Gương cầu lồi xóa điểm mù trên ô tô là gì và những lưu ý khi sử dụng

Tư vấn - Đánh giá

Hầu hết những vụ tai nạn giao thông thương tâm đều xuất phát từ việc các tài xế không thể quan sát được điểm mù trên phương tiện. Gương cầu lồi chính là giải pháp tối ưu giúp giải quyết vấn đề này, vậy gương cầu lồi là gì và làm thế nào để sử dụng hiệu quả loại trang bị này? Hãy cùng Anycar tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù trên xe ô tô - 1

 

 

 

Ngoài ra, gương cầu lồi còn được lắp đặt ở các phương tiện ô tô, xe máy như gương chiếu hậu để mở rộng tầm quan sát và xóa điểm mù (điểm mà tài xế không thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu bình thường). 

 

Gương cầu lồi xóa điểm mù là gì?

 

Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù trên xe ô tô - 3

Gương cầu lồi là một thiết bị được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, bao gồm cả giao thông đường bộ. Gương cầu lồi là một trong những giải pháp an toàn giao thông, được lắp đặt trên các tuyến đường, đặc biệt là các khúc cua để giúp cho người điều khiển phương tiện có thể mở rộng tầm quan sát, phán đoán và xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra. 

 

Điểm mù trên gương chiếu hậu đa số đều khiến lái xe “bất lực”. Bởi người lái quan sát đa phần quan sát hầu hết không gian hai bên và phía sau xe thông qua gương chiếu hậu hai bên tai và ở giữa. Dù các nhà sản xuất đã cố gắng hoàn thiện kiểu mẫu gương chiếu hậu, người lái cũng điều chỉnh đúng cách nhất để phát huy tối đa công năng của gương chiếu hậu, thì tầm quan sát của người lái vẫn bị giới hạn trong một phạm vi nhất định. Vẫn tồn tại những vùng điểm mù mà người lái không quan sát được. 

 

Gương cầu lồi ô tô hay còn được gọi là gương xóa điểm mù hoặc gương lồi gắn xe hơi được thiết kế là dạng gương con, gắn phụ trên gương chiếu hậu của xe. Điểm khác biệt giữa dạng gương chiếu hậu và gương xóa điểm mù là gương chiếu hậu là dạng gương phẳng còn gương cầu ôtô là dạng gương lồi, nhỏ, là phụ kiện để gắn thêm trên xe. 

 

Gương cầu xoá điểm mù có khả năng cho góc chiếu rộng hơn, tăng tối đa tầm quan sát. Người lái có thể dễ dàng thấy được những vùng không gian mà trước đây không thể nhìn thấy trên gương chiếu hậu. 

 

Vì sao phải sử dụng gương cầu lồi ô tô?

 

Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù trên xe ô tô - 4

 

Gương cầu lồi ô tô có công dụng chính là làm cho góc chiếu rộng hơn, nâng tối đa tầm quan sát của tài xế. Nhờ thế mà tài xế có thể dễ dàng nhìn được những không gian hay những điểm không thể thấy qua kính chiếu hậu để đảm bảo an toàn giao thông.

 

Theo kinh nghiệm bác tài chia sẻ thường thì điểm mù ô tô nằm ở vị trí 2 góc phần tư sau xe, cụ thể là hướng 4 giờ và hướng 8 giờ của người lái. Ngoài ra, điểm mù tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm khôn lường. Người lái sẽ khó thể quan sát được những phương tiện chạy song song hai bên xe trong vùng mù này. Khi người lái cần chuyển hướng, chuyển làn, ôm cua hay quay đầu, tưởng chừng hai khoảng bên hông trống xe, nhưng thực tế các phương tiện chạy song song này vẫn đang lao về phía trước,.. và tai nạn là điều khó tránh khỏi.

 

Lưu ý khi lắp đặt gương cầu lồi cho ô tô

 

Để gương cầu lồi phát huy được khả năng, chúng cần phải được lắp đặt đúng cách. Khi lựa chọn và lắp đặt gương cầu lồi ô tô, bạn cần phải xem xét một số những vấn đề sau để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn xảy ra.

 

Vị trí lắp đặt gương cầu lồi cho ô tô

 

Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù trên xe ô tô - 5

 

Gương cầu lồi tuy có công dụng rất lớn trong việc xóa đi những điểm mù mà gương chiếu hậu bị khuyết, nhưng không phải dòng xe nào cũng thích hợp để gắn. Đối với những dòng xe hơi lớn (xe ô tô 7 chỗ trở lên), thường có kính chiếu hậu lớn, cung cấp đủ tầm nhìn cho người điều khiển ô tô, vì vậy, việc lắp đặt thêm gương lồi ô tô là không cần thiết. 

 

Đối với những dòng xe 4 chỗ nhỏ (xe van, xe hatchback, hoặc xe sedan), kính chiếu hậu không quá lớn, vì vậy cần gắn thêm gương cầu lồi ô tô để có thể mở rộng tầm quan sát cũng như xoá những điểm mù cho người điều khiển ô tô. Ví dụ như dòng xe Vios hay xe Kia là những dòng xe phù hợp để gắn gương lồi xe ô tô. 

 

Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù trên xe ô tô - 9

 

Khi lắp đặt gương cầu lồi cho ô tô để khắc điểm mù mà gương chiếu hậu thông thường không soi thấy được, bạn cần lựa chọn vị trí thích hợp. Vị trí này cụ thể là ở phía bên dưới của gương chiếu hậu. Tuy nhiên, gương cầu lồi có thể lắp đặt ở một vị trí bất kỳ trên gương chiếu hậu để có thể tiện quan sát theo thói quen của mỗi người, và bạn chỉ cần điều chỉnh góc nhìn của gương phù hợp với vị trí quan sát của bạn.

 

Điều chỉnh gương chiếu hậu 2 bên cửa

 

Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù trên xe ô tô - 6

 

Trước khi lắp đặt gương xóa điểm mù ô tô, hãy đảm bảo rằng gương cửa (gương chiếu hậu) được điều chỉnh đến vị trí chính xác. Hầu hết các tài chỉnh gương bên sao cho họ có thể nhìn thấy một phần của xe nhưng điều này là sai.

 

Thực chất, bạn chỉ cần nhìn thấy 1 phần nhỏ xe của cá nhân để có thể so sánh khoảng cách với các phương tiện khác cùng tham gia giao thông. Theo đó, ứng dụng chính của gương cửa chính là giúp người lái ô tô quan sát phần bên và đằng sau của xe. Sau khi điều chỉnh, người lái mới có thể tiến hành xác định vị trí lắp đặt gương chống điểm mù.

 

Kích thước và hình dạng gương cầu lồi

 

Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù trên xe ô tô - 7

 

 

Khi tìm mua, bạn sẽ nhận thấy gương xóa điểm mù có các kích cỡ và hình dạng khá đa dạng. Hình tròn là phổ biến nhất nhưng trang bị này cũng có hình bầu dục, hình chữ nhật và các hình dạng khác đặc trưng hơn. Hãy chọn gương điểm mù phù hợp với hình dạng và kích thước của gương cửa xe ô tô của bạn. Lưu ý độ dày gương nếu chủ xe sử dụng gương gập bởi vì chúng có thể làm cản trở hoặc hư hỏng xe nếu kích thước không phù hợp.

 

Chất liệu gương cầu xóa điểm mù

 

Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù trên xe ô tô - 10

 

Nhiều gương cầu xóa điểm mù được làm từ nhựa để có trọng lượng nhẹ và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, gương điểm mù có thể có đế được làm bằng nhôm và gương chính làm bằng kính. Chất liệu này có xu hướng sở hữu tuổi thọ dài hơn và cung cấp khả năng hiển thị tốt hơn. Chất liệu nhựa có thể xuống cấp theo thời gian và thông qua sự tiếp xúc với tia UV. Do đó khi lựa chọn nên đặc biệt lưu ý điều này.

 

Phạm vi quan sát gương cầu lồi

 

Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù trên xe ô tô - 11

 

Mặc dù mặt gương cầu lồi có độ cong nhất định, nếu để ý kỹ sẽ thấy độ cong của mỗi sản phẩm có phần khác nhau, dẫn đến khả năng tăng phạm vi quan sát cũng khác nhau. Tuy là cùng một vị trí gắn nhưng độ cong của gương sẽ ảnh hưởng đến góc nhìn. Với độ cong nhiều sẽ cho ra góc nhìn rộng và ngược lại với độ cong ít, hình ảnh phản chiếu lại sẽ ở trong góc hẹp.

 

Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù trên xe ô tô - 8

 

Cũng cùng một vị trí gắn, nhưng có cái cho góc nhìn rộng, có cái lại không cho góc nhìn hẹp hơn. Đó là do tỷ lệ độ cong của gương. Những sản phẩm gương kém chất lượng thường cho tỷ lệ độ cong không chuẩn bằng gương chất lượng điều này tài xế nhất định phải lưu ý khi chọn.

 

Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù trên xe ô tô - 12

 

Trên đây là hướng dẫn cách lắp đặt và những lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi cho ô tô mà Anycar muốn chia sẻ với bạn. Chắc hẳn sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết gương cầu lồi có những lợi ích như thế nào đối với người điều khiển phương tiện ô tô lưu thông trên đường. Và nếu có nhu cầu mua gương cầu lồi ô tô để lắp đặt cho phương tiện của mình, các bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp những sản phẩm phụ kiện ô tô đảm bảo chất lượng với giá rẻ.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN