Động cơ xe ô tô đang yếu dần và những dấu hiệu nhận biết

Tư vấn - Đánh giá

Sau khi vận hành một thời gian, bỗng một ngày bạn khởi động và đạp phanh nhưng xe vẫn ì ạch không tăng tốc được như mọi hôm nữa, điều này cho thấy động cơ của bạn đang yếu dần theo thời gian, nguyên nhân dẫn đến việc động cơ xe bị yếu thì rất nhiều nhưng ở đây Anycar xin chia sẽ đến bạn 06 nguyên nhân phổ biến nhất nhé. 

 

 

1. Tăng tốc nhưng động cơ không phản hồi

 

Các dấu hiệu nhận biết động cơ xe ô tô đang yếu dần - 1

 

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất mà bạn có thể tự cảm nhận được từ xế cưng của mình đó là nhấn ga nhưng xe vẫn lăn bánh ì ạch không phản hồi mạnh mẽ như lúc vừa mua xe khiến bạn phải cực khổ dí sát chân ga vào sàn xe để tăng tốc. 

 

Nếu xe bạn cũng đang mắc phải tình trạng trên thì việc đầu tiên cần làm đó là kiểm tra xem béc phun có bị rò rỉ hay lọc gió bị tắc nghẽn hay không. 

 

2. Vô lăng rung lắc khi khởi động 

 

Các dấu hiệu nhận biết động cơ xe ô tô đang yếu dần - 2

 

Nếu bạn khởi động xe không di chuyển nhưng vô lăng rung lắc dữ dội thì chứng tỏ xe của bạn đang gặp trục trặc ở phận động cơ khiến cho thân xe và vô lăng rung lắc, ngoài việc vô lăng bị rung lắc ra thì tiếng máy xe lúc khởi động bị giật khác thường thì bạn nên nhanh chóng cho xe đi kiểm tra trước khi xe bị hư hỏng nặng nề hơn. 

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Bugi xe hoạt động không đảm bảo, tỷ lệ không khí và xăng trong hỗn hợp xe không đồng đều. 

 

3. Động cơ nóng quá mức 

 

Các dấu hiệu nhận biết động cơ xe ô tô đang yếu dần - 3

 

Thủ phạm liên quan phổ biến nhất đến việc động cơ bị quá nóng là hệ thống làm mát động cơ xe có thể gặp trục trặc. Dung dịch này làm mát bằng cách lưu thông khắp động cơ trong quá trình vận hành xe. Nếu nó bị rò rỉ ở đâu đó trong hệ thống, thì có thể một phần hoặc toàn bộ nước làm mát biến mất, động cơ sẽ trở nên rất nóng. Nếu di chuyển dưới thời tiết lạnh, hệ thống gió luồn qua khoang động cơ giúp bạn may mắn đi thêm một quãng đường nhất định.

 

Đôi khi, việc động cơ bị quá nóng không xuất phát từ hệ thống làm mát, mà có thể từ dầu động cơ. Dầu động cơ có tác dụng bôi trơn, và nếu nó bị hao hụt trong quá trình vận hành, ma sát các chi tiết bên trong động cơ sẽ tăng lên, dẫn đến việc động cơ nóng hơn bình thường. Việc này dễ dàng khắc phục bằng cách kiểm tra dầu máy thường xuyên, đặc biệt với các động cơ xe đã cũ.

 

Nếu phát hiện xe mình có dấu hiệu nóng lên mặc dù chỉ mới vừa di chuyển không lâu thì cần phải kiểm tra thật kỹ xem dầu bôi trơn đang xài có phù hợp với động cơ xe đang sử dụng hay không, nước làm mát có bị hao hụt nghiêm trọng hay rò rỉ ở đâu hay không,.. điều này cần nhanh chóng thực hiện tránh việc các chi tiết trong khoang động cơ sẽ bị hư hại nghiêm trọng làm tắc đường ống làm mát khiến xe của bạn càng nóng hơn. 

 

4. Khí thải

 

Các dấu hiệu nhận biết động cơ xe ô tô đang yếu dần - 4

 

Nếu để ý quan sát thì khí thải cũng là một trong những bộ phận giúp bạn kiểm soát được tình trạng bên trong khoang động cơ, ví dụ nếu bạn nhìn thấy lửa phụt ra từ ống xả khí thải có nghĩa là xe bạn đang không được khỏe cần phải đi chăm sóc ngay, việc lửa phụt ra từ khí thải là do Bugi hoạt động kém hiệu quả, nguyên liệu không được đốt cháy hết. 

 

Ngoài ra những hư hại bên trong hệ thống cảm biến khí xả, điện và động cơ cũng sẽ gây ra tình trạng sai lệch tỷ lệ hòa khí. 

 

Việc lửa phụt ra từ ống xả cũng có thể do Bugi bị bao phủ bởi một lớp mụi than từ những lần đánh lửa trước hoặc từ dầu động cơ lọt vào bên trong buồng đốt, nhưng có một việc còn nghiêm trọng hơn thế đó là ống xả thải ra khí thải đen, nếu phát hiện điều này bạn cần phải mang xe đi bảo dưỡng ngay tránh hư hại các chi tiết khác. 

 

5. Leo dốc ì ạch 

 

Các dấu hiệu nhận biết động cơ xe ô tô đang yếu dần - 5

 

Việc một chiếc xe đang có biểu hiện yếu dần sẽ lộ rõ khi bạn leo dốc, con dốc hằng ngày bạn vẫn thường vượt qua một cách dễ dàng nhưng bỗng một hôm dù đã dí sát chân ga nhưng xe vẫn leo dốc một cách khó nhọc thì chứng tỏ xe bạn đang có dấu hiệu “già đi”. 

 

Nguyên nhân dẫn đến việc xe bạn leo dốc ì ạch bắt nguồn từ bộ phận nhiên liệu, cụ thể bộ phận lọc cặn bẩn sẽ giữ lại chất bẩn có kích thước 1/1000inch và khi giữ lại quá nhiều cặn bẫn sẽ dẫn đến tắc nghẽn thì nguyên liệu bơm vào sẽ bị thiếu và khi thiếu nhiên liệu bơm xăng sẽ phải làm việc nhiều hơn để bù đắp cho phần nhiên liệu bị thiếu đó, khi bạn leo dốc nhiên liệu sẽ thiếu nhiều hơn so với lúc di chuyển trên đường bằng phẳng nên động cơ xe sẽ bị thiếu công suất để có thể vượt qua con dốc dễ dàng. 

 

6. Để ý đèn Check Engine 

 

Các dấu hiệu nhận biết động cơ xe ô tô đang yếu dần - 6

 

Hiện nay, công nghệ phát triển rất nhiều so với trước kia nên việc phát hiện những hư hại ở phần động cơ tương đối dễ dàng chỉ cần bạn chịu khó quan sát một chút. Xung quanh các chi tiết động cơ bên trong nắp Capo đều được lắp đặt cảm biến và khi các chi tiết này bị trục trặc hệ thống sẽ tự động báo cho bạn biết thông qua đồng hồ điều khiển. 

 

Nếu đang chạy xe và thấy đèn Check Engine sáng thì bạn nên tranh thủ về nhà và mở nắp capo kiểm tra những hệ thống có lắp cảm biến như cảm biến oxy, dây phin bugi, bộ lọc khí xả để xem có trục trặc gì hay không. 

 

Nếu không có vấn đề gì, hãy tiếp tục kiểm tra ống thông gió cac-te để xem có bị hư hại, bong tróc, nứt hay hở không vì khi ống thông gió bị hở không khí và gió sẽ tràn vào buồng đốt khiến động cơ bị “ngộp” dẫn đến tình trạng xe di chuyển ì ạch khó khăn. 

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN