Các bước kiểm tra và thay thế cầu chì của xe ô tô

Thị trường ô tô

Cầu chì là một phần tử hay thiết bị bảo vệ mạch điện bằng cách làm đứt mạch điện. Cầu chì được sử dụng nhằm phòng tránh các hiện tượng quá tải trên đường dây gây cháy, nổ. Vậy làm thế nào để kiểm tra và thay thế cầu chì xe ô tô khi gặp sự cố

 

 

Kiểm tra và thay thế cầu chì

 

Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các bước kiểm tra và thay thế cầu chì xe ô tô, rất đơn giản nhưng sẽ giúp bạn làm chủ chiếc xe trước các sự cố.

 

Cách kiểm tra

 

  • Cách 1: các bạn tháo từng cầu chì ra và kiểm tra bằng cách quan sát, cách này đòi hỏi người kiểm tra phải có trình độ và am hiểu về xe nên rất ít người thực hiện.
  • Cách 2: thông thường người ta sử dụng thiết bị hỗ trợ kiểm tra và quan sát tín hiệu đèn báo, cách này rất hiệu quả và khá đơn giản, rất dễ thực hiện. Bạn cần chuẩn bị một dụng cụ kiểm tra gọi là đèn kiểm tra mạch điện. Bật khóa xe sang vị trí “ON” nhưng không khởi động xe.
  • Kế tiếp đưa đầu dò của đèn kiểm tra mạch vào các vị trí như chân nối cầu trí với bảng mạch điện, mặt tựa của các bu lông nối. Sau đó nhẹ nhàng đưa đầu dò vào các vị trí làm việc ở hai bên đỉnh của cầu chì.
  • Nếu đèn kiểm tra đều bật sáng ở cả hai vị trí đó thì có nghĩa là cầu chì vẫn tốt và làm việc bình thường. Còn nếu một trong hai vị trí trên, đèn kiểm tra không sáng thì điều đó có nghĩa là cầu chì đó đã cháy và cần phải thay thế nó. Lần lượt kiểm tra hết các cầu chì còn lại, nếu không có cái thay thế bạn nên đánh dấu lại để thay thế sau.

 

Thay thế cầu chì

 

  • Bước 1 : hãy tìm hộp cầu chì, thường hộp cầu chì nằm dưới bảng điều khiển bên trái của tay lái

 

Thay thế cầu chi

 

  • Bước 2: mở nắp hộp cầu chì, tìm và định vị các cầu chì cháy.

 

Ví dụ: “Mắt” trái tự nhiên tắt, còi tự nhiên im, ổ cắm điện cũng không dùng được, đèn không sáng… Hãy tìm cầu chì điều khiển thiết bị đó dựa trên sơ đồ cầu chì được in trên mặt nắp hoặc trong nắp hộp cầu chì ( lưu ý : sơ đồ cầu chì có dấu hiệu cho mỗi thiết bị, hoặc thông tin nằm trong hướng dẫn sử dụng xe)

 

Mở hộp nắp cầu chì

 

 

  • Bước 3: Gắp cầu chì hỏng ra khỏi bảng điều khiển cầu chì bằng kẹp ( chú ý: kẹp là nhíp nhựa được đi kèm với hộp cầu chì, nếu trường hợp xe bạn đã mất thì có thể sử dụng kìm nhỏ có mũi dài và nhọn)

 

gắp cầu chì hỏng ra

 

  • Bước 4: Kiểm tra con số bên dưới hoặc bên cạnh của cầu chì hỏng bởi con số này cho biết cường độ dòng điện tối đa.

 

Kiểm tra con số dưới cầu chì

 

  • Bước 5: Mua cầu chì với cùng cường độ dòng điện và dùng ngón tay ấn nó vào vị trí khe cắm trong hộp.

 

Mua cầu chì phù hợp

 

Nếu cầu chì ngắt liên tục chứng tỏ có rắc rối về điện và lúc này bạn cần mang xe đến các chuyên gia để kiểm tra.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN