Những dấu hiệu cho thấy cuộn dây đánh lửa của ô tô có vấn đề

Tư vấn - Đánh giá

Cuộn dây đánh lửa là bộ phận được điều khiển điện tử giúp cho bugi tạo ra lửa để đốt cháy nhiên liệu, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà chúng có thể bị hỏng và khiến cho động cơ của xe hoạt động kém hiệu quả. Dưới đây, Anycar gửi đến bạn những dấu hiệu nhận biết cuộn dây đánh lửa trên xế cưng của bạn đang gặp vấn đề.

 

Dấu hiệu nhận biết cuộn dây đánh lửa hoạt động kém

 

Bugi sẽ không hoạt động nếu cuộn dây đánh lửa hoạt động kém hoặc không hoạt động. Điều này đồng nghĩa việc xe ô tô bị bỏ máy một hoặc nhiều xi-lanh. Tương tự các dấu hiệu khi bugi hỏng thì các dấu triệu chứng khi cuộn dây lửa bị hỏng cũng như vậy. Gồm:

 

  • Khí thải tăng đột biến

 

  • Tiếng ồn lớn từ động cơ

 

  • Vòng tua máy giảm

 

  • Đèn cảnh báo nhiên liệu bật sáng (mặc dù xăng vẫn còn)

 

  • Hiệu suất động cơ kém

 

  • Xe chạy không tải

 

Dấu hiệu nhận biết cuộn dây đánh lửa hoạt động kém

 

Cuộn dây đánh lửa là một bộ phận quan trọng của hệ thống động cơ hiện nay. Cuộn dây đánh lửa hầu hết được sử dụng trên các xe ô tô để cung cấp tia lửa cho bugi động cơ. Hay nói cách khác là cuộn dây đánh lửa là một phần của hệ thống đánh lửa thứ cấp cho xe ô tô. Nó sử dụng cảm ứng điện từ đề chuyển đổi dòng điện 12V thành vài ngàn Volt (V) để tạo ra tia lửa đủ mạnh bắn qua khe hở của bugi.

 

Có nên thay tất cả các cuộn dây đánh lửa cùng một lúc không?

 

Có nên thay tất cả các cuộn dây đánh lửa cùng một lúc không?

 

Thường thì nên thay các bộ phận theo cặp nếu gặp phải hư hỏng, trục trặc. Tuy nhiên đối với cuộn dây đánh lửa thì không như vậy, chúng không đi theo cặp vì mỗi xi-lanh có đúng một cuộn dây đánh lửa. Vậy nên nếu một cuộn dây đánh lửa hư hỏng sẽ không ảnh hưởng đến các cuộn dây khác.

 

Lời khuyên, nếu các cuộn dây cũ vẫn đang hoạt động tốt thì thì không nên thay chúng vì cuộn dây mới có thể sẽ không tốt bằng dây cũ vì chúng chưa được kiểm chứng. Trong trường hợp các trung tâm chăm sóc bảo dưỡng xe ô tô yêu cầu bạn thay thế tất cả các cuộn dây đánh lửa thì bạn nên hỏi kỹ tại sao và chỉ đồng ý khi bạn thấy hợp lý. Nếu không xảy ra trục trặc gì thì tốt nhất bạn nên thay tất cả các cuộn dây khi chúng đã hoạt động được từ 193.000-240.000km. Điều này sẽ giúp nhiên liệu trong động cơ được đốt cháy tối đa, bảo đảm động cơ luôn hoạt động tốt nhất có thể.

 

Cách thức và chức năng hoạt động của các cuộn dây đánh lửa

 

Chức năng và cách thức hoạt động của cuộn dây đánh lửa tương đối đơn giản nhưng chúng có vai trò quan trọng để vận hành động cơ hiệu quả và nếu gặp hư hỏng, chúng sẽ gây ra nhiều phiền toái cho tài xế. Theo thời gian, chúng có thể bị hỏng, thậm chí là cháy và làm tăng mức điện trở, dẫn đến sai lệch hoặc tia lửa yếu, kém hiệu quả đánh lửa sẽ cản trở hiệu suất hoạt động của động cơ.

 

Dấu hiệu nhận biết cuộn dây đánh lửa hoạt động kém và cần thay

 

Một cuộn dây đánh lửa sẽ tích tụ năng lượng để tạo ra tia lửa mạnh mẽ nhất. Ngọn lửa để tạo ra tia lửa phải được ra từ nguồn điện áp cao để đảm bảo lượng nhiên liệu trong xi-lanh của động cơ phải được đốt cháy tối đa.

 

Bằng cách tích lũy nguồn điện lên 50.000 - 75.000 V, một cuộn dây đánh lửa sẽ làm việc hiệu quả hơn 1 bộ phân chia. Nó giải phóng một nguồn điện áp đến bugi sau khi nhận được tín hiệu từ bộ phân chia. Sau khi chạm tới bugi tia lửa sẽ gây nổ hỗn hợp nhiên liệu trong xi-lanh.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN