Những nguyên nhân gây cháy ô tô

Tư vấn - Đánh giá

Khi ô tô bị cháy thì rất khó cứu chữa. Có vô số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như rò rỉ nhiên liệu, lỗi hệ thống điện,..Chính vì thế chủ động phòng ngừa là cách tốt nhất khi có những bất thường. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn những nguyên nhân gây cháy ô tô từ đó giúp bạn có thể chủ động bảo vệ chiếc ô tô của mình tốt hơn. 

 

 

Những nguyên nhân gây cháy ô tô - 1

 

Rò rỉ nhiên liệu

 

Rò rỉ xăng nhiên liệu là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hỏa hoạn và cháy xe ô tô. Khi lái xe đường dài, bạn không nên đổ xăng quá đầy. Vì trong suốt chặng đường di chuyển, rất có thể những nhiên liệu như xăng, dầu, nhớt tràn ra những khoang khác. Nếu gặp tia đánh lửa, dù là ở nhiệt độ thấp như 7,2 độ C cũng khiến cho chiếc xe của bạn bốc cháy, hay ở nhiệt độ 257,2 độ C chiếc ô tô sẽ tự cháy. 

 

Những nguyên nhân gây cháy ô tô - 2

 

Bạn không thể biết được nhiên liệu rò rỉ vào những vị trí như hệ thống ống xả có đạt đến nhiệt độ và bốc cháy chưa. Vậy nên ngay khi cảm thấy có mùi nhiên liệu trong khoang ca-bin hoặc xung quanh xe thì phải ngay lập tức kiểm tra và khắc phục.

 

Động cơ xe quá nóng

 

Động cơ ô tô được thiết kế để hoạt động trong giới hạn nhiệt cho phép. Tuy nhiên, nếu động cơ quá nóng sẽ làm cho các vòng đệm xung quanh bằng cao su hoặc nhựa dẻo có thể bị hỏng, làm các chất lỏng bên trong như nhiên liệu, dầu, chất làm mát có thể rò rỉ ra ngoài. Các chất lỏng này hoàn toàn có thể bốc cháy khi rơi xuống các bộ phận khác như ống thoát khí.

 

Những nguyên nhân gây cháy ô tô - 5

 

Động cơ quá nóng thường xuất phát từ lỗi cơ học, hoặc hư hại vật lý, tuy nhiên nó cũng có thể đến từ việc lỗi phần mềm quản lý động cơ khiến xe dễ bốc cháy.

 

Hỏng hệ thống điện

 

Hệ thống điện được thiết kế lắp đặt khắp xe, nên khi bị chập điện thì khả năng một vụ cháy lớn rất có thể sẽ xảy ra. Nhiều chủ xe lắp thêm thiết bị điện không có trong thiết kế của xe, gây quá tải cho hệ thống điện. Bên cạnh đó, những mối nối điện không chặt, sờn, bị chạm mạch hoặc dây điện không phải hàng chuyên dụng mang tiềm ẩn dấu hiệu gây cháy nổ. 

 

Những nguyên nhân gây cháy ô tô - 3

 

Có trường hợp, qua nhiều quá trình sửa chữa, chủ xe còn thay thế những vật liệu có khả năng chống cháy như tấm xốp, vách ngăn... bằng những vật liệu khác không đảm bảo chất lượng nên khả năng bắt lửa cao.

 

Cháy do va chạm

 

Hầu hết những vị trí xung yếu đều có thiết kế kỹ thuật để giảm lực va chạm, giảm thiểu tác động vào bên trong ca-bin. Tuy nhiên tại vị trí chứa nhiên liệu thì ít được thiết kế giảm va chạm nên dễ làm nhiên liệu thất thoát ra ngoài, chúng có thể bị rò rỉ vào chỗ nóng của động cơ hoặc tia lửa điện sẽ làm cho xe bốc cháy. 

 

Rất khó để xác định được ngay sau va chạm nhiên liệu có bị rò rỉ ra hay không, vì thế người trong xe tốt hơn hết hãy thoát nhanh ra khỏi xe và tránh xa một khoảng cách an toàn. Nếu sau va chạm mạnh mà không bị kẹt trong xe, thì đó vẫn là một điều may mắn cho bạn để loại hẳn rủi ro bị kẹt trong xe có thể bốc cháy ngay sau đó.

 

Hệ thống ống thải quá tải

 

Hệ thống ống thải có nhiệm vụ khử độc khí thải cũng có nguy cơ gây cháy mà thường bị bỏ qua nhất. Thông thường bộ phận chuyển đổi xúc tác chỉ bị nóng từ 648,9 độ C đến 871 độ C nhưng khi động cơ kém hiệu quả, lượng nhiên liệu không cháy hết phải xử lý ở đây lớn thì nó có thể nóng đến 1093 độ C. Điều này không chỉ khiến cho bộ chuyển đổi xúc tác nhanh hỏng mà còn có thể đốt cháy các bộ phận cách nhiệt xung quanh và lan đến các bộ phận khác như sàn xe, thảm trải sàn và gây cháy xe.

 

Không bảo trì

 

Những nguyên nhân gây cháy ô tô - 4

 

Nếu bạn không thường xuyên kiểm tra xe bảo dưỡng thì có thể là nguyên nhân gián tiếp gây cháy xe. Đó có thể là các bộ phận dễ hư hỏng làm rò rỉ dầu, nhiên liệu từ ống dẫn bị hở, nắp bình xăng không đóng kín, khí hidro thoát ra từ bình hơi xăng hay tia lửa điện có thể xuất hiện nếu hệ thống dây dẫn bị mòn. Vì thế tốt hơn hết, bạn nên thường xuyên đi kiểm tra bảo trì để phát hiện những điều bất thường và sửa chữa, hạn chế được khả năng gây cháy xe. 

 

Lỗi do nhà sản xuất

 

Một số nhà sản xuất hay gặp một vài lỗi nhỏ trong khâu thiết kế như một đầu nối ống dẫn bị hở, một con ốc vặn không chặt, nắp bình xăng đóng không kín... Tuy những lỗi này không làm chiếc xe của bạn dễ bốc cháy, nhưng nó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. 

 

Nhưng những nhà sản xuất ô tô đã kịp thời nắm bắt tình hình rất nhanh. Khi họ kiểm tra một trong những chiếc xe ấy có vấn đề là họ sẽ cho triệu hồi về, nhằm giảm tải thiệt hại cũng như giữ uy tín cho mình.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN