Cách vệ sinh khoang máy xe ô tô hiệu quả với 8 bước đơn giản

Tư vấn - Đánh giá

Vệ sinh khoang máy xe ô tô là việc làm cần thiết, giúp động cơ hoạt động tốt và bền hơn. Bởi khoang động cơ ô tô gồm nhiều bộ phận quan trọng và để tránh ảnh hưởng đến hệ thống điện, máy móc cũng như các chi tiết khác bạn phải biết cách vệ sinh khoang máy xe ô tô đúng cách.

 

 

Tại sao lại phải vệ sinh khoang máy xe ô tô?

 

Dù được che chắn bởi nắp capô nhưng sau khi trải qua một thời gian dài sử dụng phần khoang máy ô tô sẽ bị bám bụi, dầu mỡ,.. do tác động của nhiều yếu tố. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tản nhiệt của động cơ cũng như tuổi thọ của hệ thống ống dẫn, bình điện,... Vậy nên đó là lý do tại sao chúng ta nên vệ sinh khoang máy xe ô tô định kỳ.

 

Vệ sinh khoang máy xe ô tô là cách giúp động cơ xe luôn ổn định, mạnh mẽ
Vệ sinh khoang máy xe ô tô là cách giúp động cơ xe luôn ổn định, mạnh mẽ

 

Vai trò của khoang máy ô tô

 

Đây là vấn đề mà hầu hết khách hàng nào cũng quan tâm hàng đầu khi chuẩn bị tậu 1 em xế cưng về cho mình. Sẽ không phải là nói ngoa nếu ví khoang máy xe ô tô như “trái tim” của chiếc xe, một chiếc xe được trang bị 1 khối máy móc tốt, ổn định và hiện đại sẽ sở hữu hiệu suất vận hành cao. Vậy nên đây chính là nơi chứa sức mạnh của một chiếc xe, cùng với hệ thống điều khiển sẽ giúp mang lại cảm giác lái tuyệt vời nhất cho người sử dụng.

 

Tác dụng của việc vệ sinh khoang máy xe ô tô

 

Chính vì khoang máy nắm giữ vai trò quan trọng nên việc vệ sinh bộ phận này là điều cần thiết bởi tác dụng nó là:

 

  • Giúp động cơ luôn mới

 

  • Tránh bùn đất hay rác bẩn bám vào

 

  • Tăng khả năng làm mát

 

  • Giúp phát hiện những vấn đề hỏng hóc của động cơ, lọc gió, hệ thống điện

 

  • Phòng ngừa tình trạng chuột, côn trùng, rắn rết chui vào

 

  • Kiểm tra được tình trạng của các chi tiết nhỏ như dây cu roa, đinh vít bị ăn mòn (hoen gỉ), gioăng cao su,...

 

Từ đó duy trì được chất lượng hoạt động và kéo dài tuổi thọ của động cơ, ngoài ra việc vệ sinh khoang máy xe ô tô định kỳ cũng giúp việc bán lại dễ dàng hơn nếu có ý định lên đời xe. Thậm chí nhiều người sẵn sàng ra đưa ra giá mua khá cao để có được chiếc xe của bạn, bởi kinh nghiệm người mua xe ô tô cũ cho thấy tâm lý khách hàng nào cũng muốn tậu 1 chiếc xe có động hoạt động còn tốt cả.

 

Vệ sinh khoang máy ô tô là cần thiết nhưng khi nào nên kiểm tra và chùi rửa bộ phận xe hơi này? 

 

Bao lâu thì vệ sinh khoang máy ô tô?

 

Không nhất thiết phải vệ sinh khoang máy ô tô thường xuyên giống như chùi rửa vỏ xe hay vệ sinh nội thất. Tốt nhất chủ xe nên tiến hành vệ sinh khoang máy ô tô khoảng 2 đến 3 lần trong 1 năm và mức độ kiểm tra nên diễn ra đều đặn.

 

Có thể vệ sinh khoang máy xe ô tô tại nhà hay không?

 

Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về lĩnh vực kỹ thuật xe hơi, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh khoang máy xe ô tô. Nếu có điều kiện một chút, bạn có thể mang ra gara bảo dưỡng để tiến hành vệ sinh khoang máy, đồng thời bảo trì động cơ bởi các kỹ thuật viên. 

 

Ngược lại, để tiết kiệm thời gian và chi phí thay vì mang xe ra tiệm hay các trung tâm dịch vụ, nhiều chủ ô tô hiện nay thường có thói quen tự tay làm vệ sinh khoang máy cũng như rửa xe tại nhà vào mỗi dịp cuối tuần. Tuy nhiên vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà đúng cách là không phải ai cũng biết, bởi nó gồm rất nhiều chi tiết, bộ phận quan trọng và không để xảy ra sai sót đáng tiếc nào người dùng nên nắm rõ 8 bước sau đây.

 

Dụng cụ vệ sinh khoang máy ô tô

 

  • Dung dịch chùi rửa khoang máy chuyên dụng dạng xịt (Sonax Engine and Cold Cleaner, Super Degreaser,...)

 

  • Dung dịch chống dính/ dưỡng bóng dạng xịt

 

  • 3-4 chiếc khăn mềm

 

  • Vật dụng đậy nắp cổ hút gió, ắc quy

 

  • Chổi cọ mềm cỡ nhỏ

 

  • Dụng cụ xì khô (nếu có)

 

  • Găng tay, khẩu trang (tùy ý)

 

Lưu ý khi vệ sinh khoang máy ô tô

 

  • Để tránh làm hỏng động cơ và các linh kiện nhỏ tuyệt đối không dùng vòi dạng máy rửa có áp suất cao hoặc vòi tưới cây để vệ sinh khoang máy ô tô.

 

  • Có thể sử dụng nước lã để chùi rửa khoang máy động cơ xe ô tô tuy nhiên cần đặc biệt cẩn thận để tránh nước dính vào các bình đựng dung dịch.

 

  • Có thể pha nước vào bình xịt để xịt rửa hoặc dùng khăn thấm nước để lau chùi nhưng cách vệ sinh khoang máy này được có chuyên gia khuyến cáo là không thực sự hiệu quả cao.

 

8 Bước vệ sinh khoang máy xe ô tô đơn giản

 

Bước 1: Xác định thời gian vệ sinh

 

Việc vệ sinh khoang máy đòi hỏi sự tỉ mỉ nên bạn hãy thu xếp thời gian cho việc này
Việc vệ sinh khoang máy đòi hỏi sự tỉ mỉ nên bạn hãy thu xếp thời gian cho việc này

 

2 tiếng là khoảng thời gian mà chủ xe ít nhất phải dành ra cho việc này, việc vệ sinh khoang máy xe ô tô đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo nếu không cẩn thận sẽ vô tình tự mình gây ra rắc rối như vô tình làm ướt các bộ phận do dính nước, trầy xước hay đứt dây điện và thậm chí hỏng động cơ. Vậy nên nếu muốn tự tay vệ sinh khoang máy xế cưng của mình, chủ xe nên xác định rõ ràng thời gian chứ không thể tiến hành qua loa được.

 

Bước 2: Làm nguội động cơ

 

tản nhiệt động cơ khoang máy trước khi vệ sinh
tản nhiệt động cơ khoang máy trước khi vệ sinh

 

Khoang máy vốn dĩ kín, lại thường xuyên không mở ra sẽ dẫn đến vấn đề hấp thụ 1 lượng nhiệt khá nóng chưa kể đến còn có mùi xăng dầu. Vậy nên trước khi tiến hành vệ sinh khoang máy xe ô tô, chủ xe nên mở nắp capô để tản nhiệt động cơ sẽ giúp động cơ nhanh nguội dễ dàng hơn cho chủ xe làm vệ sinh mà không lo lắng hỏng hóc.

 

Bước 3: Đậy kín bình ắc quy, cổ hút gió, hộp đen

 

Đậy kín bình ắc quy, hộp đen, cổ hút gió

 

Tránh quá trình vệ sinh các chi tiết này sẽ bị dính dung dịch chùi rửa hay rác bẩn cũng như nhiễu nước vào, bạn hãy dùng các vật dụng đậy nắp cổ hút gió, hộp đen, bình ắc quy lại.

 

Bước 4: Vệ sinh khô các bộ phận trong khoang máy

 

Lau khô khoang máy ô tô trước khi vệ sinh nước

 

Dùng chổi cọ mềm lau kỹ các vết bụi bẩn tiếp đến dùng khăn lau khô nắp capô và những vết rỉ dầu nhưng bạn phải đảm bảo rằng trước đó đã nhặt hết rác bẩn, lá nhỏ nằm trong các kẽ nhỏ của khoang máy.

 

Bước 5: Vệ sinh khoang máy ô tô theo đúng trình tự

 

Vệ sinh khoang máy ô tô theo đúng trình tự

 

Chỉ có vệ theo trình tự từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới thì bạn mới không bỏ xót bất cứ vị trí nào. Sau khi dùng bình xịt nước phun lên phía ngoài, dưới nắp capô và lấy khăn sạch lau các vết bẩn ở trên nắp xe bạn dùng bình xịt nước xịt nhẹ nhàng vào các chi tiết nhỏ trong khoang máy và dùng khăn mềm đã chuẩn bị sẵn lau qua là được.

 

Bước 6: Xịt dung dịch chuyên vệ sinh khoang máy xe ô tô

 

 

Ở khâu này, bạn cần sử dụng khẩu trang, găng tay để tránh tiếp xúc với hóa chất có trong dung dịch rửa. Sau khi đã lau qua bởi nước, lúc này bạn hãy xịt dung dịch chuyên vệ sinh khoang máy lên các bộ phận và đợi ít phút để dung dịch này ngấm rồi dùng chổi cọ và cả khăn để lau chùi sạch sẽ toàn bộ các chi tiết nhỏ.

 

Bước 7: Lau khô lại khoang máy

 

Tránh tình trạng ẩm ướt dẫn đến hư hỏng động cơ và có mùi khó chịu do thường xuyên đóng kín nắp khoang máy, bạn phải dùng khăn mềm hoặc dụng cụ xì để sấy khô đặc biệt cần đảm bảo đầu bugi phải được khô ráo hoàn toàn.

 

Bước 8: Xịt dung dịch chống dính/ dưỡng bóng

 

Trước và sau khi vệ sinh khoang máy xe ô tô
Trước và sau khi vệ sinh khoang máy xe ô tô

 

Lớp dung dịch này có tác dụng như lớp áo bảo hộ giúp các chi tiết tránh khỏi sự ăn mòn, hoen gỉ của bụi bẩn và cả tác nhân môi trường gây ra. Vì vậy sau khi vệ sinh khoang máy xe ô tô sạch sẽ, khô ráo chủ xe nên xịt thêm lớp chống dính/ dưỡng bóng khoáng máy này. Nhiều người có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô chia sẻ rằng đây là mẹo không những giúp chiếc xe của bạn bền bỉ, tiết kiệm chi phí mà còn tăng tuổi thọ cho động cơ xe.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN