Quy định về bình cứu hỏa trên xe ô tô

Tư vấn - Đánh giá

Việc bố trí bình chữa cháy trên xe đúng cách là rất cần thiết bởi nó sẽ đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thông không chỉ cho bản thân mà còn cho những người xung quanh. Vậy nên đặt bình chữa cháy ở đâu trên xe ô tô? Hãy cùng Anycar tìm hiểu thắc mắc này nhé!

 

 

Theo Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 6/1/2016 quy định về bình cứu hỏa trên xe ô tô cụ thể, các xe ô tô 4-9 chỗ ngồi bắt buộc phải trang bị ít nhất một bình cứu hỏa trên xe. Tuy nhiên ít ai biết rằng bình cứu hỏa dùng loại nào, bảo quản và sử dụng như thế nào cho đúng cách.

 

Quy định về bình chữa cháy trên xe ô tô

 

Trao đổi với Anycar, một số tài xế lái xe cho biết họ cũng đã tuân thủ theo đúng quy định về bình cứu hỏa trên xe hơi đề phòng những tình xấu có thể xảy ra và họ cũng vướng mắc nên sử dụng loại nào và để ở đâu trên xe thì nắm rõ được. Theo quy định, bình cứu hỏa phải thuộc một trong các dạng sau: bình chữa cháy dạng bọt, dạng bột, bình nước pha phụ gia hoặc bình CO2.

 

Sử dụng bình cứu hỏa phù hợp với từng loại xe

 

Theo các chuyên gia PCCC, để chọn được loại bình cứu hỏa phù hợp sử dụng người lái xe nên hiểu rõ về đặc điểm và tính năng sử dụng của từng loại bình. Đối với các loại xe từ 4-9 chỗ bắt buộc phải có 1 bình cứu hỏa thuộc 1 trong những chủng loại sau đây:

 

  • Bình bột dưới 4kg

 

  • Bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5L

 

  • Bình bọt dưới 5L

 

  • Bình khí CO2 chữa cháy dưới 4kg

 

Chỉ có căn cứ vào đây bạn mới có thể mua đúng chủng loại và kích cỡ thuận tiện cho việc để trên xe ô tô của mình. Tránh việc mua các bình lớn quá cũng như không thuận tiện cho việc bố trí trong xe đặc biệt đối với những mẫu xe cỡ nhỏ.

 

Bình cứu hỏa nên đặt ở đâu trên xe ô tô?

 

Quy định về bình cứu hỏa trên xe ô tô

 

Theo một số câu trả lời của một số tài xế được Anycar khảo sát anh N.V.T cho biết: “Theo tôi đầu tiên cứ đặt bình cứu hỏa chỗ nào dễ lấy trước đã sau đó mới tính tiếp đến việc làm sau không để trẻ con nghịch vào hay tránh việc tiếp xúc với nhiệt độ nóng quá mức làm khiến bình hư hỏng hoặc tệ hơn là nổ”.

 

Cùng một tài xế khác, anh Đ.H.H cho chia sẻ: “Tôi cũng có nghe về quy định về bình cứu hỏa trên xe ô tô và đã trang bị thiết PCCC này cho xe của mình, theo tôi vì khi có tình huống xấu xảy ra phải lập tức có ngay bình chữa cháy để kịp xử lý và đảm bảo an toàn cho chính mình và phương tiên nên nói chung là cứ để chỗ nào cho dễ lấy nhất thôi chứ đọc mấy cái hướng dẫn sử dụng của xe ô tô tôi không thấy chỗ nào để đặt cả”.

 

Theo như 2 ý kiến trên đưa ra không phải là không chính xác vì hầu hết các bình cứu hỏa dành cho xe ô tô đều có khuyến cáo đặt ở nơi không quá cao hơn 50 đến 55 độ C hay nói cách khác là nơi thoáng mát, tránh nơi ánh nắng chiếu trực tiếp tại các khu vực như: khay để đồ dưới kính hậu (đối với mẫu xe hatchback), khu vực táp-lô bởi nhiệt độ trong xe có thể lên cao đến 70 độ C vào mùa hè lúc này sẽ làm tăng nguy cơ nổ bình cứu hỏa.

 

Vị trí đặt bình cứu hỏa trên xe hợp lý nhất

 

bình cứu hỏa đặt ở đâu trên xe ô tô

 

Đưa ra lời khuyên về vị trí tốt nhất để đặt bình cứu hỏa trên xe ô tô, chuyên gia PCCC cho biết: “Điểm cốt lõi là phải đặt bình chữa cháy ở vị trí gần với người lái để thuận tiện khi có sự cố xảy ra và tuyệt đối không để bình chữa cháy trong tầm tay trẻ em để tránh bất trắc xảy ra. Vậy nên vị trí tốt nhất dành cho chiếc bình cứu hỏa là ở dưới gầm ghế, dưới chân hành khách phía trước hoặc hốc để đồ trên cánh cửa”.

 

Ô tô không có bình chữa cháy bị phạt như thế nào?

 

Kể từ ngày 1/6/2016 nếu trên xe ô tô không được trang bị các phương tiện chữa cháy như bình cứu hỏa, bộ dụng cụ phá dỡ chuyên dùng, găng tay chữa cháy, đèn pin, khẩu trang lọc độc sẽ bị phạt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

 

Cũng theo Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an ban hành các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng trang bị phương tiện PCCC bao gồm:

 

  • Xe ô tô 4 chỗ trở lên

 

  • Xe rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc chở khách

 

  • Xe được kéo bởi xe ô tô

 

  • Máy kéo

 

  • Xe vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ

 

Sẽ phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới dùng để vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định nêu trên. Bên cạnh đó phương tiện PCCC trang bị đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để không bị ảnh hưởng đến thao tác, tầm nhìn an toàn khi lái xe của tài xế thì bình cứu hỏa phải được bố trí nơi dễ thấy, dễ lấy nhất sử dụng.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN