Thủ tục mua xe ô tô cũ khác tỉnh như thế nào?

Tư vấn - Đánh giá

Người mua xe ô tô họ ngại nhất là thủ tục về giấy tờ xe, nếu cùng tỉnh thì không đến nỗi lo ngại, còn nếu khác tỉnh thì sao, có nên mua xe ô tô khác tỉnh không và thủ tục mua xe có khó khăn gì không? Bạn hãy cùng mình tham khảo bài viết sau.

 

 

Chuẩn bị hợp đồng mua bán ô tô

 

Hợp đồng mua - bán này nên làm tại phòng công chứng của nhà nước, có chứng thực của công chứng viên hoặc bạn có thể nhờ luật sư giúp bạn.

 

Thường bên mua thanh toán ngay 80% số tiền mua xe ( hoặc có thoả thuận khác) và sẽ được mang ngay ôtô đó về. Người bán vẫn giữ lại toàn bộ giấy tờ xe. Ngay khi đó hai bên làm Hợp đồng (viết tay) có nội dung tương tự như Hợp đồng mua bán ô tô theo mẫu của các Phòng công chứng nhà nước. Trong hợp đồng này ghi rõ : bên bán đồng ý bán và bên mua đồng ý mua. Bên mua đã thanh toán trước số tiền là : .... Số tiền còn lại là : .... bên mua sẽ thanh toán cho bên bán sau khi có hợp đồng mua bán có công chứng. Bên bán sẽ giao giấy tờ xe ngay khi bên mua thanh toán đủ tiền theo hợp đồng.

 

Tiếp theo là cả 2 tới phòng công chứng cần mang những giấy tờ sau:

 

  1. Đăng ký ô tô
  2. Sổ đăng kiểm ô tô
  3. Bảo hiểm ô tô ( nếu có)
  4. CMND của bên bán ( nếu đã kết hôn cần của cả hai)
  5. Sổ hộ khẩu bên bán
  6. CMND bên mua
  7. Giấy đăng ký kết hôn của bên bán (nếu có)

 

(Nếu chưa có chồng (hoặc vợ) hoặc đã ly dị chồng (hoặc vợ) phải có các giấy tờ chứng minh việc đó. )

 

Mang bộ hồ sơ này đến Phòng công chứng gặp Công chứng viên. Công chứng viên sẽ xem bộ hồ sơ này, soạn thảo hợp đồng. Tại đây Công chứng viên sẽ đọc lại hợp đồng mua bán cho cả hai bên cùng nghe, mỗi bên từng người một đọc kỹ lại hợp đồng và ký vào hợp đồng trước mặt Công chứng viên. Công chứng viên ký xác nhận việc mua bán của hai bên, sau đó đóng dấu của Phòng công chứng. Phí công chứng 0.01 % giá trị xe +  phí lưu giữ hồ sơ 20 năm.

 

Lúc này người bán đã có thể bàn giao toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ôtô có công chứng cho người mua và người mua thanh toán nốt số tiền còn lại theo hợp đồng cho người bán.

 

Hợp đồng mua bán ôtô
Hợp đồng mua bán ôtô theo quy định của pháp luật

 

Nộp thuế trước bạ:

 

Người mua mang toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ôtô có công chứng đến Chi cục thuế quận (huyện) nơi mình ở để nộp thuế trước bạ. Lưu ý rằng số tiền ghi trên HĐMB chỉ để cán bộ thuế tham khảo. Cán bộ thuế căn cứ vào barem có sẵn để tính số tiền thuế của bạn.

 

Đăng ký ô tô:

 

Sau khi có hoá đơn thuế trước bạ, người mua ôtô sẽ mang bộ hồ sơ này đến cơ quan công an đăng ký xe ôtô ( có quy định địa điểm đăng ký tuỳ vào địa phương bạn)

 

Vì bạn mua xe khác tỉnh/ thành phố nên bạn phải yêu cầu người bán rút hồ sơ xe (hồ sơ gốc) tại cơ quan công an tỉnh/ thành phố nơi ôtô đó đang đăng ký. Điều này là bắt buộc nếu không bạn không đăng ký sang tên bạn được. Đây gọi là thủ tục chuyển vùng.

 

Tại cơ quan công an bạn được phát tờ khai đăng ký ôtô.

 

Đăng ký tờ khai ô tô
Nếu mua ô tô cũ khác tỉnh, người mua phải đi đăng ký lại với cơ quan nhà nhước

 

Lưu ý: rằng bạn phải cần chữ ký của người bán vào Tờ khai đăng ký ôtô, nên bạn phải thương thảo trước với người bán về việc này, nếu cần phải giữ lại một số tiền.

 

Bạn phải cà số khung, số máy để dán vào tờ khai ( thông thường có dịch vụ này, tuỳ theo độ dễ, khó mà giá tiền từ vài chục đến một hai trăm ngàn đồng)

 

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của bạn, vì ôtô của bạn thuộc dạng chuyển vùng, nên xe của bạn được cấp ngay biển số mới và cũng được hẹn ngày tới lấy đăng ký xe.

 

Khám và đổi số lưu hành

 

Sau 10 ngày bạn sẽ có đăng ký ôtô trên mang tên bạn. Xe của bạn phải chuyển vùng ( đổi biển số) thì bạn nên đến trạm đăng kiểm đổi sổ lưu hành và khám lưu hành xe ngay mặc dù bạn có thể đi đến hết thời gian đăng kiểm còn lại.

 

Xe của bạn phải khám lưu hành để có lưu hành mới, đồng thời sổ lưu hành của bạn cũng được đổi sang biển số xe mới của bạn và tên của bạn. Phí và lệ phí kiểm định xe cơ giới bạn có thể tham khảo tại Thông tư số 114/2013/TT-BTC ngày 20/8/2013.

 

Lưu ý: rằng vì bạn mua ôtô không cùng tỉnh/thành phố nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú nên bạn phải yêu cầu người bán đến trạm đăng kiểm gốc ( trạm đăng kiểm đã cấp sổ đăng kiểm cho ôtô này) để rút hồ sơ cho bạn. Nếu không làm điều này bạn sẽ không đăng kiểm được xe của bạn, khi đó bạn sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Tại cơ quan đăng kiểm bạn sẽ được yêu cầu mua Bảo hiểm TNDS nếu xe của bạn chưa mua hoặc hết hạn.

 

Nói tóm lại việc mua xe khác tỉnh thủ tục cũng không khác mua xe cùng tỉnh, bạn chỉ cần lưu ý vài điểm mà mình nêu ở bài trên thì mọi việc đều được giải quyết nhanh gọn. Bên cạnh đó khi mua xe ở đại lý Anycar Việt Nam nhân viên sẽ hướng dẫn và hỗ trợ người mua trong việc hoàn tất hồ sơ giấy tờ thủ tục sang tên chuyển nhượng, một cách nhanh nhất. Vì vậy việc mua xe khác tỉnh hay cùng tỉnh không còn là điều băn khoăn hay khó khăn đối với bạn nữa. Mong các bạn lựa chọn được những chiếc xế ưng ý nhé.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN