Lái xe ô tô như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?

Thị trường ô tô

Giá xăng tại Việt Nam là một bài toán khá đau đầu cho các chủ xe bởi đây là một trong những chi phí nuôi xe đắt đỏ nhất, vậy lái xe như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu? 

 

 

1. Lốp xe lúc nào cũng phải căng 

 

lái xe ô tô như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu? - 1

 

Nếu lốp xe xẹp quá mức và không đủ độ căng để chịu lực toàn bộ xe hơi sẽ khiến cho xe di chuyển ì ạch lúc này bạn phải đạp ga nhiều hơn nữa dẫn đến việc tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu khi điều khiển xe. 

 

Để giảm thiểu việc xe tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu, tốt nhất là bạn nên giữ cho lốp xe luôn trong tình trạng đủ hơi để tiết kiệm nhiên liệu, ngoài ra việc bạn giữ cho lốp xe đủ căng sẽ giúp cho quá trình lưu thông an toàn hơn rất nhiều so với lốp xe bị xẹp. 

 

Trước khi di chuyển xa, các chủ xe nên chú ý độ căng của lốp xe, nếu phát hiện xẹp hoặc không đủ hơi thì nên tranh thủ bơm hơi bổ sung, việc làm này sẽ giúp cho xe vận hành êm ái, tối ưu và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu.

 

2. Tắt máy xe nếu không cần thiết 

 

lái xe ô tô như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?  - 2

 

Nếu không có việc gì cần thiết thì bạn nên tắt máy xe đi để giảm thiểu tối đa khả năng tiêu tốn nhiên liệu của xe. Xe hơi đôi khi chỉ cần làm nóng động cơ trong một thời gian ngắn thôi các chủ xe không nên để quá lâu bởi nó chẳng có tác dụng gì nhiều cả, thay vào đó hãy cố gắng tiết kiệm nhiên liệu bằng cách tắt máy khi không hoạt động. 

 

Trong quá trình lưu thông, những chủ xe thường có thói quen không tắt máy khi dừng đèn đỏ, đối với những đèn đỏ dưới 30 giây thì bạn có thể để máy đó thuận tiện cho việc di chuyển, nhưng đối với những đèn đỏ trên 30 giây thì bạn nên tắt máy xe để tiết kiệm nguyên liệu. 

 

3. Không mang theo quá nhiều đồ đạc 

 

lái xe ô tô như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu? - 3

 

Bạn có biết cứ thêm 50 kí hành lý thì xe sẽ tiêu thụ thêm 2% nhiên liệu không? Nếu chưa thì bây giờ đã biết rồi nhé, nếu dùng xe chở cả gia đình đi du lịch thì đây là việc không thể tránh khỏi nhưng khi không cần thiết thì bạn nên hạn chế mang theo đồ đạc quá nhiều tránh tiêu tốn nhiên liệu nhé. 

 

4. Xây dựng lộ trình trước khi xuất phát 

 

lái xe ô tô như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu? - 4

 

Nhiều người không có thói quen xây dựng lịch trình khi đi xa, với suy nghĩ là biết đường rồi nên nhiều lái xe không mấy quan tâm đến điều này, tuy nhiên đoạn đường mỗi năm sẽ mỗi khác vì vậy trước khi đi đâu chủ xe nên xây dựng lịch trình để tránh lạc đường, đi lòng vòng rất tiêu tốn nhiên liệu. 

 

5. Nên đổ xăng lúc nào?

 

lái xe ô tô như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu? - 6

 

Tùy vào thời điểm mà xăng sẽ đặc lại giúp cho việc đổ xăng sẽ hời hơn một chút và lúc xăng đặc nhất là sáng sớm hoặc chiều tối vì thời điểm này xăng sẽ cô đặc lại, tuy nhiên không nên đổ xăng quá đầy khiến xăng tràn ra ngoài gây nguy hiểm trong lúc vận hành. 

 

6. Tắt điều hòa khi không cần thiết 

 

lái xe ô tô như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu? - 5

 

Nhiều người có thói quen khi bước lên xe mặc dù dây an toàn chưa gài nhưng tay đã lăm le chỉnh điều hòa mặc dù thời tiết khá dễ chịu và không nóng. Đây là thói quen xấu khiến cho lượng nhiên liệu nhanh chóng bị hao hụt, tuy nhiên khi bạn di chuyển ở tốc độ cao thì giữa việc mở điều hòa và mở cửa sổ thì mình sẽ chọn mở điều hòa. 

 

7. Vệ sinh bộ lọc thường xuyên 

 

lái xe ô tô như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu? - 7

 

Bộ lọc không khí trong xe ô tô sẽ tiêu tốn khoảng 10% nhiên liệu nếu bị tắc nghẽn, chính vì thế bạn cần vệ sinh bộ lọc thường xuyên để nâng cao hiệu suất làm việc của nó. 

 

Bộ lọc không khí tương đối dễ tháo rời nên bạn cần tập cho mình thói quen kiểm tra và vệ sinh bộ phận này khi cảm thấy cần thiết, ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu thì việc vệ sinh bộ lọc không khí còn hạn chế việc bộ phận này thải ra chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. 

 

8. Lái xe với tốc độ vừa phải 

 

lái xe ô tô như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu? - 8

 

Tránh lái xe quá nhanh trên đường gồ ghề và có nhiều ổ gà, trên đường cao tốc mức tiêu thụ nhiên liệu khi di chuyển trên 100km và dưới 100km sẽ có mức tiêu thụ hoàn toàn khác nhau và đường gồ ghề cũng vậy, do liên tục bị dừng lại và tăng tốc nên xe sẽ ngốn rất nhiều nhiên liệu của bạn. 

 

Ngoài ra việc đừng lại rồi đột nhiên tăng tốc sẽ khiến cho xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, ví dụ như việc bạn dừng đèn đỏ vậy, cố gắng canh thời gian đèn đỏ và giữ tốc độ đều đều để hạn chế tiêu tốn nhiên liệu. 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN