So sánh xe Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020 : MPV hay MPV lai SUV?

Giá xe ô tô Suzuki

Cùng phát triển trên nền tảng Heartech, tuy nhiên Suzuki XL7 có một số nâng cấp về nội thất và kèm theo đó là mức giá bán chênh lệch 30 triệu đồng so với Ertiga 2020. Cùng so sánh chi tiết hai mẫu xe Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020 qua bài viết sau.

 

Phân khúc xe hơi MPV đa dụng hiện sang rất hot trên thị trường Việt Nam, mở đầu châm ngòi cho cuộc chiến đến từ Mitsubishi Xpander đã từng nhiều lần đứng đầu bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy nhất trong tháng, bỏ qua cả ông hoàng Toyota Vios. Chính vì thế các nhà sản xuất ngày càng hướng tới phân khúc xe này nhiều hơn, điển hình là Suzuki dù vừa mở bán Ertiga vào năm 2019, nhưng qua năm 2020 hãng xe Nhật Bản lại bổ sung thêm mẫu xe XL7, cũng là mẫu MPV lai SUV.

 

Suzuki Xl7 2020 Suzuki Ertiga 2020

 

Đây cũng được xem là nước cờ tạo vị thế cạnh tranh trong thời gian tới của Suzuki khi mà đối thủ nặng ký Mitsubishi Xpander Cross đã sẵn sàng cập bến trong thời gian tới. Suzuki XL7 mang hơi hướng thiết kế của mẫu xe SUV, còn Ertiga lại thiên về dòng xe đa dụng, tương tự như hai đối thủ trực tiếp là Mitsubishi Xpander và Xpander Cross.

 

Vậy với mức giá chênh lệch 30 triệu đồng, liệu người dùng sẽ lựa chọn XL7 hay Ertiga và nếu lựa chọn XL7 thì người dùng sẽ nhận thêm được gì? Cùng so sánh hai mẫu xe này ngay sau đây.

 

Giá bán
 

Do sự khác biệt khá nhiều về thiết kế cũng như trang bị đi kèm, nên giá của hai mẫu xe này cũng chênh lệch nhau

 

  • Suzuki XL7 2020 : 589 triệu đồng
  • Suzuki Ertiga Limited 2020 : 555 triệu đồng
  • Suzuki Ertiga Sport 2020 : 559 triệu đồng


Như vậy xét về giá bán, Suzuki XL7 cao hơn đàn anh Ertiga Limited và Sport 2020 lần lượt là 30 và 34 triệu đồng. Đây không phải là mức chênh lệch quá lớn, tuy nhiên đối với các khách hàng chạy dịch vụ, việc tiết kiệm một khoản hơn 30 triệu khi mua xe cũng là điều đáng để cân nhắc.

 

Ngoại thất


Dù sử dụng chung nền tảng khung gầm là Heartect Platform nhưng hai anh em nhà Suzuki lại được định hướng theo hai phong cách khác nhau, dẫn đến những điểm khác biệt dễ nhận thấy ở phần ngoại thất, đặc biệt là khu vực đầu xe. Một bên là XL7 với những chi tiết cứng cáp, khỏe khoắn của những mẫu SUV, đối trọng còn lại là Ertiga với những đường nét hiền lành thuần chất MPV.

 

Suzuki XL7 2020 đầu xe Suzuki Erriga 2020 đầu xe

 

Cụ thể, thay đổi lớn dễ nhận thấy nhất trên mẫu XL7 2020 so với đàn anh là hệ thống đèn pha sử dụng công nghệ LED kết hợp dải đèn chạy ban ngày. Công nghệ này ăn đứt Ertiga về khả năng chiếu sáng và trong phân khúc MPV thì đây cũng là mẫu xe duy nhất được trang bị hệ thống này.

 

Về mặt ca-lăng của XL7 cũng được thiết kế góc cạnh và cơ bắp hơn so với Ertiga, đây cũng là phong cách thiết kế thường thấy của những mẫu SUV trên thị trường hiện nay. Điển hình là thanh ngang mạ crom nổi bật, bên trong là lưới tản nhiệt màu đen bóng tương phản dạng xích nối.

 

Cản trước của XL 7 được thiết kế to bản, dày cộm với những thanh vuông chia nhỏ phần ốp màu trắng, điểm nhấn này mang lại dáng vẻ thể thao và đậm hơi hướng SUV. Ngoài ra, những đường gân dập nổi trên capo và phần mui xe cũng tạo khối rõ hơn đàn anh Ertiga.

 

Về phần Ertiga 2020, với định hướng là mẫu xe MPV thuần túy nên khu vực đầu xe của mẫu MPV này có thiết kế khá nhẹ nhàng và không có nhiều đường nét cứng cáp. Xe sử dụng hệ thống đèn Halogen với bóng chiếu Projector, lưới tản nhiệt vân kim cương kết hợp với những vật liệu sáng màu giúp cho mẫu xe này có vẻ ngoài lịch sự và nhã nhặn hơn. Phần cản trước đồng màu cắt góc tinh tế, cặp đèn sương mù được kéo xuống dưới hốc gió phía trước.

 

Dù sở hữu chung hệ thống khung gầm nhưng XL7 được nhà sản xuất kéo dài hơn mang đến cái nhìn thanh thoát và vững chãi hơn so với đàn anh Ertiga. Với các thông số Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), với chiều dài cơ sở 2.740 mm và khoảng sáng gầm 200 mm.

 

Suzuki XL7 2020 thân xe

 

Quan sát từ hông xe, Suzuki Xl7 có những đường gân dập nổi rõ ràng hơn đàn anh, cạnh dưới gầm xe ốp đen to bản đặc trưng của các dòng SUV tăng vẻ thể thao và cứng cáp. Xl7 sử dụng bộ la zăng 16 inch 5 chấu kép với tâm ngôi sao năm cánh cứng cáp.

 

Suzuki Ertiga 2020 thân xe

 

Đối với Suzuki Ertiga, các thông số Dài x Rộng x Cao tương ứng 4.395 x 1.735 x 1690 (mm), độ dài trục cơ sở tương ứng với XL7, tuy nhiên khoảng sáng gầm của Ertiga thua thiệt hơn đàn em khi thông số này chỉ đạt 180 mm. Ertiga sử dụng mâm kích thước 15 inch kiểu phay xước và không có ốp nhựa đen như XL7.

 

Suzuki Xl7 2020 đuôi xe Suzuki Ertiga 2020 đuôi xe

 

Về đuôi xe, Suzuki Xl7 và Ertiga không có nhiều điểm khác biệt. Một số thay đổi về thiết kế trên Xl7 có thể kể đến như cản sau sử dụng ốp nhựa 2 màu đen trắng cứng cáp thay vì đồng màu liền khối như Ertiga. Thêm nữa cụm đèn phản quang trên mẫu xe này đã được đặt dọc thay vì nằm ngang như đàn anh.

 

Các phần còn lại như cụm đèn hậu LED đa bóng xếp tầng nối liền bởi dải crom, logo sáng bóng nằm ở giữa hay cánh gió kèm đèn báo dừng ở phía trên đều là những chi tiết tương đồng giữa hai mẫu xe này.

 

Nội thất


Bước vào khoang lái, hai mẫu xe XL7 và Ertiga không có nhiều điểm khác biệt về thiết kế, cách bố trí cũng như chất liệu chủ đạo là nhựa, đây là loại vật liệu thường thấy trên các mẫu xe giá rẻ. 

 

Suzuki X7 2020 nội thất Suzuki Ertiga 2020 nội thất

 

Khu vực taplo được tạo hình tương đồng trên hai mẫu xe, khiến cho nhiều khách hàng khó phân biệt nếu chỉ nhìn qua hình ảnh mà không trực tiếp quan sát bên ngoài. Ở vị trí trung tâm, cả hai mẫu xe đều sử dụng hệ thống màn hình cảm ứng 10 inch đặt nổi hiện đại, đây cũng là xu hướng thiết kế của những mẫu xe mới ra mắt khoảng thời gian gần đây. Về hệ thống điều hòa trên hai mẫu xe cũng hoàn toàn tương đồng về thiết kế và đặc điểm nhận diện.

 

Bên cạnh đó, điểm khác biệt giúp người dùng nhận biết giữa hai mẫu xe này ở khu vực taplo chính là chi tiết táp li cửa, theo đó trên Ertiga trang bị ốp màu nâu gỗ còn trên Xl7 sử dụng vân giả carbon tối màu.

 

Về vô lăng,  XL7 2020 sử dụng vô lăng D-Cut như đàn anh Ertiga, tuy nhiên điểm khác biệt dễ nhận thấy là vật liệu da kết hợp sơn tối màu trẻ trung so với đàn anh Ertiga dùng ốp gỗ. Đồng thời, bên trái vô lăng của XL7 còn được trang bị chế độ giúp tài xế kết nối với hệ thống giải trí như chế độ đàm thoại, bluetooth,...những chi tiết này đều không được trang bị trên Ertiga.

 

Suzuki Xl7 2020 còn gây ấn tượng bởi cụm đồng hồ đa sắc hiện đại và thời thượng hơn nhiều so với đồng hồ đơn sắc trên Ertiga 2020 dù thiết kế hoàn toàn giống nhau.

 

Về không gian ghế ngồi, hai xe không có sự khác biệt do chiều dài trục cơ sở tương đồng và cách bố trí chỗ ngồi giống nhau với 7 chỗ. Toàn bộ ghế trên hai mẫu xe này đều được tích hợp khả năng chỉnh cơ, hàng ghế hành khách có tựa đầu và có thể gập phẳng giúp tăng diện tích khoang chứa cho những chuyến đi xa.

 

Ghế ngồi Suzuki Xl7 2020 Ghế ngồi Suzuki Ertiga 2020

 

Điểm khác biệt nhỏ có thể nhận thấy gồm chất liệu ghế nỉ pha da trên XL7 bắt mắt hơn so với chất liệu nỉ hoàn toàn trên Ertiga, đồng thời là đàn em nên Suzuki đã chăm chút hơn cho mẫu xe XL7 khi trang bị cổng sạc điện thoại cho hàng ghế cuối, đây cũng là chi tiết giúp nâng cao tính thực dụng của mẫu xe này, khi mà nhu cầu sử dụng điện thoại để giao tiếp, giải trí mọi lúc, mọi nơi đang tăng cao.

 

Tiện nghi


Về tiện nghi, hai mẫu xe có chung các chi tiết như màn hình cảm ứng 10 inch kết nối Apple CarPlay và Android Auto, camera lùi, kết nối Radio/USB/Bluetooth mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời cho hành khách cũng như tài xế.

 

Bên cạnh đó, hệ thống điều hòa tự động 2 dàn lạnh, 2 khe cắm thẻ nhớ SD và hộc để cốc tiện dụng ở nhiều vị trí trên là những điểm cộng lớn cho hai anh em nhà Suzuki.

 

Ngoài ra, Suzuki XL7 2020 nhỉnh hơn đàn anh khi được tích hợp bệ tỳ tay cho hàng ghế trước kèm hộc để đồ. Tính năng điều chỉnh các chế độ sáng của đèn pha cũng được trang bị trên mẫu xe MPV lai SUV này.

 

An toàn


Về trang bị an toàn, cả hai mẫu xe XL7 2020 và Ertiga 2020 có các điểm tương đồng về hệ thống tiêu chuẩn như : hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cảm biến lùi, camera lùi, phân phối lực phanh điện tử EBD, 2 túi khí,..

 

Bên cạnh đó, Suzuki XL7 được trang bị thêm một số công nghệ đáng giá khác được đánh giá cao như :  Hệ thống khởi hành ngang dốc HHC, hệ thống cân bằng điện tử ESP, các điểm kết nối ghế an toàn ISOFIX cho trẻ em cùng cấu tạo thân xe giảm nhẹ chấn thương cho người đi bộ.

 

Khả năng vận hành


Cả hai mẫu xe XL7 2020 và Ertiga 2020 đều được trang bị chung bộ động cơ KB15, 4 xi-lanh thẳng hàng với dung tích 1.5L, cho công suất cực đại 103 mã lực, momen xoắn 138 Nm, kèm theo đó là hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước.

 

Động cơ Suzuki Xl7 2020 Động cơ Suzuki Ertiga 2020

 

Dù được trang bị chung động cơ, tuy nhiên Suzuki XL7 2020 được định hướng theo phong cách SUV nên khả năng di chuyển ở những dạng địa hình khó vẫn là điểm nhấn của mẫu xe này. Với khoảng sáng gầm 200 mm, Xl7 2020 hiển nhiên sẽ di chuyển tốt hơn ở những đoạn đường xấu so với 180mm của Ertiga.

 

Về phần Suzuki Ertiga 2020, đây vẫn là mẫu xe thuần MPV nên việc di chuyển trong đô thị với khả năng full tải 7 người vẫn là thế mạnh của mẫu xe này. 

 

Đánh giá chung


Qua những đánh giá trên, Suzuki XL7 2020 thể hiện tốt hơn về nhiều mặt, đặc biệt là thiết kế hầm hố, trang bị thêm nhiều hệ thống an toàn và khả năng vận hành tốt ở nhiều địa hình khác nhau. Theo nhận định của Anycar, việc bỏ ra hơn 30 triệu đồng để sở hữu Suzuki XL7 2020 thay vì lựa chọn Ertiga 2020 là lựa chọn hoàn toàn hợp lý. 

 

Suzuki Xl7 2020 Suzuki Ertiga 2020

 

Để tránh sự cạnh tranh giữa hai mẫu xe, điều cần thiết hơn cả là Ertiga 2020 cần có sự điều chỉnh giá để khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Tuy chưa có động thái nào từ Suzuki Việt Nam nhưng hiện tại một số đại lý đã áp dụng nhiều chương trình giảm giá cho mẫu xe này, đặc biệt là với những xe sản xuất năm 2019 với mức giảm lên tới hơn 50 triệu đồng.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN