Hộp số tự động khó chuyển số : Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Thị trường ô tô

Hộp số tự động khó chuyển số là trường hợp vẫn thường hay xảy ra khi xe vận hành một khoảng thời gian dài, hoặc không được chăm sóc, vệ sinh đúng cách. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả.

 

 

Việc hộp số tự động khó chuyển số hoặc không thể chuyển từ số này qua số khác có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc này có thể ảnh hưởng nặng nề đến trải nghiệm lái, và đặc biệt là gây nguy hiểm trong quá trình lưu thông trên đường. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn có thể phải bỏ ra một chi phí không hề nhỏ để sửa chữa hộp số tự động của xe.

 

Hộp số tự động

 

Các nguyên nhân phổ biến của vấn đề này thường do một số bộ phận liên quan gặp vấn đề hoặc quá trình vận hành sai chức năng gây ra. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến.

 

Rò rỉ dầu 

 

Dầu hộp số khác với dầu động cơ vì chúng không bị thiêu đốt, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp hộp số vận hành trơn tru, giảm ma sát, chống màu mòn, tăng hiệu suất của bộ truyền động cơ khí, truyền lực cũng như hỗ trợ cho quá trình chuyển số được mượt mà. Việc dầu bị thiếu hụt có thể dẫn đến việc hộp số gặp vấn đề.

 

Rò rỉ dầu

 

Nếu phát hiện có hiện tượng dầu bị tràn, nhỏ giọt ở gầm xe thì hãy kiểm tra hộp số xem liệu có vấn đề gì về lỗ hổng hay không. Thông thường việc rò rỉ dầu ở hộp số là do gioăng cao su bị lão hóa, phớt vênh lệch do tiếp xúc hoặc va chạm mạnh làm hở gioăng. Việc dầu rò rỉ ở phớt láp thường do thói quen sử dụng không vệ sinh, bảo dưỡng hoặc do bộ phận này bị hỏng trong quá trình tháo lắp.

 

Dầu bị lẫn tạp chất

 

Trong quá trình hoạt động, hộp số có thể sinh ra các tạp chất như mạt kim loại, các tạp chất này có thể lẫn vào trong hộp số. Nếu chủ xe không thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra thì những cặn bẩn bám trong dầu lâu ngày sẽ khiến cho các bộ phận trong hộp số cũng bị bám bẩn theo. Theo đó, các van điện tử sẽ bị tắc nghẽn và không thể bơm dầu đủ đến các bộ đĩa ma sát.

 

Để giải quyết tình trạng này, hãy vệ sinh và thay dầu định kỳ, kiểm tra kỹ hộp số để chắc rằng dầu luôn trong tình trạng không lẫn tạp chất và đủ theo quy định. Để dễ nhớ, hãy căn cứ vào các giai đoạn bảo dưỡng hoặc số Km đi được để đảm bảo tình trạng vận hành ổn định của xe.

 

Các vấn đề về cảm biến 

 

Trên những mẫu xe hiện đại thường sẽ được tích hợp nhiều công nghệ đi kèm, và dĩ nhiên trên một số mẫu thì cảm biến hỗ trợ tích hợp trên cần gạt số tự động để kiểm soát cách thức cũng như thời điểm mà hộp số cần chuyển số để đảm bảo an toàn hoặc tăng trải nghiệm lái.

 

Vấn đề liên quan đến chuyển số có thể xảy ra do gặp trục trặc trong việc truyền tín hiệu và thông tin từ các bộ phận khác nhau, việc các cảm biến không thể truyền lệnh hoặc truyền các tín hiệu sai lệch từ động có có thể dẫn đến việc chuyển số bị chậm hay khó chuyển số. Ví dụ như cảm biến tốc độ gặp sự cố có thể làm lệch thời gian chuyển số do phần thông tin báo đến bị lệch thấp hoặc cao hơn so với tốc độ thực của xe.

 

Các ống chân không bị hỏng

 

Các ống chân không được bố trí trong hộp số nếu bị xoắn, bị tắc hoặc bị vật lạ chèn vào sẽ gây thêm áp suất vào hộp số và dẫn đến việc chuyển số sẽ trở nên nặng nề hơn và gặp nhiều khó khăn.

 

Các ống chân không bị hỏng

 

Lỗi cáp chuyển số

 

Một số loại xe có thiết kế dây cáp nối giữa cần số và hộp số, trong quá trình sử dụng và vận hành, dây caps này có thể bị dãn hoặc bị hỏng, vì thế khi thực hiện chuyển số, kim chỉ thông số sẽ không thể nối đến số bạn lựa chọn, dẫn đến tình trạng không thể chuyển số hoặc khó chuyển số.

 

Hỏng bộ li hợp

 

Bộ li hợp bị hỏng cũng là nguyên nhân dẫn đến việc chuyển số trở nên khó khăn, bộ li hợp có thể nhanh hỏng do thói quen lái mạnh bạo hoặc do va chạm mạnh, một số trường hợp chuyển số gấp gáp cũng có thể gây nên tình trạng hỏng bộ li hợp.

 

Bộ li hợp

 

Mã lỗi chuyển số

 

Tất cả xe ô tô đều có module điều khiển hộp kỹ thuật số nhằm mục đích lưu trữ tất cả các mã lỗi truyền động. Nếu không thể xác thực được lý do chính xác dẫn đến việc chuyển số khó khăn, hãy mang xe tới các địa chỉ tin cậy để thợ sửa chữa tìm ra các mã lỗi, giải mã chúng và từ đó tìm ra nguyên nhân và cách sửa chữa.

 

Những trường hợp khác

 

Cũng có một số hộp số tự động được vận hành bằng hệ thống thủy lực, điều này sẽ tạo ra một vài âm thanh nhất định, nếu tinh ý bạn sẽ nhận ra hệ thống đang hoạt động không ổn định nhờ những âm thanh này. Ví dụ mức dầu nhớt thấp sẽ tạo ra các âm thanh như bong bóng đang sủi bọt, hay ống dẫn bị tắc sẽ tạo ra âm thanh như tiếng cánh quạt bị cản gió.

 

Cấu tạo bộ chuyển số

 

Một số vấn đề về các linh kiện bên trong như bộ đệm, bộ li hợp hay những bộ phận khác có thể dẫn đến tiếng ken két , tiếng hú hoặc tiếng vù vù cũng là những dấu hiệu để bạn nhận biết.

 

Nếu gặp các vấn đề về hộp số, cách để đảm bảo an toàn là hãy mang xe tới các cơ sở uy tín để nhân viên có chuyên môn đánh giá tình trạng cũng như kiểm tra lỗi xe đang gặp phải và tiến hành khắc phục. Tuy nhiên phòng bệnh hơn chữa bệnh, sau đây là một số lưu ý để giữ cho hộp số trong tình trạng hoạt động trơn tru và tránh hỏng hóc.

 

Bảo trì và sử dụng hộp số tự động đúng cách

 

Hộp số tự động là bộ phận quan trọng, việc hộp số hoạt động mượt mà không chỉ giúp tăng trải nghiệm lái mà còn đảm bảo an toàn trong những trường hợp khẩn cấp, cũng như giúp xe vận hành ổn định. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý :

 

  • Thay dầu hộp số định kỳ theo thời gian bảo dưỡng hoặc theo số kilomet xe chạy. Thông thường, bạn nên thay dầu hộp số mỗi 50.000Km đối với các hộp số tự động thông thường. Tuy nhiên với các dòng xe có hộp số biến thiên vô cấp CVT thì bạn nên thay nhớt lần đầu ở Km thứ 40.000 và sau đó thay định kỳ vào mỗi 25.000km

 

  • Sử dụng dầu rõ nguồn gốc, chất lượng đảm bảo, phù hợp với dõng xe của bạn. Bên cạnh đó, cần hút sạch dầu cũ và vệ sinh hộp số trước khi thay dầu mới vào.

 

  • Nên dừng hẳn xe rồi mới chuyển số, việc chuyển số khi chưa dừng hẳn xe có thể gây hại cho hộp số của bạn

 

  • Hộp số tự động hoạt động liên tục trên các đoạn đường xấu, đèo dốc sẽ rất dễ bị giảm tuổi thọ cũng như có thể dẫn đến tình trạng hỏng các linh kiện bên trong khi chuyển số liên tục. Vì thế, nếu có cơ hội hãy nghỉ ngơi một lát để hộp số nguội bớt rồi hãy tiếp tục cuộc hành trình, đây cũng là cách tránh mòn hộp số hiệu quả.

 

Hy vọng với những chia sẻ của Anycar về việc hộp số tự động khó chuyển số cũng những nguyên nhân và một số lưu ý để tăng tuổi thọ của hộp số tự động đã giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ an toàn cho những chuyến đi, cũng như giúp cho xế cưng luôn vận hành mượt mà và hiệu quả.

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN