Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà đúng cách

Tư vấn - Đánh giá

Song song với việc bảo hành định kỳ tại các trung tâm thì việc chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà cũng rất quan trọng. Vậy nên, cách chăm sóc xe ô tô tại nhà như thế nào để đảm bảo an toàn cho xe và người sẽ được chi tiết trong bài viết dưới đây, mời mọi người cùng tham khảo.

 

Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà

 

Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà đúng cách - 2
Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà

 

Xe ô tô là phương tiện dùng để đi lại trên đường, có bạn sử dụng thường xuyên nhưng cũng không ít bạn thỉnh thoảng mới vận hành đến. Nhưng để bảo quản xe được sạch và bền theo thời gian, các bạn cũng cần chăm sóc xe hơi tại nhà theo định kỳ tuần, tháng hoặc 3 tháng để đảm bảo an toàn khi di chuyển thay vì đợi đến lịch bảo dưỡng xe ô tô mới đem xe đi tân trang lại.

 

Cách chăm sóc ô tô tại nhà sẽ không quá khó nếu bạn nắm được trình tự quan sát và kiểm tra như sau:

 

Thường xuyên kiểm tra lốp xe ô tô và áp suất lốp

 

Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà đúng cách - 3
Thường xuyên kiểm tra lốp xe ô tô và áp suất lốp

 

Bắt đầu từ bánh xe, nếu có chút thời gian rảnh thì hãy đi quanh chiếc xe và kiểm tra bốn bánh một cách trực quan. Nếu dư giả thời giờ hơn, hãy xem xét 4 lốp một cách kỹ lưỡng hơn. Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và diện tích bề mặt tiếp xúc bé nhất là bằng lòng bàn tay. Do đó nếu lốp bị mòn thì độ bám đường của xe cũng sẽ giảm, đồng nghĩa với tỷ lệ gặp tai nạn gia tăng, đặc biệt tại những đoạn đường trơn trượt.

 

Nên tập thói quen kiểm tra lốp xe mỗi tuần một lần và tiến hành đo áp suất lốp. Lốp xe non là nguyên nhân của khá nhiều rắc rối trong quá trình điều khiển ô tô, đơn giản nhất là việc gây hao mòn cho lốp, tạo ra lực cản (tăng tiêu thụ nhiên liệu) và độ bám đường kém khi rẽ hoặc phanh. Người dùng có thể đặt mua máy đo áp suất lốp để kiểm tra liệu độ căng của lốp xe có phù hợp với điều kiện khác nhau của mỗi đoạn đường hay không. Ví như khi vận hành xe ở những đoạn đường nhiều cát thì nhất thiết phải giảm áp suất lốp, làm bánh xe non đi.

 

Hệ thống đèn ô tô

 

Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà đúng cách - 4
Kiểm tra hệ thống đèn trong và ngoài xe ô tô

 

Đèn pha và đèn chiếu hậu là hai loại đèn có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc định hướng quan sát cho tài xế khi di chuyển ở cung đường có ánh sáng yếu hoặc trong đêm. Nếu hệ thống đèn này gặp sự cố hoặc hư hỏng, việc vận hành xe rất dễ gặp phải rủi ro về tai nạn nghiêm trọng trên đường. Vì thế, cần quan sát, kiểm tra định kỳ để đảm bảo hệ thống đèn luôn còn hoạt động tốt.

 

Để việc kiểm tra hệ thống đèn trong và ngoài xe ô tô được dễ dàng hơn. Bạn nên nhờ thêm một người khác quan sát hộ, nhất là đèn hậu để kịp sửa chữa hoặc thay mới nếu cần.

 

Trong trường hợp phát hiện đèn có ánh sáng yếu, cần đưa xe đến hãng để được bảo hành hoặc kiểm tra thay vì đi thay bóng đèn khác có công suất cao hơn. Bởi vì, đèn mới có khả năng gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác liên quan.

 

Luôn giữ xe ô tô sạch sẽ

 

Việc này khá đơn giản, việc giữ sàn xe sạch sẽ và gọn gàng sẽ giúp cho chiếc xe luôn ở trong tình trạng tốt, thói quen này sẽ giúp ích rất nhiều khi sang nhượng xe cho người khác hoặc cho đại lý. Phần lớn mọi người sẽ đánh giá nội thất để kết luận xe ô tô được chăm sóc tốt thế nào, từ đó, dễ dàng nhận thấy tình trạng xe. Điều này chứng tỏ việc vệ sinh xe thường xuyên và đúng cách là một mẹo nhỏ cực kỳ hữu ích.

 

Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà đúng cách - 5
Kiểm tra ngoại thất xe

 

Một lời khuyên khác là, nếu dùng dung dịch tẩy rửa trong quá trình lau dọn thì chú ý đừng để chúng dính vào tay gạt số, vô-lăng bằng kim loại hoặc chân phanh. Tất nhiên nếu lau chùi bằng dung dịch thì các bộ phận này có thể luôn “sáng bóng như mới”, nhưng đồng thời chúng cũng trở nên trơn trượt, khó điều khiển và có khả năng gây tai nạn.

 

Tiếp theo là những lưu ý khi làm sạch ngoại thất. Có rất nhiều tiệm rửa xe nên việc thường xuyên làm sạch ô tô hẳn đã không còn khó khăn. Tuy nhiên, tự mình rửa xe tại nhà lại khá thú vị. Thường xuyên rửa xe không chỉ giúp cho ô tô luôn sạch sẽ, loại bỏ được bụi đường nhựa cây, thậm chí phân chim (Phân chim làm mòn lớp sơn bóng bề mặt xe ô tô) mà còn giúp tạo ra một lớp ngăn cách giữa lớp sơn xe và các ảnh hưởng từ thời tiết (nên dùng sáp trong quá trình lau dọn để đạt kết quả như mong đợi).

 

Lưu ý: khi rửa xe nên có ít nhất hai chiếc xô đựng nước và hai miếng bọt biển, một để lau thân xe, và một để làm sạch bánh xe, ngoài ra bạn nên dùng các loại dung dịch vệ sinh xe ô tô chuyên dụng để làm sạch theo từng vị trí bên trong xe khác nhau, để tránh việc làm hư hỏng các vật liệu như da, nỉ hoặc nhựa gắn trên xe.

 

Kiểm tra ngoại thất xe

 

Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà đúng cách - 6
Kiểm tra ngoại thất xe

 

Phần ngoại thất cần quan sát và kiểm tra nhiều nhất chính là màu sơn của xe, kính chắn gió, kính cửa xe và cần gạt nước. Để việc kiểm tra chính xác hơn thì ngay sau khi rửa xe, bạn nên quan sát các đặc điểm này. 

 

Kính chắn gió hoặc kính cửa xe bị nứt thì nguy cơ vỡ rất cao khi di chuyển vào các cung đường lồi lõm. Điều này gây mất an toàn cao đối với tài xế và hành khách.

 

Cần gạt nước nếu bị mòn phần cao su hoặc gây trầy xước mặt kính sẽ không phát huy hết tác dụng khi vận hành xe.

 

Vì thế, nếu không sửa chữa được thì nên thay thế mới các bộ phận trên xe để đảm bảo mọi chuyến đi đều được an toàn và bình an.

 

Kiểm tra các loại chất lỏng trên xe ô tô

 

Kể cả với những ai không bao giờ tự tay thay dầu, tra dầu trợ lực tay lái hoặc dung dịch làm mát cho xe thì việc biết cách kiểm tra lượng chất lỏng còn lại vẫn rất cần thiết. Phần lớn các xe đều có các nắp vặn, nắp đậy sáng màu ở những bộ phận này nhằm gây chú ý với người dùng khiến họ thường xuyên kiểm tra.

 

Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà đúng cách - 8
Kiểm tra các loại chất lỏng trên xe ô tô

 

Phần lớn các trường hợp, nếu không thể quan sát số trên que đo độ sâu thì sẽ nhìn được thấy lượng chất lỏng còn lại trong bình chứa. Đa số sẽ có vết khía hình chữ V chỉ ra lượng tối ưu. Nếu mực chất lỏng thấp hơn mức này thì đã đến lúc nên bổ sung rồi (nên đọc sách hướng dẫn để chắc chắn rằng bạn sử dụng đúng dụng cụ bơm chất lỏng). Bạn cũng nên kiểm tra lượng dầu và màu sắc của nó. Dầu được dùng trong xe sạch và trong thì hẳn bạn luôn chăm chút cho xế của mình, còn nếu không, dầu có màu lạ thì tốt nhất nên đưa thẳng xe đến tiệm sửa xe gần nhất để được kiểm tra.

 

Những lưu ý khi chăm sóc xe hơi tại nhà

 

Chăm sóc xe ô tô tại nhà thường xuyên sẽ giúp chủ xe tiết kiệm được nhiều chi phí sửa chữa và gìn giữ xe được bền lâu hơn. Tuy nhiên, khi chăm sóc xe ô tô, chủ xe cần lưu ý những điều quan trọng sau:

 

Vệ sinh hay rửa xe vào thời điểm thích hợp

 

Nên chọn lúc trời râm, ít nắng sẽ đảm bảo việc vệ sinh xe diễn ra thuận lợi và an toàn cho xe với người hơn. Bởi vì nước ta có khí hậu nhiệt đới nắng nóng, nếu rửa xe vào lúc mặt trời chiếu những tia nắng gắt, sức nóng sẽ gây khô nhanh xà phòng và nước, dẫn đến khi lau khô sẽ dễ để lại vết ố trên bề mặt xe, vệ sinh không đạt hiệu quả.

 

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ vệ sinh xe cơ bản

 

Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà đúng cách - 9
Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ vệ sinh xe cơ bản

 

Như khăn lau mềm có khả năng thấm hút tốt, chổi lông mềm tránh trầy xước xe, bàn chải nhỏ, bao tay, dung dịch rửa xe chuyên dụng cho từng vị trí khác nhau trên xe, máy đo áp suất lốp xe, phễu chế nhớt hoặc nước làm mát, nước rửa kính…

 

Làm khô và thông thoáng xe trước sử dụng

 

Nếu bạn không làm khô xe, vết ố xuất hiện, mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, theo thời gian, các bộ phận trên xe sẽ bị nước làm oxy hóa, gây mòn và hư hỏng. Đặc biệt, chăm sóc xe hơi qua việc làm thông thoáng nội thất xe trước khi sử dụng sẽ hạn chế mùi dung dịch hóa chất tẩy rửa, đảm bảo an toàn sức khỏe cho tài xế và hành khách.

 

Chọn dung dịch bảo dưỡng phù hợp

 

Hiện nay không quá khó để tìm kiếm và chọn mua dung dịch vệ sinh xe ô tô phù hợp. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào hoặc bộ phận nào trên xe cũng có thể dùng chung loại dung dịch vệ sinh xe hơi như nhau. Chẳng hạn xe có ghế chất liệu da hay chất liệu nỉ sẽ sử dụng dung dịch vệ sinh tương ứng. bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của các loại dung dịch để có sự chọn lựa phù hợp, giúp việc chăm sóc xe hơi tại nhà tốt hơn.

 

Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô tại nhà đúng cách - 10
Chọn dung dịch bảo dưỡng phù hợp

 

Dưới đây là một số loại dung dịch vệ sinh xe phổ biến bạn có thể tham khảo:

  • Dung dịch vệ sinh nội thất ô tô Sonax
  • Nước tẩy nội thất ô tô Mosu Nano Bạc
  • Dung dịch vệ sinh động cơ, khoang máy ô tô – xe máy 3M (Foaming Engine Degreaser)
  • Dung dịch vệ sinh khoang máy ProCare
  • Dung dịch vệ sinh nội ngoại thất ô tô QUIXX 9in1

 

Ngoài các loại dung dịch vệ sinh được kể, bạn có thể tìm hiểu thêm trên các trang thương mại điện tử, và hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tìm mua được đúng sản phẩm chăm sóc xe hơi của mình nhé!

 

Dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô chuyên nghiệp tại Anycar

 

Xe ô tô cũng như bất kỳ một loại phương tiện nào khác, qua thời gian sử dụng và làm việc chúng đều bị hao mòn các chi tiết, giảm chất lượng dung dịch của các hệ thống trên xe. Không có gì là bền bỉ mãi mãi và không hư hỏng cả, nhất là đối với ô tô, quá trình làm việc của chúng diễn ra liên tục và khắc nghiệt nên cần đảm bảo sự an toàn, chất lượng trong quá trình hoạt động là điều tất yếu.

 

Bảo dưỡng xe ô tô của bạn trong thời gian tránh dịch Covid-19 - 14
Anycar cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa ô tô xe hơi, chuyên nghiệp, uy tín và giá cả cạnh tranh

 

Tại Anycar, chúng tôi cung cấp dịch vụ "bảo dưỡng và sửa chữa ô tô xe hơi" với tiêu chí chuyên nghiệp, uy tín và giá cả cạnh tranh nhất thị trường hiện nay trên tất cả địa bàn TPHCM và Hà Nội

 

Sửa chữa, bảo dưỡng

 

  • Kiểm tra tình trạng xe
  • Bảo dưỡng định kỳ
  • Sửa chữa, đại tu xe
  • Gò phục hồi thân vỏ
  • Sơn công nghệ cao
  • Thay thế phụ tùng chính hãng

 

Chăm sóc xe cao cấp

 

  • Phủ Ceramic
  • Phủ thuỷ tinh
  • Vệ sinh xe cao cấp
  • Phủ gầm chống ồn chống gỉ
  • Đánh bóng, hiệu chỉnh mặt sơn
  • Dán phim cách nhiệt

 

Chăm sóc ô tô màu trắng thế nào để không bị ố vàng? - 7
Bảo dưỡng và sửa chữa ô tô xe hơi chuyên nghiệp tại Anycar

 

Danh sách những điều giúp bảo dưỡng ô tô căn bản này được đưa ra để giúp bạn tìm hiểu và tham gia vào quá trình hoạt động của “người bạn đồng hành trên đường”, thay vì chỉ coi xe là công cụ đưa bạn đi từ nơi này đến nơi khác. Mỗi chiếc ô tô đều là cả một gia tài, nếu được sử dụng và bảo trì nó đúng cách, người dùng sẽ có thể tận hưởng sự thoải mái và an toàn. Việc bảo dưỡng thường xuyên luôn cần thiết, và nếu thấy cảm thấy bộ phận nào đó có vấn đề, hãy nhớ đem xe đi kiểm tra ngay.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN