Dấu hiệu nhận biết xe bạn đang sử dụng xăng không chuẩn

Tư vấn - Đánh giá

Theo các chuyên gia xe ô tô, chất lượng xăng ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ xe. Khi xăng có lẫn bất kỳ chất phụ gia nào không được khuyến nghị có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình đốt cháy của động cơ. Hãy cùng Anycar tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết xe bạn đang sử dụng xăng không chuẩn nhé.

 

 

1. Dừng xe khi đang chạy

 

Dừng xe khi đang chạy

 

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất rằng chiếc xe của bạn đang sử dụng xăng bẩn. Điều này xảy ra khi quá trình đốt cháy không cung cấp đủ năng lượng cho động cơ.

 

2. Động cơ khó khởi động

 

Động cơ khó khởi động

 

Khi gặp vấn đề này bạn phải kiểm tra tình trạng xăng và dầu xe như thế nào. Bởi động cơ khó khởi động thường có thể nguyên nhân là do có nước lẫn trong xăng.

 

3. Các vấn đề liên quan đến việc tăng tốc

 

Các vấn đề liên quan đến việc tăng tốc

 

Khả năng phản hồi của chân ga sẽ bị ảnh hưởng nếu xe sử dụng xăng không đúng chuẩn (có thể là xăng không đúng chủng loại, xăng bẩn). Quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong xe không diễn ra hoàn toàn bởi các chất ô nhiễm có trong xăng bẩn chính là nguyên nhân và khi bạn cố gắng tăng tốc thì khả năng phản hồi chân ga chậm chính là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất.

 

4. Bộ lọc nhiên liệu bị hư hỏng

 

Bộ lọc nhiên liệu bị hư hỏng

 

Bộ lọc bị hỏng có nghĩa là quá trình lọc bị tổn hại dẫn đến các mảnh vụn và cặn bẩn trong bể. Vì chức năng của bộ lọc nhiên liệu chính xác như tên gọi của nó cho thấy bộ lọc bụi bẩn và giữ khí trong bình sạch. Bạn nên kiểm tra lịch bảo dưỡng xe thường xuyên để thay thế hoặc kiểm tra nguyên nhân khiến bộ lọc nhiên liệu bị hư hỏng.

 

5. Thay đổi tốc độ đột ngột khi di chuyển

 

Thay đổi tốc độ đột ngột khi di chuyển

 

Tốc độ lái xe có thể thay đổi ngay cả khi bạn hầu như không nhấn bàn đạp ga hoặc các dấu hiệu có thể nhận thấy khi xe có tốc độ không nhất quán. Cách giải quyết đơn giản, nhanh chóng để giải quyết việc này là thay nguồn xăng.

 

6. Bị cháy, nổ xe

 

Bị cháy, nổ xe

 

Việc xe ô tô dùng phải nhiên liệu bẩn, không đúng chất lượng có nguy cơ dẫn đến hiện tượng rung lắc động cơ xe nói chung và các kết cấu kỹ thuật của xe nói riêng xuất phát từ quá trình đốt cháy nhiên liệu không đều. Khi mức độ rung lắc lớn sẽ làm các khớp nối của động cơ bị bung ra dẫn đến nhiên liệu dạng lỏng hoặc dạng hơi tràn ra ngoài gặp nhiệt độ cao ở vỏ động cơ và môi trường giàu oxy xung quanh dẫn đến cháy, nổ phương tiện.

 

Xăng thường và xăng cao cấp khác nhau thế nào?

 

Chỉ số octan giữa 2 loại xăng này hoàn toàn khác nhau. Trong đó số octan càng cao, nhiên liệu càng có thể chịu nén trước khi đốt cháy (phát nổ) và đó cũng là lý do nhiều người nghĩ rằng sử dụng xăng cao cấp tốt hơn xăng thường, khi chỉ số octan của xăng cao cấp là 93 và 91. Trong khi đó xăng thường chỉ số này là 87.

 

Việc sử dụng xăng cao cấp là điều không cần thiết. Đơn giản là động cơ của xe bạn không được chế tạo để chịu đựng bất kỳ loại xăng nào khác ngoài xăng thường. Và điều này là không phải không có cơ sở bởi nếu động cơ của bạn yêu cầu sử dụng khí ga tự nhiên, việc sử dụng ga cao cấp có thể không đáp ứng tốt hiệu suất của quá trình đốt cháy.

 

Xăng thường và xăng cao cấp khác nhau thế nào?

 

Người đang phân vân 2 loại xăng này nên hiểu rằng hai thuật ngữ “cao cấp” và “thường” không làm nên sự khác biệt, nhưng sự khác biệt chính là thành phần hóa học có trong 2 loại khí ga này. Theo đó, khi bạn sử dụng xăng cao cấp không mang lại khả năng tăng tốc hoặc tiết kiệm nhiên liệu cũng như không có tác dụng gì ngoài làm hại động cơ của bạn, và khiến bạn phải chăm sóc bảo dưỡng nhiều hơn. Hơn hết nếu bạn nghĩ rằng, xăng cao cấp có thể làm sạch kim phun nhiên liệu thì điều này không cần thiết. Vì xăng thường cũng có những chất phụ gia có thể làm sạch kim phun nhiên liệu.

 

Có nên dùng xăng cao cấp thay cho xăng thường không?

 

Câu trả lời là "không". Sử dụng xăng cao cấp sẽ không mang lại lợi ích gì ngược lại còn làm bạn tốn tiền nhiều hơn mà thôi. Xăng thường được khuyến nghị sử dụng cho xe ô tô của bạn vì động cơ xe được thiết kế để đáp ứng tốt với chỉ ga thông thường. Mỗi khí có một phương trình hóa học cụ thể, và một động cơ thông thường cần sử dụng xăng thường để phát huy hết công dụng của nó.

 

Do vậy, ngay cả khi bạn nghĩ sử dụng xăng cao cấp là tốt hơn cho xe của bạn, điều này không có gì là sai, chỉ có điều sẽ làm bạn tốn nhiều tiền hơn cho điều không cần thiết.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN