Nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục

Tư vấn - Đánh giá

Vừa mới mua xe ô tô về không bao lâu bỗng dưng một ngày lên xe vặn chìa khóa và chỉ nhận lại tiếng “è è” rồi sau đó tắt hẳn. Chắc chắn không ít chủ xe gặp phải tình huống trớ trêu này khi sử dụng xe ô tô và nếu không nắm rõ các nguyên nhân có thể bạn sẽ phải tốn khá nhiều chi phí để sửa chữa đấy, để tránh được việc mất tiền oan hôm nay Anycar xin chia sẻ đến các bạn nguyên nhân xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục như thế nào nhé. 

 

 

1. Xe bị cạn nhiên liệu 

 

Nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục

 

Việc sử dụng xe và thường xuyên để xe bị cạn nhiên liệu không được các nhà sản xuất khuyến khích bởi nhìn thì đơn giản “hết xăng thì đi đổ xăng” nhưng nếu bạn để tình trạng nguyên liệu bị cạn diễn ra quá nhiều lần thì lọc xăng của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều do cơ chế hoạt động của xe là nếu xăng trong bình quá cạn thì động cơ máy vẫn sẽ phản hồi lại nhưng buồng đốt sẽ không hoạt động và không có hiện tượng đốt cháy nhiên liệu khiến xe không hoạt động được. 

 

Chính vì thế, khi lưu thông trên đường bạn cần phải để ý đến kim xăng và đổ xăng khi xăng đã vơi quá 2/3 để bảo vệ cho bộ lọc xăng được hoạt động đúng tiêu chuẩn nhé. 

 

2. Bình ắc quy bị hỏng hoặc hết điện 

 

Nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục - 1

 

Một trong những tác nhân chính gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của Ắc Quy chính là điện tích, nếu điện tích sụt giảm quá mức sẽ không đủ để khởi động xe và việc điện tích của Ắc Quy trên xe bị sụt giảm thường là do một số thiết bị điện tử trên xe vẫn hoạt động ngầm sau khi động cơ xe đã tắt. 

 

Tuy nhiên, việc một bình Ắc Quy bị thiếu điện không phải là trường hợp hiếm hoi, chỉ cần một máy phát điện trong quá trình sử dụng xe hằng ngày sẽ giúp cho bình Ắc Quy nạp lại đầy đủ nhiên liệu cần thiết để hoạt động. 

 

Nhưng đối với một chiếc xe ít di chuyển thì việc mất điện tích Ắc Quy sẽ làm cho xe không khởi động được, lúc này bạn sẽ phải vất vả hơn khi mở nắp Capo và tìm bình Ắc Quy để nạp điện tích cho nó. 

 

3. Cần số đặt chưa đúng vị trí

 

Nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục - 2

Đối với các tay lái mới thì việc sơ suất trong lúc để cần số xe là một điều hết sức bình thường, khi đã bị lỗi này một lần chắc chắn các lái mới sẽ học hỏi được kinh nghiệm xử lý nhanh khi xe tắt máy. 

 

Nếu một ngày bạn lên xe khởi động nhưng mọi thứ vẫn im lìm không hồi đáp, ngay cả bảng thông báo trên xe cũng không nhấp nháy đèn thì rất có thể cần số xe của bạn đặt chưa đúng vị trí, chỉ cần bạn chỉnh sửa lại một chút là sẽ không có vấn đề gí nữa nhé. 

 

4. Lỗi nam châm điện 

 

Nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục - 5

 

Khi bạn khởi động xe nhưng không nhận lại tiếng gầm gừ của động cơ mà lại nghe được tiếng “tách, tách” bên trong thì rất có thể nam châm điện của bạn đang bị lỗi và thường là do lỗi đóng và ngắt nam châm ngay lập tức dẫn đến việc xe không khởi động được. 

 

5. Không có tia lửa điện 

 

Nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục - 4

 

Bạn nên nhớ, để một chiếc xe có thể khởi động được và bắt đầu di chuyển cần phải có nhiên liệu, tia lửa điện, nén nhiên liệu và thời gian khởi động, nếu thiếu một trong những yếu tố này xe bạn sẽ không khởi động được và một trong những lỗi phổ biến nhất là thiếu tia lửa điện. 

 

Khi bạn ấn nút khởi động nhưng xe không phát ra được tia lửa điện thì nguyên nhân có thể là do Bugi hoặc bộ phận đánh lửa bị lỗi. Ngoài ra việc tia lửa điện xuất hiện là chưa đủ, nó cần phải xuất hiện đúng thời điểm và mang lượng điện áp đủ để xe có thể hoạt động, bên cạnh đó việc bạn đang di chuyển mà xe có biểu hiện yếu hoặc tắt máy giữa chừng thì bạn nên mang xe đi kiểm tra hệ thống Bugi và đánh lửa nhé. 

 

6. Bộ phận đề xe bị hỏng

Nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục - 3

Bộ phận đề xe bị hỏng cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho xe của bạn không thể khởi động được. 

 

Nguyên nhân dẫn đến việc bộ đề bị hỏng có thể là do bánh răng, ổ trục hoặc vòng bi của bộ đề bị hư hỏng trong quá trình sử dụng và việc này thường được xe báo cáo lại khi động cơ xe bị tắt trong lúc khởi động nếu như bạn vặn chìa khóa về Off, hoặc bạn để đèn pha sáng rồi bật lên vị trí Acc/on nếu quan sát thấy đèn pha mờ đi thì cần phải đi thay một bộ đề mới ngay lập tức. 

 

7. Bơm xăng hoặc Rơ le bị lỗi

Nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục - 7

Xăng là loại nhiên liệu đóng vai trò làm mát cho bơm xăng, khi xe bạn di chuyển với tốc độ chậm, bơm xăng sẽ lấy đi một lượng xăng nhỏ để làm mát và kèm theo một chút không khí và điều này sẽ làm cho bơm xăng bị nóng lên và hư hỏng. 

 

Điều này có thể khắc phục đơn giản bằng cách trang bị đồng hồ áp suất để theo dõi động cơ trong quá trình nhận nhiên liệu có đủ hay không. 

 

8. Các cực nối của ắc quy hoạt động kém 

Nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục - 6

Trong quá trình sử dụng, đầu nối các cực của ắc quy có thể sẽ bị ăn mòn làm lỏng lẻo các mối nối và ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến khả năng dẫn điện của các cực nối này và đặc biệt là ảnh hưởng đến quá trình khởi động xe ô tô. 

 

9. Hệ thống chống trộm bị lỗi

 

Nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục - 8

 

Công nghệ ngày càng phát triển và các hãng xe thường tích hợp chìa khóa chống trộm thông minh để có thể dễ dàng hơn trong việc mở cửa xe và khởi động xe ô tô. Tuy nhiên việc mã hóa giữa chìa khóa và ổ khóa thường dẫn đến việc nhận diện sai lệch khiến cho xe không thể hoạt động được. 

 

Để giải quyết tình trạng này bạn cần phải thay pin định kỳ cho chìa khóa xe của mình để chìa khóa có thể hoạt động tốt hơn. 

 

10. Hệ thống kim phun nhiên liệu bị lỗi 

 

Nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được và cách khắc phục - 9

 

Hệ thống kim phun nhiên liệu điện tử hiện nay khá phổ biến trên xe ô tô và không ít các tài xế thường bỏ qua chi tiết này khi bảo dưỡng dẫn đến việc kim phun bị tắc và không hoạt động được ảnh hưởng lớn đến quá trình khởi động xe ô tô. 

 

Nguyên nhân bị tắc kim phun là do bụi bẩn lẫn trong nhiên liệu cản trở quá trình phun nhiên liệu của kim phun và thông thường thì tài xế cần phải bảo dưỡng chi tiết này kỹ lưỡng hơn một chút để khắc phục, nhưng có trường hợp kim phun bị lỗi dẫn đến không hoạt động được thì lúc này chủ xe cần phải mang xe đi thay kim phun mới. 

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN