Cách xử lý khi bình xăng ô tô bị vào nước

Thị trường ô tô

Bình xăng có nước là một trong những nguyên nhân làm giảm hiệu suất cũng như tuổi thọ của động cơ ô tô. Tình trạng này nếu như không được phát hiện và xử lý kịp thời về lâu dài có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng cho chiếc xe của bạn. Dưới đây Anycar chia sẻ đến bạn những dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục khi bình xăng ô tô bị vào nước.

 

 

Theo kinh nghiệm ô tô tại Anycar thì việc có nước trong bình xăng xe có thể làm giảm đi hiệu suất hoạt động của động cơ xe. Vì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận khác như kim phun động cơ và đường ống nhiên liệu. Tham khảo cách kiểm tra, nguyên nhân và cách giải quyết loại bỏ nước ra khỏi bình xăng, Anycar tin chắc sẽ giúp rất nhiều cho xế cưng của bạn.

 

Nguyên nhân bình xăng xe ô tô bị vào nước

 

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng có nước trong bình xăng có thể do người sử dụng để xe bị ngập nước, đặc biệt là trong mùa mưa bão khiến đường phố bị lụt lội trong khi chủ xe không có biện pháp bảo vệ nắp bình xăng.

 

Đổ xăng dưới trời đang mưa là một trong những nguyên nhân dễ dấn đến có nước trong bình xăng xe ô tô
Đổ xăng dưới trời đang mưa là một trong những nguyên nhân dễ dấn đến có nước trong bình xăng xe ô tô

 

Nguyên nhân thứ hai là do xe được tiếp nhiên liệu dưới trời mưa và nước theo vòi đi vào bình xăng. Hoặc do chất lượng xăng tại các trạm xăng không đảm bảo. Ngoài ra, nước cũng là kết quả của quá trình ngưng tụ từ sự thay đổi nhanh chóng về nhiệt độ và độ ẩm.

 

Tác hại của việc có nước trong bình xăng xe ô tô

 

Có thể điểm qua một vài tác hại cơ bản khi nước có trong bình xăng xe ô tô như sau:

 

  • Nước gây rỉ sét bên trong

 

  • Gây tắc nghẽn bộ lọc và các dây dẫn

 

  • Làm hỏng kim phun

 

  • Tổn hại đến máy bơm nhiên liệu điện (nếu bị ngập trong nước)

 

Kim phun bị hư hỏng làm một trong những tác hại của vấn đề có nước trong bình xăng xe ô tô
Kim phun bị hư hỏng làm một trong những tác hại của vấn đề có nước trong bình xăng xe ô tô

 

Trong đó kim phun có kích cỡ khá nhỏ tương đương kim tiêm y tế và di chuyển với tốc độ cực nhanh nhờ được bôi trơn bằng nhiên liệu. Vậy nên khi tiếp xúc, nước sẽ gây hư tổn kim phun trong thời gian rất ngắn.

 

Cách nhận biết bình xăng xe ô tô đăng có nước

 

1. Gặp sự cố khi xe tăng tốc

 

Dấu hiệu này dễ nhận biết vì nếu có nước trong bình xăng thì rõ ràng khả năng tăng tốc của xe sẽ bị kém đi. Vì khi muốn tăng tốc xe, nghĩa là chiếc xe sẽ đòi hỏi nhiều lực hơn trên bàn đạp tăng tốc để đạt được tốc độ mong muốn. Nhắc thêm là nó chủ yếu xảy ra là do thay vì gas sẽ được bơm vào bình xăng thì đó lại là nước.

 

2. Số km đi được của xe bị giảm đi

 

Công suất của mô-tơ sẽ bị giảm dần đi nếu có nước vào trong bình xăng xe ô tô. Vấn đề này thường có rất ít người chú ý đến và nếu không được xem xét một cách kỹ lưỡng thì nó sẽ làm giảm số km đi được của xe. Chưa kể điều này cũng dẫn đến sự phân hủy sinh học của nhiên liệu và khiến xế cưng của bạn mất đi độ mạnh vốn dĩ của nó.

 

Số km trên xe giảm dần

 

Bên cạnh đó, bình chứa rất có thể sẽ bị rỉ sét vì nước nặng hơn nhiên liệu nên sẽ đọng lại dưới đáy bình xăng. Sự rỉ sét này sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại phát triển bên trong bình xăng, có thể gây hư hỏng toàn bộ hệ thống nhiên liệu của xe.

 

3. Động cơ không thể khởi động

 

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng động cơ xe không thể khởi động được. Điều này cũng dễ hiểu bởi khi nước có trong bình xăng xe ô tô đồng nghĩa bên trên các pít-tông và bên trong xilanh của xe cũng dính nước dẫn đến việc cản trở pít-tông hoàn thành vòng di chuyển của nó.

 

Do vậy mà quá trình nén và đốt cháy nhiên liệu sẽ không thể thực hiện dẫn đến động cơ không thể khởi động.

 

4. Động cơ đột ngột ngừng hoạt động

 

Nếu có nhiều nước trong bình xăng thì động cơ có thể dừng hoạt động đột ngột. Cụ thể, động cơ bản đầu vẫn hoạt động như bình thường, tuy nhiên sau một khoảng thời gian thì quá trình đốt trong sẽ trở nên yếu dần và thậm chí là ngừng hoàn toàn. Điều này sẽ là biểu hiện dễ thấy nhất của nước xuất hiện trong bình xăng.

 

Cách giải quyết vấn đề nước có trong bình xăng xe ô tô

 

Sau đây là những cách bạn có thể tự mình thực hiện để loại bỏ nước ra khỏi bình xăng xe sau khi đã hiểu được nguyên nhân, tác hại và các biểu hiện khi có nước trong bình xăng. Và cách giải quyết đơn giản hiệu quả nhất không đâu khác bằng việc thay thế hoàn toàn xăng cũ bằng toàn bộ xăng mới chất lượng tốt, và đặc biệt xăng mới chắc chắn rằng không có ethanol trong đó. Lý do là đặc tính của loại xăng này là không hấp thụ nước nên chúng ta nên lựa chọn.

 

Tuy nhiên, cách đó chỉ áp dụng cho việc bình xăng bạn đã gần hết vì khi bình xăng còn hoặc còn nhiều thì cách này rất tốn kém chắc chắn phải lựa chọn cách khác. Các cách sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn điều đó.

 

1. Sử dụng phụ gia tăng chỉ số octane

 

Sử dụng một lượng lớn chất phụ gia tăng chỉ số octane bằng cách đổ chúng vào bình xăng sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn nước trong bình xăng. Vì sau khi bơm vào chất phụ gia này sẽ hấp thụ nước hoặc độ ẩm bên trong bình chứa và giúp loại bỏ sạch nước.

 

Sử dụng chất phụ gia octane để loại bỏ hoàn toàn nước có trong bình xăng  xe ô tô
Sử dụng chất phụ gia octane để loại bỏ hoàn toàn nước có trong bình xăng xe ô tô

 

2. Cho thêm phụ gia nhiên liệu đặc biệt và methanol

 

So với cách nêu trên thì đây là cách mang lại hiệu quả thấp nhất khi mà lượng nước trong bình xăng lớn. Chỉ hiệu quả khi trong bình xăng chỉ có hơi ẩm, bạn có thể sử dụng dung dịch làm khô bình xăng và đó là phụ gia nhiên liệu đặc biệt và methanol. Một số chất phụ gia nhiên liệu là Heet, Dri-Gas, DFS Plus.

 

Lưu ý: có một số loại dung dịch làm khô nhất định sử dụng các tác nhân đặc biệt để bảo vệ vật liệu nhạy cảm của những chiếc xe đã cũ, trong khi đó các loại khác lại đơn giản sử dụng cồn để loại bỏ nước. Do đó, cần tìm hiểu và nghĩ nên chọn mua loại sản phẩm nào trước khi mua nó.

 

3. Sử dụng bộ lọc mới

 

Cách này chỉ áp dụng khi trong xăng có lượng nước quá lớn và không thể dùng chất phụ gia, thì lúc này thay thế toàn bộ nhiên liệu bên trong thôi là chưa đủ mà bạn cần phải thay cả bộ lọc.

 

Lưu ý: Đối với tất cả các bước được đề cập ở trên, bạn vẫn được gợi ý hỏi ý kiến trợ giúp từ các chuyên gia, trừ khi bạn biết rõ được những gì mình đang thực hiện với chiếc xe của mình.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN