Quy định cần nắm về những loại đèn giao thông

Tư vấn - Đánh giá

Ngoài những cột đèn giao thông với 3 màu xanh, vàng, đỏ thường thấy ở các ngã tư giao lộ, người tham gia giao thông còn thường xuyên bắt gặp những loại tín hiệu khác trên đường như: đèn mũi tên, đèn 2 màu dành cho người đi bộ hoặc ở những nơi có đường sắt, phà, cầu,...Dưới đây sẽ giải thích rõ hơn về ý nghĩa đèn giao thông để giúp bạn đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

 

 

Quy định cần nắm về những loại đèn giao thông - 1
Những quy định cần nắm về các loại đèn giao thông

 

Thông tư 06/2016/TT-BGTVT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, người tham gia giao thông cần thực hiện theo các quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/11/2016.

 

Theo đó, khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau:

 

- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

 

- Hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

 

- Hiệu lệnh của biển báo hiệu.

 

- Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

 

Người tham gia giao thông điều khiển phương tiện giao thông khi thấy đèn tín hiệu như sau:

 

1. Đèn tín hiệu chính điều khiển giao thông: được áp dụng ba loại xanh, vàng, đỏ

 

- Đèn xanh: được phép đi.

 

- Đèn vàng: báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ.

 

  + Khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

 

Quy định cần nắm về những loại đèn giao thông - 2
Đèn tín hiệu được áp dụng ba loại xanh, vàng, đỏ

 

  + Tín hiệu vàng nhấp nháy: báo hiệu được đi nhưng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhường đường cho người đi bộ sang đường hoặc các phương tiện khác theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

 

- Đèn đỏ: báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng xe. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

 

2. Đèn tín hiệu phụ hình mũi tên

 

Ngoài đèn tín hiệu chính ở trên thì tùy thuộc vào nút giao thông khác nhau mà được bổ sung thêm một số đèn phụ phù hợp. Có 2 dạng: đèn phụ có hình mũi tên, đèn phụ hình một loại phương tiện.

 

Đèn phụ hình mũi tên:

 

Nếu ở cột đèn tín hiệu giao thông chính được lắp đặt thêm tín hiệu đèn phụ hình mũi tên màu xanh thì các loại phương tiện tham gia giao thông chỉ được phép di chuyển khi tín hiệu đèn phụ hình mũi tên bật sáng. Tín hiệu phụ hình mũi tên cho phép rẽ trái cũng đồng nghĩa với việc được phép quay đầu.

 

Quy định cần nắm về những loại đèn giao thông - 3
Các loại đèn báo phụ, người tham gia giao thông cần biết

 

Trong trường hợp đèn phụ mũi tên màu xanh bật sáng cùng tín hiệu đèn vàng hoặc đèn đỏ thì người điều khiển phương tiện giao thông các loại được phép đi theo hướng của mũi tên nhưng phải nhường đường cho các loại phương tiện đến từ các hướng khác đang được ưu tiên đi.

 

Trong trường hợp đèn phụ mũi tên màu đỏ bật sáng cùng với tín hiệu đèn chính màu xanh thì người điều khiển phương tiện không được đi theo hướng tín hiệu đèn mũi tên. Người tham gia giao thông cần phải chú ý để đi đúng làn đường chờ rẽ cho hướng đường bị cấm.

 

Đèn phụ hình một loại phương tiện:

 

Quy định cần nắm về những loại đèn giao thông - 5
Đèn phụ hình một loại phương tiện

 

Đèn phụ của một loại phương tiện giao thông nào màu xanh thì chỉ loại phương tiện đó được phép đi.
Còn khi đèn phụ của một loại phương tiện màu đỏ sáng cùng lúc với màu xanh của cột đèn giao thông chính thì loại phương tiện đó không được đi.

 

3. Đèn hai màu dành cho người đi bộ

 

Quy định cần nắm về những loại đèn giao thông - 4
Đèn hai màu dành cho người đi bộ

 

Đối với người đi bộ chỉ được phép qua đường khi tín hiệu đèn xanh bật sáng và đi trên vạch đinh gắn trên đường hoặc vạch sơn. Lưu ý khi đèn xanh nhấp nháy liên tục nghĩa là báo hiệu tín hiệu đèn sắp chuyển sang đỏ, lúc này không được đi ngang qua đường.

 

4. Điều khiển phương tiện giao thông bằng loại đèn hai màu

 

Loại đèn hai màu xanh và đỏ không nhấp nháy dùng để điều khiển giao thông ở những nơi giao nhau với đường sắt, bến phà, cầu cất, dải cho máy bay lên xuống ở độ cao không lớn v.v... Đèn xanh bật sáng: cho phép các phương tiện giao thông được đi. Đèn đỏ bật sáng: thì dừng lại, cấm đi. Hai đèn xanh và đỏ không được cùng bật sáng một lúc.

 

Quy định cần nắm về những loại đèn giao thông - 6
Điều khiển phương tiện giao thông bằng loại đèn hai màu

 

Ngoài ra đối với loại đèn đỏ hai bên thay nhau nhấp nháy nơi giao nhau với đường sắt, khi bật sáng thì mọi phương tiện phải dừng lại và chỉ được đi khi đèn tắt. Để gây chú ý, ngoài đèn đỏ nhấp nháy còn trang bị thêm chuông điện hoặc tiếng nói nhắc nhở có tàu hỏa.

Xem thêm :

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN