Mua xe cũ dưới 300 triệu cần lưu ý những gì?

Tư vấn - Đánh giá

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe ô tô mới nhưng kinh phí chỉ có dưới 300 triệu thì điều này là hơi khó nhưng nếu là với một chiếc xe cũ đã qua sử dụng thì bạn hoàn toàn có thể sắm cho mình một chiếc xe cũ còn sử dụng tốt. Tuy nhiên không phải ai cũng có kinh nghiệm khi chọn mua xe ô tô cũ do đó hãy cùng AnyCar tham khảo những điều cần lưu ý khi mua xe cũ dưới 300 triệu

 

Mua xe cũ dưới 300 triệu cần lưu ý những gì - 7

 

Với số tiền chưa tới 300 triệu nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những mẫu xe mới như Kia Morning hay Hyundai Grand I10… Tuy nhiên khi mua một chiếc xe mới bạn sẽ còn phải chịu thêm nhiều loại thuế, phí khác nhau như phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, phí cấp biển số... Điều đó sẽ khiến giá xe có thể bị đội lên 400 - 450 triệu đồng.

 

Do đó với khoản tiền này, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một chiếc xe cũ, trong các mẫu xe như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Chevrolet Spark… với năm sản xuất từ 2015 trở lại là đủ để làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên nếu bạn muốn có một mẫu xe có thể chở được nhiều người hơn, có khoang chứa đồ rộng hơn thì bạn nên tham khảo sang phân khúc xe hạng B như Honda Civic, Toyota Vios, Nissan Sunny… Nhưng với phân khúc này cùng giá tiền như thế sẽ rất khó để bạn tìm được xe tốt, dễ dính phải xe đã từng chạy dịch vụ hoặc taxi nếu là phiên bản 2010 - 2011 số sàn, hoặc các phiên bản G số tự động nhưng tuổi đời cao hơn.

 

Mua xe cũ dưới 300 triệu cần lưu ý những gì - 6

 

Đối với các mẫu xe cũ có giá dưới 300 triệu, có rất nhiều yếu tố người mua cần phải lưu ý để tránh những phiền hà, rắc rối về sau, thậm chí là tiền mất tật mang nếu chẳng may mua phải xe gian. Thì một trong những điều quan trọng nhất khi mua xe cần phải xét đến chính là nguồn gốc xe.

 

Nguồn gốc chiếc xe ô tô

 

Là yếu tố hàng đầu khi lựa chọn mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng. Nguồn gốc xe được chứng minh qua các giấy tờ, hồ sơ đầy đủ của chiếc xe. Thông qua các loại giấy tờ như giấy đăng ký xe, sổ bảo hiểm, sổ đăng kiểm chúng ta sẽ biết được chiếc xe trước đây thuộc quyền sở hữu của ai? Sống ở đâu?... những thông tin càng rõ ràng, minh bạch càng dễ dàng cho bạn hơn nếu sau này bạn mua chiếc xe đó và cần sang tên, đổi chủ, hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau.

 

Ngoài ra người dùng khi mua xe cũ sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí (thuế trước bạ tính theo giá trị xe cũ do cơ quan thuế quy định) để chuyển quyền sở hữu hợp pháp và chi phí này có thể sẽ chênh lệch rất nhiều nếu đăng ký xe thuộc các địa phương khác nhau.

 

Đánh giá sơ bộ về bên ngoài xe

 

Mua xe cũ dưới 300 triệu cần lưu ý những gì - 5

 

Khi mua xe cũ người dùng nên quan sát tổng thể bên ngoài thân xe để xem xe có vấn đề hư hỏng nặng gì không. Cũng có thể trước khi có ý định bán xe đa số các vị chủ cũ đều sẽ cho bảo dưỡng lại phần bên ngoài xe nên đây là phần không quá quan trọng vì bản thân người mua xe cũng có thể tự quan sát bằng mắt thường để kiểm tra tình trạng xe như thế nào?

 

Kiểm tra tình trạng thân vỏ của xe

 

Như đã nói ở trên trước khi bán xe người bán sẽ luôn tìm cách làm cho chiếc xe của mình trông thật bóng bẩy, sạch sẽ, để hấp dẫn người mua. Chính vì vậy, bạn hãy kiểm tra thật kỹ từ ngoại thất đến nội thất xe. Tuy nhiên có những vị trí mà cả những người thợ lành nghề trong lĩnh vực cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Đó là mặt bên trong vị trí móc tay nắm cửa cạnh ghế lái. Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là hao mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất xe.

 

Kiểm tra phanh xe

 

Là bộ phận khá quan trọng liên quan trực tiếp đến việc đảm bảo an toàn cho mọi hành trình của bạn vì thế khi đi mua ô tô cũ bạn nên xem xét cẩn trọng bộ phận này. Hãy thử đạp chân phanh, nếu bạn không cảm nhận được sự chắc chắn nào thay vào đó là xe bị rung lắc, phanh phát ra tiếng kin kít, thì có thể là phanh xe bị thiếu dầu, hay bị rò rỉ chất lòng. Hoặc một số xe có đĩa phanh quá mòn, không được bảo dưỡng cẩn thận, những xe này khi mua về sẽ thiếu an toàn, có sửa chữa cũng không chắc sẽ hoạt động tốt.

 

Kiểm tra chốt cửa

 

Mua xe cũ dưới 300 triệu cần lưu ý những gì - 1

 

Có những vị trí trên xe mà cho dù có tân trang kỹ cách mấy cũng không che giấu được đó chính là vị trí chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này chính là bằng chứng sống động về tình trạng sử dụng của chiếc xe mà không một biện pháp nào có thể khỏa lấp được.

 

Bên cạnh đó những chiếc ô tô cũ khi sử dụng nhiều thường hay gặp tình trạng hở, vênh tại các mép cửa mỗi khi đóng vào. Bạn có thể xem xét mức độ nặng nhẹ để đưa ra quyết định có nên mua chiếc xe đó hay không.

 

Kiểm tra những vùng bị bạc màu bên trong nội thất xe

 

 

Bạn hãy quan sát xem những vùng màu bị bạc đi, mờ đi so với những vùng khác, mức độ bạc màu nhiều hay ít sẽ phản ánh chân thực nhất việc chiếc xe được sử dụng nhiều hay không.

 

Bề mặt phía trên táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng chiếu vào, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe.

 

Kiểm tra ghế lái và vô lăng

 

Mua xe cũ dưới 300 triệu cần lưu ý những gì - 4

 

Muốn biết tần suất sử dụng của một chiếc xe ô tô, chúng ta chỉ cần nhìn và kiểm tra phần ghế lái và vô lăng vì đây chính phần luôn luôn song hành với mật độ sử dụng xe nhiều hay ít. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng so với các ghế còn lại. Phần vô lăng cũng bị phai màu và trông cũ hơn so với các xe bộ phận khác.

 

Xem ổ khóa và chìa khóa xe

 

Mua xe cũ dưới 300 triệu cần lưu ý những gì - 2

 

Đa phần các xe ô tô cũ dưới 300 triệu đều sử dụng chìa khóa thông thường. Do đó, người mua xe cần quan sát xem chìa khóa đã mòn nhiều hay chưa,? ổ khóa có bị rơ lỏng hay không? việc tra chìa vào ổ khóa và vặn khởi động có còn trơn tru hay không.

 

Kiểm tra bảng điều khiển xe

 

 

Hãy nhấn thử tất cả các nút có trên bảng điều khiển xem còn tốt không và cả màn hình cảm ứng xem bảng điều khiển có cung cấp đầy đủ các thông tin về tình trạng xe, hành trình đường đi chính xác hay không. Để đảm bảo bạn không gặp phiền phức nào trong quá trình sử dụng sau khi mua xe.

 

Và điều cuối cùng, hãy lái thử xe trước khi quyết định mua

 

Để có được đánh giá và cảm nhận chính xác nhất thì bạn hãy ngồi vào và lái thử chiếc xe. Đây là cách dễ dàng nhất để biết được xe có vận hành tốt hay không. Các bộ phận như tay nắm cửa, vô lăng, ổ khóa, phanh xe có trơn tru hay không. Thời gian tốt nhất cho 1 lần thử xe là tầm nửa tiếng bạn hãy lái thử trên nhiều đoạn đường khác nhau để có đánh giá khách quan hơn về độ êm của động cơ và góc độ xử lý tình huống của xe trên nhiều địa hình khác nhau.

 

Mua xe cũ dưới 300 triệu cần lưu ý những gì - 3

 

Cuối cùng theo như các chuyên gia trong ngành ô tô thì cho dù là những mẫu xe ô tô dưới 300 triệu nhưng khách hàng nên cân nhắc, không nên chọn những mẫu xe đã qua 5 năm sử dụng. Vì qua mốc thời gian này thì xe thường hay bị hỏng vặt và mức độ khấu hao linh kiện cũng sẽ cao hơn các mẫu xe cùng loại nhưng có số năm sử dụng thấp hơn.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN