Chức năng O/D trên xe số tự động được sử dụng khi nào?

Tư vấn - Đánh giá

Xe sẽ không cho hộp số hoạt động ở số cao nhất khi tắt chức năng O/D mà sẽ giới hạn ở số thấp hơn để tăng sức kéo cho xe.

 

 

Overdrive hoặc O/D (lái vượt giới hạn) trong xe số tự động đã đi được một chặng đường dài khi cải thiện cơ chế động cơ. Giúp tài xế lái xe nhanh hơn ở những con đường bằng phẳng và có thể nói rằng cho phép xe lựa chọn hộp số phù hợp nhất trong từng loại địa hình hay thậm chí là thói quen đạp ga của tài xế. Hiện nay cũng còn một số xe vẫn trang bị chức năng này dành cho những người ưa thích cảm hứng lái mặc dù công nghệ chưa tối ưu hiện nay, nên trên các cần số tự động có thể xuất hiện chức năng O/D để hỗ trợ.

 

Giới thiệu về Overdrive

 

O/D là viết tắt của OverDrive (lái xe vượt giới hạn) là thiết bị cao nhất trong hộp số của xe số tự động. O/D chuyển RPM của động cơ xe xuống tốc độ nhất định để tạo điều kiện cho việc tăng tốc cũng như giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả nhất. Ở đây giới hạn là tỷ số truyền, ở mức 1,00:1. O/D On tức cho phép xe chạy ở chế độ hộp số có tỷ số truyền vượt qua giới hạn 1,00:1, O/D Off tức giới hạn ở mức 1,00:1.

 

Chức năng O/D trên xe số tự động được sử dụng khi nào?

 

Ví dụ một hộp số tự động 6 cấp có cấu tạo tỷ số truyền như sau:

 

  • Số một: 2,97:1

 

  • Số hai: 2,07:1

 

  • Số ba: 1,43:1

 

  • Số bốn: 1,00:1

 

  • Số năm: 0,84:1

 

  • Số sáu: 0,56 :1

 

Như vậy trong trường hợp này, O/D On sẽ cho phép xe chạy lên đến số năm và số sáu, có tỷ số truyền qua mức giới hạn 1,00:1. Để kiểm soát hộp số không cho chuyển lên cấp số cao nhất, mà chỉ đến cấp nào có tỷ số truyền 1:1 là dừng thì hãy nhấn O/D OFF. Trong ví dụ trên thì hộp số sẽ giới hạn ở số 4.

 

Sử dụng O/D khi bạn tăng tốc

 

Khi bạn lái xe vượt quá tốc độ 100km/h trên các xe đời mới và 80km/h trên các xe đời cũ thì RPM tăng và động cơ xe bắt đầu sử dụng nhiều lực kéo. Lúc này O/D bắt đầu hoạt động giúp cho động cơ giảm áp lực và giảm RPM.

 

Nút O/D trên một mẫu xe đời mới.
Nút O/D trên một mẫu xe đời mới.

 

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm lái xe của nhiều xế sử dụng xe số tự động chia sẻ, bạn không nên sử dụng O/D khi bạn đang chạy trong thành phố hoặc dưới tốc độ 80km/h vì tốc độ có xu hướng không đều ở đó. O/D kéo dài tuổi thọ của động cơ cũng như hệ thống truyền động của ô tô chỉ khi bạn sử dụng một cách chính xác và không ngoan nhất.

 

Sử dụng O/D khi bạn xuống dốc

 

Khi bạn lái xe bị kẹt trong tình trạng kẹt xe kéo dài hoặc khi xe xuống dốc hệ thống phanh phải sử dụng rất nhiều. Lái xe xuống đường dốc đòi hỏi bạn phải đặt áp lực liên tục lên bàn đạp phanh nhiều và trong những tình huống đó sẽ giữ RPM ở trên không hoạt động mà không làm căng phanh và động cơ nếu bạn sử dụng O/D kịp thời.

 

Tại sao đã là số tự động - việc sang số được quyết định bởi ECU tùy thuộc vào điều kiện chạy xe tại thời điểm đó, mà lại sinh ra O/D Off để làm gì?

 

Phụ thuộc vào điều kiện chạy xe mà việc sang số sẽ khác nhau, lấy ví dụ với vận tốc xe, chênh lệch độ cao giữa 2 trục, vòng tua máy,... nhưng đôi khi các thông số đó không đủ để ECU ra quyết định sang số phù hợp dễ thấy nhất khi bạn đổ đèo và lúc này bạn phải giúp ECU bằng cách chọn phương án phù hợp L1, L2 hoặc O/D OFF để lái xe an toàn hơn.

 

Giả sử nếu đổ dốc cua liên tiếp mà chạy ở vận tốc 80km/h thì dễ mất kiểm soát, gây tai nạn do đó cần chạy số thấp hơn, dùng phanh động cơ ghì xe. Ngược lái đối với việc đổ dốc rộng rãi không ôm cua, đường vắng thì để D đổ dốc 80km/h cũng không sao. Không ít người gặp phải trường hợp cháy má phanh giữa đèo vì quá lạm dụng đạp phanh liên tục để hãm tốc.

 

Khi O/D Off xe chạy bình thường tới số cao nhất.
Khi O/D Off xe chạy bình thường tới số cao nhất.

 

Sử dụng O/D không chính xác gây ra thiệt hại gì?

 

Khi chế độ O/D hoạt động sẽ cho phép bạn sử dụng toàn bộ hệ thống truyền. Hơn nữa, O/D cũng giúp tối ưu hóa tuổi thọ truyền và tăng hiệu quả nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng không chính xác như trong khi kéo rơ moóc, lái xe lên dốc hoặc tăng tốc dưới 80km/h, việc này sẽ gây ra thiệt hại khó có thể khắc phục.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN