Hướng dẫn lùi xe vào chuồng dọc và đỗ xe song song cho tài xế mới đơn giản, nhanh chóng

Tư vấn - Đánh giá

Việc lùi xe ô tô vào chuồng dọc và đỗ xe song song thường khiến các tài xế mất nhiều thời gian để thực hiện. Đặc biệt, đối với các tài xế mới việc lùi đỗ xe là một thách thức không hề nhỏ. anycar xin gửi đến bạn đọc bài viết hướng dẫn chi tiết các bước lùi xe vào chuồng dọc và đỗ xe song song đơn giản, nhanh chóng nhất. Cùng tham khảo nhé!

 

Cách lùi xe vào chuồng đơn giản cho tài xế mới

 

Xem thêm:

 

 

Hướng dẫn cách lùi xe vào chuồng dọc nhanh chóng

 

Hướng dẫn cách ghép dọc xe ô tô vào chuồng đơn giản

 

Để lùi xe ô tô vào chuồng dọc không hề đơn giản đối với các tài xế mới. Bởi khi lùi xe, tầm nhìn của người lái sẽ bị hạn chế rất nhiều dẫn đến khó quan sát phía sau. Hơn nữa, đối với các tài xế mới chưa có nhiều kinh nghiệm, việc điều khiển và định hướng vô lăng “ngược” khi lùi cũng khiến họ gặp nhiều bối rối, dễ dẫn đến va quẹt vào các xe khác.

 

Chính vì vậy, nếu bạn là “tài mới” thì trước khi thực hiện lùi xe vào chuồng dọc phải nhớ bật đèn cảnh báo cũng như quan sát kỹ xung quanh xem có người đi bộ hay phương tiện nào khác hay không. Ngoài ra, hãy luôn nhớ chỉ lùi xe khi xung quanh đã đảm bảo đủ các điều kiện an toàn.

 

Cách lùi xe vào chuồng dọc (Ghép dọc)

 

Bước 1

 

Khi đã xác định được vị trí muốn lùi vào, bạn hãy cho xe di chuyển từ từ đến vị trí chuồng đỗ. Hãy cho xe chạy song song với mép đường cùng phía với chuồng đỗ và giữ khoảng cách từ 20 - 30 cm với mép đường cho đến khi vai của bạn ngang với mép chuồng đỗ thì dừng lại.

 

Cách lùi xe vào chuồng dọc

 

Bước 2

 

Tiếp theo, bạn tiến hành đánh lái hết cỡ sang bên phải, đồng thời chú ý quan sát gương chiếu hậu đến. Khi thấy điểm giữa trong gương thẳng hàng với điểm giữa của cửa chuồng thì trả lái thẳng trở lại và kết hợp với việc rà phanh chân để dừng xe lại. Nếu thực hiện tốt bước 2, bạn sẽ thấy thân xe tạo được một góc khoảng 45-60 độ so với mép đường và góc trái của đuôi xe sẽ cách mép đường từ 1.5 - 2 m.

 

Bước 2 khi lùi xe vào chuồng dọc

 

Bước 3

 

Bạn tiến hành chuyển sang số lùi trên xe rồi đánh lái sang trái khoảng 1.5 vòng, sau đó nhấp chân ga nhẹ nhàng để xe từ từ lùi vào chuồng. Luôn nhớ phải liên tục quan sát gương chiếu hậu bên trái và khi thấy đuôi xe chạy qua cửa chuồng khoảng 30 cm thì nhìn sang gương chiếu hậu bên phải, lúc này bạn cũng sẽ thấy được đuôi xe chạy qua cửa chuồng, đồng thời trả lái thẳng lại một cách chậm rãi. Trả lái thẳng khi lùi nhanh hoặc chậm còn tùy vào việc quan sát gương xem xe có đang lùi thẳng hay chưa.

 

Cho xe di chuyển chậm rãi khi lùi vào chuồng

 

Hướng dẫn cách đỗ xe song song (ghép ngang) cho tài xế mới

 

Hướng dẫn cách ghép ngang ô tô cho tài xế mới

 

Đối với các tài xe mới, khi thực hành việc đỗ xe song song thì trước tiên bạn cần chọn được vị trí phù hợp. Hãy chọn những khoảng trống rộng rãi có chiều dài hơn 2m để đảm bảo có thể đỗ xe thoải mái, khi đã cứng tay lái hơn bạn có thể chọn những nơi hẹp hơn nhưng chiều dài tối thiểu cần hơn 1m.

 

Ngoài ra, trước khi đỗ xe bạn cũng cần lưu ý quan sát xem có bảng cấm đỗ hay không để tránh bị phạt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan sát xung quanh không có người, vật cản hay phương tiện khác để đỗ xe an toàn.

 

Cách đỗ xe song song (Ghép ngang)

 

Bước 1

 

Khi đã xác định được chỗ đỗ xe, bạn cần bật đèn báo ưu tiên trước khi đi vào vị trí chuẩn bị. Trong suốt quá trình, bạn nên thường xuyên quan sát kính chiếu hậu để kiểm soát tốt các tình huống bất ngờ. Sau đó, bạn bật đèn xi nhan phải để báo hiệu phương tiện đang di chuyển vào lề đường.

 

Bật đèn xi nhan cảnh báo trước khi tiến vào vị trí đỗ xe song song

 

Bước 2

 

Bạn tiến hành đặt xe vào số lùi và lùi đến khi ghế lái của bạn ngang hàng với đuôi của xe nằm phía trước vị trí đỗ. Tiếp theo, xoay vô lăng về phía cần đỗ sao cho thân xe tạo một góc lệch với mép xe phía sau 45 - 50 độ.

 

Bước 2 trong quá trình lùi xe vào chuồng ngang

 

Bước 3

 

Kế tiếp, bạn cho xe lùi chậm rãi đến khi bánh sau cách lề đường khoảng 30cm và đuôi xe nằm cách xe đằng sau tầm 1m. Tiếp tục quan sát gương chiếu hậu trái cho đến khi thấy xe phía sau nằm chính giữa gương thì trả thẳng lái và tiếp tục lùi. Khi xe của bạn nằm cách vỉa hè khoảng 20 - 30 cm, thì đánh hết lái về bên phải và tiếp tục lùi chậm cho đến khi thân xe song song với lề đường thì trả hết lái trở lại để đưa xe vào vị trí

 

Cho xe lùi chậm cho đến khi thân xe song song với lề đường

 

Bước 4

 

Sau khi đã hoàn tất việc đỗ xe vào đúng vị trí, bạn cần cẩn thận quan sát xung quanh và đảm bảo không có phương tiện nào đang di chuyển đến. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý khi đỗ xe ở những nơi có lề đường cao hơn cửa xe, tránh để cửa va chạm với lề đường hoặc các vật cản khác.

 

Những lỗi thường gặp khi lùi, đỗ xe cần tránh

 

Chỉ quan sát phía sau và không nhìn trước

 

Đây là một lỗi thường gặp với những lái mới. Khi lùi xe chỉ tập trung quan sát phía sau mà không nhìn phía trước rất dễ khiến xe va chạm với vật cản hoặc người đi lại phía trước do mũi xe đang có hướng tiến ra ngoài, có thể khiến người lái không kịp xử lý.

 

Không nên chỉ Chỉ quan sát phía sau mà không nhìn trước khi lùi xe vào chuồng

 

Đỗ xe song song bằng cách tiến vào chuồng

 

Nhiều người cho rằng việc cho xe ô tô tiến vào chuồng đỗ sẽ dễ hơn lùi, nhưng đây là một quan niệm sai lầm. Bởi việc lùi vào chuồng sẽ dễ hơn do nhờ có hệ thống gương chiếu hậu, giúp bạn quan sát dễ dàng.

 

Ngoài ra, khi lùi xe vào chuồng, nếu bạn thực hiện đúng kỹ thuật, chậm rãi cũng sẽ đảm bảo an toàn tốt hơn. Đồng thời, khi lùi người lái cũng sẽ dễ cạnh chỉnh chuẩn xác hơn là tiến.

 

Quá tin tưởng vào công nghệ hỗ trợ

 

Hết tất những chiếc ô tô hiện đại ngày nay đều được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ lùi xe như cảm biến lùi, camera 360,... Đa số các công nghệ này sẽ cảnh báo người lái khi đuôi xe sắp va chạm với đầu xe khác.

 

Tuy vậy, công nghệ cảm biến lùi trên ô tô chỉ có thể phát hiện vật cản ở phía trước hoặc phía sau mà không thể phát hiện được các vật đâm ngang. Nên dù xe có hỗ trợ công nghệ hay không thì các tài xế cũng không nên quá phụ thuộc vào loại trang bị này và nên tập trung quan sát kỹ càng xung quanh.

 

Không nên quá tin tưởng vào công nghệ hỗ trợ khi lùi đỗ ô tô

 

Xem thêm: Có nên lắp camera lùi không?

 

Đỗ xe vào đúng vị trí của xe khác vừa rời đi

 

Việc chỉ quan sát bằng mắt thường sẽ không thể đo chính xác được độ dài của chiếc xe của bạn có phù hợp với chỗ của chiếc xe vừa rời đi hay không. Điều này có thể khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi lùi xe vào vị trí đó, khi chiều dài xe lớn hơn vị trí đỗ.

 

Đặc biệt, nếu bạn thấy xe kia khá vất vả để ra khỏi chỗ đỗ và người lái sử dụng phanh cũng như vần vô lăng rất nhiều, thì việc bạn lùi vào chuồng đó sẽ vô cùng khó. Giải pháp cho trường hợp này là bạn nên tìm chỗ đỗ khác để đảm bảo an toàn.

 

Nên quan sát vị trí trước khi lùi xe vào chuồng

 

Lái quá nhanh khi lùi vào chuồng

 

Số lùi là số khỏe nhất trong hộp số xe ô tô, do đó việc bạn nhấn ga quá mạnh có thể khiến xe vọt mạnh, gây nguy hiểm. Nên nhả chân ga từ từ và đặc biệt chú ý quan sát để dễ dàng xử lý những tình huống không may có thể xảy ra.

 

Để 2 bánh vuông góc khi lùi xe lên vỉa hè

 

Một số tài xế mới khi đỗ xe trên vỉa hè (nơi được phép dừng đỗ xe ô tô) thường giữ thói quen lùi xe như ở địa hình bằng phẳng, nghĩa là cho hai bánh xe vuông góc với vỉa hè. Điều này là vô cùng nguy hiểm do vỉa hè rất cao, việc lùi xe mà tăng ga không đủ sẽ khiến xe không có đà để lùi và có thể va chạm ở gầm xe. Tốt nhất khi lùi xe lên vỉa hè nên để cho một bánh sau lên trước hoặc lùi chéo để đảm bảo an toàn.

 

Không nên để 2 bánh song song với bậc vỉa hè khi lùi xe

 

Những điều nên biết để lùi, đỗ xe an toàn hơn

 

Để lùi đỗ xe an toàn sẽ còn phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, sự quan sát kỹ càng cũng như độ bình tĩnh, khả năng xử lý tình huống của mỗi tài xế. Tuy vậy, vẫn có một số nguyên tắc mà các tài xế mới nên nắm vững để có thể lùi đỗ một cách tốt nhất:

 

  • Hướng đánh lái ngược với hướng lùi xe: Nghĩa là khi đánh lái xe sang trái thì xe sẽ lùi về bên phải và ngược lại khi đánh lái xe sang phải thì xe sẽ lùi về bên trái.
  • Tiến bám lưng lùi bám bụng: Phần lưng (mặt xe bên ngoài) và phần bụng (mặt xe bên trong), khi bạn lùi bên nào thì bám nhiều hơn vào bên đó.
  • Đánh lái đúng thời điểm: Cần xác định đúng thời điểm đánh lái khi lùi xe, khi thực hiện nhiều lần các tài xế mới sẽ dần quen và thành thục hơn.
  • Không cố lùi tiếp khi thấy xe bị xéo: Khi lùi lố và đuôi xe bị lệch thì không cố lùi tiếp mà hãy cho xe tiến lên trước, đánh lái để lấy lại góc rồi sau đó mới lùi từ từ.
  • Chỉnh gương chiếu hậu đúng cách: Cần chỉnh gương chiếu hậu sao cho có tầm quan sát tốt nhất về lốp xe phía sau. Hãy xuống xe quan sát, nhìn vị trí đỗ thực tế để dễ hình dung hơn khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm hay không chắc chắn khi lùi.

 

Điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho có tầm quan sát tốt nhất về lốp xe phía sau

 

Trên đây tổng hợp cách lùi đỗ xe vào chuồng dọc và ngang. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, chúc bạn lái xe an toàn!

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN