.
  • Kiểm tra nắp lọc dầu xem có chất lạ màu trắng không. Nếu có thì đó là dấu hiệu gioăng mặt máy bị hỏng, và bạn sẽ mất rất nhiều tiền với bệnh này nếu tậu chiếc xe này.
  • Kiểm tra ta gai, hoa lốp xe.
  • Kiểm tra xem bánh trước và bánh sau có thẳng hàng với nhau không. Nếu không thì có thể chiếc xe đã gặp tai nạn khiến khung gầm bị biến dạng.
  • Kiểm tra xem các khoảng cách giữa các phần nối tiếp trên thân xe có đều hay không. Nếu không thì có thể chiếc xe đã gặp tai nạn và được tân trang lại.
  • Kiểm tra cẩn thận dây an toàn, vô lăng, bảng điều khiển và các phím chức năng.
  • Khởi động xe khi động cơ đang nguội. Điều này giúp bạn nhận ra các vấn đề như xe khó khởi động hoặc có nhiều khói khi khởi động xe.

 

Khi mua xe cũ từ cá nhân/công ty bên ngoài có thể đem vào các trung tâm chính hãng nhờ họ kiểm tra giúp

 

Lái thử xe (Nếu có thể)

 

  • Trước khi khởi động, hãy thử quay vô lăng hết cỡ sang hai bên để kiểm tra vô lăng có tiếng rít, va đập hay tiếng gõ không.
  • Để kiểm tra phanh tay, hãy kéo phanh tay lên rồi thử nhấn nhẹ ga, nếu chiếc xe không di chuyển thì phanh tay vẫn hoạt động tốt.
  • Lắng nghe xem có tiếng động lạ phát ra từ động cơ không. Không nên để người bán làm bạn phân tâm bằng cách nói chuyện hoặc mở đài radio.
  • Thử lái xe trên nhiều kiểu địa hình.
  • Sử dụng nhiều cấp số và chú ý xem việc vào số có dễ dàng hay không.
  • Hãy chắc chắn rằng chân côn hoạt động tốt.

 

Dấu hiệu xe bị thuỷ kích, tai nạn

 

Ngoài nhờ những người thân quen, biết kỹ thuật khi chọn xe, bạn cần trang bị thêm một số kiến thức cơ bản để hạn chế tối đa nguy cơ mua phải ô tô cũ từng bị thuỷ kích, tai nạn..

 

Máy là chi tiết cần kiểm tra đầu tiên khi mua ô tô cũ. Hãy lật nắp capo để “soi” từng chi tiết động cơ, hộp số. Luôn nhớ rằng, những xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì những đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và bên ngoài hộp số sẽ có dấu vết mòn do cờ lê để lại. Tiếp đến, hãy miết nhẹ tay vào các đường keo chỉ ở dưới nắp capo và thân xe xem có còn còn mịn không, các đường keo phải đều không bị gấp, nối.

 

Một chiếc ô tô cũ chất lượng thì phần nội thất sẽ không bị rách, nát, các chi tiết như: tay móc cửa, cần số, vô lăng, ghế ngồi, chân ga, phanh, côn phải có độ mòn, độ cũ tương đương nhau, độ cũ cũng phải tương thích với tuổi xe. Sau cùng là đối chiếu độ mới cũ của các chi tiết vừa nêu có tương đồng với số km đã đi trên đồng hồ hay không, một chiếc xe mới sử dụng trong 1 – 2 năm đầu tiên thì bề mặt các chi tiết như vô lăng, cần số, ghế ngồi vẫn chưa thể lộ lớp bóng và mòn.

 

Đừng bỏ qua lớp nỉ bọc trần xe, chi tiết này rất quan trọng để “tố” xe đã qua sửa chữa lớn hay chưa, nếu là xe nguyên bản thì độ mới cũ phải tương đương với các chi tiết nội thất. Còn nếu bạn phát hiện ra trần xe mới hơn vô lăng, ghế ngồi, hoặc sờn rách thì hãy đề phòng bởi rất có thể nó đã qua một cơn đại phẫu thuật do tai nạn nghiêm trọng

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 8

 

Lắng nghe tiếng máy và nhiệt độ động cơ

 

Đừng vội vào số và rồ ga tăng tốc, thay vào đó là để nổ cầm chừng rồi nhẹ nhàng vào số nhả côn chậm và đều. Nếu chiếc xe tăng tốc từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không bị rung giật hay chết máy thì có nghĩa động cơ xe hoạt động tốt.

 

Hãy tìm một đoạn đường vắng và cho xe chạy chậm rồi buông 2 tay khỏi vô lăng, nếu xe thẳng kể cả khi bạn tăng tốc nhẹ thì hãy yên tâm, bởi những xe mông má, tai nạn thì tay vô lăng sẽ lệch về một bên, dù có căn chỉnh thì vẫn không thể khắc phục được.

 

Sau khi máy nổ khoảng 15 phút, nếu đồng hồ báo nhiệt trên xe chỉ dưới mức trung bình (1/2 vòng tua) thì máy hoạt động tốt. Tiếp theo là mở nắp để cảm nhận nhiệt độ của máy, những chiếc xe tốt khi đạt tay lên lốc máy sau 10 phút hoạt động thường chỉ hơi ấm lòng bàn tay, nếu qua sửa chữa thì bạn sẽ không thể chạm vào nó nổi 1 phút bởi máy rất nóng.

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 9

 

Thanh toán và giấy tờ

 

Làm các thủ tục thanh toán và giấy tờ theo thứ tự. Hãy nhớ giữ bản gốc của giấy đăng ký, chuyển nhượng, lịch sử bảo hành…
Khi thanh toán hoặc đặt cọc, hãy giữ hóa đơn, biên nhận với đầy đủ chữ kí của người bán

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 10

 

Mua ô tô cũ với những dấu hiệu này bạn không mua

 

Tiếng gõ bất thường trong động cơ xe

 

Các bộ phận của động cơ xe chuyển động tịnh tiến hay quay tròn trong một kích thước và dung sai nhất định. Nếu có tiếng gõ, tiếng kêu bất thường đồng nghĩa với việc có một bộ phận nào đó trong động cơ hoạt động không khớp nhau, điều này sẽ khiến chiếc ô tô cũ này có thể "chết" bất cứ lúc nào.

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 14

 

Xe xì nhiều khói hoặc thấy khói xe bất thường

 

Ống thải xe xì ra nhiều khói là một trong những điều cần hết sức để ý bởi chắc chắn chiếc xe đó có vấn đề hoặc đã từng gặp những vấn đề nghiêm trọng. Khi xe thải ra nhiều khói hơn bình thường, chắc chắn rằng động cơ của nó đang không làm việc một cách hoàn hảo.

 

Ngay cả với những chiếc xe sử dụng động cơ diesel vốn có khói nhiều hơn, bạn cũng cần phải để mắt tới màu khói mà chúng thải ra để dễ dàng phát hiện sớm những hư hỏng. Tốt nhất nên tránh những chiếc xe đó.

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 11

 

Powertrain Control Module (PCM) bị tháo mở

 

PCM (Powertrain Control Module) là hộp điều khiển hệ thống truyền động (động cơ và hộp số)là hộp điều khiển hệ thống truyền động (động cơ và hộp số). Đây là bộ phận đầu não điều khiển mọi hoạt động của xe. Nếu thấy PCM trên chiếc ô tô cũ đã bị tháo mở hoặc có dấu hiệu không nguyên vẹn thì không nên mua xe vì PCM đã từng sửa chữa có thể vì nhiều lý do.

 

Nếu PCM đột nhiên hỏng có nghĩa bộ phận này đã sử dụng quá tải, gây ảnh hưởng đến cả hệ thống điều khiển động cơ (ECU) và các đơn vị điều khiển truyền dẫn (TCU).

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 12

 

Đóng cặn ở nắp dầu bôi trơn

 

Bằng mắt thường hãy mở nắp đổ dầu bôi trơn động cơ và quan sát xem trên nắp dầu có bị đóng cặn đen không bởi đó chính là dấu hiệu của động cơ bị cháy dầu và khả năng rất cao là chiếc xe đó đã đại tu động cơ.

 

Hệ thống dây điện có dấu vết nham nhở

 

Hệ thống dây điện của nhiều mẫu xe hiện nay được thiết kế bảo vệ rất tốt, song không tránh khỏi tình trạng mài mòn, hỏng hóc hay tác động ngoại lực. Những chiếc xe có dây điện bị nham nhở sẽ có nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào.

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 13

 

Xác định xe có bị ngập nước hay không

 

Để biết xe có bị ngập nước hay không hay uốn cong dây điện, nếu dây dễ gãy, giòn, các lỗ cắm ngả màu vàng, ốc gầm ghế, phanh chân và ga bị gỉ sét thì có nghĩa chiếc xe đó đã từng bị ngập nước. Tốt nhất nên tránh.

 

Xe phụt khói mù mịt khi ga lớn chế độ không tải

 

Khi ống thải xe hơi xì ra nhiều khói khác thường, chiếc xe chắc chắn đã có vấn đề. Thường những xe sửa chữa lớn vài lần ở động cơ mới bị hiện tượng khói mù mịt, chứng tỏ chiếc xe có một quá khứ bất an và tốt nhất là nên tránh.

 

Cần số bị rơ lớn

 

Cầm cần số lắc qua lắc lại rãnh số "mo". Xe mới khoảng cách cực đại rất ngắn, xe càng cũ khoảng cách càng rộng ra. Vào số (vẫn tắt máy) rồi lắc thử, nếu là xe mới, đã vào số hầu như rất ít độ "rơ" khi lắc, xe càng cũ sử dụng nhiều độ "rơ" càng lớn.

 

kinh nghiệm mua ô tô cũ bạn cần biết - 1

 

Hãy mua cả sự yên tâm

 

Công ty Cổ phần Anycar Việt Nam được thành lập từ năm 2010 là một trong những doanh nghiệp kinh doanh xe đã qua sử dụng lớn nhất, uy tín và định vị trở thành công ty kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng dẫn đầu thị trường với số lượng, chủng loại xe phong phú và đa dạng nhất thị trường Việt Nam.

 

Sau gần 10 năm kinh nghiệm hoạt động, Công ty đã không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường và niềm tin đối với khách hàng qua hệ thống showroom và Xưởng dịch vụ hiện đại, công suất lớn tại Hà Nội và Hồ Chí Minh với dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng như bảo dưỡng sửa chữa ô tô, làm đẹp, cứu hộ ô tô,...

 

Công ty Cổ phần Anycar Việt Nam đầu tư vào hệ thống công nghệ hiện đại, năng lực quản trị điều hành, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tay nghề cao để xây dựng và phát triển Anycar thành một thương hiệu xe đã qua sử dụng đáng tin cậy nhất ở Việt Nam.

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN