Những thói quen nguy hiểm của lái mới

Tư vấn - Đánh giá

Bất kể bạn là tay lái kỳ cựu hay lái mới trên đường, một phút giây mất tập trung hay lơ là sẽ khiến bạn gặp phải những rủi ro hay tai họa khôn lường cho chính bản thân mình và những người cùng lưu thông trên đường.

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 2

 

Lái xe an toàn không chỉ là tuân thủ luật lệ giao thông, mà quan trọng hơn là thái độ, sự chuẩn bị và thói quen của bạn. Nhiều người khi lái xe ô tô tham gia giao thông thường có những thói quen xấu, điều này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn làm ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác.

 

Có thể nói, khi ngồi sau vô lăng thì độ tập trung của bạn sẽ được đẩy lên cao nhất. Bởi lẽ, chỉ cần một giây lơ là, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, đặc biệt là những người hay di chuyển tuyến đường dài. Tuy nhiên bên cạnh việc tập trung, có những thói quen gây nguy hiểm khi đang vận hành ô tô mà không phải lái xe nào cũng biết, nhất là đối với các lái mới. Dưới đây là một số những thói quen cấm kỵ khi lái ô tô mà các lái mới cần lưu ý 

 

Đánh vô lăng hết cỡ

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 3

 

Ở những đoạn đường phố chật hẹp, đôi khi lái xe phải đánh lái hết tầm vô-lăng để xoay sở. Tuy vậy, đây cũng là điều nên tránh vì nó sẽ làm hại chiếc xe của bạn. Theo một số chuyên gia về ô tô, việc đánh lái hết vô-lăng sẽ làm tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực, nếu giữ trạng thái đó trong thời gian dài có thể làm hỏng bơm trợ lực tay lái.

 

Vì thế, lái xe không nên đánh hết vô-lăng khi vào cua, đồng thời nên nhả vô lăng một chút ngay khi phát hiện đang đánh hết vô lăng để bảo vệ bơm trợ lực trên chiếc xe của mình. Đồng thời, nên tạo thói quen trả vô-lăng thẳng lúc dừng, đỗ xe trong gara, để cho bộ phận trợ lực của xe nghỉ ngơi hoàn toàn cũng như tránh va quệt có thể xảy ra khi chưa trả lái mà lái xe đã nổ máy, nhấn ga.

 

Phanh gấp khi vào cua

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 4

 

Đây thực sự là một sai lầm chết người. Bởi lẽ, trong lúc cua xe, theo thói quen các lái mới thường hay phanh gấp trong khi đang di chuyển với tốc độ nhanh. Việc phanh gấp sẽ khiến chiếc xe của bạn văng ra ngoài theo lực ly tâm.

 

Do đó, khi gặp các khúc cua, việc cần làm đầu tiên chính là giảm tốc độ từ từ. Sau đó, theo cảm giác lái và tốc độ vào cua mà quay vô lăng (tránh quay vô lăng quá nhiều có thể làm xe lắc đuôi). Khi hết cua thì từ từ trả lại lái, không nên trả lái gấp hay thả tự do để vô lăng tự trả lái.

 

Mang dép lê hoặc đi giày cao gót

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 5

 

Tuyệt đối tránh đi dép lê khi đi lái xe. Việc sử dụng chân ga, chân phanh và chân côn (đối với xe số sàn) cần phải được thực hiện nhịp nhàng. Nếu không sử dụng giày, việc bị tuột chân khỏi dép sẽ gây ra những tình huống không mong muốn khi điều khiển ô tô sẽ rất dễ xảy ra.

 

Mang giày cao gót cũng vậy, giầy cao gót khiến bạn mất đi sự nhịp nhàng giữa chân phanh và ga, thậm chí cả chân côn. Giày cao gót rất dễ khiến chân bị trượt khỏi bàn đạp phanh trong tình huống xử lý gấp. Vì vậy, một đôi dép quai hậu hay một đôi giày đế bằng sẽ trở thành phụ kiện thích hợp nhất cho chị em mỗi khi lái xe.

 

Đeo tai nghe

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 6

 

Nếu trong khi lái xe mà đeo tai nghe, tài xế sẽ cảm thấy dễ buồn ngủ hơn và tập trung vào âm thanh phát ra từ tai nghe mà không để ý, quan tâm đến các cảnh báo khác. Rõ ràng rằng lái xe khi mải nghe điện thoại khiến phản xạ của bạn giảm đi đáng kể. Theo nhiều nghiên cứu, sử dụng điện thoại khi đang lái xe tăng nguy cơ xảy ra tai nạn lên gấp 4 lần.

 

Cũng tương tự như việc mở nhạc quá to, tưởng chừng không có gì nghiêm trọng nhưng thực tế lại rất nguy hiểm. Việc bật nhạc quá lớn sẽ khiến bạn không thể tập trung cao độ nhất là nghe các âm thanh bên ngoài, đặc biệt là tiếng còi xe của các phương tiện khác hay còi hiệu của xe ưu tiên. Không chỉ làm mất tập trung mà còn làm giảm khả năng quan sát của bạn

 

Cách tốt nhất để vừa lái xe vừa giao tiếp là dùng tính năng đàm thoại rảnh tay, tính năng này được trang bị trên hầu hết các mẫu xe ô tô ngày nay, và chỉ nên bật nhạc vừa đủ để vẫn nghe được các âm thanh bên ngoài, đảm bảo an toàn.

 

Đi hai hàng, bấm còi, lạm dụng đèn Hazard

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 7

 

Đi xe giữa 2 làn đường là một hành vi cực kỳ đáng lên án, điều này thường thấy ở các tay lái mới do tầm quan sát còn yếu, khả năng căng chỉnh chưa tốt,.. Và điều này gây ức chế cho các phương tiện lưu thông

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 8

 

Bấm còi quá mức là một dạng ô nhiễm tiếng ồn. Việc bấm còi xe một cách không cần thiết là thói quen xấu cần phải chấm dứt. Sự ồn ào của tiếng còi xe ở đây đã vượt xa mức có thể chấp nhận được. Nhiều người lái xe hơi và xe tải có thói quen bấm còi với người đi xe máy dù người ta đang đi đúng làn dành cho xe máy.

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 9

 

Đi ngoài đường có nhiều người đi xe ô tô hay sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard lights) một cách bừa bãi. Nguyên nhân chắc có lẽ là họ bị nhầm lẫn đây là đèn xin ưu tiên, chứ không phải là đèn cảnh báo nguy hiểm

 

Đèn hazard, như tên gọi của nó, đèn cảnh báo nguy hiểm (không phải đèn xin ưu tiên) của xe hơi là dùng để báo cho người khác xe của bạn đang ở trong tình trạng nguy hiểm, ví dụ:

 

  • Đang thay lốp xe trên đường
  • Đang phải dừng xe ở làn khẩn cấp
  • Xe đang bị hư, cần sửa chữa
  • Xe đang bị phạt, xe bị kéo đi vì vi phạm, hư hỏng
  • Những tình huống mà xe đó đang bị nguy hiểm

 

Nhiều bạn chạy xe khi trời mưa to, sương mù cũng mở đèn báo này, những lúc như vậy thì mở đèn chiếu gần sẽ tốt hơn.

 

Để một xã hội văn minh cần có những người văn minh. Văn hóa khi tham gia giao thông của một con người phần nào phản ánh sự văn minh của người đó. Do đó, để thể hiện mình là một người văn minh, lịch sự thì mỗi người khi tham gia giao thông cần có ý thức hơn, việc bấm còi hay sử dụng đèn Hazard đúng chỗ, đúng thời điểm.

 

Vừa lái xe vừa ngắm cảnh, ngắm mình trong gương chiếu hậu

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 10

 

Những cảnh vật xung quanh, nhất là khi đi phượt qua những cung đường trên núi, ven biển sẽ rất dễ thu hút cánh tài xế. Vì vậy, tài xế đi đến những cung đường đẹp và cảnh vật có thơ mộng đến đâu cũng phải tập trung vào việc điều khiển xe.

 

Với tốc độ lái xe trung bình 60 km/h, nếu bạn đang mải mê ngắm cảnh biển bên đường, bất ngờ khi một chiếc xe khác lù lù xuất hiện trước mặt bạn... 1 phút giây rời mắt khỏi cung đường phía trước có thể chính là phút giây bạn đối mặt với tử thần.

 

Theo khảo sát do một trường đại học tại Mỹ đưa ra hơn 80% phụ nữ khi lái xe ô tô có thói quen ngắm nghía bản thân, vuốt tóc trong khi đang lái xe ô tô. Khi điều khiển xe ô tô thì chỉ cần một chút lơ đãng là bạn có thể gây ra tai nạn đáng tiếc.

 

Đi không đúng làn đường

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 11

 

Có một thói quen lái xe của một bộ phận người Việt rất buồn cười, đó là “điền vào chỗ trống”, nhất là khi tình trạng tắc đường xảy ra. Cứ trống chỗ nào thì điền vào chỗ đó, cốt sao bản thân có lợi nhất, vì thế mà hiện tượng tắc đường mới thường xuyên xảy ra mà đã xảy ra thì rất lâu mới có thể giải phóng. 

 

Trên con đường, góc phố đều đã được phân chia làm rất rõ ràng, xe máy, xe thô sơ, xe có công suất nhỏ hơn thì đi dịch vào làn bên phải trong cùng. Trong khi xe hơi, xe tải sẽ đi ra làn ngoài. Trong luật đã quy định nếu lấn làn hoặc đè vạch thì mức phạt đối với xe ô tô sẽ rất cao từ khoảng 800.000- 1.200.000 đồng.

 

Bật đèn pha bừa bãi

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 12

 

Trường hợp này xảy ra với rất đông bộ phận tài xế Việt Nam, hy bật đèn pha bừa bãi, gây khó chịu và làm ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông chiều ngược lại. Một số ngay cả trên đường phố có đèn đường đầy đủ hoặc đã nhận được lời nhắc nhở từ tài xế phía đối diện bằng việc họ chủ động bật đèn gần nhưng vẫn tiếp tục mở đèn pha khi không cần thiết. 

 

Hãy nhớ rằng chỉ nên sử dụng đèn pha tại các đoạn đường thông thoáng, thiếu ánh sáng vì đây chính là lợi ích chính của đèn pha, giúp bạn có thể quan sát xa tốt hơn. Và đừng bao giờ quên hạ đèn pha xuống khi gặp các phương tiện đi từ phía đối diện để tránh đưa người khác và chính mình vào tình huống nguy hiểm. 

 

Quên dùng phanh tay

 

Một số trường hợp, người lái xe dừng xe ở số N nhưng quên hoặc nghĩ là không cần thiết phải kéo phanh tay. Khi dừng đỗ ở nơi dốc, chiếc xe có thể trôi mà người lái không biết hoặc không kịp phản ứng.

 

Trên thực tế, có trường hợp lái xe số sàn đã đỗ và ra khỏi xe rồi, chiếc xe mới từ từ lăn bánh và trôi đi. Hậu quả của việc sơ suất này thường rất nặng nề, có khi còn gây ra tai nạn cho xe khác. Do đó, ngay khi dừng xe, bạn nên kéo phanh tay để đảm bảo chiếc xe được cố định.

 

Không thắt dây an toàn

 

Dây an toàn là trang bị không thể thiếu trong xe ô tô nhưng nhiều tài xế cũng như người ngồi trong xe thường không cài, khiến cho tính mạng bị đe dọa gấp nhiều lần nếu gặp sự cố tai nạn. Khi tai nạn xảy ra, người ngồi sau có thể bị lao về phía trước với lực quán tính cực lớn, gây ra những thương tổn nghiêm trọng cho hành khách ở ghế trước.

 

Rà phanh liên tục khi xuống dốc

 

Những thói quen nguy hiểm của lái mới - 13

 

Nhiều người cho rằng, rà phanh liên tục trong khi xuống dốc có vẻ là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Đây là thói quen rất hay gặp ở những lái mới, còn ít kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và bị bào mòn nhanh chóng, có thể dẫn đến mất phanh, rất nguy hiểm.

 

Vì vậy, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe đỡ bị hao tổn. Đồng thời, các chuyên gia lưu ý đến các tài xế mới khi xuống dốc là nên đi số thấp nhằm lợi dụng lực hãm từ hộp số để giảm tốc độ chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào phanh xe.

 

Để quá nhiều đồ trên mặt taplo

 

Khi gặp sự cố bất ngờ phải phanh gấp, quá nhiều đồ được đặt trên mặt taplo đổ thẳng vào người bạn sẽ làm bạn khó xoay sở, càng cuống quít và gây nguy hiểm hơn. Vì vậy, đừng đặt quá nhiều đồ linh tinh lên mặt taplo hay biến nơi đấy thành giá để đồ.

 

Bật Cruise Control khi trời mưa

 

Theo các chuyên gia cảnh báo, khi trời mưa tuyệt đối không nên bật tính năng Cruise Control (công nghệ hỗ trợ người lái). Tính năng này sẽ khiến các lái xe lơ là chân ở bàn đạp phanh và làm người lái không chủ động được tốc độ nếu chẳng may gặp sự cố. Chế độ này chỉ phù hợp trong điều kiện thời tiết khô ráo, khi đó các cảm biến và phanh vận hành hữu dụng hơn.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN