Thủ tục và điều kiện khi mua bảo hiểm ô tô

Tư vấn - Đánh giá

Việc mua bảo hiểm ô tô giống như bạn đang mua một sự bảo lãnh thanh toán cho những tai nạn, rủi ro không mong muốn có thể xảy ra khi lái xe. Bảo hiểm ô tô được nhiều chủ xe lựa chọn và tham gia bởi rất nhiều lợi ích mà loại hình này mang đến. Vậy bạn đã thực sự hiểu bảo hiểm ô tô là gì và các thủ tục cũng như điều kiện cần thiết để mua bảo hiểm ô tô là như thế nào chưa? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

 

Thủ tục và điều kiện cần thiết khi mua bảo hiểm ô tô
Tìm hiểu về thủ tục và điều kiện khi mua bảo hiểm ô tô

 

#Tham khảo thêm thông tin liên quan đến bảo hiểm ô tô:

 

 

Tìm hiểu về bảo hiểm ô tô

 

Bảo hiểm ô tô là gì?

 

Bảo hiểm xe ô tô hay bảo hiểm dành cho xe ô tô là một loại bảo hiểm có liên quan đến tài sản, hàng hóa vận chuyển và cả con người có liên quan đến xe ô tô.

 

Bảo hiểm ô tô được chia thành 4 loại hình cơ bản bao gồm: bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe, bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới, bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

 

Bên cạnh đó, chi phí mua bảo hiểm ô tô bắt buộc là khác nhau giữa các loại xe, dựa vào các yếu tố như: xe chuyên dụng, xe thông thường, trọng tải, ghế ngồi,...

 

Bảo hiểm ô tô giúp hạn chế chi phi sửa chữa, rủi ro khi xảy ra tai nạn
Bảo hiểm ô tô giúp hạn chế chi phi sửa chữa, rủi ro khi xảy ra tai nạn

 

Phân biệt các loại bảo hiểm ô tô

 

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô

 

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô là một loại bảo hiểm bắt buộc người sở hữu xe hơi phải có
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô là một loại bảo hiểm bắt buộc người sở hữu xe hơi phải có

 

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô là loại hình bảo hiểm mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp sở hữu ô tô đều phải mua theo quy định của pháp luật.

 

Hình thức bảo hiểm này được xem là một chính sách an sinh xã hội của Nhà nước để bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

 

Theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC: “Khi xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, đơn vị bảo hiểm có thể sẽ bồi thường cho chủ xe phần trách nhiệm dân sự này với mức trách nhiệm lên đến 100 triệu đồng/1 người/vụ”.

 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe

 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe là loại bảo hiểm chủ yếu dành cho các loại xe ô tô chở hàng
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe là loại bảo hiểm chủ yếu dành cho các loại xe ô tô chở hàng


Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe là loại bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe phải mua khi tham gia hoạt động vận tải hàng hóa trên đường bộ. Bảo hiểm này sẽ bảo vệ chủ xe khỏi rủi ro pháp lý và tài chính khi xảy ra thiệt hại đối với hàng hóa hoặc bên thứ ba trong quá trình vận chuyển.

 

Cụ thể, khi chủ xe mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự vận chuyển hàng hóa, nếu hàng hóa bị mất mát, hư hỏng hoặc bị hư hại trong quá trình vận chuyển do lỗi của chủ xe, công ty bảo hiểm sẽ chi trả khoản tiền bồi thường tương ứng với giá trị của hàng hóa.

 

Việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự vận chuyển hàng hóa là rất quan trọng đối với chủ xe, để đảm bảo an toàn cho hàng hóa vận chuyển và tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình vận chuyển.

 

Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới

 

Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới gồm nhiều gói, giúp khách hàng có đa dạng lựa chọn
Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới gồm nhiều gói, giúp khách hàng có đa dạng lựa chọn

 

#Liên hệ: Mua bảo hiểm ô tô (tại Anycar)

 

Bảo hiểm vật chất xe cơ giới là một loại hình bảo hiểm không bắt buộc (tự nguyện) do các công ty bảo hiểm cung cấp. Gói bảo hiểm này sẽ nhằm bảo vệ cho những đối tượng như: thân vỏ xe, máy móc thiết bị, hộp số, động cơ,... trên xe cơ giới.

 

Khi tham gia bảo hiểm vật chất xe cơ giới, các chủ xe sẽ được thoải mái lựa chọn chọn các bộ phận trên xe ô tô mà họ muốn mua bảo hiểm từ thân vỏ hoặc toàn bộ xe. Tùy thuộc vào từng công ty bảo hiểm khác nhau mà giá thành của các gói cũng sẽ khác nhau.

 

Do đó, nếu đã tham gia bảo hiểm, thì khi xảy ra tổn thất hay tai nạn phát sinh thuộc phạm vi bảo hiểm thì xe ô tô của bạn sẽ được công ty bảo hiểm chi trả những chi phí hợp lý và cần thiết để có thể hạn chế được những tổn thất hay phí sửa chữa.

 

Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

 

Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe giúp đảm bảo các chi phí có thể phát sinh dành cho con người nếu có tai nạn
Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe giúp đảm bảo các chi phí dành cho con người nếu có tai nạn

 

Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe là một loại bảo hiểm mua bởi chủ xe để bảo vệ cho người ngồi trên xe hoặc lái phụ trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

 

Bảo hiểm này bao gồm việc bồi thường các tổn thất về sức khỏe, thiệt hại về tài sản, chi phí y tế và các khoản chi phí khác liên quan đến việc chữa trị và phục hồi sức khỏe cho người ngồi trên xe trong trường hợp tai nạn xảy ra.

 

Cả hai loại bảo hiểm này đều là những bảo hiểm quan trọng giúp bảo vệ cho người ngồi trên xe và lái phụ xe, giúp họ đối mặt với những rủi ro không đáng có trong khi tham gia giao thông.

 

Thủ tục và điều kiện mua bảo hiểm ô tô

 

Hướng dẫn thủ tục mua bảo hiểm ô tô

 

6 bước làm thủ tục mua bảo hiểm ô tô
6 bước làm thủ tục mua bảo hiểm ô tô

 

Việc mua bảo hiểm ô tô là một điều hết sức cần thiết để các chủ xe an tâm hơn khi tham gia giao thông, đồng thời đảm bảo giảm thiểu tối đa tổn thất và thiệt hại nếu chẳng may có tai nạn xảy ra. Để mua bảo hiểm ô tô, bạn có thể làm theo các bước sau đây.

 

Bước 1: Tìm hiểu các sản phẩm bảo hiểm ô tô có trên thị trường

 

Bạn có thể tham khảo các thông tin về bảo hiểm ô tô trên trang web của các công ty bảo hiểm, tìm kiếm trên mạng hoặc nhờ các chuyên viên tư vấn bảo hiểm tại các đại lý bảo hiểm.

 

Bước 2: So sánh và lựa chọn loại bảo hiểm phù hợp nhu cầu và khả năng tài chính

 

Bạn nên xem xét các yếu tố như mức phí bảo hiểm, mức đền bù, điều kiện bảo hiểm và thời hạn bảo hiểm.

 

Bước 3: Điền đầy đủ và chính xác thông tin vào đơn đăng ký bảo hiểm ô tô

 

Thông tin bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, thông tin về phương tiện như hãng xe, loại xe, năm sản xuất, số khung, số máy, mục đích sử dụng xe, v.v.

 

Bước 4: Nộp đơn đăng ký và thanh toán phí bảo hiểm

 

Bạn có thể nộp đơn trực tuyến qua trang web của công ty bảo hiểm hoặc đến đại lý bảo hiểm để nộp đơn và thanh toán trực tiếp.

 

Bước 5: Chờ xác nhận từ công ty bảo hiểm

 

Sau khi đăng ký bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành xét duyệt và thông báo kết quả cho bạn trong vòng vài ngày.

 

Bước 6: Nhận chứng chỉ bảo hiểm và các tài liệu liên quan từ công ty bảo hiểm

 

Sau khi đăng ký bảo hiểm thành công, bạn sẽ nhận được chứng chỉ bảo hiểm và các tài liệu liên quan từ công ty bảo hiểm để sử dụng khi cần thiết.


Điều kiện cần thiết để mua bảo hiểm ô tô

 

Những điều kiện cần thiết để có thể mua bảo hiểm ô tô
Những điều kiện cần thiết để có thể mua bảo hiểm ô tô

 

Để có mua bảo hiểm ô tô, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

 

  • Sở hữu hoặc sử dụng phương tiện giao thông đường bộ: Điều kiện cơ bản để mua bảo hiểm ô tô là bạn cần sở hữu hoặc sử dụng một phương tiện giao thông đường bộ.
  • Đăng ký và làm thủ tục đăng kiểm xe: Bạn phải đăng ký xe và làm thủ tục đăng kiểm xe đầy đủ để được mua bảo hiểm ô tô.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến xe: Bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến xe như hãng xe, loại xe, năm sản xuất, số khung, số máy, mục đích sử dụng xe, v.v.
  • Thanh toán phí bảo hiểm: Bạn phải thanh toán phí bảo hiểm để được mua bảo hiểm ô tô.
  • Không vi phạm luật giao thông: Bạn phải tuân thủ các quy định của pháp luật giao thông đường bộ và không có lịch sử vi phạm luật giao thông.
  • Độ tuổi phù hợp: Bạn phải đủ tuổi để được mua bảo hiểm ô tô theo quy định của pháp luật.
  • Không phải là xe chở khách có tải trọng trên 3,5 tấn hoặc xe ô tô sử dụng cho mục đích kinh doanh vận tải hành khách: Đối với những loại xe trên, bạn cần mua các sản phẩm bảo hiểm khác như bảo hiểm vận tải, bảo hiểm hàng hóa, v.v.


Cách mua bảo hiểm ô tô tiết kiệm nhất

 

Tham khảo trước giá cả của các công ty bảo hiểm

 

Tham khảo trước giá cả của các công ty bảo hiểm để đưa ra lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính
Tham khảo trước giá cả của các công ty bảo hiểm để đưa ra lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính

 

Trên thị trường bảo hiểm hiện nay có rất nhiều công ty bán bảo hiểm xe ô tô, với rất nhiều gói bảo hiểm khác nhau và giá cả cũng khác nhau.

 

Do đó, bạn nên tham khảo và so sánh giá cả của các công ty bảo hiểm trên thị trường để tìm ra sản phẩm bảo hiểm ô tô phù hợp với nhu cầu của mình với mức giá tốt nhất.

 

Chọn mức phí bảo hiểm phù hợp

 

Lựa chọn mức phí bảo hiểm phù hợp với túi tiền và nhu cầu
Lựa chọn mức phí bảo hiểm phù hợp với túi tiền và nhu cầu

 

Mức phí bảo hiểm hiện nay cũng sẽ khác nhau giữa từng dòng xe, từng loại hình bảo hiểm và có thể được các công ty bảo hiểm chia theo nhu cầu, khả năng tài chính của chủ xe.

 

Bạn nên lựa chọn mức phí bảo hiểm phù hợp với khả năng tài chính của mình. Các công ty bảo hiểm thường cung cấp nhiều lựa chọn về mức phí bảo hiểm và phạm vi bảo hiểm, vì vậy bạn có thể lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp với ngân sách của mình.

 

Tăng khối lượng tự chi trả

 

Tăng khả năng tự chi trả để tiết kiệm chi phí đóng bảo hiểm
Tăng khả năng tự chi trả để tiết kiệm chi phí đóng bảo hiểm

 

Nếu như bạn muốn tiết kiệm phí mua bảo hiểm, bạn có thể cân nhắc bằng cách tăng khối lượng tự chi trả. Điều này có nghĩa là bảo hiểm sẽ chi trả cho bạn số tiền thấp hơn nếu chẳng may xe ô tô gặp tai nạn, nhưng bù lại chi phí đóng bảo hiểm hàng tháng (hoặc năm) sẽ thấp hơn.

 

Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng lựa chọn này. Bởi sự an toàn cũng như đảm bảo rủi ro vẫn nên là ưu tiên hàng đầu khi chọn mua bảo hiểm. Bạn chỉ nên chú ý đến khối lượng tự chi trả phù hợp với khả năng tài chính của mình để đảm bảo khả năng chi trả trong trường hợp xảy ra tai nạn.

 

Thanh toán bảo hiểm trước năm

 

Thanh toán phí bảo hiểm ô tô sớm để được giảm giá đóng bảo hiểm
Thanh toán phí bảo hiểm ô tô sớm để được giảm giá đóng bảo hiểm

 

Hiện nay, một số công ty bảo hiểm có rất nhiều chính sách ưu đãi để thu hút người mua bảo hiểm ô tô. Nổi bật trong số đó là hình thức giảm giá đóng bảo hiểm nếu như chủ xe thanh toán phí bảo hiểm trước năm.

 

Do đó, thay vì thanh toán theo từng tháng, bạn có thể cân nhắc thanh toán phí sớm hơn để được hưởng ưu đãi về giá và có thể tận dụng chính sách này để tiết kiệm chi phí.

 

Kiểm tra các ưu đãi, khuyến mãi

 

Nhiều công ty bảo hiểm có các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng mới hoặc khách hàng thân thiết. Bạn có thể kiểm tra các chương trình này để tiết kiệm chi phí.

 

Lưu ý rằng, khi mua bảo hiểm ô tô, bạn cũng cần đảm bảo mức độ bảo vệ của sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Nếu cắt giảm quá nhiều chi phí, bạn có thể đối mặt với rủi ro cao hơn khi lái xe.

 

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết trước khi mua bảo hiểm cho xe ô tô. Chúc bạn có được sự lựa chọn phù hợp và tiết kiệm nhất!

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN