Kiểm tra đồng hồ ODO khi mua xe ô tô cũ, liệu có chính xác?

Tư vấn - Đánh giá

Việc mua một chiếc xe ô tô cũ ưng ý chưa bao giờ là một công việc dễ dàng, nỗi lo lớn nhất của người mua xe cũ chính là chiêu trò "phù phép" đồng hồ ODO bằng cách giảm số Kilomet hiển thị trên đồng hồ xuống thấp để đánh lừa khách hàng. Vậy có cách nào để kiểm tra con số hiển thị trên đồng hồ ODO không? Làm sao để biết con số hiển thị trên đồng hồ ODO là thật hay giả? Mời bạn đọc tham khảo.

 

 

Đồng hồ ODO là gì?

 

Odo là gì?

 

Odo là viết tắt của từ Odometer - Có nghĩa là máy đo đường, một công cụ được sử dụng để đo khoảng cách di chuyển của một chiếc xe từ khi sản xuất. Odo thường được đặt tại vị trí khoang lái, phía bên phải vô lăng của xe ô tô.

 

Ở các nước trên thế giới phần lớn đơn vị đo lường trên các dòng xe là dặm trong khi ở Việt Nam dùng đơn vị là km. Odo còn hay được gọi bằng cái tên dân dã hơn là đồng hồ công tơ mét tại Việt Nam.

 

ODO có mấy loại? Vai trò của ODO?

 

Odo có mấy loại? Vai trò của Odo?

 

Đồng hồ ODo chủ yếu gồm 3 loại như tự động, bán tự động và cơ học. Vai trò chủ yếu của Odo là giúp cho mọi người nhận biết được quãng đường mà chiếc xe đó đã di chuyển cũng như giúp chủ xe chủ động nắm thời điểm xe cần được bảo dưỡng dựa vào thông số hiển thị trên đồng hồ Odo.

 

Độ chính xác của ODO như thế nào?

 

Lốp xe ô tô bị mòn cũng là nguyên nhân dẫn đến chỉ số Odo không chính xác
Lốp xe ô tô bị mòn cũng là nguyên nhân dẫn đến chỉ số Odo không chính xác

 

Đa phần thiết bộ Odo hiện nay hoạt động dựa trên nguyên lý đếm số lần quay của bánh xe và ước lượng quãng đường xe đã di chuyển. Nếu như lốp đang trong tình trạng bị hao mòn nặng hoặc có kích thước không đúng chuẩn với chiếc xe sẽ khiến Odo tính toán không chuẩn dẫn đến độ chính xác của thông tin hiển thị trên Odo.

 

Có nên chăm chăm kiểm tra đồng hồ ODO khi mua xe ô tô cũ?

 

Có nên chăm chăm kiểm tra Odo khi mua xe ô tô cũ?

 

Được biết Odo rất khó để reset tuy nhiên không thể loại trừ trường hợp trước khi bán xe, chủ cũ đã nhờ đến kỹ thuật viên có tay nghề cao để điều chỉnh lại các chỉ số hiển thị trên thiết bị này để lừa khách hàng cũng như bán được giá hơn.

 

Vì vậy Anycar khuyên bạn, thay vì chăm chăm kiểm tra Odo khi mua xe ô tô cũ bạn nên kiểm tra giấy tờ mua bán xe, lịch sử bảo dưỡng, điều kiện xe bao gồm ngoại thất, nội thất, khả năng vận hành xe,.. Tốt hơn hết là lái thử xe sau khi đã kiểm tra toàn bộ chiếc xe một cách cẩn thận để cảm nhận khách quan chất lượng của xe trước khi quyết định mua.

 

Một số kinh nghiệm kiểm tra ODO khi mua xe ô tô cũ

 

Odo chỉ là những con số để bạn tham khảo đơn giản khi mua xe ô tô cũ tuy nhiên vẫn có một số cách để biết được thực tế chiếc xe đó có lịch sử sử dụng như thế nào từ đó giúp bạn dễ hơn cho việc đàm phán việc mua bán xe ô tô cũ.

 

Kiểm tra lịch sử sử dụng xe

 

Bạn yêu cầu người bán xe xuất trình giấy tờ mua xe mới gốc, kiểm tra các gói bảo hiểm mà chiếc xe này tham gia từ đó sẽ biết được chiếc xe hoạt động từ bao giờ, đã từng bị hỏng hóc hay thay mới bộ phận nào chưa.

 

Xem lịch sử bảo dưỡng

 

Xem lịch sử bảo dưỡng

 

Hết sức đơn giản vì kể từ sau khi mua xe, sau mỗi lần bảo dưỡng phía đơn vị bảo dưỡng sẽ lưu lại trên xe của bạn những chiếc tem phiếu về số kilomet đã đi được. Chưa kể nhân viên bảo dưỡng bao giờ cũng dựa trên quãng đường xe đã đi để tiến hành thay dầu, thay mỡ bôi trơn định kỳ từ đó giúp người mua xem lịch sử bảo dưỡng một cách chính xác thông qua biên lai thay dầu.

 

Nếu bạn rất ưng ý chiếc những vẫn chưa yên tâm thì có thể gọi điện trực tiếp tới gara để hỏi thông tin về các lần chủ nhân đem xe tới bảo dưỡng.

 

Kiểm tra giấy chứng nhận MOT

 

Khi quyết định mua xe bạn hãy yêu cầu chủ xe xuất trình giấy chứng nhận MOT vì hiện nay các thông số của đồng hồ Odo đều được lưu tại giấy chứng nhận MOT, từ đó bạn kiểm tra các thông tin liên quan.

 

Lưu ý: Bạn cũng không nên tin hoàn toàn vào các thông số trên giấy chứng nhận MOT do người bán cung cấp mà hãy thật tỉnh táo để định tính khả thi về các thông số trong vòng 1 năm gần nhất. Ví dụ, một chiếc xe 3 năm đi được 500 nghìn kilomet nhưng trong năm gần nhất lại đi được tới 90 nghìn kilomet thì cần xem xét lại nhé.

 

Không thể kiểm tra chính xác con số hiển thị trên đồng hồ ODO

 

Trong một số trường hợp, chủ xe không mang xe đến hãng hoặc các gara chuyên nghiệp để bảo dưỡng xe theo định kỳ thì việc xác định chiếc xe ô tô đó đã tua lại ODO chưa là điều rất khó có thể xác định chính xác, vì trong trường hợp này xe không có dữ liệu ghi nhận theo từng mốc hành hành bảo dưỡng định kỳ.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN