Miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô mới mua, chưa qua sử dụng

Tư vấn - Đánh giá

Kể từ ngày 22/3/2023 sẽ miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô mới mua (chưa sử dụng) theo quy định mới nhất của thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021 về đăng kiểm phương tiện ô tô của Bộ Giao thông vận tải chính thức có hiệu lực.

 

Miễn đăng kiểm, kiểm định lần đầu cho xe ô tô mới mua, chưa qua sử dụng kể từ ngày 22/3/2023
Miễn đăng kiểm, kiểm định lần đầu cho xe ô tô mới mua, chưa qua sử dụng kể từ ngày 22/3/2023

 

#Tham khảo thêm các quy định về đăng kiểm xe ô tô:

 

 

Đăng kiểm xe ô tô là gì?

 

Theo Cục Đăng Kiểm Việt Nam, đăng kiểm xe ô tô là công việc kiểm tra, đánh giá và xác định xe ô tô có đủ tiêu chuẩn để tham gia lưu thông tại Việt Nam hay không. 

 

Đăng kiểm xe ô tô là công việc bắt buộc để đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông
Đăng kiểm xe ô tô là công việc bắt buộc để đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông

 

Đăng kiểm xe ô tô ngoài việc giúp cho chủ xe có thể biết được phương tiện của mình đang sử dụng có an toàn hay không, nếu không sẽ kịp thời sửa chữa và thay thế tránh việc rủi ro trong quá trình tham gia lưu thông cho bản thân chủ xe và người cùng tham gia lưu thông. 

 

Chính thức miễn đăng kiểm cho xe ô tô mới mua lần đầu

 

Theo thông tin chính thức từ cục Đăng Kiểm Việt Nam thì kể từ ngày 22/3/2023 sẽ miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô mới mua theo quy định tại thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021 về đăng kiểm phương tiện ô tô của Bộ Giao thông vận tải chính thức có hiệu lực.

 

Cụ thể, sau khi đăng ký xe, chủ xe không cần đưa xe đến các đơn vị đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe đến các đơn vị này để lập hồ sơ phương tiện, được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, dán tem kiểm định, nộp phí sử dụng đường bộ nhưng không cần đưa xe vào dây chuyền để kiểm tra.

 

Đối với chu kỳ đăng kiểm, thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên (ví dụ: 30 tháng đối với ô tô con), tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.

 

Cục Đăng Kiểm Việt Nam đang cố gắng thúc đẩy nhanh phương án miễn đăng kiểm ngay từ khi xe xuất xưởng (giai đoạn 2)
Cục Đăng Kiểm Việt Nam đang cố gắng thúc đẩy nhanh phương án miễn đăng kiểm ngay từ khi xe xuất xưởng (giai đoạn 2)

 

Song song với đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý toàn diện hơn, trong đó, thông qua app đăng kiểm, người dân có thể đặt lịch hẹn kiểm định, thanh toán và trả các loại phí đường bộ hoàn toàn trực tuyến.

 

Cùng với đó, xây dựng, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật để hướng đến giai đoạn 2 miễn kiểm định lần đầu được thực hiện ngay từ khi xe xuất xưởng từ các nhà máy.

 

Tại nhà máy, các phương tiện đã được trải qua quy trình kiểm tra các hạng mục an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn của nhà máy. Đồng thời, sẽ thực hiện công đoạn dán tem kiểm định tại đây, khi người dân mua phương tiện, xe đã được miễn kiểm định mà không cần phải đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

 

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh: Khi thực hiện phương án miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, ở cả 2 giai đoạn, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ cao hơn để bảo đảm phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đến tay khách hàng.

 

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cho biết, mục tiêu thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức.

 

Thông tin sẽ được cập nhật thêm khi có thông báo chính thức từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN