Định giá xe ô tô cũ, xe đã qua sử dụng thế nào cho hợp lý?

Tư vấn - Đánh giá

Việc mua xe Ô tô cũ là cả một cực hình, mất rất nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm được chiếc xe ô tô cũ còn chất lượng tương đối ổn định và giá mua sát thực với giá trị thực tế còn lại của chiếc xe. Không hiểu tại sao giá xe ô tô đã qua sử dụng lại quá cao so với giá trị thực tế còn lại của chính nó. Đi coi xe phải cả chục lần, thậm chí nhiều hơn vậy thì mới mua được xe.

 

 

Lý do nằm ở chổ giá xe, xe nào thấy bề ngoài còn trắng sáng và máy em chút xíu là cái giá nằm ở trên trời không sao với tới nỗi, nói chung là giá bán loạn xì ngầu không biết đường nào mà lần mà cũng chẳng biết tin ai, hỏi ai.

 

Định giá xe ô tô cũ, xe ô tô đã qua sử dụng thế nào cho hợp lý - 2

 

Cách định giá xe cũ như thế nào là đúng chuẩn?

 

Để dễ dàng định giá chính xác chiếc xe ô tô cũ, bạn cần tiến hành các bước sau đây:

 

  • Tham khảo giá tại các salon ô tô, cửa hàng xe máy cũ và các chợ mua bán xe đã qua sử dụng.
  • Tìm hiểu trên các kênh, diễn đàn mua bán xe ô tô cũ online và xem những chiếc xe giống xe của bạn đang được rao bán ở mức giá bao nhiêu?
  • Lập một bảng so sánh và tự đề xuất mức giá mua xe ô tô đã qua sử dụng cho hợp lý nhất.

 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo một cách định giá xe cũ khác, như sau:

 

  • Đầu tiên, bạn hỏi ý kiến của những người đã có kinh nghiệm đã từng mua bán xe cũ thành công. Hoặc, tìm một số mẫu quảng cáo mua bán xe đã qua sử dụng hiệu quả để nghiên cứu giá như thế nào.
  • Nhờ các cửa hàng bán xe cũ, một số đại lý chính hãng cũng có bộ phận kinh doanh xe đã qua sử dụng, đây là một cách định giá xe cũ thông minh. Các cửa hàng mua bán hoặc ký gửi luôn nắm giá thu mua cũng như giá bán trên thị trường hiện tại. Tuy nhiên, giá thu mua xe của những nơi này thường thấp hơn giá trị thực từ 10 – 15%. Từ đó, bạn sẽ cộng thêm mức chênh lệch này để ra giá bán xe mình. Để có giá chuẩn xác, chúng ta cũng nên tham khảo nhiều cửa hàng hoặc đại lý khác nhau.

 

Định giá xe ô tô cũ, xe ô tô đã qua sử dụng thế nào cho hợp lý - 3

 

  • Tham khảo trên các nền tảng mua bán xe online hiện tại khá đơn giản. Trên Internet hiện đang có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử kinh doanh mua bán xe ô tô. Các website cũng cấp rất nhiều công cụ để có thể lọc theo thứ tự như đời xe, hộp số, động cơ thậm chí màu xe giống xe của bạn. Bạn tiến hành sắp xếp kết quả tìm kiếm theo mức giá từ cao đến thấp, từ đó chúng ta sẽ có mức giá trung bình. Nếu trang web có lượng người mua bán lớn, bạn có thể đối chiếu tìm mẫu xe có số km đã đi được tương đương hoặc chênh lệch trên dưới 5.000 km so với chiếc xe của bạn.
  • Cuối cùng và đang phổ biến hiện nay chính là nhờ hội nhóm, những người hiện đang sử dụng dòng xe của bạn để tư vấn hoặc định giá giúp. Đây là kênh thông tin khá chính xác, vì ngoài các thành viên thông thường, trên đây sẽ có cả những thành viên chuyên mua bán, thậm chí chủ nhân tương lai chiếc xe đang rao bán của bạn. Ngoài ra, nếu bạn có những người thân đã sử dụng xe tương tự và từng mua bán để tham khảo thông tin.

 

Định giá xe ô tô cũ, xe ô tô đã qua sử dụng thế nào cho hợp lý - 4

 

Những yếu tố ảnh hưởng giá bán lại ôtô cũ

 

  • Ô tô ở Việt Nam chạy có thể không quá 20.000 km mỗi năm, nhưng vẫn phải khấu trừ 10%/năm vì chủ yếu xe chạy trong phố với tốc độ "rùa bò", nghĩa là độ hao mòn xe rất lớn so với chạy cao tốc. Ngoài ra, việc bảo dưỡng, chất lượng xăng dầu chưa có gì bảo đảm chắc chắn cho nên cũng góp phần vào khấu hao
  • Một số người bán xe thường đưa ra tiêu chí nội thất xe còn mới để bán được giá hơn. Thực ra thì nội thất một số xe có thể sẽ còn mới cho tới khi xe ra "bãi rác". Yếu tố này không quyết định chất lượng còn lại của xe vì có mấy khi người dùng chạm vào táp-lô, mặt đồng hồ, trần xe... Chỉ có những vị trí hay bị mòn như tay nắm, tay lái, đệm ghế, tựa tay.
  • Xe mới không đi cũng tự nó lão hóa, nhất là các chi tiết nhựa và cao su. Ví như lốp cao su chưa dùng bao giờ nhưng 5 năm sau khi xuất xưởng cũng không nên sử dụng.
  • Thông thường một chiếc xe mới nếu mua mới giá loanh quanh 20.000 USD thì sau 10 năm người ta giao dịch loanh quanh 1.000 USD, tức là 5% giá mua khi mua mới. Những xe của Toyota, Honda bền hơn nên thường có giá mua lại cao hơn mặt bằng chung, khoảng 1.500 USD. Những xe của Hàn Quốc thường có giá thấp hơn, khoảng 500-800 USD. Xe sang thì mất giá nhanh hơn nhiều so với xe phổ thông.
  • Ở Việt Nam hình thành thói quen định giá xe theo số năm, có tham khảo số km sử dụng. Với tâm lý như vậy, nên khấu hao xe khoảng 7%/năm. Như vậy, sau 15 năm thì chiếc ôtô được coi như xe rác. Nếu giao dịch mua bán thì cũng chỉ bằng 5% giá xe mới. Cụ thể, một chiếc mới có chi phí lăn bánh khoảng 650 triệu, thì cứ mỗi năm trừ đi 650 triệu x 7% = 45 triệu. Sau 10 năm thì mất giá 450 triệu, giá chỉ còn 200 triệu. Sau 15 năm thì giá chỉ còn 32 triệu mà thôi.

 

Định giá xe ô tô cũ, xe ô tô đã qua sử dụng thế nào cho hợp lý - 5

 

Các yếu tố gây nên khấu hao giá xe

 

Thời gian sử dụng xe

 

Đầu tiên, khi bạn bắt đầu quan tâm đến một chiếc xe thì bạn cần biết thời gian sử dụng của chiếc xe đó. Việc nó từng được sử dụng bao lâu sẽ quyết định phần lớn mức khấu hao của chiếc xe.

 

Ví dụ, một chiếc sedan cỡ B sau 15 năm sử dụng sẽ chỉ bán được giá bằng 1/4 hoặc 1/5 giá ban đầu, đối với xe sử dụng 10 năm, thì số khấu hao theo giá ban đầu sẽ rơi vào khoảng 1/3 số tiền, tức là nếu năm 2008 bạn mua 1 chiếc xe giá 600 triệu thì đến năm 2018 chỉ bán được nó với giá 200 triệu đồng. Bởi lẽ chiếc xe cần 1 khoản lớn để thay thế, bảo dưỡng. Thông thường, dựa vào đây mà chúng ta đã có thể tạm định giá cho chiếc xe.

 

Thực tế, thời gian sử dụng ảnh hưởng tới giá trị của xe ở chỗ là kể cả chiếc xe không chạy thì theo thời gian nó cũng sẽ lão hóa, đặc biệt là các chi tiết như nhựa hay cao su. Bản thân các hãng xe cũng khuyến cao lốp xe không nên sử dụng sau 5 năm.

 

Thực tế, ở các quốc gia khác thì 1 chiếc xe sau 10 năm chạy thì gần như không còn gì để khấu hao, đây cũng là cơ sở để họ thu thuế mua bán. Dĩ nhiên, mới 10 năm thì nhiều chiếc xe vẫn còn có thể chạy được và vẫn còn giá trị. Vậy nên, thường thì một chiếc xe mới mua nếu có giá 20.000 USD thì sau 10 năm họ sẽ chỉ bán với giá 1000 USD, tức là bằng 5% giá mua mới. Xe của Nhật thì có giá bán lại cao hơn một chút, khoảng 1500 USD. Còn xe của Mỹ, Châu Âu thì mức giá trung bình, trong khi xe Hàn Quốc giá khá thấp, chỉ khoảng 500-800 USD cho mỗi xe. Về kiểu xe thì xe sang bao giờ cũng mất giá thần tốc hơn so với xe giá tầm trung.

 

Lạm phát công nghệ

 

Một yếu tố gây mất giá xe nữa chính là sự lạm phát công nghệ. Bạn hãy tưởng tượng, một chiếc xe xe hạng B đời 2018 khi đặt cạnh xe đời 2008 dù mới tinh thì chắc chắn mẫu 2018 sẽ đẹp hơn cả về thiết kế lẫn kiểu dáng, ngoài ra công nghệ và trang bị trên xe cũng tốt hơn, động cơ cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn, êm ái và bảo vệ môi trường hơn.

 

Nếu đem bán chiếc xe đời 2008 dù mới nguyên vào thời điểm năm 2018 thì giá xe chắc chắn không thể bằng thời điểm 2008 khi chiếc xe đó ra mắt. Điều này chính là bắt nguồn từ lạm phát công nghệ. Chính bởi điều này mà xe đời 2008 mới tinh bán ra trên thị trường thường có giá bằng 80% xe đời 2018 cùng loại. Cùng chiếc xe đó nếu là hàng cũ dùng 10 năm thì giá càng khấu hao khinh khủng hơn, chỉ bán được bằng 1/3 của con số 80% kia, tức là khoảng 25%.

 

Rủi ro va chạm

 

Một vấn đề khác cũng ảnh hưởng nhiều đến việc trượt giá xe cũ chính là việc người mua xe phải chịu rủi ro nhiều hơn xe mới. Rủi ro này bắt nguồn từ việc chiếc xe bị tai nạn, thủy kích, hỏng hóc lớn. Điều này khiến cho chất lượng hệ thống an toàn và động cơ hay các chi tiết kĩ thuật của xe đều bị kém đi, đem lại phiền toái lớn và mất nhiều chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cho chủ xe vào những năm xe cuối đời. Thông thường, xe càng mới thì càng ít lỗi, còn xe càng lâu đời càng dễ phát sinh lỗi hỏng vặt. Vậy nên người mua phải chịu chi phí này, dẫn đến việc giá xe cũ cũng phải chịu khấu hao là như vậy.

 

Định giá xe ô tô cũ, xe ô tô đã qua sử dụng thế nào cho hợp lý - 6

 

Với Anycar.vn, lần đầu tiên tại Việt Nam, việc kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng được chuyên nghiệp hóa theo một hệ thống hoàn chỉnh. Để làm được điều này, ngoài lĩnh vực kinh doanh xe ô tô mới chúng tôi còn tập trung phát triển và giới thiệu những dịch vụ chuyên biệt cho xe đã qua sử dụng mà nổi bật là dịch vụ kiểm định chất lượng với kết quả chi tiết được cung cấp đầy đủ và công khai tới khách hàng.

 

Đặt ra phương châm kinh doanh “Tạo dựng lòng tin” dựa trên sự phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm, chúng tôi luôn nỗ lực để Anycar trở thành thương hiệu kinh doanh xe đã qua sử dụng uy tín trong lòng khách hàng. Hãy để chúng tôi góp phần làm những trải nghiệm, những hành trình trong cuộc sống của Quý vị ý nghĩa hơn.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN