Xe VinFast có thực sự là xe thương hiệu Việt

Giá xe VinFast

Mới đây một hãng xe ô tô Việt Nam đã được ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, đến từ tập đoàn Vingroup làm ô tô thương hiệu VinFast đã nhận được rất nhiều sự đón nhận của khách hàng vì lần đầu tiên trong lịch sử một thương hiệu xe ô tô của người Việt Nam được ra đời.

 

 

Xe VinFast có thực sự là xe thương hiệu Việt - 2

 

Mỗi bước đi của VinFast trong con đường tạo ra những chiếc xe mang thương hiệu Việt vô cùng chắc chắn và khiến bao nhiêu con tim khách hàng Việt ngóng trông tới ngày mà những chiếc xe VinFast đầu tiên ra mắt.

 

Là dòng xe được sản xuất tại Việt Nam với tiêu chí chất lượng, giá rẻ. Và đến tận hôm nay, tuy mới chỉ trải qua chưa đầy 2 năm, nhưng thương hiệu xe VinFast đã đạt được những bước đi thật sự đáng ngưỡng mộ, ngày một tiến gần hơn tới chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp ô tô.

 

Vậy VinFast có thực sự là xe thương hiệu Việt?

 

Không giống như các hãng xe ô tô nổi tiếng, VinFast bắt đầu sản xuất ô tô từ một khâu trong chuỗi giá trị sẵn có, VinFast đã chủ động tạo ra chuỗi giá trị mới của mình và nhanh chóng lấp đầy chuỗi giá trị này bằng những tên tuổi hàng đầu thế giới.

 

Xe VinFast có thực sự là xe thương hiệu Việt - 1

 

Tại sao VinFast đúng là xe Việt Nam? vì theo luật quốc tế về quyền sở hữu trí tuệ, bất cứ sản phẩm nào do một công ty của một quốc gia nào đó sáng kiến ra, tự thiết kế, không trùng với mẫu các sản phẩm tương đương có sẵn, hoặc tương đương nhưng được sự đồng ý, cho phép của chủ sở hữu sản phẩm tương đương đó một cách hợp pháp và chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng và tính an toàn của sản phẩm, tính hợp pháp của các công nghệ sử dụng (mua bản quyền, không copy, nhái lại) thì sản phẩm đó được công nhận là của công ty sáng kiến ra hoặc quốc gia đăng ký sáng kiến đó.

 

Có thể thấy, các mẫu xe VinFast thỏa mãn được những điều kiện trên nên nó là xe Việt Nam và không cần bàn cãi nhiều. Tuy nhiên, có nhiều khách hàng sẽ thắc mắc VinFast sản xuất được bao nhiêu % chi tiết của mẫu xe VinFast mà khách hàng gọi là xe Việt? Như định nghĩa trên kể cả VinFast không sản xuất chi tiết nào vẫn được gọi là xe Việt. Trong khi đó, thực tế VinFast sản xuất khung gầm, vỏ xe, động cơ (theo giấy phép của BMW)... và phấn đấu nội địa hoá đến 60% trong vòng 2-3 năm nữa. Điều này không lạ vì xu hướng thế giới hiện nay là toàn cầu hoá không chỉ trong thương mại mà cả trong sản xuất, vì vậy mới hình thành cái gọi là chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Xe VinFast chất lượng có tốt không?

 

Nếu bạn đang thắc mắc xe VinFast có thật sự tốt thì câu trả lời là có, rất chất lượng. Vì sao? Vì ngoài động cơ, khung gầm, thân xe là do VinFast sản xuất theo công nghệ của BMW, do các chuyên gia BMW hướng dẫn, giám sát, các chi tiết khác đều do những hãng sản xuất nổi tiếng hàng đầu thế giới cung cấp như hộp số ZF, linh phụ kiện Bosch… Bên cạnh đó, xe cũng đã vượt qua hàng trăm bài test khắc nghiệt nhất của các phòng thí nghiệm hàng đầu châu u. Vì vậy, chất lượng xe là rất tốt. Còn độ bền? Câu trả lời sẽ có trong thời gian tới khi các khách hàng đã sử dụng và đánh giá nhưng trên cơ bản sẽ là rất bền vì toàn sử dụng đồ hiệu.

 

Xe VinFast có thực sự là xe thương hiệu Việt - 3

 

Do là hãng xe ô tô Việt Nam mới được thành lập trên thị trường xe Việt với những chính sách ưu đãi gây sốc. Cho nên việc nhìn nhận từ giới chuyên môn, dù mới thâm nhập thị trường được đúng một năm, nhưng VinFast thể hiện đẳng cấp ở tầm nhìn và triết lý kinh doanh khác biệt của một “ông lớn”, đã làm là phải làm lớn, làm dài hơi, không tính lợi trước mắt. Tuy nhiên, để theo đuổi mục tiêu lớn - tăng độ phủ thị trường và chiếm lòng tin của khách hàng, VinFast chấp nhận chịu thiệt về phía mình. Công thức dễ thấy nhưng khó làm, bởi không phải hãng nào cũng dám đầu tư nguồn lực lớn như thế.

 

Không những thế, VinFast cũng là nhà máy ô tô đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chung chu trình hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao hàng đầu thế giới. Hiện nay, Vinfast đang sản xuất ô tô với 6 nhà xưởng gồm:

 

- Xưởng dập

- Xưởng hàn thân bỏ

- Xưởng son

- Xưởng động cơ

- Xưởng phụ trợ

- Xưởng lắp ráp

 

Tất cả các xưởng này được kết nối liên hoàn với nhau và tự động hóa với hàng nghìn robot ABB và trang bị hệ điều hành sản xuất thông minh Siemens và SAP.

 

Giá xe VinFast đang bán ra có hợp lý?

 

Với Ô tô giá rẻ thường là giấc mơ của nhiều người Việt Nam. Trong suốt 30 năm qua, người dùng trong nước mong mỏi về một nền công nghiệp ôtô phát triển để kéo giá xe thấp xuống. Tuy nhiên, sự xuất hiện nhanh chóng của VinFast cũng chưa thể biến giấc mơ đó thành hiện thực, bởi xe giá rẻ nhất trong giải sản phẩm là Fadil cũng tương đương giá của nhiều dòng xe cùng phân khúc.

 

Xe VinFast có thực sự là xe thương hiệu Việt - 4

 

Theo một chuyên gia tài chính, từ rất nhiều năm nay, ô tô tại Việt Nam được coi là một món hàng xa xỉ cần hạn chế, chịu nhiều loại thuế chồng thuế, dẫn tới việc giá xe ở mức cao hơn so với mặt bằng khu vực và thế giới.

 

Để chứng minh, vị chuyên gia thử bóc giá chiếc xe VinFast Lux A2.0 (bản tiêu chuẩn - 1,04 tỷ đồng) khi đến tay người tiêu dùng, nhà sản xuất thu về khoảng 550 triệu đồng. Cụ thể, với chiếc Lux A2.0, VinFast phải nộp 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) tương đương 95 triệu đồng. Sau khi trừ đi khoản này, mỗi chiếc xe phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt do nhà nước quy định. Với động cơ 2.0L của chiếc sedan VinFast, mức thuế là 40%, tương đương 270 triệu đồng. Tổng tiền thuế 365 triệu đồng này được chuyển về ngân sách mà hãng xe chỉ là trung gian thu hộ qua giá bán.

 

Ngoài ra, chi phí bán hàng trung bình của các hãng xe rơi vào khoảng 15%, nên VinFast sẽ mất 127 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0, nâng tổng số thuế phí lên tới 492 triệu đồng, từ khi xe xuất xưởng đến tay khách hàng. Do đó, một chiếc Lux A2.0 hãng thu về khoảng hơn 550 triệu (bao gồm chi phí sản xuất). Con số tương đương với chiếc SUV Lux SA2.0 là 715 triệu đồng. Như vậy, VinFast nhận về khoảng 750 triệu (bao gồm chi phí sản xuất) cho chiếc xe có giá 1,465 tỷ đồng. "Người dùng Việt có thể mua được chiếc ôtô như Lux A2.0 với giá chỉ 700 triệu nếu thuế không quá cao như hiện tại", vị chuyên gia nhận định.

 

Hiện nay, VinFast Fadil đang phân phối 3 phiên bản là Tiêu chuẩn, Nâng Cao và Cao Cấp với giá lần lượt từ 419 - 491 triệu đồng. Mẫu xe của người Việt có giá bán cao nhất trong phân khúc xe hatchback hạng A. Vừa mới đây, VinFast cũng công bố doanh số hơn 17.000 xe được bán ra, chứng tỏ xe VinFast không hề ế ẩm như nhiều người nghĩ. Hãng xe thuộc thương hiệu của Vingroup còn dự định tấn công thị trường Mỹ và Úc trong những năm tới.

 

Điều quan trọng nhất giúp VinFast chiếm được lòng tin của khách hàng là mang lại những giá trị tốt nhất mà người dùng mong đợi: Sản phẩm chất lượng với mức giá dễ tiếp cận cùng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất Việt Nam.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN