Tổng hợp các lỗi giao thông mà ô tô thường mắc phải

Thị trường ô tô

Xe ô tô khi tham gia giao thông nếu không tập trung quan sát rất dễ mắc phải một số lỗi mà phần lớn là không tuân thủ theo các biển báo đường đặt ở hai bên đường và một số lỗi là do người lái chủ quan. Hãy tham khảo những lỗi giao thông mà ô tô thường mắc phải để tránh mất tiền oan nhé.

 

Tổng hợp các lỗi giao thông mà ô tô thường mắc phải

 

1. Quay đầu xe không đúng nơi quy định

 

Lỗi quay đầu xe ô tô không đúng nơi quy định thường mắc phải ở các tài xế mới biết lái xe. Theo như quy định tại  Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì lỗi quay đầu xe ô tô không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 400 - 600 ngàn đồng. 

 

Hành vi quay đầu xe không đúng nơi quy định là hành vi quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ; quay đầu trên cầu; quay đầu trên đầu cầu ngầm; quay đầu xe dưới gầm cầu vượt (trừ khi có biển cho phép quay đầu).

 

Quay đầu xe không đúng nơi quy định
Quay đầu xe không đúng nơi quy định

 

Một trong những hành động dễ dẫn đến việc bị phạt lỗi quay đầu không đúng nơi quy định chính là quay đầu ở nút giao đèn đỏ. Nhiều người lái xe ô tô nghĩ rằng quay đầu xe khi đèn đỏ là không vi phạm, đúng là không vi phạm lỗi quay đầu nhưng đã vi phạm lỗi vượt đèn đỏ.

 

2. Lỗi vượt đèn vàng (không chấp hành tín hiệu đèn giao thông)

 

Nhiều người lái xe ô tô thường có thói quen vượt đèn vàng trước khi nó chuyển sang đèn đỏ. Lỗi này được xem là lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và đối với xe ô tô thì mức phạt có được quy định là từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng.

 

Lỗi vượt đèn vàng (không chấp hành tín hiệu đèn giao thông)
Lỗi vượt đèn vàng (không chấp hành tín hiệu đèn giao thông)

 

3. Không bật đèn chiếu gần khi qua hầm

 

Nhiều tuyến đường trong thành phố thường thiết kế các hầm chui qua sông nhằm giảm thiểu tình trạng kẹt xe. Khi lái xe vào trong hầm chui theo quy định thì người lái xe phải bật đèn chiếu gần.

 

Không bật đèn chiếu gần khi qua hầm
Không bật đèn chiếu gần khi qua hầm

 

Tuy nhiên, nhiều lái xe mới thường không rõ quy định này và không quan sát biển báo trước khi vào hầm nên thường không bật đèn chiếu gần hoặc bật đèn chiếu xa gây ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông ngược chiều trong hầm.

 

Lỗi không bật đèn chiếu gần khi qua hầm có thể bị phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng và tước giấy phép lái xe trong 2 tháng.

 

4. Quên thắt dây an toàn

 

Nhiều người sử dụng xe ô tô thường không đánh giá cao khả năng bảo vệ của dây an toàn và cho rằng việc thắt dây an toàn là không cần thiết tạo thói quen xấu khi lái xe ô tô.

 

Quên thắt dây an toàn
Quên thắt dây an toàn

 

Thực tế, dây an toàn bảo vệ hành khách trên xe rất tốt, dây an toàn sẽ giữ cơ thể người ngồi trên xe không bị văng ra khi không may xảy ra tai nạn.

 

Lỗi không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông có thể bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng.

 

5. Xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy

 

Xe ô tô khi di chuyển trong thành phố thường xuyên lấn sang làn xe máy vào giờ cao điểm và hành vi này cũng là một trong những lỗi giao thông mà người đi ô tô thường mắc phải.

 

Xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy
Xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy

 

Làn đường dành cho xe máy thường rất nhỏ và hẹp chỉ đủ cho khoảng 2 xe máy chạy và với kích thước của ô tô rất dễ gây ra tình trạng ùn tắc cho cả hai làn đường. Mức phạt của lỗi này là 4.000.000 - 6.000.000 đồng.

 

6. Mở cửa xe không quan sát

 

Một số người lái ô tô thường không để ý đến các phương tiện khác có đang di chuyển từ phía sau lên hay không trước khi mở cửa xe nên thường gây ra những tai nạn không đáng có.

 

Mở cửa xe không quan sát
Mở cửa xe không quan sát

 

Mức phạt của lỗi mở cửa xe không quan sát dẫn đến tai nạn giao thông là 400.000- - 600.000 đồng thời bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

 

7. Chuyển làn nhưng không bật đèn báo rẽ

 

Nhiều lái xe mới thường không có thói quen bật đèn báo rẽ trước khi chuyển làn để cảnh báo đến các phương tiện phía sau gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

 

Chuyển làn nhưng không bật đèn báo rẽ
Chuyển làn nhưng không bật đèn báo rẽ

 

Lỗi chuyển làn đường nhưng không bật đèn tín hiệu có thể bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

 

8. Tự ý đậu xe, đỗ xe không đúng nơi quy định

 

Nhiều lái xe di chuyển trong thành phố hoặc du lịch tới một thành phố nào đó thường có xu hướng đậu đỗ xe theo cảm hứng không cần biết đoạn đường đó có biển cấm dừng cấm đỗ gì hay không.

 

Tự ý đậu xe, đỗ xe không đúng nơi quy định
Tự ý đậu xe, đỗ xe không đúng nơi quy định

 

Việc đậu đỗ xe không đúng nơi quy định gây ra tình trạng ùn tắc và cản trở giao thông có thể bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

 

9. Lái xe quá tốc độ cho phép

 

Mỗi đoạn đường thường được quy định tốc độ tối đa riêng biệt, các lái xe mới và cả lái xe có kinh nghiệm đôi khi cũng quên quan sát biển báo hai bên đường nên di chuyển xe quá tốc độ cho phép.

 

Lái xe quá tốc độ cho phép
Lái xe quá tốc độ cho phép

 

Lỗi chạy quá tốc độ quy định thường mắc phải do lái xe không nhìn thấy được biển báo khu dân cư hoặc chạy theo cảm hứng.

 

Việc di chuyển quá tốc độ quy định bị phạt rất nặng thậm chí tước bằng lái xe nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Mức phạt chạy quá tốc độ quy định đối với xe ô tô là từ 800.000 - 1.000.000 đồng cho lỗi vượt quá 10 - 20km/h. Mức phạt đối với ô tô chạy quá 20km tốc độ cho phép là 4.000.000 - 5.000.000 đồng và tịch thu bằng lái xe trong 2 - 4 tháng.

 

10. Đè lên vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ

 

Nhiều lái xe ô tô không có kinh nghiệm thường đỗ xe đè lên vạch kẻ đường và lỗi này có thể bị phạt từ 200.000 - 400.000 đồng. 

 

Đè lên vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ
Đè lên vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN