Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô bạn cần biết

Tư vấn - Đánh giá

Mua một chiếc ô tô đã là khó, chăm sóc chiếc ô tô của mình giữ cho nó được đẹp đẽ và bền bỉ theo thời gian lại càng khó hơn, vì trong quá trình vận hành chắc chắn động cơ của bạn sẽ bị hao mòn theo thời gian và nhu cầu sử dụng.

 

 

Nếu không mang đi bảo dưỡng kịp thời thì xe bạn không thể tránh khỏi hư hỏng nặng và chi phí sửa chữa là điều mà các chủ xe vô cùng ái ngại bởi số tiền bạn bỏ ra cho một lần sửa chữa là rất cao, vậy bạn cần nên nắm rõ hiện trạng xe của mình và mang chúng đi sửa chữa kịp thời và đúng lúc tránh để đến lúc xe hư hỏng nặng, vậy bảo dưỡng định kỳ xe ô tô là gì và các mốc thời gian bảo dưỡng cụ thể như thế nào?

 

Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô là gì?

 

Bất cứ một vật dụng nào cũng vậy, trong quá trình sử dụng sẽ khiến nó bị hao mòn và giảm tuổi thọ và xe ô tô cũng không phải ngoại lệ, trong quá trình sử dụng các chi tiết bên trong xe sẽ bị hao mòn, chất liệu bôi trơn và các dung dịch của các hệ thống trên xe sẽ bị giảm chất lượng và là nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ của xe.

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 2

 

Chính vì lẽ đó bạn cần phải mang xe của mình đi bảo dưỡng định kỳ để xe được kiểm tra nhằm đảm bảo độ an toàn, ổn định của các chi tiết máy và động cơ trong xe, hạn chế các hư hỏng lặt vặt đồng thời tăng tuổi thọ cho xe của bạn để xe được sử dụng lâu hơn, không bị xuống máy. Các hãng sản xuất xe đề xuất phải thường xuyên mang xe đi bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo độ bền của xe và đảm bảo cho sự an toàn của chính người sử dụng, ngoài ra pháp luật cũng quy định mỗi chiếc xe khi lưu thông trên đường cần phải đảm bảo về chất lượng cũng như độ an toàn của nó thực hiện đúng quy định an toàn giao thông.

 

Lợi ích của việc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô?

 

Việc kiểm tra định kỳ xe ô tô thường mất rất nhiều thời gian nhưng đây là một việc nên làm để đảm bảo cho sự an toàn của chính bản thân bạn và bảo vệ tài sản của bạn, bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mang lại cho bạn và xe rất nhiều lợi ích thiết thực như:

 

  • An toàn và tự tin khi lái xe
  • Không lo lắng về việc xe bị hư hỏng lặt vặt hay chết máy giữa đường
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn khi xăng dầu đã được thay mới
  • Tăng tuổi thọ cho xe
  • Đáp ứng các điều kiện bảo hành
  • Tuân thủ quy định về an toàn giao thông của Nhà nước

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô

 

Bảo dưỡng lần thứ nhất: 3000km - 5000km ( đối với ô tô mới )

 

Việc bảo dưỡng xe ô tô được các hãng sản xuất xe quy định cụ thể tuy nhiên đa số các loại ô tô thường được mang đi bảo dưỡng lần thứ nhất khi đã di chuyển được khoảng 3000km đến 5000km hoặc từ 3 tháng đến 6 tháng sử dụng.

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 3

 

Nhưng để xe của bạn được chăm sóc một cách tối ưu nhất bạn cần mang xe đi bảo dưỡng khi xe của bạn di chuyển được 3000km bởi vì trong thời gian này do xe của bạn là xe mới nên lượng dầu cặn bẩn và các vụn kim loại nhỏ có thể gây hại đến xe của bạn theo thời gian vì vậy khi sử dụng được khoảng 3000km các bạn nên thay dầu để đảm bảo xe của bạn được vận hành tốt nhất tránh gây hư hỏng nặng cho xe.

 

Thay dầu và hệ thống lọc dầu: Sau 15.000km

 

Việc thay dầu và hệ thống lọc dầu nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều, về phía các hãng sản xuất xe họ đề xuất xe có thể di chuyển được từ 10.000km hoặc 20.000km thậm chí là 30.000 mới phải thay dầu một lần do động cơ của họ đã được cải tiến rất hiện đại, tuy nhiên về phía kỹ thuật viên lâu năm trong nghề họ lại đưa ra lời khuyên nên thay dầu trong khoảng thời gian 03 tháng sử dụng hoặc đã di chuyển được 5000km.

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 15

 

Về vấn đề này cả hai bên đều có điểm đúng của họ, trong thời buổi công nghệ phát triển với nhiều loại động cơ hiện đại bạn có thể mua một chiếc xe và vận hành nó khoảng 20.000km mà không cần thay dầu cũng được nhưng điều này không được nhiều ý kiến đồng tình cho lắm, tốt nhất là sau khi bảo hành lần đầu bạn di chuyển thêm khoảng 10.000km nữa và mang xe đi thay dầu cùng hệ thống lọc dầu thì xe sẽ được chăm sóc tốt hơn.

 

Vệ sinh hệ thống làm mát: 03 năm 01 lần

 

Sau 02 đến 03 năm sử dụng hệ thống làm mát sẽ thải ra một chất độc hại làm rò rĩ và ăn mòn các ống dẫn xả, vì thế, các chủ xe nên nhớ mốc bảo dưỡng này để kịp thời mang xe đi vệ sinh nhằm bảo vệ bình điện và nâng cao hiệu suất làm việc của hệ thống làm mát trong xe.

Theo lời khuyên của các hãng xe hệ thống làm mát nên được kiểm tra rò rĩ và hiệu quả làm việc trong khoảng thời gian từ 02 đến 03 năm sử dụng.

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 4

 

Thay dầu phanh: khoảng 02 năm 01 lần

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 5

 

Bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành và mức độ an toàn của xe đều phụ thuộc vào hệ thống phanh vì thế cần mang xe đi kiểm tra hệ thống phanh khoảng 02 năm 01 lần để đảm bảo xe được vận hành trơn tru và tránh các tai nạn giao giông không đáng có.

 

Bảo trì hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 6

 

Trong trường hợp xe của bạn được trang bị hệ thống trợ lực lái điện thì bạn cũng nên biết rằng bộ phận này cũng cần phải được mang đi bảo trì, do đó sau khi di chuyển được 50.000km các chủ xe nên cân nhắc mang xe của mình đi vệ sinh và thay dầu cho bộ phận này để có thể gia tăng tuổi thọ và đảm bảo về độ an toàn của xe.

 

Thay dầu hộp số sàn: sau mỗi 50.000km

 

Dầu hộp số sàn đa số do các hãng sản xuất xe cung cấp bởi sự phức tạp trong cấu trúc và cách họ pha trộn nhiều loại dầu khác nhau, do đó sau khi di chuyển được 50.000km bạn cần mang xe của mình đến trực tiếp hãng sản xuất để thay dầu hộp số sàn đúng loại và đúng tiêu chuẩn.

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 7

 

Dầu hộp số sàn liên quan đến độ an toàn và vận hành của xe nên các lái xe cần chú ý đến số kilomet đã đi được hoặc thời gian sử dụng xe để mang xe đi thay dầu hộp số sàn đúng lúc nhầm gia tăng tuổi thọ của xe để xe vận hành được lâu hơn.

 

Thay dầu hộp số tự động: 50.000km đến 10.000km

 

Nếu xe của bạn được trang bị hộp số tự động và vận hành trong điều kiện bình thường thì bạn cần mang xe đi bảo trì dầu hộp số tự động sau mỗi 70.000km đến 80.000km vận hành. Còn trong trường hợp xe vận hành với điều kiện khắc nghiệt nên thay dầu sớm hơn sau mỗi 50.000km đến 70.000km vận hành.

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 8

 

Thông thường một số xe sẽ phải thay dầu hộp số tự động sau 5 - 6 năm sử dụng nếu chạy đủ số kilomet phía trên chúng tôi đề cập, nhưng cũng có một số xe đến 10 năm mới mang đi thay dầu do không sử dụng thường xuyên.

 

Thay lọc gió động cơ: sau mỗi 20.000km - 30.000km hoặc 03 năm sử dụng

 

Lọc gió động cơ giúp đưa không khí sạch vào làm mát động cơ tăng hiệu suất làm việc cho động cơ và sau mỗi 20.000km đến 30.000km hoặc sau 03 năm sử dụng lọc gió sẽ bị bám bụi, không khí không được lưu thông, hiệu suất làm việc của động cơ sẽ bị giảm, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, chính vì thế bạn cần mang xe đi thay hệ thống lọc gió động cơ sau mỗi 20.000km đến 30.000km hoặc sau 03 năm sử dụng để động cơ được vận hành tốt nhất.

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 9

 

Đây là phần bảo trì tương đối rẻ và không mất quá nhiều thời gian nên nếu được chủ xe cần mang xe đi thay sớm hơn để bảo vệ cho động cơ của mình.

 

Thay thế bộ lọc nhiên liệu trong động cơ: sau mỗi 50.000km đến 100.000km

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 10

 

Sau mỗi 50.000km đến 100.000km chủ xe cần đem xe đi kiểm tra hệ thống lọc nhiên liệu trong động cơ và nếu cần thiết thì cần thay luôn bộ phận này, đây là một bộ phận tương đối quan trọng của xe nhưng đa số các chủ xe thường không quan tâm đến bộ phận này khi đi bảo dưỡng, lái xe cần biết những chi tiết hư hỏng lặt vặt một phần liên quan đến hệ thống lọc nhiên liệu này và những độc tố, cặn bẩn có trong xăng có thể làm hao mòn động cơ và dẫn đến những hỏng hóc nặng nếu để lâu dài.

 

Bảo trì hệ thống dây an toàn: sau mỗi 80.000km đến 100.000km hoặc từ 04 đên 05 năm sử dụng

 

Dây an toàn giúp bạn giảm thiểu thương tích khi tai nạn giao thông xảy ra, mỗi lần mang xe đi bảo trì bạn có thể yêu cầu nhân viên kiểm tra dây an toàn giúp bạn, nếu cần thiết có thể thay luôn dây an toàn để bảo đảm độ an toàn khi lái xe.

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 11

 

Thông thường tuổi thọ của dây an toàn khá cao phải sau 04-05 năm thì dây mới có khả năng bị sờn và hỏng tuy nhiên cần phải kiểm tra bộ phần này thường xuyên để bảo đảm an toàn giao thông.

 

Bảo trì dây curoa truyền động: sau mỗi 70.000km đến 100.000km

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 12

 

Dây curoa có chức năng truyền động năng lượng đến động cơ, vì thế sau mỗi 70.00km đến 100.000km chủ xe cần mang xe đi kiểm tra dây cu-roa xem có bị nứt, vỡ hay không để kịp thời thay thế để hiệu suất làm việc của động cơ được cải thiện.

 

Kiểm tra nước làm mát: sau mỗi 80.000km đến 100.000km sử dụng

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 13

 

Sau một thời gian hoạt động nước làm mát sẽ bị lẫn cặn bẩn và biến chất không tốt cho động cơ, các lái xe chú ý sau mỗi 80.000km đến 100.000km vận hành cần mang xe đi thay nước làm mát để tăng tuổi thọ cho động cơ.

 

Thay thế Bugi: trong khoảng 60.000km đến 100.000km sử dụng

 

Bugi có chức năng đánh lửa để động cơ hoạt động, do thường xuyên hoạt động nên bộ phận này rất nhanh bị bào mòn chủ xe nên kiểm tra Bugi xe mỗi khi mang xe đi bảo dưỡng.

 

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô mà lái xe nào cũng cần biết - 14

 

Đối với một số loại xe có trang bị Turbo thì Bugi phải được thay sau mỗi 60.000km đến 70.000km sử dụng, còn đối với những động cơ bình thường thì con số này có thể lên tới 100.000km

 

Hiện nay xe ô tô được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng, tuy nhiên mua xe đã là một việc khó chăm sóc xe như thế nào để sử dụng được lâu hơn và xe luôn trong tình trạng mới lại là một việc khó khăn hơn, ở phía trên chúng tôi đã tư vấn cho bạn toàn bộ những gì liên quan đến bảo dưỡng định kỳ xe ô tô, các bạn có thể tham khảo qua và mang xe của mình đi bảo dưỡng đúng thời hạn để xe luôn trong tình trạng mới và đẹp.

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN