Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô

Tin tức 02/12

Hiện nay, bảo dưỡng xe ô tô định kỳ được xem là một trong những phương pháp bảo vệ chiếc xe ô tô của bạn tốt nhất, tuy nhiên một số chủ xe chưa có kinh nghiệm và không nắm rõ quy tắc bảo dưỡng nên đã vô tình gây hại cho chính chiếc xe hơi của mình, bài viết này mình sẽ chỉ ra những sai lầm mà chủ xe dễ mắc phải nhất khi bảo dưỡng xe ô tô các bạn cùng đọc để tránh nhé. 

 

1. Vệ sinh khoang động cơ quá kỹ

 

Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô - 1

 

Vệ sinh khoang động cơ là một trong những cách thiết thực nhất để bạn có thể tăng tuổi thọ của xe, việc vệ sinh khoang động cơ thường xuyên sẽ giúp xe của bạn hoạt động hiệu quả hơn, hiệu suất làm việc được tăng cao, đồng thời giúp cho các chi tiết bên trong nắp capo được duy trì và nâng cao hiệu suất làm việc của các chi tiết này.

 

Ngoài ra trong quá trình vệ sinh khoang động cơ, bạn có thể dễ dàng tìm ra được những chi tiết hỏng hóc hoặc cần thay mới bảo dưỡng, việc phát hiện những chi tiết sắp hỏng hóc sẽ giúp cho những hành trình dài hơi về sau được đảm bảo hơn, chắc hẳn bạn sẽ không muốn xe của mình nằm đường trong lúc di chuyển chút nào đúng không. 

 

Vệ sinh khoang động cơ thường xuyên là một việc cần thiết, tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng có kinh nghiệm trong việc vệ sinh xe ô tô, hiện nay các linh kiện bên trong xe ô tô được cấu tạo chủ yếu từ các linh kiện điện tử, dễ hỏng hóc như hệ thống đánh lửa, ắc quy...Một số chủ xe quá kỹ lưỡng thường sử dụng những vòi xịt có áp suất cao trực tiếp xịt vào những linh kiện này mà không biết đây là một việc làm gây ảnh hưởng đến các linh kiện điện tử như hỏng hóc, hoạt động kém hiệu quả...

 

Một lỗi trong quá trình rửa xe nữa mà chủ xe dễ mắc phải đó là sử dụng nước rửa chén, xà phòng, dung dịch tẩy rửa có sẵn ở nhà để lau chùi xe, việc làm này không được đánh giá cao do dễ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của linh kiện trong xe, bạn nên chọn cho mình những dung dịch tẩy rửa phù hợp để có thể đạt được kết quả tốt hơn mà không gây hại đến động cơ của xe.

 

2. Thay dầu và sẵn tiện thay nước mát 

 

Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô - 2

 

Việc thay dầu và thay nước mát không nhất thiết phải đi đôi với nhau, hãy thay khi cần thiết để tiết kiệm chi phí một cách tối ưu nhất, hệ thống nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên, thông thường một chiếc xe trung bình khoảng 05 năm sẽ thay nước mát một lần, tuy nhiên lời khuyên tốt nhất dành cho bạn đó là nên thường xuyên kiểm tra két nước mát và đảm bảo nước luôn ở giữa mức Full và Low trong lúc động cơ đang nguội. 

 

Để xe có thể hoạt động, một lượng lớn nhiệt sẽ được sinh ra do hiện tượng ma sát bề mặt làm việc của các chi tiết bên trong xe, để có thể điều hòa được nhiệt độ trong xe, giảm lượng nhiệt được sản sinh ra và giúp cho động cơ có thể hoạt động được ổn định cũng như duy trì tuổi thọ của động cơ, nâng cao hiệu suất làm việc. 

 

3. Nổ máy xe vài phút cho động cơ nóng lên 

 

Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô - 3

 

Nhiều tài xế trước khi di chuyển có thói quen nổ xe vài phút cho động cơ nóng lên và để giải thích cho việc này họ tin rằng tuổi thọ của động cơ sẽ được duy trì khi làm như vậy tuy nhiên việc này chỉ đúng đối với những chiếc xe ô tô đời cũ. Hiện nay những chiếc xe ô tô được sản xuất với nhiều trang thiết bị hiện đại, một trong số đó là hệ thống phun nhiên liệu có thể giúp cho lái xe bỏ qua được bước nổ máy làm nóng động cơ, hệ thống phun nhiên liệu đóng vai trò quan trọng trong việc hòa trộn những nhiên liệu lại với nhau cho ra một tỷ lệ lý tưởng giúp xe có thể hoạt động được tốt hơn so với thông thường. 

 

Thời buổi công nghệ phát triển nên việc tính toán cho mình nhiệt độ khí nạp cũng tương đối rất dễ dàng trên những dòng xe đời mới, điều này giúp cho các tài xế không cần phải làm nóng máy trước khi di chuyển vừa đỡ tiêu tốn nhiên liệu mà còn bảo vệ môi trường.

 

Tuy nhiên, ở các dòng xe đời mới nhà sản xuất không khuyến khích các bạn có bước di chuyển đầu tiên quá nhanh, sau khi khởi động bạn nên di chuyển từ từ để dầu bôi trơn đạt được nhiệt độ cần thiết điều này giúp cho động cơ của bạn không bị mài mòn khi hoạt động, tăng tuổi thọ cho xe ô tô của bạn.

 

4. Bơm lốp xe quá căng 

 

Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô - 4

 

Tiếp tục là một trong những sai lầm mà đa số tài xế nào cũng mắc phải đó là bơm lốp xe quá căng hay bơm lốp xe đạt đến mức áp suất tối đa tuy nhiên tài xế lại không biết đây là một việc làm cực kỳ tai hại, một khi lốp xe của bạn quá căng việc ma sát giữa bánh xe và mặt đường sẽ giảm và khi phanh gấp bánh xe sẽ không có độ bám với mặt đường khiến xe bị trượt đi gây mất an toàn cho bản thân tài xế và các hành khách đang lưu thông trên xe, thêm nữa việc bơm lốp xe quá căng khi đi trong thời tiết nắng nóng rất dễ khiến lốp xe của bạn bị nổ và nằm đường. 

 

Lốp xe ô tô là một trong những bộ phận quan trọng trên xe và đây là một chi tiết bị ảnh hưởng trực tiếp do tiếp xúc với mặt đường và đóng vai trò tải trọng của xe, giảm xóc, truyền tải lực phanh và kéo, thay đổi và duy trì hướng lái, sự quan trọng của lốp xe đòi hỏi bạn phải cung cấp một lượng hơi phù hợp sử dụng dụng cụ đo áp suất để bơm lốp xe chính xác nhất đem đến sự an toàn và thoải mái khi lưu thông trên đường. 

 

5. Chọn loại xăng không phù hợp với động cơ 

 

Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô - 5

 

Người tiêu dùng Việt Nam có thói quen sử dụng loại xăng đắt tiền nhất cho chiếc xe hơi của mình với quan niệm xăng mắc tiền sẽ tốt hơn xăng rẻ tiền, tuy nhiên đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, mỗi loại xăng sẽ có chỉ số Octan Ron khác nhau và chỉ số này phản ánh trực tiếp khả năng chống lại sự kích nổ của nhiên liệu, chỉ số Octan Ron cao chỉ ra loại xăng đó ít có khả năng gây kích nổ.

 

Song song với đó, mỗi loại động cơ sẽ có cho mình một quy định về tỉ số nén, chính vì lẽ đó khi đổ xăng bạn cần phải dựa vào tỉ số nén của động cơ mình và lựa chọn một loại nhiên liệu phù hợp để giúp xe hoạt động được tốt hơn, hiệu quả hơn và đồng thời giảm thiểu rủi ro cháy nổ khi sử dụng xe mà còn giảm được chi phí nhiên liệu phục vụ cho nhu cầu đi lại hằng ngày. 

 

6. Thay dầu ngay mỗi khi chạy được 3000 - 5000Km

 

Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô - 6

 

Nhiều người quá tuân thủ vào nguyên tắc bảo dưỡng xe ô tô khiến cho chi phí của việc bảo dưỡng tăng cao mà kết quả lại không được cải thiện, ví dụ như việc thay dầu cho xe ô tô, nhiều chủ xe thường có thói quen mang xe đi thay dầu mỗi khi chạy được 3000km hoặc 5000km, tuy nhiên việc thay dầu sau 5000km bạn chỉ nên thực hiện ở lần đầu tiên khi mới mua xe về, sau khi xe đã đi vào quá trình hoạt động ổn định bạn có thể tùy vào hiệu suất làm việc của dầu xe bằng cách kiểm tra chi tiết này đầu tiên và thay khi cảm thấy cần thiết chứ không phải cứ mỗi 5000Km là bắt buộc phải thay một lần. 

 

Việc thay dầu cho xe ô tô là một trong những vấn đề quan trọng mà chủ xe cần biết, dầu có nhiệm vụ bôi trơn, làm sạch và làm mát các chi tiết bên trong khoang động cơ giúp cho việc ma sát và sự liên kết giữa các chi tiết trong xe được diễn r một cách trơn tru và mượt mà hơn, đồng thời dầu có tác dụng giảm hao mòn các chi tiết trong xe giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí bảo dưỡng xe đấy.

 

7. Chạy Rốt - Đa sau khi tậu xe mới 

 

Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô - 7

 

Nhiều người còn khá lăn tăn về việc chạy rốt - đa cho chiếc xe ô tô mới mua của mình để các chi tiết bên trong khoang động cơ được làm nóng và mài mòn một cách vừa phải giúp xe có thể hoạt động trơn tru hơn và kéo dài tuổi thọ của một số chi tiết như động cơ, hộp số, hệ truyền động. Tuy nhiên việc chạy rốt-đa như thế nào thì dường như rất ít chủ xe có thể nắm được và thường chạy theo kiểu duy trì ở một tốc độ nhất định và việc làm này hoàn toàn sai lầm không được đánh giá cao. 

 

Khi chạy rốt-đa cho xe mới mua bạn cần phải giảm tốc hoặc tăng tốc và chạy trong khoảng 1000km đầu tiên với trọng tải không quá 80%. 

 

8. Không nắm rõ nguyên tắc thay dầu phanh 

 

Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô - 8

 

Nhiều người thường đổ đầy dầu phanh mỗi khi nhiên liệu này thiếu hụt, tuy nhiên việc làm này về cơ bản là không đúng bạn chỉ nên đổ đầy dầu phanh khi dầu bên trong đã được sử dụng hết, nếu kiểm tra thấy mức dầu phanh đang thấp bạn chỉ cần mang xe đi bảo dưỡng và việc còn lại sẽ được nhân viên bảo dưỡng chịu trách nhiệm. 

 

Sau một thời gian sử dụng bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống dầu phanh để đảm bảo khả năng an toàn tối ưu mỗi khi lái xe, nếu mức dầu xe của bạn ở mức thấp trên hộp và thấp hơn mức dầu phanh cho phép để xe vận hành an toàn thì đây là do phanh xe của bạn đã quá mòn hoặc có khả năng dầu trong xe của bạn bị nhiễm không khí và nước và lý do thứ 03 là do dầu của bạn bị rỉ, khi phát hiện vấn đề này điều cần làm là mang xe đi bảo dưỡng chứ không phải đổ đầy dầu phanh là sẽ giải quyết được vấn đề. 

 

9. Phục hồi Ắc-Quy bằng kiểu đấu nối Ắc-Quy

 

Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô - 9

 

Ắc-Quy là một thiết bị cung cấp năng lượng cho xe hoạt động như thiết bị khởi động và hệ thống đánh lửa, bên cạnh đó các chi tiết như điều hòa, hệ thống chiếu sáng, radio nếu muốn hoạt động cần phải có ắc-quy cung cấp năng lượng khi động cơ chưa hoạt động hoặc sử dụng vượt quá dòng điện định mức của máy phát. Khi ắc-quy của bạn cạn để phục hồi bạn nên mang đến trung tâm bảo dưỡng để nhân viên tiến hành kiểm tra và thay mới khi cần thiết, chủ xe không nên phục hồi ắc-quy bằng cách đấu nối ắc-quy, do ắc-quy là một thiết bị dễ cháy nổ nên nếu không có chuyên môn bạn không nên táy máy gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân. 

Xem thêm : 

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN