Lùi xe khó hay dễ? Hướng dẫn cách lấy lái lùi xe an toàn ít ai biết

Tư vấn - Đánh giá

Lùi xe là một công việc có thể nói là gây khá nhiều khó khăn cho cánh tài xế mới lấy bằng bởi nó đòi tính chính xác cao và mức độ sử dụng vô lăng cũng như cần số vô cùng thuần thục, bài viết hôm nay Anycar sẽ trả lời cho câu hỏi lùi xe khó hay dễ? Cách lấy lái lùi xe an toàn ít ai biết. Hãy tham khảo bài viết bên dưới nhé. 

 

 

Những trường hợp cần lùi xe

 

Lùi xe khó hay dễ? Hướng dẫn cách lấy lái lùi xe an toàn ít ai biết - 1

 

Lùi xe được xem như là một kỹ năng bắt buộc mỗi tài xế phải trang bị cho mình trước khi quyết định lái xe ra phố bởi khi lái xe có rất nhiều tình huống cần bạn phải giải quyết, ví dụ như lùi xe vào một ô kẻ sẵn trên vỉa hè để có thể đi vào trong quán uống cà phê chẳng hạn. 

 

Chẳng cần phải nói đâu xa, ngay lúc thi bằng lái đã có sẵn một bài thi lùi xe vào vị trí hay còn còn là lùi xe vào chuồng và khi đến bài thi này các bác tài cần phải thực hiện các thao tác cũng như kỹ thuật đã được học để hoàn thành bài thi. 

 

Trong thực tế cũng có rất nhiều trường hợp cần phải lùi xe như, lùi xe trên một đường thẳng để có thể đậu xe sát mép vỉa hè (cách 25cm). 

 

Hoặc khó hơn là lùi xe vào ô giữa khi ô trước và sau đã có xe đậu rồi cũng làm rất nhiều bác tài phải đổ mồ hôi vì sợ quẹt phải xe trước hoặc sau, vậy lùi xe khó hay dễ? 

 

Lùi xe khó hay dễ? 

 

Lùi xe khó hay dễ? Hướng dẫn cách lấy lái lùi xe an toàn ít ai biết -2

 

Nếu được học cách lùi xe bằng lý thuyết thì bạn sẽ nghĩ nó rất dễ, chỉ cần đạp côn sau đó cài số lùi và nhả côn từ từ cho xe di chuyển vào vị trí. Đọc thôi thì rất đơn giản cho đến khi cầm vô lăng và lùi xe mới ngỡ ngàng “sao lại khó đến như vậy?”. 

 

Cái khó của việc lùi xe nằm ở việc đánh lái và đòi hỏi độ chính xác cực kỳ cao, khi lùi xe bạn phải biết cách đánh lái như thế nào để bánh xe có thể di chuyển theo đúng sơ đồ mình đã vạch ra trong đầu. Độ khó nằm ở chỗ bạn không thể quan sát được phía sau (hạn chế tầm nhìn) lúc này trang bị một camera lùi để quan sát sẽ giúp ích rất nhiều cho tài xế. 

 

Đối với lái mới, khi thực hiện kỹ thuật lùi xe thường khá lúng túng khi không biết phải xoay vô lăng theo hướng nào để xe có thể di chuyển theo hướng mình mong đợi, ngoài ra việc sử dụng phanh, côn và chân ga không thành thạo sẽ làm cho việc lùi xe chở nên khó khăn hơn rất nhiều. 

 

Cách đánh lái lùi xe an toàn ít ai biết 

 

Lùi xe khó hay dễ? Hướng dẫn cách lấy lái lùi xe an toàn ít ai biết - 3

 

Trước khi tập luyện bạn nên tìm cho mình một bãi đất trống không có xe cộ qua lại để dễ dàng thực hiện hơn, tốt nhất là có thêm một người biết cách lùi xe đi theo để hướng dẫn thì sẽ nhanh biết hơn rất nhiều. 

 

Khi thực hiện lùi xe, bạn điều chỉnh gương chiếu hậu hơi thấp xuống một chút để có thể dễ dàng quan sát được bánh xe sau, có thể thử đánh lái sang trái hoặc phải để xem cách hoạt động của bánh sau.

 

Khi chuẩn bị bước lên xe, bạn nên quan sát phía đầu xe và đuôi xe xem có chướng ngại vật nào hay không (trẻ em thường chơi phía sau xe), sau khi mọi thứ đã ổn định bạn mới bắt đầu tập luyện. 

 

Bài tập cơ bản nhất của lùi xe chính là lùi thẳng, thực hiện đơn giản như sau, khi lên xe đề máy bạn đạp chân côn sau đó cài số lùi, nhả phanh tay ra sau đó từ từ nhả chân côn để xe có thể lùi về phía sau theo đường thẳng, đối với bài tập này bạn không cần phải đánh lái quá nhiều hoặc không cần đánh lái luôn cũng được bởi đây là bài lùi xe theo đường thẳng tương đối dễ dàng. Khi đã thành thục, bạn có thể kẻ một vạch trắng theo đường thẳng để cho một bánh xe lùi về phía sau trên vạch kẻ đó hoặc tốt hơn là kẻ hai vạch để có thể dễ dàng quan sát hơn. 

 

Khi đã lùi xe theo đường thẳng thành công bạn tiến hành các bài tập lùi vuông góc vào một đường rẻ, lùi xe theo đường Ziczac để nâng cao kỹ năng. 

 

Khi tập lái, bạn cần nhớ nguyên tắc này để tránh việc lúng túng khi xoay vô lăng, đó là muốn đuôi xe quay về hướng nào thì đánh vô lăng sang hướng đó. 

 

Xem thêm: Cách lùi xe vào vào chuồng dọc, ngang (ghép dọc, ghép ngang) cho tài xế mới

 

Những lỗi thường gặp khi lùi xe ô tô 

 

Lùi xe khó hay dễ? Hướng dẫn cách lấy lái lùi xe an toàn ít ai biết - 4

 

Lỗi cơ bản thường gặp nhất khi lùi xe chính là sai hướng, ví dụ muốn đuôi xe sang bên phải những tay thì lại xoay vô lăng sang bên trái. 

 

Lỗi thứ hai chính là đạp ga quá sâu khiến xe lùi quá nhanh không kịp xoay vô lăng để chuyển hướng, nếu không biết lùi xe hoặc biết lùi nhưng chưa thành thục thì bạn nên lùi xe với tốc độ chậm để có thể xử lý tình huống tốt nhất. 

 

Lỗi thứ ba chính là lùi xe không đúng hướng hoặc vị trí mong muốn, thông thường lái xe chỉ ngồi trên xe và ước lượng hướng xe di chuyển, chính vì thế tốt nhất là bạn nên bước xuống xe và quan sát trước sau rồi sau đó hẳn bắt đầu lùi xe để đạt được tính chính xác cao nhất. 

 

Lỗi thứ tư là quẹt phải những xe đang di chuyển xung quanh do không quan sát gương chiếu hậu, lỗi này là lỗi chủ quan nên bạn có thể điều chỉnh bằng cách tích cực quan sát xung quanh xem có xe nào đến gần hay không hoặc ra hiệu cảnh báo cho họ biết bạn đang lùi xe để họ có thể dừng xe lại hoặc tránh né. 

 

Hy vọng bài viết của Anycar sẽ cung cấp đủ thông tin để bạn có thể nắm được kỹ năng lùi xe đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, chúc bạn thành công.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN