Cách giải quyết nhanh chóng bình xăng xe ô tô có nước

Tư vấn - Đánh giá

Nước vào bình xăng xe ô tô không phải là hiện tượng thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên khi gặp phải trường hợp này, nhiều tài xế vẫn loay hoay không biết phải xử lý như thế nào cho đúng, an toàn và hiệu quả. Dưới đây là cách xử lý sự cố khi gặp tình huống không mong muốn này.

 

 

Bình xăng xe ô tô có nước và cách giải quyết nhanh chóng - 1

 

Theo các chuyên gia, việc có nước trong bình xăng xe có thể làm giảm đi hiệu suất hoạt động của động cơ xe. Vì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận khác như kim phun động cơ và đường ống nhiên liệu. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến nước xuất hiện trong bình xăng

 

Vì đâu lại có nước trong bình xăng?

 

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng có nước trong bình xăng có thể do chất lượng xăng tại các trạm xăng không đảm bảo. Hoặc có thể xe được tiếp nhiên liệu dưới trời mưa và nước theo vòi bơm đi vào bình xăng.

 

Nguyên nhân thứ hai là do người sử dụng để xe bị ngập nước, đặc biệt là trong mùa mưa, đường phố lụt lội mà không có phương pháp bảo vệ nắp bình xăng. 

 

Ngoài ra, nhiệt độ và độ ẩm cũng là khiến ngưng tụ hơi nước có trong bình. Trường hợp này lượng nước xuất hiện không nhiều nhưng không phải là không nguy hiểm.

 

Bình xăng xe ô tô có nước và cách giải quyết nhanh chóng - 3

 

Dù nhiều hay chỉ là một lượng nước nhỏ có trong bình xăng đều gây ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ xe. Do vậy, nếu bạn muốn xe bạn không gặp vấn đề này, thì tốt nhất là theo phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

 

Nói chung là, trong khi lái xe nếu bạn thấy các hiện tượng như khả năng tăng tốc xe bị dừng hoạt động, vòng quay bị chậm, thì rõ ràng là những biểu hiện của nước xuất hiện trong bình xăng. Do đó, nên kịp thời ngăn chặn hoặc nếu không thì hiệu suất của động cơ sẽ bị giảm và gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

 

Biểu hiện thường thấy khi có nước trong bình xăng

 

Giảm quãng đường đi được của xe

 

Nước vào trong bình xăng có thể dần dần làm giảm công suất của máy. Nếu không được xem xét thì nó sẽ làm giảm quãng đường đi được của xe. Hơn thế nữa, nó cũng có thể gây ra sự phân hủy sinh học của nhiên liệu và khiến chiếc xe mất đi độ mạnh của nó.

 

Bên cạnh đó, nước nặng hơn nhiên liệu nên sẽ đọng lại dưới đáy bình xăng, dẫn đến làm rỉ sét bình chứa. Sự rỉ sét này sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại phát triển bên trong bình, có thể phá hủy toàn bộ hệ thống nhiên liệu.

 

Động cơ dừng hoạt động

 

Lúc đầu, động cơ vẫn hoạt động như bình thường. Nhưng, sau một khoảng thời gian thì quá trình đốt trong buồng đốt của động cơ sẽ yếu dần và điều này sẽ là biểu hiện dễ thấy nhất của nước xuất hiện trong bình xăng. Thêm vào đó, nếu có nhiều nước có trong bình xăng thì động cơ có thể dừng hoạt động hoàn toàn.

 

Không thể khởi động xe

 

Một trong những biểu hiện của nước trong bình xăng đó là nó sẽ khiến động cơ không thể khởi động được. Điều này xảy ra khi nước xuất hiện bên trên các pít-tông bên trong xy lanh của xe, dẫn đến việc cản trở pít-tông hoàn thành vòng di chuyển của nó. Do đó quá trình đốt cháy và nén nhiên liệu sẽ không thể thực hiện được.

 

Gặp sự cố khi tăng tốc xe

 

Khi bạn muốn tăng tốc xe, lúc này chiếc xe sẽ cần nhiều lực hơn, tức là buồn đốt nhiên liệu sẽ cần nhiều xăng hơn để tăng tốc, để đạt được tốc độ như mong muốn, nếu có nước trong bình xăng thì rõ ràng khả năng tăng tốc của xe sẽ bị kém đi, xe không thể tăng tốc hay động cơ sẽ giật cục, chân ga có cảm giác hụt hơi, xe bị rung giật và thậm chí chết máy,.. nguyên nhân chủ yếu xảy ra là do thay vì xăng được bơm vào buồng đốt thì đó lại là nước.

 

Bình xăng có nước sẽ gây hại như thế nào?

 

Tác hại cơ bản của tình trạng này đó là gây rỉ sét bên trong thành chứa nhiên liệu. Nặng nề hơn, nước trong bình xăng còn có thể gây ra sự cố tắc nghẽn các dây dẫn, bộ lọc.  Đặc biệt, nếu để lượng nước này lâu ngày trong bình xăng sẽ khiến kim phun và máy bơm nhiên liệu điện bị hỏng nặng nề.

 

Bởi khi ô tô vận hành, kim phun di chuyển cực nhanh nhờ sự bôi trơn của nhiên liệu. Nhưng nếu nước tiếp xúc với kim phun liên tục sẽ khiến kim phun bị gỉ và bị phá hủy trong một thời gian ngắn.

 

Bình xăng xe ô tô có nước và cách giải quyết nhanh chóng - 2

 

Làm thế nào để giải quyết nước có trong bình xăng xe

 

Thay toàn bộ xăng trong bình

 

Một trong những cách giải quyết tốt nhất và dễ nhất đó là thay thế toàn bộ xăng trong bình chứa. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách thay thế xăng cũ bằng toàn bộ xăng mới chất lượng tốt, và xăng mới không có ethanol trong đó. Lý do chọn loại xăng như vậy là vì đặc tính của xăng này là không hấp thụ nước.

 

Sử dụng phụ gia tăng chỉ số octan

 

Một khi bạn nhận thấy có nước trong bình xăng, bạn có thể loại bỏ hoàn toàn chúng bằng cách sử dụng một lượng lớn chất phụ gia tăng chỉ số octan bằng cách đổ chúng vào bình xăng. Sau khi bơm vào, chất phụ gia này sẽ hấp thụ độ ẩm hoặc nước bên trong bình chứa và giúp loại bỏ sạch nước.

 

Thêm phụ gia đặc biệt vào bình nhiên liệu và methanol

 

Đây là cách làm kém hiệu quả nhất khi mà lượng nước trong bình xăng nhiều. Nhưng nếu chỉ có hơi ẩm thôi thì bạn có thể sử dụng dung dịch làm khô bình xăng là phụ gia nhiên liệu đặc biệt và methanol. Một số chất phụ gia nhiên liệu này như là Dri-Gas, DFS Plus, và Heet.

 

Có một số loại dung dịch phụ gia làm khô nước được sử dụng có thể gây các tác nhân không mong muốn với những chiếc xe ô tô cũ, trong khi đó chỉ cần sử dụng cồn để loại bỏ nước. Do đó, cần tìm hiểu kỹ nên chọn mua loại sản phẩm nào cho phù hợp

 

Nên thay bộ lọc xăng mới

 

Trên ô tô, bộ lọc nhiên liệu hoạt động như một lá chắn giúp ngăn cản nước xâm nhập vào bình chứa nhiên liệu của xe. Tuy nhiên theo thời gian, bộ lọc có thể bị hỏng hóc hoặc xuống cấp khiến nước rò rỉ vào bên trong. Vì vậy, tất cả những gì bạn cần làm đó thay thế bộ lọc cũ bằng bộ lọc mới để khắc phục và hạn chế tối đa tình trạng nước trong bình xăng xe.

 

Bình xăng xe ô tô có nước và cách giải quyết nhanh chóng - 5

 

Cách xử lý nước trong bình xăng

 

Tiến hành mở nắp ca-pô, ngắt dây cáp kết nối điện âm của ắc-quy, sau đó kích gầm xe gần bình xăng. Tháo nút xả xăng dưới gầm, hứng xăng chảy vào chậu. Sau đó lắp đặt vào vị trí cũ và bơm xăng sạch vào bình.

 

Thực hiện tháo bỏ dây dẫn đánh lửa của xe ô tô. Tiếp đó là ngắt kết nối đường dẫn nhiên liệu từ động cơ và tháo các kim phun. Tháo bu-gi. Đây là những bước an toàn bạn cần tuân thủ khi thao tác với ô tô và bình xăng.

 

Bước kế tiếp là làm sạch đường dẫn nhiên liệu bằng dung môi như xăng khoáng hay toluene. Kết nối lại pin và bật chìa khóa lên. Từ đây chất lỏng sẽ chảy ra từ đường dẫn nhiên liệu tới động cơ. Bạn nên để ô tô trong trạng thái này một lúc để chắc chắn nước bên trong động cơ bay hơi hết.

 

Nên vệ sinh máy bơm nhiên liệu, thay ống dẫn nhiên liệu, vệ sinh kim phun, tháo bu-gi, dây dẫn đánh lửa. Vì nếu các bộ phận này dính nước sẽ nhanh hỏng, gây ảnh hưởng tới vận hành của xe.

 

Lưu ý: đối với tất cả các bước được đề cập ở trên, bạn có thể sẽ cần được trợ giúp từ các chuyên gia, trừ khi bạn biết rõ được những gì mình đang thực hiện với chiếc xe của mình.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN