Có nên mua xe ô tô Trung Quốc ở thời điểm này hay không?

Tư vấn - Đánh giá

Những mẫu ô tô Trung Quốc đã từng có khoảng thời gian được quảng bá rầm rộ và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không lâu sau đó hoặc là các hãng xe này âm thầm biến mất hoặc là chúng không còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Vậy có nên mua xe ô tô Trung Quốc ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng Anycar tìm hiểu qua bài viết sau.

 

 

Ưu nhược điểm khi mua xe hơi Trung Quốc - 1

 

Những mẫu xe đến từ Trung Quốc như: BAIC Q7, BAIC X55, Zotye Z8, Brilliance V7, vốn dĩ thu hút được khách hàng Việt Nam nhờ vào giá bán rẻ và trang bị công nghệ cũng như thiết kế ngoại thất không khác gì những mẫu xe sang.

 

Ưu nhược điểm khi mua xe hơi Trung Quốc - 2

 

Lý do xe ô tô Trung Quốc ngày càng bớt hấp dẫn

 

Xe ôtô Trung Quốc hầu hết có kiểu dáng cực kỳ đẹp mắt, sang trọng hệt như các mẫu xe cao cấp từ các hãng xe Nhật hay Đức. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất thường quảng bá những mẫu xe của họ sử dụng loại động cơ nhập khẩu từ Châu Âu, chất lượng và khả năng vận hành bền bỉ. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra chính là khả năng vận hành thực tế và sự bền bỉ của những chiếc xe này có đúng như trên quảng cáo hay không? Khiến cho không ít người tiêu dùng băn khoăn khi cân nhắc mua xe.

 

Khác với cách tiếp cận thị trường trước đây, thì thời gian qua các hãng xe Trung Quốc sử dụng phương cách hoàn toàn khác, không còn là hình thức liên doanh sản xuất Việt-Trung nữa, mà các hãng xe quyết định nhập khẩu nguyên chiếc với đủ loại kiểu dáng sang trọng, bắt mắt.

 

Thay vì xu hướng xe Trung Quốc liên doanh với các hãng tại Việt Nam như trước đây thì xe Trung Quốc được nhập về nhiều. Các thương hiệu như Baic, Haima, Zotye, Geely… đã đẩy vào Việt Nam rất nhiều mẫu xe 4 chỗ, 7 chỗ hay xe SUV mới toanh. Các loại xe này có mẫu mã cực kỳ bắt mắt mà giá chỉ bằng 1/3 mức giá xe của Hàn, Nhật đồng thời có các options đầy đủ, thỏa mãn cho dân chơi xe.

 

Tuy nhiên, sau một thời gian làm mưa làm gió trên thị trường, cũng như trải qua một thời gian kiểm chứng chất lượng thì khuyết điểm của những mẫu "xe sang giá rẻ" này đã dần lộ diện khiến cho người dùng không còn quá mặn mà nữa.

Sau giai đoạn hoàng kim ngắn ngủi, “cơn sốt” ô tô Trung Quốc nhanh chóng hạ nhiệt. Chất lượng và độ bền là nguyên nhân chính yếu khiến người tiêu dùng Việt quay lưng với những mẫu xe này.

 

Những ưu nhược điểm xe ô tô Trung Quốc tại Việt Nam

 

Ưu điểm xe ô tô Trung Quốc

 

  • Giá bán thấp

 

Ở cùng phân khúc kích thước xe và trang bị động cơ, các dòng xe ô tô Trung Quốc có mức giá bán mềm hơn đến 30-50% so với xe Nhật cùng hạng trong khi những trang bị tính năng trên xe rất hấp dẫn. Đây là yếu tố giúp xe Trung Quốc thu hút người tiêu dùng Việt Nam

 

  • Kiểu dáng đẹp và thời trang

 

Từ việc sao chép hoàn toàn thiết kế của các thương hiệu xe nổi tiếng, nhiều dòng xe ô tô Trung Quốc dần dần đã có điểm nhận diện thương hiệu ở thiết kế xe và được người tiêu dùng đánh giá cao. Sự kết hợp thiết kế xe cùng việc mạnh tay áp dụng các công nghệ mới giúp các dòng xe Trung Quốc đẹp và ấn tượng hơn.

 

Dù vậy thì với một mẫu xe ô tô Trung Quốc mới ra mắt thị trường, người dùng vẫn dễ dàng nhận ra những chi tiết góp nhặt từ các hãng xe sang. Nhiều mẫu xe Trung Quốc tại Việt Nam chỉ cần thay đổi logo và lưới tản nhiệt xe sang thì nhiều người nhầm tưởng đó là mẫu xe sang vài tỷ đồng.

 

  • Trang bị tiện nghi hấp dẫn phong cách xe sang - trang bị an toàn hiện đại

 

Không thể phủ nhận đồ dùng công nghệ của Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ và có giá thành cạnh tranh hơn, việc áp dụng nhiều trang bị công nghệ, tiện nghi hấp dẫn trên xe ô tô Trung Quốc khiến nhiều người choáng ngợp khi so sánh với xe Hàn/Nhật.

 

  • Phụ tùng thay thế rẻ

 

Cùng với mức giá bán xe rẻ, phụ tùng thay thế của xe Trung Quốc cũng có giá thành rẻ và thường có sẵn, thời gian đặt hàng cũng khá nhanh.

 

Ưu nhược điểm khi mua xe hơi Trung Quốc - 3

 

Nhược điểm xe ô tô Trung Quốc

 

  • Mang danh là xe Trung Quốc

 

Quan niệm sản phẩm đến từ Trung Quốc thường kém bền là yếu tố chính khiến nhiều người loại ngay các mẫu xe này khi người dùng lên ý định mua xe. Với những đồ gia dụng rẻ tiền, người dùng có thể chấp nhận thiết kế đẹp và công năng tốt mà bỏ qua yếu tố độ bền. Nhưng với dòng xe ô tô có giá trị cao, việc bỏ ra số tiền lớn để sở hữu một mẫu xe mà độ bền bỉ, tính tin cậy vẫn là dấu hỏi lớn thì đây có thể xem là quyết định mua xe khá mạo hiểm.

 

  • Tính đặc trưng thiết kế của xe không nhiều - sao chép thiết kế

 

Xe Trung Quốc có thiết kế đẹp nhưng việc sao chép quá nhiều từ xe sang khiến nhiều người tiêu dùng không thiện cảm, đặc biệt với những người yêu thích tìm hiểu xe hơi.

 

  • Hư hỏng vặt - tính tin cây thấp

 

Trang bị nhiều tính năng công nghệ cao cấp nhưng tính tin cậy thấp, dễ hư hỏng vặt cùng những lo ngại xe hư hỏng bất ngờ khi di chuyển trên đường, gây mất an toàn khi lưu thông cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng không quá hào hứng với xe Trung Quốc.

 

  • Độ bền xe thấp

 

Đi kèm mức giá bán thấp là công nghệ vật liệu cấu tạo và độ hoàn thiện sản phẩm xe Trung Quốc không được đánh giá cao bằng xe Nhật/Hàn.

 

  • Mất giá nhiều khi bán lại

 

Các yếu tố xe Trung Quốc cùng độ bền thấp, kiểu dáng sao chép dễ lỗi thời khiến cho mức giá bán lại của xe ô tô Trung Quốc mất giá khá mạnh.

 

  • Hệ thống phân phối ít

 

Hệ thống phân phối xe ít cũng như nhiều gara sửa chữa xe không chuyên sửa xe Trung Quốc cũng là điểm bất tiện cho người đang sở hữu, sử dụng xe.

 

Ưu nhược điểm khi mua xe hơi Trung Quốc - 4

 

Không riêng về những ưu nhược điểm mà xe ô tô Trung Quốc bị loại bỏ, ngoài ra còn những lý do khác như được mệnh danh là “lò” của các thương hiệu nhái. Từ một chiếc điện thoại nhỏ bé cho đến vũ khí quân sự cỡ lớn đều trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của các cơ sở sao chép. Vậy nên, xe hơi cũng không phải ngoại lệ.

 

Chính vì những lý do đó mà dòng xe hơi Trung Quốc cho đến thời điểm này không còn phổ biến tại thị trường Việt Nam trong khi uy tín cũng như chất lượng của chúng vẫn còn một khoảng cách khá xa so với những mẫu xe Nhật hay Hàn. Việc bỏ một số tiền lớn để sở hữu xe Trung Quốc vẫn được xem là ''ván bài may rủi''.

 

Đánh vào tâm lý khách hàng, xe hơi Trung Quốc sẽ có giá thành rẻ hơn, đương nhiên là rẻ thì không thể đòi hỏi chất lượng được, vì thế sản phẩm thường có kiểu bán phụ tùng, linh kiện thay thếvà kiểu kinh doanh này mang đến lợi nhuận cao hơn bán sản phẩm chính.

 

Nếu bạn đang xem xét về việc tậu một chiếc xe ô tô Trung Quốc thì rõ ràng trên đây là những yếu tố mà bạn cần phải cân đo đong đếm thật kỹ trước khi quyết định mua xe. Ngày nay, với cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô, các hãng xe Nhật hay Hàn cũng đã cố gắng áp dụng chung các ngôn ngữ thiết kế trên tất cả các phân khúc xe từ cao cấp đến bình dân. Đồng thời là việc trang bị hàng loạt tính năng hiện đại nhưng vẫn đảm bảo được mức giá phải chăng.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN