Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, hành trình gian nan và đầy rủi ro

Tư vấn - Đánh giá

Với nhiều người Việt, mua xe ô tô đã qua sử dụng được xem là hành trình dài, mất nhiều thời gian và công sức qua các giai đoạn như lựa chọn xe, lái thử, kiểm tra xe, lựa chọn ngân hàng, bảo hiểm... Nếu không có kinh nghiệm, việc mua ô tô cũ sẽ trở thành một hành trình gian nan và đầy rủi ro.

 

 

Thời đại công nghệ số hiện nay mở đường cho hàng loạt dịch vụ mua bán trực tuyến, mau bán online, và mua bán xe ô tô cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Tuy vậy, khách hàng mua bán ô tô trực tuyến còn khá rụt rè và dễ bị ‘nhiễu thông tin’ bởi nhiều nguồn không chính thống. Có rất nhiều câu hỏi được đưa ra khi một khách hàng muốn tìm mua xe qua mạng.

 

Những chiếc xe đã qua sử dụng được bán ra với thiệt hại tiềm ẩn nhiều hơn là xe mới. Nếu thiếu hiểu biết rất có thể bạn trở thành nạn nhân và bị tốn kém khi mua bán xe ô tô. Để tránh hối hận khi mua xe ô tô cũ, những khách hàng địa phận Thành Phố Hồ Chí Minh cùng lân cân nên lưu ý check kỹ đơn vị uy tín.

 

Mua bán xe ô tô nếu không có khinh nghiệm sẽ là một hành trình gian nan và đầy rủi ro - 1

 

Chiến lược mua xe ô tô cũ

 

Mặc dù những chiếc xe đã qua sử dụng có nhiều lợi ích nhất định và đầu tư vào chúng có vẻ như là một lựa chọn hợp lý. Nhưng dù sao người mua vẫn cần phải thông minh trong lựa chọn đại lý mua. Dưới đây là kinh nghiệm cho khách hàng khi mua bán ô tô cũ

 

Khách hàng cần lưu ý để đảm bảo điều kiện và giá trị trước khi mua xe đã qua sử dụng nên có biện pháp theo các bước:

 

Cẩn thận ->  Nghiên cứu ->  Hỏi -> Kiểm tra ->  Xác minh

 

Cẩn thận 

 

Bạn nên cẩn thận với những nơi không có giấy phép mua bán xe và thay vì đăng bán xe dưới thương hiệu riêng của họ, họ sẽ đăng xe bán theo dấu hiệu chung chung. Nhìn chung thiếu đi sự minh bạch, có thể để che giấu đi tình trạng thực của chiếc xe hoặc che giấu những vấn đề lớn của nó, chỉ trưng ra vẻ ngoài trông hấp dẫn để lừa thị giác bạn. Coi chừng!

 

Nghiên cứu - kiểm tra đại lý

 

Khi mua từ các đại lý hãy nhìn vào nền tảng và danh tiếng của họ. Các đại lý có lượng xe nhiều và khá lớn hay không? Một đại lý với kho nhỏ, lèo tèo 1, 2 xe trưng bày lấy lệ có thể là một người trung gian và kém uy tín. 

 

Với các đại lý nhỏ, họ nhập xe bị loại bỏ, tân trang lại những chiếc xe cũ nhằm che giấu những khiếm khuyết lớn và sau đó bán chúng để kiếm lợi nhuận chênh lệch. Vì thế khi mua bán ô tô cũ bạn nên kiểm tra giấy phép kinh doanh của người giao dịch để biết được tính xác thực lực của đại lý.

 

Mua bán xe ô tô nếu không có khinh nghiệm sẽ là một hành trình gian nan và đầy rủi ro - 1

 

Những nơi quảng cáo quá tốt xa rời thực tế

 

Người xưa nói rằng “Tất cả những thứ lấp lánh chưa chắc đã là vàng” vì vậy hãy chắc chắn rằng nơi bạn giao dịch mua bán xe ô tô là 1 nơi bán xe quảng cáo trá hình, sự thật là không hề có những chính sách hay cái giá như họ niêm yết. Bạn có thể chấp nhận 1 đại lý hay một hãng xưởng mua bán xe quảng cáo theo hình thức để giới thiệu đưa sản phẩm đến nhiều người biết đến hơn, và nó phải đúng như thực tế. 

 

Kiểm tra báo cáo lịch sử của xe

 

Khi mua bán xe tại bất kỳ đại lý, gara nào hãy yêu cầu được kiểm tra xem tên và địa chỉ của xe cũ có khớp với thông tin chủ sở hữu trên mẫu đăng ký xe không. Nếu đó là một đại lý hỏi anh ta về người bán và lý do chiếc xe được bán. 

 

Tránh những xe có thể là bị đánh cắp hoặc có thể đã tham gia vào một hoạt động tội phạm. Bạn sẽ không muốn sở hữu một chiếc xe đang được cảnh sát tìm kiếm. Đồng thời kiểm tra lại nhãn hiệu, kiểu, năm, màu sắc, biển số xe và số VIN so với mẫu đăng ký.

 

Test chi tiết xe

 

Bạn cần kiểm tra hết các chi tiết xe, xem có bằng chứng nào về sự phá hoại (vết trầy xước, vết nứt) trong và xung quanh không? Sự hao mòn của chiếc xe thực tế so với số ODO trên xe, vì nhiều khi ODO thường bị kích chỉnh quay ngược lại số km (hay còn gọi là trả, tua lại đồng hồ), bị can thiệp để bịp khách hàng rằng chiếc xe ít sử dụng, được giữ gìn kỹ, xe nhà ít đi cần tiền bán gấp với giá rẻ, hay thậm chí là xe nữ chạy chỉ đi lanh quanh trong phố,... Đây là một trong những gian lận phổ biến nhất mà người mua phải đối mặt.

 

Mua bán xe ô tô nếu không có khinh nghiệm sẽ là một hành trình gian nan và đầy rủi ro - 2

 

Kiểm tra kỹ tình trạng của xe, lái thử

 

Kiểm tra bên trong và bên ngoài xe một cách cẩn thận và lái thử để chắc chắn rằng chiếc xe đó trong tình trạng giống như người bán đang quảng cáo. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại :  cách định giá xe ô tô cũ và kiểm tra tình trạng khi mua xe

 

Coi chừng nhân bản VIN

 

Xe bị đánh cắp thường được bán với số nhận dạng xe (VIN) đã bị quét từ những chiếc xe đã được đăng ký hợp pháp. Một cách để tránh trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này là xác minh rằng tất cả số VIN trên xe, bao gồm cả bảng điều khiển, nhãn dán cửa bên tài xế, khung xe và giấy tờ cho xe phải trùng khớp.

 

Biết khi nào cần thanh toán

 

Không chuyển tiền cho đến khi bạn đã nhìn thấy chiếc xe đúng như xe bạn đã test. Xác minh thông tin xác thực của người bán trước khi thực hiện thanh toán. Điều này cần thiết với người bán cá nhân. Với đại ly uy tín bạn không cần bước xác mình này bởi họ có cam kết và bảo hành riêng.

 

Xác minh giá xe trên Internet

 

Hãy là một người mua bán thông thạo. Một cuộc khảo sát chỉ ra rằng có đến 60% người mua xe không nghiên cứu giá khắp nơi, cả các trang nước ngoài trước khi đến một showroom để mua chiếc xe mà họ lựa chọn. 

 

Bạn nên tra giá bán niêm yết tại hãng, giá xe cũ khi chưa cộng thuế được bán tại các đại lý. Sau đó xem thêm giá các chi phí phụ, thuế đi kèm tính toán xem có chênh quá nhiều so với tổng giá trị chiếc xe mà đại lý đó bán.

 

Hơn nữa bạn cần kiểm tra tình trạng xe, phiên bản xe theo năm và ODO rồi đánh giá về giá trị của xe.

 

Mang xe đi kiểm tra nếu không hiểu biết

 

Mặc dù có tất cả các biện pháp nhưng để tránh gian lận, và bạn lại thiếu kiến thức để đánh giá tình trạng thực tế của chiếc xe. Trong trường hợp đó, bạn nên mang xe đến các trung tâm kỹ thuật ô tô để kiểm tra xe lại 1 lần nữa. Xin cấp chứng nhận bởi một công ty về kiểm tra, test xe hơi.

 

Với tất cả các quy trình trên nếu đã đủ an tâm mua bán ô tô cũ TPHCM, xin chúc mừng bạn! Bây giờ bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt để mang về 1 chiếc xe đã qua sử dụng được rồi.

 

Hoặc để an tâm nhất, đảm bảo nhất, nhận được nhiều cam kết có 1-0-2, bạn có thể đến mua xe đã qua sử dụng được chứng nhận tại Anycar, chúng tôi có hệ thống showroom liên kết trên toàn quốc hỗ trợ bất cứ đâu.

 

Mỗi chiếc xe được bán ra, được Anycar “Sát hạch” khắt khe đến hàng trăm bước test xe chuyên nghiệp, được thực hiện bởi hội đồng chuyên gia ô tô hơn 10 năm kinh nghiệm. Chứng nhận của Anycar đủ để minh chứng đó là một chiếc xe chât lượng, tuy chiếc xe ô tô cũ đã qua sử dụng nhưng đáng tin cậy và vô cùng rõ ràng cũng như tính minh bạch của chiếc xe.

 

 

Hướng dẫn kiểm tra xe ôtô có bị phạt nguội hay không?

 

Nhiều lái xe không biết lỗi vi phạm khi điều khiển ôtô đã bị cơ quan chức năng ghi lại. Tránh việc bất ngờ khi phải đóng thêm một khoản tiền phạt, các lái xe có thể tra cứu thông tin phạt nguội theo hướng dẫn của Cục Đăng Kiểm Việt Nam dưới đây:

 

Bước 1: Truy cập cổng thông tin

 

http://www.vr.org.vn/ptpublic_web/ThongTinPTPublic.aspx

 

Bước 2: Nhập biển kiểm soát xe vào ô "Biển đăng ký". Đối với xe biển 5 số (biển trắng) thêm chữ T (ví dụ: 30E12345T), biển xanh thêm chữ X. 

 

Mua bán xe ô tô nếu không có khinh nghiệm sẽ là một hành trình gian nan và đầy rủi ro - 4

 

Bước 3: Nhập số của giấy chứng nhận kiểm định vào ô "Số tem, giấy chứng nhận hiện tại". Các bác tài xế xem số này ở tem kiểm định dán trên kính lái. Với số tem, giấy chứng nhận nhập dấu cách (-) giữa chữ cái và chữ số (ví dụ: KC-1708901).

 

Mua bán xe ô tô nếu không có khinh nghiệm sẽ là một hành trình gian nan và đầy rủi ro - 5

 

Bước 4: Nhập mã xác thực vào ô "Mã xác thực".

 

Bước 5: Nhấn nút "Tra cứu".

 

Bước 6: Xem các lỗi vi phạm ( nếu có) bên dưới dòng "Thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện". Trường hợp không có thông báo nghĩa là xe không bị phạt nguội.

 

Mua bán xe ô tô nếu không có khinh nghiệm sẽ là một hành trình gian nan và đầy rủi ro - 6

 

Xe bị phạt nguội khi có dòng thông báo khoảng đỏ phía trên.

 

Mua bán xe ô tô nếu không có khinh nghiệm sẽ là một hành trình gian nan và đầy rủi ro - 7

 

Thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô theo quy định của pháp luật hiện nay

 

Để sở hữu một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng, bạn cần phải chuẩn bị các thủ tục, giấy tờ sau đây để không bị vướng về mặt pháp lý sau này. Thủ tục mua bán ô tô đã qua sử dụng gồm:

 

Cơ sở pháp lý :

 

  • Thông tư 15/2014/TT-BCA 
  • Thông tư 53/2015/TT-BTC

 

Giấy tờ cần chuẩn bị

 

Căn cứ theo Điều 8, Điều 9, Điều 10 thông tư 15/2014/ TT-BCA quy định về đăng ký xe thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau :

 

  • Giấy đăng ký xe ô tô
  • Sổ đăng kiểm ô tô
  • Bảo hiểm ô tô (nếu có)
  • Giấy CMND, Sổ hộ khẩu của bên bán và bên mua
  • Giấy giải chấp ngân hàng (nếu có)

 

 Ngoài ra để tránh các tranh chấp dân sự về sau, tùy vào từng trường hợp mà một số nơi sẽ đòi hỏi phải có giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn.

 

Mua bán xe ô tô nếu không có khinh nghiệm sẽ là một hành trình gian nan và đầy rủi ro - 8

 

Hợp đồng mua bán xe

 

Sau khi bên mua đã xem xét kỹ tình trạng xe, giấy tờ xe và thương lượng xong về giá bán, hai bên tiến hành công chứng Hợp đồng mua bán xe. Hợp đồng mua bán xe sẽ diễn ra tại phòng công chứng tư. Hai bên có thể đến bất kỳ phòng công chứng nào, miễn là thuận lợi cho cả hai. Phòng công chứng sẽ hướng dẫn các thủ tục làm Hợp đồng mua bán xe ô tô và soạn thảo hợp đồng mua bán. Hai bên ký vào Hợp đồng mua bán xe. Phòng công chứng xác nhận Hợp đồng, đóng dấu và thu phí (phí công chứng dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán). Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

 

Lưu ý: Trường hợp 2 bên mua bán ở 2 tỉnh khác nhau, người mua cần yêu cầu người bán rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe tại cơ quan công an nơi ô tô đó đang đăng ký. Điều này là bắt buộc, nếu không người mua sẽ không thực hiện đăng ký sang tên đổi chủ được. Đây gọi là thủ tục chuyển vùng xe ô tô

 

Đóng thuế trước bạ xe ô tô

 

Phí đổi biển số : Theo thông tư 53/2015 của Bộ Tài chính về mức thu với các loại phương tiện khi đăng ký mới, sang tên đổi chủ, người mua phải đóng phí đổi biển xe

 

Người mua xe mang toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ôtô đã công chứng đến Chi cục thuế Quận/ Huyện nơi mình sinh sống để nộp thuế trước bạ. Tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng xe kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại. Người mua xe có thể tham khảo tỷ lệ tính phí trước bạ theo thời gian sau đây để tính toán được khoản phí trước bạ phải trả.

 

  • Với xe sử dụng được 1 năm, mức tính phí trước bạ là 85 %
  • Với xe sử dụng từ 1 năm đến 3 năm, mức tính phí trước bạ là 70%
  • Với xe sử dụng từ 3 năm đến 6 năm, mức tính phí trước bạ là 50%
  • Với xe sử dụng từ 6 năm đến 10 năm, mức tính phí trước bạ là 30%
  • Với xe sử dụng trên 10 năm, mức tính phí trước bạ là 20%

 

Thủ tục sang tên đổi chủ

 

Sau khi người mua xe đóng phí trước bạ thì bạn cần đem tất cả giấy tờ và hóa đơn thuế trước bạ đến cơ quan công an đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký. Cơ quan công an phát tờ khai đăng ký xe ô tô. Lưu ý, tờ khai này cần chữ ký của người bán xe, do đó người mua xe cần phải có người bán xe ở cơ quan đăng ký để xác nhận.

 

Người mua thực hiện các công việc: cà số khung, số máy (mỗi loại bạn cần cà 3 bảng) để dán vào tờ khai và nộp cho cơ quan công an. sau đó bạn sẽ nhận được một giấy hẹn tới ngày để nhận giấy đăng ký xe.

 

  • Đối với thủ tục sang tên xe ô tô khác tỉnh, bạn sẽ được cấp 1 biển số mới và biển số cũ của xe bạn mua sẽ được trả lại vào kho số của tỉnh đó.
  • Đối với thủ tục sang tên xe ô tô cùng tỉnh, nếu chiếc xe bạn mua hiện tại là biển số xe 4 số thì biển số này sẽ được thu lại và cấp lại biển mới, nếu xe bạn mua là biển 5 số thì bạn sẽ không được cấp lại số mới.

 

Khám lưu hành và đổi sổ lưu hành

 

Nếu người mua và người bán có hộ khẩu thường trú tại cùng tỉnh/ thành phố (xe vẫn giữ nguyên biển số) thì người mua có thể sử dụng xe đến hết thời hạn lưu hành ghi trên sổ đăng kiểm và tem kiểm định, khi gần hết hạn thì đi đăng kiểm lại.

 

Nếu thuộc dạng chuyển vùng, sau khi đã nhận được đăng ký ô tô mới mang tên mình, người mua đến trạm đăng kiểm đổi sổ lưu hành và khám lưu hành xe.

 

Thời hạn giải quyết

 

Thời hạn để cơ quan có trách nhiệm giải quyết là trong vòng 2 – 7 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Khi chuyển quyền sở hữu thì ngay trong ngày chủ xe sẽ được cấp một giấy đăng kí tạm thời. Giấy đăng kí tạm thời chỉ có hạn sử dụng trong khoảng thời gian chờ được cấp đăng kí mới.

 

Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho tặng, thừa kế xe, yêu cầu người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe (cà vẹt xe) đang quản lý chiếc xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe (cà vẹt xe).

 

Thủ tục sang tên không cần phải mang xe đến địa điểm làm đăng kí mới. Nếu xe có biển số cũ thì phải mang nộp biển cũ và nhận biển 5 số mới. Nếu xe đã là biển 5 số mới thì có thể xin cấp lại đăng kí mà không phải đổi biển số mới.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN