Cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản có thể tự làm tại nhà

Tư vấn - Đánh giá

Ắc quy ô tô được biết đến như là công cụ giúp tích trữ điện năng để các thiết bị như radio, điều hòa, hệ thống đèn hoạt động khi động cơ chưa khởi động. Vai trò quan trọng nhất của ắc quy là cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động, hệ thống đánh lửa giúp động cơ khởi động

 

 

Nhưng bỗng nhiên một ngày đó bạn cố gắng hết sức khởi động xe nhưng không được dù cho bạn đã tiếp điện cho ắc quy nhưng vẫn không có hiệu quả thì việc cần nên làm lúc này là thay ắc quy ô tô, vậy cách thay ắc quy xe ô tô như thế nào là đúng tiêu chuẩn để ắc quy hoạt động bình thường?

 

Kiểm tra xem ắc quy của bạn có cần phải thay hay không?

 

Bạn nên chắc chắn rằng ắc quy của bạn đã cũ và cần phải thay mới, nhiều khi sự cố xảy ra không phải do ắc quy nhưng lái xe lại nhầm lẫn dẫn đến việc thay mới tốn kém và tốn thời gian.

 

Nếu trong trường hợp bạn mở nắp capo và phát hiện vết nứt hoặc các mảnh vỡ trên ắc quy thì bạn có thể thay mới mà không cần kiểm tra thêm. Còn nếu trong trường hợp bạn không tìm thấy mảnh vỡ nào từ ắc quy thì lúc này bạn cần quan sát đầu điện của ắc quy xem có tình trạng cũ, xuất hiện các vết nứt hay không sau đó hẳn đưa ra quyết định thay mới.

 

Cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản có thể tự làm tại nhà -

 

Nhiều khi việc ắc quy bị hư lại nằm ở phần dung dịch ăn mòn, dung dịch sunfat làm rỉ sét các cực điện, bạn có thể kiểm tra bằng cách lấy búa gõ nhẹ vào các cực điện xem các mảng rỉ có rơi ra hay không. Trong trường hợp các mảng rỉ không bị rơi ra khỏi ắc quy thì bạn có thể đổ hỗn hợp natri cacbonat vào nước và dùng một cái bàn chải nhỏ chải sạch các vết rỉ sét giúp ắc quy hoạt động lại bình thường sau đó.

 

Bạn cũng có thể nhìn quanh chân cọc ắc quy xem có xuất hiện các bột màu trắng và xanh của sunfat bám vào hay không, nếu có thì bạn có thể vệ sinh loại bỏ các vết bám để khắc phục và giúp ắc quy hoạt động tốt hơn, lưu ý các vết bẩn này có chứa Acid Sunfuric nên các bạn không được dùng tay để vệ sinh rất dễ gây kích ứng và ăn mòn da tay.

 

Cuối cùng, bạn có thể kiểm tra máy phát điện, một số dòng xe có trang bị đồng hồ báo ắc quy, đối với các động cơ đang vận hành máy phát điện thường được duy trì ở mức 13,8 - 14,2V cho ắc quy khi hệ thống hoạt động tốt, thông thường ắc quy nên có dòng 12,4 - 12,8V khi động cơ tắt và không sử dụng thêm bất cứ chức năng nào liên quan tới điện khác.

 

Nếu đã quyết định thay mới các chủ xe nên lưu ý loại ắc quy mình đang sử dụng và đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

 

Cách chọn ắc quy ô tô đúng tiêu chuẩn

 

Khi đã quyết định thay mới ắc quy các lái xe cần chú ý đến thông tin về ắc quy mình để kiểm chứng xem nên mua loại ắc quy nào thì phù hợp với dòng xe mình đang sử dụng ngoài ra khi lựa chọn ắc quy mới cần tìm hiểu các thông tin sau đây:

 

  • Dung lượng của ắc quy: Vấn đề cần quan tâm đầu tiên là dung lượng của ắc quy, dung lượng được tính bằng Ah, thông qua Ah chúng ta có thể biết được bình ắc quy đó tích trữ được bao nhiêu điện năng, bạn cần đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho dòng xe mình đang sử dụng vì nếu hệ thống điện của dòng xe bạn chỉ sử dụng là mức điện áp là 12V nhưng bình ắc quy bạn lựa chọn lại cung cấp lượng điện áp lên đến 24V thì sẽ làm hư hệ thống.

 

Cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản có thể tự làm tại nhà - 3

 

  • Thông số dòng khởi động: Thông số dòng khởi động là cường độ dòng điện tối đa mà ắc quy có thể cung cấp trong vòng 30 giây ở nhiệt độ 0 độ C, dòng khởi động cần cung cấp đủ năng lượng để có thể khởi động được động cơ vì thế các lái xe nên chú ý mua loại ắc quy có thông số dòng khởi động phù hợp cho xe của mình.
  • Kích thước của ắc quy: Trước khi mua ắc quy các chủ xe nên chú ý đo đạc kích thước ắc quy để tránh mua phải loại ắc quy quá nhỏ so với vị trí đặt hoặc quá lớn so với vị trí đặt bình ắc quy.
  • Lựa chọn nhà cung cấp uy tín: Khi mua cái gì cũng vậy bạn cần tìm cho mình một nhà cung cấp uy tín và chất lượng để tránh mua phải hàng giả kém chất lượng tràn lan trên thị trường không đảm bảo về độ an toàn khi sử dụng.

 

Sau khi đã chọn được cho mình một bình ắc quy phù hợp các lái xe tiến hành tháo ắc quy cũ ra và lắp ắc quy mới vào.

 

Cách tháo ắc quy cũ

 

Bước 1: Thiết lập môi trường làm việc an toàn

 

Việc thay thế ắc quy không khó nhưng bạn cần phải đảm bảo an toàn khi tiến hành thay ắc quy, việc đầu tiên cần làm là chuẩn bị cho mình một môi trường làm việc phù hợp, hãy giữ khoảng cách an toàn với luồng giao thông, đảm bảo rằng xung quanh đó không có lửa và tuyệt đối không nên hút thuốc trong lúc tháo ắc quy cũ ra.

 

Cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản có thể tự làm tại nhà - 4

 

Khi tiến hành tháo ắc quy cũ các lái xe cần chú ý đeo bao tay và đeo kính bảo hộ vì không chỉ có dòng điện nguy hiểm mà ắc quy còn chứa các loại hóa chất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến da tay của bạn như Acid Sunfuric.

 

Bước 2: Mở nắp capo

 

Cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản có thể tự làm tại nhà - 5

 

Đã đảm bảo an toàn ở bước một, các lái xe tiến hành mở nắp capo và dùng thanh chống để giữ cho nắp capo không bị đổ xuống.

 

Bước 3: Xác định vị trí ắc quy cũ

 

Cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản có thể tự làm tại nhà - 6

 

Sau khi mở nắp capo, tiến hành kiểm tra và xác định vị trí đặt ắc quy cũ. Thông thường ắc quy sẽ được đặt ở một trong hai bên khung xe để dễ dàng sửa chữa khi có hư hỏng, cách nhận biết bình ắc quy có hình chữ nhật và phía trên có hai cực nối.

 

Bước 4: Xác định các cực nối

 

Cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản có thể tự làm tại nhà - 12

 

Sau khi xác định được vị trí đặt ắc quy, các bạn cần xác định được cực âm và cực dương của xe, tương ứng cực âm sẽ có ký hiệu dấu trừ (-) và cực dương sẽ có ký hiệu dấu cộng (+), thông thường kẹp màu đỏ sẽ nối với cực dương, kẹp màu đen sẽ nối với cực âm.

 

Bước 5: Tháo cực âm trước

 

Nguyên tắc quan trọng khi tháo bình ắc quy là tháo cực âm trước, nên nhớ là tháo cực âm trước vì nếu bạn tháo cực dương trước sẽ dễ gây ra hiện tượng chập điện rất nguy hiểm, sau khi xác định các cực nối ở bước 4 các bạn nên nhớ kỹ cực âm là bên nào và cực dương là bên nào tránh tháo nhầm gây tai nạn nguy hiểm.

 

Bước 6: Tháo cực dương

 

Sau khi hoàn thành bước 5 các bạn tiếp tục tháo cực dương còn lại của ắc quy ra.

 

Bước 7: Tháo rời ắc quy

 

Sau khi hoàn thành các bước trên và đảm bảo không còn bộ phận hay dây điện nào giữ ắc quy lại thì lúc đó chúng ta tiến hành nhấc ắc quy ra khỏi xe để tiến hành thay mới.

 

Cách lắp ắc quy mới

 

Sau khi đã tháo được ắc quy cũ ra khỏi xe chúng ta tiến hành lắp ắc quy mới theo những bước sau đây:

 

Bước 1: Làm sạch các cọc và khay đựng ắc quy

 

Cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản có thể tự làm tại nhà - 7

 

Đầu tiên, chúng ta làm sạch các cọc nối và khay đựng ắc quy, nếu quan sát thấy các cọc quá mòn thì có thể thay mới. Sau khi vệ sinh làm sạch nên để cho khô sau đó thực hiện bước tiếp theo.

 

Bước 2: Đặt ắc quy mới vào

 

Cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản có thể tự làm tại nhà - 8

 

Sau khi vệ sinh và để khô, chúng ta tiến hành lắp ắc quy mới vào xe, chú ý lắp đúng như bình ắc quy cũ theo chiều nối cọc và đóng tất cả liên kết để giữ cho ắc quy được cố định không xê dịch.

 

Bước 3: Nối cực dương trước

 

Sau khi hoàn thành bước 2 chúng ta tiến hành nối các cọc lại vào bình, lưu ý bước này chúng ta làm hoàn toàn ngược lại so với bước 5 và bước 6 ở phần tháo bình ắc quy cũ, tức là sẽ nối cực dương trước sau đó mới nối cực âm.

 

Bước 4: Nối cực âm

 

Sau khi nối cực dương chúng ta tiến hành nối tiếp cực âm vào và bắt ốc thật chặt.

 

Bước 5: Phun dung dịch chống ăn mòn

 

Cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản có thể tự làm tại nhà - 9

 

Tiếp theo, chúng ta phun dung dịch chống ăn mòn lên các cọc ắc quy để giữ được độ bền trong quá trình sử dụng.

 

Bước 6: Đóng nắp capo lại và khởi động kiểm tra xe

 

Cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản có thể tự làm tại nhà - 10

 

Các bước thay ắc quy như thế là đã hoàn thành, các bạn có thể đóng nắp capo lại và đề máy khởi động thử và kiểm tra các hệ thống điện của xe, đảm bảo mọi thứ ổn định.

 

Xử lý bình ắc quy cũ

 

Đối với bình ắc quy cũ, bạn có thể mang đến những nơi tái chế để họ thu mua và xử lý, tránh vứt ra ngoài môi trường vì trong ắc quy có chứa nhiều dung dịch gây hại đến con người và môi trường, nên bán lại cho các nơi tái chế để tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

 

Khi sử dụng xe không thể tránh khỏi các tình huống hư hỏng như bình ắc quy bị hư chẳng hạn, các lái xe cần hiểu rõ cách kiểm tra và thay mới bình ắc quy đề phòng cho các trường hợp cần thiết, phía trên Anycar đã giới thiệu đến các bạn một trong các cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản, chúc các bạn lái xe an toàn.

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN