Làm sao để thoát hiểm khi ô tô lao xuống nước?

Tư vấn - Đánh giá

Bạn sẽ làm gì nếu bạn bị mắc kẹt trong một chiếc xe ô tô đang chìm? Mỗi năm, luôn có những vụ tại nạn ô tô trong tình huống này. Mặc dù sự cố ô tô lao xuống nước chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số các vụ tai nạn giao thông hàng năm, nhưng nó vẫn thường hay xảy ra từ khoảng vài chục đến hàng trăm vụ mỗi năm.

 

Làm sao để thoát hiểm khi ô tô lao xuống nước - 2

 

Việc thoát thân khỏi một chiếc ô tô rơi xuống nước và chìm dần không hề dễ dàng như trên phim ảnh. Thực tế đã có nhiều trường hợp không thể thoát ra ngoài khi xe rơi xuống nước và thiệt mạng. Đa phần trong số đó là kết quả của sự sợ hãi và hoảng loạn.

 

Tin tốt là bạn có thể thoát hiểm thành công khỏi một chiếc xe ô tô đang chìm, nhưng bạn phải hành động và di chuyển nhanh. Hãy nhớ rằng, khoản thời gian quý giá mà bạn có là 30 giây và tối đa là một phút, để giúp bản thân (và hành khách trong xe của bạn) sống sót. Đây không phải là lúc hoảng loạn, vì vậy bạn phải ghi nhớ các bước để sống sót khi ô tô của bạn rơi xuống nước.

 

Bình tĩnh đừng hoảng loạn

 

Trong bất cứ tình huống tai nạn nào, việc giữ được bình tĩnh là yếu tố quan trọng giúp bạn có thể thoát hiểm. Sợ hãi có thể làm giảm năng lượng trong cơ thể, điều này khiến bạn thở gấp và làm lượng không khí còn lại trong cabin tiêu hao nhanh chóng. Hãy cố gắng bình tỉnh, thở đều để xử lý thay vì la hét hay hoảng sợ, sự hoảng hốt sẽ dễ khiến đầu óc bạn trống rỗng. Chính vì thế, việc giữ bình tĩnh và nghĩ cách xử lý là vô cùng cần thiết.

 

Không chạm vào điện thoại của bạn hoặc cố gắng gọi trợ giúp cho đến khi bạn ra khỏi ô tô. Thời gian là rất quan trọng, và mỗi giây bạn có được nên dành cho việc thoát hiểm ra ngoài an toàn. Vào thời điểm lực lượng cứu hộ tiếp cận bạn thì đã quá muộn vì xe của bạn có thể đã ngập và chìm hoàn toàn.

 

Làm sao để thoát hiểm khi ô tô lao xuống nước - 3

 

Cầm chắt vô lăng xe 

 

Trước khi lao thẳng xuống nước, bạn cần phải nhanh chóng chuẩn bị tâm lý và tư thế ngồi tốt nhất để ứng phó. Hãy đặt tay lên vô lăng theo vị trí 9h và 3h, vì thân xe khi va chạm với nước sẽ khiến túi khí bung ra. 

 

Điều này không chỉ giúp bạn xử lý các tình huống một cách chính xác mà khi ô tô gặp nạn hoặc rơi xuống nước bạn cầm vô-lăng đúng cách sẽ hạn chế được những tổn thương do va đập khi túi khí được kích hoạt. Thời gian để túi khí bung ra rất nhanh, chỉ khoảng 0,04 giây sau khi kích hoạt

 

Làm sao để thoát hiểm khi ô tô lao xuống nước - 4

 

Không nên tháo dây an toàn

 

Nghe thì có vẻ hơi ngược đời, thế nhưng việc tháo dây sẽ khiến bạn mất phương hướng và khiến bạn dễ đẩy xa ra vị trí cửa sổ hoặc những nơi mà bạn có thể thoát được. Nguyên nhân là do khi ấy nước sẽ đổ trực tiếp vào người và bạn sẽ bị sức nước đẩy đi xa khỏi vị trí thuận lợi để thoát hiểm. Ngoài ra, việc thắt dây an toàn sẽ giúp bạn xác định phương hướng dễ dàng, nhất là khi xe bị lộn ngược.

 

Nếu công việc tiếp theo là đẩy cửa xe để thoát hiểm thì việc vẫn cài dây an toàn còn cho bạn thêm điểm tựa để tăng lực đẩy khi bạn đang ở trong nước.

 

Mở cửa xe ngay khi có thể

 

Ngay sau khi xe ô tô tiếp xúc với nước, bạn chỉ có 2 - 3 phút trước khi chiếc xe bắt đầu chìm xuống nước. Trong khoản thời gian quý giá đó, hãy ưu tiên cho việc tháo dây đai an toàn, mở cửa sổ trời hoặc cửa kính xe ngay khi bạn có thể vì lúc này chiếc xe vẫn còn nổi trên mặt nước.

 

Bạn đừng cố gắng mở cửa xe lúc này sẽ làm nước tràn vào trong nhanh hơn, chiếc xe cũng vì thế mà chìm nhanh hơn. Theo các chuyên gia, khi trường hợp nước đã ngang cửa sổ, tuyệt đối không được mở cửa. Vì cabin xe kín, nên xe sẽ không chìm ngay lập tức. Không khí bên trong xe sẽ khiến việc chìm xuống diễn ra chậm hơn. Nhưng nếu mở cửa, nước sẽ tràn vào ngay lập tức và khiến chiếc xe bị chìm nhanh hơn

 

Theo Giáo sư Tiến sĩ Gordon Giesbrecht – Chuyên gia về các tình huống khẩn cấp dưới nước: Khi ô tô bị rơi xuống nước, các yếu tố quan trọng sẽ được ưu tiên lần lượt như sau: Dây đai an toàn, trẻ em, cửa sổ và thoát ra ngoài.

 

Làm sao để thoát hiểm khi ô tô lao xuống nước - 9

 

Đừng cố gắng mở cửa khi xe đang chìm

 

Đừng cố mở cửa khi xe đang chìm, hầu như bạn không thể làm được điều đó. Việc mở cửa xe khi ô tô rơi xuống nước là một điều không phải dễ dàng, do áp lực nước xung quanh ép chặt cửa xe khiến bạn không đủ sức đẩy cửa ra. Bạn phải chờ đến khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng, tức là bên trong xe hoàn toàn ngập nước

 

Nếu bạn không thể ra ngoài qua cửa sổ, thì vẫn còn một chút hy vọng cho bạn. Khi nước tràn vào bên trong xe, áp suất sẽ cân bằng và bạn sẽ có thể mở cửa. Khi điều này xảy ra, hãy hít thở sâu luồng không khí cuối cùng mà bạn có, mở cửa và ra ngoài.

 

Làm sao để thoát hiểm khi ô tô lao xuống nước - 5

 

Đập vỡ cửa sổ

 

Nếu trong trường hợp hệ thống điện của kính xe không hoạt động thì bạn buộc phải đập kính xe bằng các vật có đầu nhọn: Cờ-lê, tuốc-nơ-vít, dùng gót chân, giày cao gót… hoặc thanh sắt trên tựa đầu xe. Còn phương án tốt nhất cho việc này là một chiếc búa chuyên dụng để phá cửa kính.

 

Trên thực tế, việc phá cửa kính càng nhanh sẽ giúp bạn gia tăng cơ hội thoát càng cao. Do đó, bạn nên trang bị một số dụng cụ đập vỡ cửa kính ô tô chuyên dụng để đề phòng bất trắc. Thông thường, mỗi xe đều có trang bị búa phá kính khẩn cấp đặt ở thành xe và bên trong khoang khách hàng. Nếu không có búa khẩn cấp, bạn cần lấy bất cứ gì khác như kìm, tua vít …

 

Phía đầu xe nơi để động cơ có thể sẽ chìm nhanh hơn vì nặng, vì thế đuôi xe sẽ ở trên mặt nước lâu hơn. Bạn có thể mở cửa hoặc đập kính từ phía này.

 

Lưu ý: khi đập thì bạn nên chọn kính bên hông hoặc kính sau của xe, do kính lái luôn an toàn nhất với nhiều lớp kết dính bằng keo chuyên dụng nên rất chắc chắn. Bạn đừng quá hoảng hốt khi thấy nước tràn vào xe nhanh hơn khi kính vỡ, mà hãy bình tĩnh và nhanh chóng thoát ra ngoài xe.

 

Làm sao để thoát hiểm khi ô tô lao xuống nước - 6

 

Bên cạnh đó, hãy bỏ hết những vật nặng trong quần dài, áo khoác,.. để có thể bơi lên mặt nước dễ dàng hơn. Nếu bị mất phương hướng, bạn hãy bơi về hướng có ánh sáng hoặc các bọt khí đang nổi lên.

 

Hãy cẩn trọng xung quanh của bạn vì bạn có thể gặp phải những vật cứng như đá, trụ cầu hoặc thuyền, ca nô đi ngang qua với tốc độ cao. Ngay sau khi nổi lên trên mặt nước, hãy ra dấu hiệu yêu cầu giúp đỡ càng sớm càng tốt.

 

Làm sao để giải cứu những người đi cùng?

 

Mục tiêu đầu tiên là giữ cho họ bình tĩnh. Kiểm soát tình huống bằng cách giải thích chính xác những gì bạn sắp làm. Khi mọi người thấy có kế hoạch, họ thường sẽ bình tĩnh. Hãy chắc chắn rằng họ có thể thoát ra khỏi dây an toàn của họ. Nếu khóa không hoạt động, cần phải có dụng cụ để cắt dây.

 

Làm sao để thoát hiểm khi ô tô lao xuống nước - 7

 

Nếu trong xe có trẻ em, thì nhất định bạn phải đưa bé ra ngoài trước, cần ưu tiên kéo trẻ lên mặt nước càng sớm càng tốt. Hãy cởi dây an toàn cho trẻ, từ bé lớn nhất đến bé nhỏ nhất. Những đứa trẻ lớn hơn có cơ hội thoát ra và tự nổi lên cao hơn, vì vậy hãy để trẻ thoát theo thứ tự đó.  Chìa khóa để cứu những đứa trẻ của bạn trong một chiếc xe đang chìm là đưa chúng ra trước bạn, vì điều đó là cực kỳ khó nếu bạn thoát ra ngoài trước.

 

Làm sao để thoát hiểm khi ô tô lao xuống nước - 8

 

Trước khi ra ngoài, bạn nên ra tín hiệu để trẻ hít thở sâu trước khi nước ngang ngực. Nếu trẻ biết bơi thì cố gắng đưa trẻ lên càng cao càng tốt. Còn nếu không, cố gắng cho trẻ bám vào một vật có thể nổi được trước khi ra ngoài. Sau đó bạn thoát ra rồi cố gắng đưa trẻ cùng lên mặt nước.

 

Xem thêm: Cách nhận biết xe bị thủy kích, ngập nước 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN