Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất

Tư vấn - Đánh giá

Tại Việt Nam thì Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba là loại hình bảo hiểm bắt buộc và các chủ xe phải tham gia. Các loại hình bảo hiểm còn lại là bảo hiểm tự nguyện mà chủ xe có thể tùy chọn khi tham gia 

 

Tuy nhiên nếu xe ô tô của bạn đi vay ngân hàng thì theo yêu cầu của ngân hàng bạn bắt buộc phải tham gia bảo hiểm vật chất cho chiếc xe này để bảo vệ cho tài sản thế chấp vay ngân hàng. Các công ty bảo hiểm cần phải làm bổ sung thêm thủ tục chuyển quyền thụ hưởng dành cho ngân hàng khi có tổn thất xảy ra.

 

Theo luật giao thông đường bộ hiện nay, các phương tiện cơ giới (ô tô hay xe máy) đều phải mua bảo hiểm bắt buộc. Tuy nhiên còn có các loại bảo hiểm dù không bắt buộc nhưng rất có lợi về mặt kinh tế khi xảy ra tai nạn. và để chọn mua bảo hiểm sao cho tiết kiệm nhất và tránh lãng phí.

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 2

 

Danh mục bài viết

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô hay Bảo hiểm trách nhiệm Dân sự xe ô tô

 

Là loại hình bảo hiểm bắt buộc mà Người chủ sở hữu, sử dụng phải tham gia khi lưu hành giao thông. Khi hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết, người được bảo hiểm đã thanh toán phí thì khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra làm thiệt hại về tài sản hay tổn thất, thương tật về  người, công ty bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường cho bên thứ ba tối đa số tiền theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết trên hợp đồng.

 

Mức trách nhiệm Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô

 

Căn cứ được xác định bởi Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016, Số tiền bảo hiểm được quy định như sau:

 

  • Về người: 100 triệu đồng/người/ vụ (đối với người thứ ba và hành khách theo HĐVC hành khách)
  • Về tài sản: 100 triệu đồng/vụ
  • Bảo hiểm tự nguyện tai nạn tài xế, người ngồi trên xe: 10 triệu đồng/người/vụ

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 3

 

Vì sao bạn phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ?

 

Mức phạt không có bảo hiểm xe ô tô Điểm b, Khoản 4, Điều 21 quy định như sau: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

 

Có một số các loại bảo hiểm bắt buộc ở Việt Nam như bảo hiểm bắt buộc xe ô tô, bảo hiểm cháy nổ; bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp... Và đây là lý do bạn cần phải tham gia:

 

  • Đây là loại hình bảo hiểm bắt buộc xe ô tô của chủ phương tiện. 
  • Bảo vệ cho bản thân và gia đình khi không may gặp sự cố đâm đụng, va chạm với người thứ ba
  • Đáp ứng mục tiêu nhân đạo của toàn xã hội khi có sự cố giao thông có sự tham gia của các công ty bảo hiểm khắc phục tổn thất. 

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 4

 

Biểu phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô ( trách nhiệm dân sự xe cơ giới ).

 

Mức phí giá bảo hiểm theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016. Thông tư này quy định Quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

 

Xe không kinh doanh vận tải hành khách

 

Biểu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe không kinh doanh vận tải hành khách như sau:

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 5

 

Xe kinh doanh vận tải

 

Biểu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe kinh doanh vận tải như sau:

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 6

 

Xe ô tô tải

 

Biểu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe ô tô tải như sau:

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 7

 

Lưu ý: Cách tính phí bảo hiểm ô tô bắt buộc cho mỗi loại xe = Số chỗ ngồi * Phí bảo hiểm/1 người ngồi trên xe

 

Điều kiện tham gia bảo hiểm

 

Đối tượng tham gia

 

  • Chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo đúng quy định.
  • Với một xe cơ giới chủ xe không được tham gia đồng thời hai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.
  • Bên cạnh việc tham gia bảo hiểm bắt buộc xe ô tô chủ xe có thể tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện thông qua việc thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm có thể bán bảo hiểm bắt buộc cho chủ xe cơ giới: Trực tiếp, thông qua đại lý môi giới bảo hiểm, hoặc sử dụng các hình thức khác phù hợp với quy định của pháp luật.

 

Phạm vi bồi thường thiệt hại

 

  • Thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.
  • Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.

 

Các phạm vi loại trừ bảo hiểm xe ô tô bắt buộc:

 

  • Tổn thất các thiết bị của xe nguyên nhân do các thiết bị lắp thêm gây ra cũng như tổn thất các thiết bị lắp thêm này không nằm trong các chiết của nhà sản xuất đã lắp ráp.
  • Chủ sở hữu/ người sử dụng và những người có quyền lợi liên quan có các hành động cố ý gây thiệt hại.
  • Theo giấy kiểm định an toàn kỹ thuật xe đã chở quá số lượng, chở quá tải người quy định trên 50%.
  • Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật không có hoặc hết hiệu lực tại thời điểm tham gia giao thông gây tổn thất.
  • Trong các trường hợp bị lạm dụng tín nhiệm hoặc bị lừa đảo chiếm đoạt xe dẫn đến mất xe.
  • Người điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không có Giấy phép lái xe hoặc có nhưng không phù hợp. (Có thể bạn nên biết: Trường hợp được xem như không có Giấy phép lái xe gồm: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn)
  • Tổn thất đối với nhãn mác, săm lốp, bạt thùng xe trừ trường hợp tổn thất xảy ra do cùng 1 nguyên nhân và đồng thời các bộ phận khác của xe trong cùng 1 vụ tai nạn.
  • Người điều khiển xe sử dụng ma túy, có nồng độ cồn vượt quá mức quy định và các chất kích thích khác bị cấm theo quy định của pháp luật.
  • Xe chở hàng trái phép, chất nổ, chất gây cháy theo quy định.
  • Xe đi đêm không thiết bị chiếu sáng, đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều theo không đúng theo quy định.
  • Các hoạt động bất khả kháng như động đất, khủng bố.
  • Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy.
  • Các loại tài sản đặc biệt như: Vàng, bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị như tiền,...

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 8

 

Nguyên tắc bồi thường bảo hiểm - Mức bồi thường bảo hiểm

 

  • Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe cơ giới số tiền mà chủ xe cơ giới đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.
  • Trường hợp chủ xe cơ giới chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại.
  • Trường hợp cần thiết, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng ngay những chi phí cần thiết và hợp lý trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm nhằm khắc phục hậu quả tai nạn.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường phần vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định của Bộ Tài chính.
  • Trường hợp chủ xe cơ giới đồng thời tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho cùng một xe cơ giới thì số tiền bồi thường chỉ được tính theo hợp đồng bảo hiểm đầu tiên.
  • Để tránh trường hợp không được bồi thường, hãy tham khảo những hiểu lầm nghiêm trọng khi mua bảo hiểm ô tô dẫn đến việc bị từ chối bồi thường.

 

Quy tắc bảo hiểm xe ô tô này cũng là một trong những điều mà chủ xe cơ giới cần chú ý. Mức bồi thường bảo hiểm về người được xác định dựa trên Bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về người theo quy định của Bộ Tài chính.

 

Đối với mức bồi thường thiệt hại về tài sản được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của chủ xe cơ giới. Đối với những chủ xe cơ giới tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm bắt buộc thì mức chi trả sẽ được tính theo hợp đồng bảo hiểm đầu tiên.

 

Thời hạn yêu cầu, thanh toán và khiếu nại bồi thường

 

  • Thời hạn yêu cầu bồi thường của chủ xe cơ giới là 01 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.
  • Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), chủ xe cơ giới phải gửi thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm kèm theo các tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới.
  • Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là mười lăm ngày kể từ khi nhận được hồ sơ bồi thường trách nhiệm của chủ xe cơ giới và không quá 30 ngày trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.
  • Trường hợp từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho chủ xe cơ giới biết lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.
  • Thời hiệu khởi kiện về việc bồi thường bảo hiểm là 03 năm kể từ ngày doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán bồi thường hoặc từ chối bồi thường. Quá thời hạn trên quyền khởi kiện không còn giá trị.

 

Hãy mua bảo hiểm ô tô bắt buộc để thực hiện đúng các quy định của pháp luật cũng như đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình khi tham gia giao thông.

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 9

 

Bảo hiểm vật chất ô tô là gì?

 

Đây là sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc khi bạn mua ô tô nhưng lại rất cần thiết vì có tác dụng chia sẻ cùng chủ xe chi phí sửa chữa khi xảy ra các sự cố mất cắp, va chạm bất ngờ, ngoài ý muốn.

 

Tuy nhiên, tùy vào chính sách của từng hãng bán bảo hiểm, người mua sẽ thấy có sự khác biệt điều kiện áp dụng, quyền lợi, mức giá của bảo hiểm của từng hãng cũng khác nhau và thường được tính theo % giá trị của xe. Hay như tùy vào gói bảo hiểm chọn mua mà khách hàng sẽ có được các dịch vụ đi kèm phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của mình.

 

#Liên hệ: Mua bảo hiểm ô tô (tại Anycar)

 

Các gói dịch vụ trong bảo hiểm vật chất xe ô tô và những lưu ý khi chọn mua

 

Tùy vào chính sách của từng hãng bảo hiểm, mức giá... mà gói bảo hiểm vật chất sẽ có các dịch vụ kèm theo khác nhau, tùy vào khả năng tài chính cũng như môi trường đi lại của mình mà người mua cân nhắc chọn gói cho phù hợp.

 

Kinh nghiệm chung là, nếu chiếc xe bạn sở hữu có giá trị trung bình (trên dưới 1 tỷ đồng) thì nên mua bảo hiểm thân vỏ và ngập nước (thủy kích), còn với trường hợp là các dòng xe sang thì nên mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận.

 

Sau đây là các yếu tố chính yếu cần chú ý khi chọn lựa mua bổ sung thêm quyền lợi ngoài gói bảo hiểm cơ bản khi tham gia mua bảo hiểm vật chất cho xe ô tô:

 

Bảo hiểm thủy kích, thiên tai ngập lụt

 

Đối với bảo hiểm thủy kích hoặc bảo hiểm ngập lụt do thiên tai, dù rất quan trọng nhưng không phải công ty bảo hiểm nào cũng cung cấp dịch vụ này nên bạn cần hỏi rõ xem gói bảo hiểm mình chuẩn bị mua có kèm hạng mục bảo hiểm này hay không.

 

Chi phí thay thế, sửa chữa khi xe bị tổn thất này là khá lớn, đặc biệt đối với những dòng xe sang nhập khẩu thì thiệt hại do thủy kích có thể từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng nên hãy chú ý thật kỹ và đừng tiếc tiền mua kèm thêm hai hạng mục này trong gói bảo hiểm của mình. Trên thị trường các công ty bảo hiểm đều có hạng mục bảo hiểm bổ sung thêm này và đều áp dụng mức khấu trừ (phần khách hàng tự chịu chi phí khi có thủy kích) là 20%/vụ.

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 10

 

Bảo hiểm mất cắp phụ tùng​

 

Với loại bảo hiểm này thì bạn cần lưu ý là nhiều công ty sẽ không bồi thường nếu xe bị bẻ trộm kính chiếu hậu, logo, cần gạt mưa, camera lùi tích hợp theo thiết kế của nhà sản xuất… khi đang đỗ ngoài đường mà không có người trông. Có công ty còn giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp, có công ty lại chỉ giới hạn số vụ mất cắp. Cũng có công ty không yêu cầu việc để xe ở nơi có người trông coi có phiếu gửi xe với 2 lần/năm và không giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp…

 

Với tình trạng rủi ro mất cắp bộ phận cao như hiện nay, việc tham gia thêm điều khoản bổ sung có quy định rõ khoản đền bù khi chẳng may bị mất cắp gương hay các chi tiết trang bị ngoại thất là điều bạn nên làm, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng" nhé.

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 11

 

Lựa chọn cơ sở sửa chữa

 

Thông thường các công ty bảo hiểm chỉ hoàn trả chi phí cứu hộ nếu khách hàng có mua thêm quyền lợi lựa chọn garage sửa chữa và có hạn chế về phạm vi và điều kiện cứu hộ. Chi phí sửa chữa ở garage chính hãng có thể cao hơn 15% - 30% nên trong bảng chào giá của nhiều công ty bảo hiểm khách hàng phải trả thêm phí nếu muốn được tự chọn garage sửa chữa.

 

Cứu hộ miễn phí

 

Một số công ty bảo hiểm chỉ hoàn trả chi phí cứu hộ nếu khách hàng có mua thêm quyền lợi lựa chọn garage sửa chữa và có hạn chế về phạm vi và điều kiện cứu hộ. Khi sự cố xảy ra, khách hàng chỉ mong xe của mình được kéo về garage để sửa chữa. Sẽ không ai quan tâm phải tốn bao nhiêu chi phí để xe mình được cứu hộ về nơi an toàn. Tuy nhiên, nếu xe bị sự cố ở một nơi xa xôi vào đêm tối thì chi phí cứu hộ giao thông quả là không hề nhỏ. Vì vậy, dịch vụ cứu hộ giao thông miễn phí trên toàn quốc cũng là sự ưu tiên lựa chọn cho các chủ xe.

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 12

 

Cách mua bảo hiểm vật chất ô tô tiết kiệm chi phí, tránh rủi ro kiện tụng về bồi thường

 

Mua bảo hiểm xe ô tô là cách để bảo vệ xe nếu xảy ra sự cố đáng tiếc tuy nhiên người mua bảo hiểm cũng cần phải thận trọng tránh lãng phí và bồi thường không thỏa đáng. 

 

Lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp

 

Những khách hàng lần đầu tiên sở hữu xe thường mua bảo hiểm vật chất cho xe dựa vào tư vấn của các nhân viên bán xe hoặc giới thiệu của người quen. Sự dài dòng, phức tạp trong văn bản hợp đồng có thể là những nguyên nhân khiến nhiều người phó mặc sự tin tưởng vào các nhân viên bán bảo hiểm, họ chỉ quan tâm ở số tiền đóng phí và mức độ bồi hoàn. Điều này có thể khiến họ phải trả phí bảo hiểm cao nhưng khi gặp sự cố thì không nhận lại được dịch vụ bảo hiểm như mong muốn.

 

Vì vậy, những người lần đầu mua bảo hiểm xe ô tô phải tùy theo khả năng tài chính cũng như môi trường đi lại của mình mà chọn loại bảo hiểm tự nguyện cho phù hợp. Sau nhiều năm sử dụng, họ sẽ đúc kết được kinh nghiệm để chọn sản phẩm phù hợp nhất.

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 13

 

Mức phí rẻ nhất không hẳn sẽ tiết kiệm nhất

 

Tùy theo hiện trạng của chiếc xe và môi trường di chuyển thường xuyên mà người sử dụng nên chọn gói sản phẩm có phạm vi rộng hay hẹp. Ví dụ, nếu đang sử dụng một chiếc xe có thời gian sử dụng tương đối lâu từ bốn năm trở lên thì nên cân nhắc chọn dịch vụ garage chính hãng và nên chấp nhận mức miễn thường cao hơn.

 

Khi sở hữu xe có giá trị dưới 1 tỷ đồng thì có thể không cần đóng phí cho dịch vụ bảo hiểm mất cắp bộ phận vì có thể tự mua sắm với giá phải chăng, nhưng nếu đã sắm chiếc xe đắt tiền thì không thể bỏ qua loại phí này. Vì mức phí bảo hiểm của các công ty bảo hiểm đưa ra thường rất khác nhau nên để có được mức phí tốt nhất theo cùng nội dung bảo hiểm, nên lấy báo giá của ít nhất ba công ty để so sánh và lựa chọn.

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 14

 

Lựa chọn mức khấu trừ thích hợp với hoàn cảnh thực tế

 

Mức khấu trừ hay miễn thường là khoản tiền mà khách hàng chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn thất. Tổn thất của chủ xe phải lớn hơn mức khấu trừ thì công ty bảo hiểm mới bồi thường. Với mức miễn thường là 1 triệu đồng, khách hàng sẽ tự chi trả nếu tổn thất dưới 1 triệu đồng. Nếu tổn thất là 100 triệu đồng, khách hàng vẫn chỉ trả 1 triệu đồng và công ty bảo hiểm sẽ thanh toán 99 triệu đồng còn lại.

 

Tìm hiểu kỹ về tiêu chuẩn dịch vụ sửa chữa

 

Nên chọn những công ty bảo hiểm có quan hệ với garage uy tín và thuận tiện cho việc đi lại, sửa chữa. Kế đó là tìm hiểu mức độ hợp tác của công ty bảo hiểm với garage để tránh phải đi lại nhiều lần vì thủ tục rườm rà. Bên cạnh đó là xem xét dịch vụ cứu hộ 24/24h (đội ngũ nhân viên giải quyết bồi thường có chuyên nghiệp, tận tâm không; quy trình giải quyết bồi thường có chuẩn xác về thời gian không…)

 

Đọc kỹ tài liệu giới thiệu về quy tắc bảo hiểm

 

Một số khách hàng thường không chú ý kỹ đến các điều kiện trong các điều khoản, chẳng hạn quá hạn đăng kiểm, xe sử dụng không đúng mục đích đăng ký, lái xe khi gây tai nạn không có bằng lái phù hợp, mua bảo hiểm thiếu phần cần bảo hiểm… Do đó, để tránh những sơ suất có thể gây thiệt thòi về sau, trước khi mua các loại bảo hiểm xe ô tô , chủ xe cần nghiên cứu kỹ các hạng mục trong hợp đồng và cân nhắc các khoản bảo hiểm mở rộng.

 

Hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm

 

Khi đã mua bảo hiểm, khách hàng nào cũng muốn khi xảy ra sự cố sẽ được bồi thường nhanh chóng và công bằng, được sửa xe hay thay thế ở garage chuyên nghiệp và bằng phụ tùng chính hãng. Tuy nhiên, để có được những điều đó, việc tìm hiểu quyền lợi và trách nhiệm của người mua bảo hiểm cũng như cân nhắc thật kỹ trước khi đặt bút ký mua bất cứ loại hình bảo hiểm là vô cùng cần thiết. Đàm phán thật cụ thể về từng điều khoản là cách tốt nhất để đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm được tôn trọng.

 

Xử lý khi xảy ra tai nạn, sự cố

 

Khi xảy ra va chạm, hư hỏng, tổn thất về người và tài sản khi lưu thông trên đường, chủ xe cần bình tĩnh xử lý, đừng vội thỏa thuận với bên thứ ba. Cần gọi ngay cấp cứu để cứu chữa người bị thương, nhanh chóng thông báo cho công ty bảo hiểm và chính quyền địa phương. Không nên tự ý thỏa thuận với bên thứ ba khi chưa có sự tham gia của các cơ quan chức năng. Các bên cũng cần lưu ý giữ nguyên hiện trường đến khi có sự kiểm tra, thẩm định của các bên có trách nhiệm, tránh tiếp tục sử dụng xe đã hư hỏng.

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 15

 

Trường hợp nào bên Bảo Hiểm từ chối đền bù?

 

Khi đã mua bảo hiểm ô tô, không nhất thiết 100% trường hợp khách hàng đều được bảo hiểm đền bù. Có một số trường hợp sau, tổn thất sẽ bị loại trừ, bảo hiểm không có trách nhiệm chi trả:

 

  • Hành động cố ý gây tai nạn, gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người được giao quản lý và sử dụng xe hoặc của người bị thiệt hại;
  • Xe không có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ hoặc có nhưng không hợp lệ;
  • Tại thời điểm xảy ra tai nạn, lái xe không có Giấy phép lái xe hợp lệ;
  • Lái xe sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích tương tự khác mà pháp luật cấm sử dụng; có nồng độ cồn, rượu, bia vượt quá quy định của pháp luật hiện hành.
  • Xe vận chuyển hàng trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển, xếp dỡ hàng theo quy định của pháp luật.
  • Đua xe (hợp pháp hoặc trái phép); Chạy thử sau khi sửa chữa.
  • Xe đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều của đường một chiều, chuyển hướng xe tại nơi bị cấm, vượt đèn đỏ, xe đi đêm không có đủ đèn chiếu sáng theo quy định.
  • Xe chở vượt quá tải/số chỗ ngồi được ghi tại Sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ Giao thông vận tải Cục đăng kiểm Việt Nam cấp là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn hoặc xe chở vượt quá 20% mức trọng tải/số chỗ ngồi theo quy định. Các trường hợp khác sẽ áp dụng giảm trừ/chế tài
  • Khủng bố, chiến tranh và các nguyên nhân tương tự như: nội chiến, bạo loạn, đình công.
  • Ngoài ra Bảo hiểm có thể từ chối một phần hoặc toàn bộ Số tiền bảo hiểm mà lẽ ra Bảo hiểm phải trả nếu Người được bảo hiểm cung cấp thông tin không trung thực, đầy đủ nhằm mục đích trục lợi bảo hiểm.

 

Phân loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất - 16

 

Quy trình xử lý khi xảy ra sự cố đối với xe ô tô có Bảo Hiểm

 

Khi xảy ra sự cố đối với xe ô tô có mua bảo hiểm thân vỏ, các bước tiến hành cụ thể như sau:

 

  • Thông báo xảy ra sự cố: Ngay khi bị xảy ra sự cố, chủ xe ngay lập tức cần gọi điện đến số hotline của đơn vị bảo hiểm, thông tin thông báo bao gồm: Họ tên người thông báo, họ tên chủ xe, biển số xe, ngày giờ địa điểm xảy ra sự cố.
  • Tiến hành giám định bồi thường: Trong vòng 2 tiếng kể từ khi xe được đưa về xưởng, giám định viên của đơn vị bảo hiểm sẽ phối hợp với Chủ xe/ Lái xe và các bên liên quan tiến hành giám định thiệt hại xe.Các công ty bảo hiểm sẽ ủy quyền hoàn toàn cho Giám định viên trong việc quyết định sửa chữa hay thay thế đối với hạng mục tổn thất. Kết quả về phương án khắc phục được ghi tại Biên bản giám định có chữ ký của Giám định viên của và đại diện của công ty bảo hiểm là kết quả cuối cùng.
  • Xử lý bồi thường bảo hiểm ô tô: Sau khi xe được sửa chữa xong, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong vòng 2 ngày làm việc, bảo hiểm sẽ bảo lãnh thanh toán tại các xưởng sửa chữa thuộc hệ thống liên kết của đơn vị. Khách hàng chỉ cần ký biên bản nghiệm thu, hợp đồng, thanh lý (nếu có) và nhận xe.Trường hợp ngoài hệ thống, Bạn cần thông báo trước cho công ty bảo hiểm để có biện pháp xử lý thích hợp.

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN