Nguyên nhân xuất hiện khói trắng từ khí thải và cách khắc phục

Tư vấn - Đánh giá

Động cơ xả khói trắng là hiện tượng khá phổ biến trên các xe hơi. Khói trắng từ xe hơi thực chất là do hơi nước và các thành phần khác của khí thải bị ngưng tụ trong ống pô của xe hơi. Khi dòng khí thải nóng thoát ra từ động cơ gặp phải khí lạnh nằm trong ống pô sẽ tạo sương mù trắng, thậm chí còn dưới dạng giọt nước. Vậy nguyên nhân xuất hiện khói trắng từ khí thải và cách khắc phục là gì?

 

 

Nguyên nhân xuất hiện khói trắng từ khí thải và cách khắc phục - 2

 

Nguyên nhân xuất hiện khói trắng

 

Hỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu

 

Hỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu là nguyên nhân khá phổ biến gây ra tình trạng xả khói trắng ở xe diesel. Nếu bộ phận phun nhiên liệu của xe bị hỏng sẽ dẫn đến xe thải khói trắng từ khí thải. Để ngăn chặn tình trạng khói trắng từ động cơ diesel, bạn nên kiểm tra bộ phận điều khiển động cơ vì chúng cũng có thể gây ra hiện tượng khói trắng từ ống xả.

 

Dầu bôi trơn bị rò rỉ

 

Dầu bôi trơn là thứ không thể thiếu của động cơ để giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động để tránh bị ăn mòn. Nếu dầu bị rò rỉ từ các nút chặn dầu, khe hở bạc quá lớn khi piston di chuyển xuống không gạt hết dầu bám trên thành xilanh sẽ làm rò rỉ dầu là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng thải khói trắng từ xe

 

Nguyên nhân xuất hiện khói trắng từ khí thải và cách khắc phục - 1

 

Nắp xi lanh bị nứt, gioăng quy-lát bị hư hỏng

 

Nếu xe hơi có nắp máy bị nứt, nước làm mát bị rò rỉ có thể trộn lẫn với dầu động cơ dẫn đến ô nhiễm dầu gây ra hiện tượng khói trắng từ khí thải và có mùi khó chịu.

 

Ngoài ra nếu gioăng quy lát bị hỏng cùng làm nước và dầu bôi trơn bơm lên trục cam, cò mổ, xupap bị rò rỉ vào buồng đốt là nguyên nhân gây ra hiện tượng khói trắng ở xe

 

Nước làm mát bị rò rỉ

 

Một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng khí thải trắng là chất làm mát bị rò rỉ. Lý do cho loại khói trắng này là do chất làm mát bị đốt cháy đã bị trộn lẫn

 

Nếu trong két nước bị hụt nước hoặc động cơ quá nóng, thì cần chú ý kiểm tra thêm áp suất của hệ thống làm mát có bị thấp hay không, nếu có thì gioăng nắp động cơ cần được thay mới. Do đó mà nhiệt độ cũng rất quan trọng, đừng chạy xe nếu thiếu chất làm mát vì điều đó có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho xe của bạn.

 

Cách khắc phục khi xe ô tô xuất hiện khói trắng

 

Bước 1: Kiểm tra miếng đệm

 

Bên trong xe, có miếng đệm có thể làm kín ống góp đầu vào, đóng vai trò phân phối hỗn hợp đốt, cùng với chất làm mát đến cổng nạp riêng biệt. Các cổng này sẽ được đặt trong các đầu xi lanh. Nếu bị hỏng, chất làm mát sẽ vào cổng và vào buồng đốt, tạo ra khói trắng khi lái xe.

 

Cách khắc phục: Lái xe phải tháo ống nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào, nếu có dấu hiệu bị rò rỉ hoặc rỉ sét bạn nên thay thế chúng.

 

Nguyên nhân xuất hiện khói trắng từ khí thải và cách khắc phục - 4

 

Bước 2: Kiểm tra miếng đệm đầu

 

Tiếp theo đó, nếu miếng đệm kiểm tra hoạt động vẫn tốt thì chúng ta kiểm tra tiếp miếng đệm đầu. Đây là một bộ phận bịt kín đầu xi-lanh để ngăn chất làm mát đi vào xi-lanh, bất kỳ rò rỉ hoặc thiệt hại có thể làm cho chất làm mát đi vào buồng và tạo ra khói từ ống xả.

 

Bước 3: Tìm kiếm bất kỳ các vết nứt trong đầu xi-lanh

 

Đầu xi-lanh là bộ phận xe được làm bằng nhôm, dễ bị vỡ trong điều kiện quá nóng. Phần này cần thiết vì nó kết nối khối động cơ với miếng đệm dầu. Nếu xe của bạn bị hư hỏng phần này thì bạn phải thay nó.

 

Thông thường nếu xuất hiện rất nhiều khói trắng có thể là dấu hiệu nghiêm trọng khiến bạn phải mất số tiền lớn và phức tạp để sửa chữa. Khi đầu xi lanh, miếng đệm đầu hoặc động cơ bị tắc hoặc bị nứt. Các vấn đề như vậy sẽ không thể tự sửa chữa được. Thời gian trôi qua nếu không sửa chữa kịp thời sẽ càng làm nghiêm trọng hơn.

 

Nguyên nhân xuất hiện khói trắng từ khí thải và cách khắc phục - 3

 

Với gần 10 năm kinh nghiệm hoạt động, Công ty Anycar đã không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường và niềm tin đối với khách hàng qua hệ thống showroom và Xưởng dịch vụ hiện đại, công suất lớn tại Hà Nội và Hồ Chí Minh với dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng như Bảo dưỡng sửa chữa, làm đẹp ô tô, cứu hộ ô tô,... Hiểu được nỗi lo của khách hàng, tại Anycar có hệ thống sửa chữa chất lượng sẽ giúp bạn bảo vệ toàn diện cho chiếc xe riêng của mình, với đội ngũ mạng lưới dịch vụ rộng khắp.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN