Các loại bảo hiểm ô tô phổ biến tại Việt Nam

Tư vấn - Đánh giá

Bảo hiểm ô tô là hình thức bảo vệ bản thân cũng như chiếc xe khỏi những thiệt hại đáng tiếc nếu chẳng may gặp tai nạn được nhiều chủ xe ô tô lựa chọn. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại bảo hiểm cho xe ô tô khác nhau, cùng anycar điểm qua 6 loại bảo hiểm ô tô phổ biến nhất hiện nay qua bài viết này nhé!

 

Các loại bảo hiểm ô tô phổ biến
6 loại bảo hiểm ô tô phổ biến tại Việt Nam

 

#Tham khảo thêm thông tin liên quan đến bảo hiểm ô tô:

 

 

6 loại bảo hiểm ô tô phổ biến nhất hiện nay

 

Trên thị trường bảo hiểm hiện nay, các công ty bảo hiểm đưa ra rất nhiều loại hình bảo hiểm dành cho xe ô tô. Trong đó, các loại bảo hiểm ô tô phổ biến nhất hiện nay gồm có 6 loại: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô bắt buộc cho người sở hữu xe ô tô; bảo hiểm vật chất xe ô tô; bảo hiểm tai nạn cho lái, phụ xe và người ngồi trên xe; bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa; bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện, bảo hiểm ô tô 2 chiều.

 

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho người sở hữu xe ô tô

 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại bảo hiểm bắt buộc các chủ xe phải tham gia đúng quy định
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại bảo hiểm bắt buộc các chủ xe phải tham gia đúng quy định

 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô bắt buộc cho người sở hữu xe ô tô được xếp hạng đầu tiên trong danh sách các loại bảo hiểm ô tô phổ biến. Bởi đây là một loại bảo hiểm mà bắt kỳ người sở hữu ô tô nào cũng phải tham gia nếu muốn lưu thông đúng quy định.

 

Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP thì chủ xe cơ giới tham gia giao thông và hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe).

 

Cụ thể, Theo Điều 3 Nghị định 03/2021/NĐ-CP có quy định:

 

1. Chủ xe cơ giới là chủ sở hữu xe cơ giới hoặc được chủ sở hữu xe cơ giới giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe cơ giới.

 

2. Xe cơ giới bao gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xe máy chuyên dùng, trong đó:

 

a) Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

 

b) Xe máy chuyên dùng gồm xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Giao thông đường bộ."

 

Phạm vi bồi thường:

 

  • Thiệt hại về tính mạng và sức khỏe của người bị tai nạn.
  • Thiệt hại về tài sản của người bị tai nạn.
  • Chi phí pháp lý và y tế liên quan đến vụ tai nạn.

 

Tuy nhiên, phạm vi cụ thể của bồi thường có thể khác nhau tùy thuộc vào các điều khoản và điều kiện của từng hợp đồng bảo hiểm cụ thể. Do đó, nếu bạn đang có kế hoạch mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bạn nên tham khảo kỹ các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng để hiểu rõ phạm vi bồi thường của bảo hiểm mà mình đang mua.

 

2. Bảo hiểm vật chất xe ô tô

 

Bảo hiểm vật chất ô tô là loại bảo hiểm tự nguyện
Bảo hiểm vật chất ô tô là loại bảo hiểm tự nguyện

 

#Liên hệ: Mua bảo hiểm vật chất ô tô (tại Anycar)

 

Bảo hiểm vật chất ô tô hay còn gọi là bảo hiểm thân vỏ ô tô khác với bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bởi đây là một loại bảo hiểm tự nguyện và có tác dụng chia sẻ chi phí với chủ sở hữu ô tô các khoản chi phí sửa chữa khi xảy ra tai nạn giao thông, va chạm hay mất cắp ngoài ý muốn,...

 

Trên thị trường hiện có rất nhiều hãng bảo hiểm cung cấp gói bảo hiểm vật chất ô tô. Trong đó, mỗi hãng sẽ có những quy định khác nhau về chi phí, quyền lợi cũng như điều kiện áp dụng. Người sở hữu ô tô có thể cân nhắc khả năng tài chính cũng như nhu cầu thực tế để lựa chọn gói bảo hiểm vật chất phù hợp

 

Phạm vi bồi thường:

 

Bảo hiểm vật chất xe ô tô được thiết lập nhằm bảo vệ xe ô tô của bạn khỏi những thiệt hại do các yếu tố như: tai nạn giao thông, thảm họa thiên nhiên, hoặc hành vi phạm pháp khác gây nên. Phạm vi bồi thường của bảo hiểm vật chất xe ô tô bao gồm một số mục cơ bản như sau:

 

  • Sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận, linh kiện của chiếc xe bị hư hỏng hoặc bị mất do tai nạn hoặc các sự kiện khác.
  • Giá trị của chiếc xe trong trường hợp xe bị mất hoặc bị hư hỏng đến mức không thể sửa chữa.
  • Chi phí thay thế xe thuê trong quá trình sửa chữa hoặc chờ đợi chiếc xe mới được mua thay thế.
  • Phí kéo xe đến nơi sửa chữa hoặc đến nơi an toàn nếu xe bị hỏng giữa đường.

 

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng hợp đồng bảo hiểm cụ thể mà các khoản bồi thường sẽ không giống nhau. Do đó, nếu bạn có nhu cầu mua bảo hiểm vật chất ô tô, thì nên liên hệ trực tiếp các đơn vị bán bảo hiểm để được tư vấn cụ thể.

 

3. Bảo hiểm tai nạn cho lái, phụ xe và người ngồi trên xe

 

Bảo hiểm tai nạn cho lái xe, phụ xe và người ngồi trên ô tô là một loại hình bảo hiểm rất phổ biến
Bảo hiểm tai nạn cho lái xe, phụ xe và người ngồi trên ô tô là một loại hình bảo hiểm rất phổ biến hiện nay

 

Bảo hiểm tai nạn cho lái, phụ xe và người ngồi trên xe là gói bảo hiểm dành cho những người đang ngồi trên xe ô tô bao gồm: lái xe, phụ xe, hành khách,... bị thiệt hại về thân thể, tính mạng do tai nạn gây ra khi đang ở trên xe hoặc lên xuống xe ô tô đang ở trong quá trình tham gia giao thông.


Đây là một trong các loại bảo hiểm ô tô tự nguyện rất được quan tâm hiện nay. Bởi loại bảo hiểm này được thiết lập để bảo vệ quyền lợi của lái xe, phụ xe và người ngồi trên xe trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Phạm vi bồi thường của bảo hiểm này bao gồm:

 

  • Chi phí điều trị y tế: bảo hiểm sẽ bồi thường cho chi phí điều trị y tế của lái xe, phụ xe và người ngồi trên xe trong trường hợp họ bị thương tích hoặc bị tử vong do tai nạn giao thông.
  • Tiền mất khi điều trị: nếu lái xe, phụ xe hoặc người ngồi trên xe bị thương tích hoặc tử vong do tai nạn giao thông, bảo hiểm sẽ bồi thường cho khoản tiền mất điều trị, bao gồm cả tiền thu nhập mà họ mất đi trong quá trình phục hồi sức khỏe.
  • Chi phí chữa trị và phục hồi sức khỏe: bảo hiểm sẽ bồi thường cho các chi phí phục hồi sức khỏe của lái xe, phụ xe và người ngồi trên xe sau khi họ trải qua điều trị y tế.

 

Lưu ý, phạm vi bồi thường cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào các điều khoản và điều kiện của từng hợp đồng bảo hiểm cụ thể. Bạn nên tham khảo kỹ các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng để hiểu rõ phạm vi bồi thường của bảo hiểm mà mình đang mua.

 

4. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa

 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa là loại bảo hiểm mang đến nhiều lợi ích cho các đơn vị vận tải
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa là loại bảo hiểm mang đến nhiều lợi ích cho các đơn vị vận tải

 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa hay cụ thể là bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa trên ô tô, là một loại bảo hiểm tự nguyện được thiết lập với mục đích bảo vệ chủ xe trước những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa của các bên thứ 3.

 

Cụ thể, khi tham gia vào các gói bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa, chủ xe (đơn vị vận chuyển) có thể được hỗ trợ chi phí đền bù cho các loại hàng hóa bị hư hỏng, mất mát trong quá trình vận chuyển nếu chẳng may gặp tai nạn.

 

Phạm vi bồi thường của bảo hiểm này bao gồm:

 

  • Thiệt hại về hàng hóa: bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe trong trường hợp hàng hóa bị mất hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
  • Chi phí vận chuyển lại hàng hóa: nếu hàng hóa bị mất hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển và cần phải được vận chuyển lại, bảo hiểm sẽ bồi thường cho chi phí vận chuyển lại hàng hóa.
  • Chi phí khác liên quan đến hàng hóa: bảo hiểm cũng có thể bồi thường cho các chi phí khác liên quan đến hàng hóa, chẳng hạn như chi phí bảo quản hoặc chi phí đóng gói hàng hóa.

 

5. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện

 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện mang đến nhiều lựa chọn cho chủ xe
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện mang đến nhiều lựa chọn cho chủ xe

 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện là phần bảo hiểm tăng thêm mà chủ sở hữu ô tô có thể tùy chọn mua thêm sau khi đã tham gia bảo hiểm dân sự bắt buộc. Theo đó, khi tham gia gói bảo hiểm này, nếu người tham gia gây tai nạn cho người khác thì bên cạnh chi phí bồi thường của bảo hiểm dân sự bắt buộc, người tham gia còn được hỗ trợ thêm một khoản tiền do gói bảo hiểm tự nguyện cấp để chi trả cho người thứ 3 và tài sản bị tổn thất của họ.

 

Như tên gọi, bảo hiểm trách nhiệm nhân sự tự nguyện cũng là một trong số các loại bảo hiểm ô tô tự nguyện. Tuy nhiên, chi phí tham gia có thể khác nhau tùy thuộc vào chính sách bảo hiểm cụ thể và điều kiện của hợp đồng bảo hiểm.

 

Phạm vi bồi thường của bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện bao gồm các khoản sau:

 

  • Thiệt hại về tính mạng, thể chất, tài sản của bên thứ ba do người tham gia gây ra.
  • Chi phí pháp lý mà người tham gia phải chịu khi xảy ra vụ việc tranh chấp pháp lý liên quan đến trách nhiệm dân sự của mình.
  • Chi phí chữa trị và phục hồi sức khỏe cho bên thứ ba do người tham gia gây ra.
  • Chi phí sửa chữa, bảo trì và tái sản xuất lại tài sản của bên thứ ba do người tham gia gây ra.

 

6. Bảo hiểm ô tô hai chiều

 

 

Bảo hiểm ô tô hai chiều là một loại bảo hiểm ô tô gồm có 2 phần: bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc) và bảo hiểm vật chất xe (tự nguyện). Loại bảo hiểm này sẽ chi trả, bồi thường cho cả 2 phía bao gồm cả người mua bảo hiểm và nạn nhân trong vụ tai nạn.

 

Cụ thể, khi tham gia bảo hiểm ô tô hai chiều, nếu người mua bảo hiểm lái xe gây tai nạn và thiệt cho người khác, thì bảo hiểm dân sự bắt buộc sẽ buộc sẽ bồi thường cho người bị nạn. Còn bảo hiểm vật chất ô tô sẽ bồi thường cho chủ xe (người tham gia bảo hiểm).

 

Phạm vi bồi thường:

 

  • Bồi thường thiệt hại về tính mạng, thể chất và tài sản của bên thứ ba do xe của người tham gia gây ra. Đây là yêu cầu bắt buộc theo quy định của pháp luật tại Việt Nam.
  • Chi phí pháp lý liên quan đến trách nhiệm dân sự của người tham gia khi có tranh chấp pháp lý về việc bồi thường thiệt hại do xe của mình gây ra cho bên thứ ba.
  • Chi phí vận chuyển và lưu trữ xe bị hư hỏng đến nơi sửa chữa.

 

Tại sao nên mua bảo hiểm ô tô?

 

Mua bảo hiểm ô tô mang đến nhiều lợi ích cho chủ xe ô tô và cả những người tham gia giao thông
Mua bảo hiểm ô tô mang đến nhiều lợi ích cho chủ xe ô tô và cả những người tham gia giao thông

 

Mua bảo hiểm ô tô là một hành động khôn ngoan và cần thiết để bảo vệ tài sản và quyền lợi của bản thân và của bên thứ ba trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc các sự cố không mong muốn liên quan đến chiếc xe. Cụ thể:

 

  • Bảo vệ tài sản: Chiếc xe ô tô là một tài sản đắt giá và bảo hiểm ô tô sẽ bảo vệ bạn khỏi những thiệt hại tài sản không mong muốn như hư hỏng, mất mát hoặc bị đánh cắp.
  • Bảo vệ trách nhiệm dân sự: Nếu bạn gây ra thương tích hoặc thiệt hại tài sản cho người khác trong một tai nạn giao thông, bạn phải chịu trách nhiệm dân sự và bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Bảo hiểm ô tô sẽ bảo vệ bạn khỏi những chi phí khổng lồ liên quan đến trách nhiệm dân sự.
  • Bảo vệ chính mình: Bảo hiểm ô tô cũng cung cấp bảo vệ cho chính bạn nếu bạn bị thương tích hoặc chết trong một tai nạn giao thông.
  • An tâm khi lái xe: Khi có bảo hiểm ô tô, bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi lái xe, biết rằng nếu xảy ra sự cố, bạn đã được bảo vệ.
  • Tiết kiệm chi phí: Trong trường hợp xảy ra tai nạn, chi phí để sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba có thể rất lớn và có thể ảnh hưởng đến tài chính của bạn. Với bảo hiểm ô tô, bạn chỉ cần đóng một khoản phí nhỏ mỗi năm để được bảo vệ và tiết kiệm chi phí trong trường hợp xảy ra sự cố.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN