Dừng đèn đỏ về số P hay N hay D?

Tư vấn - Đánh giá

Hầu hết trên các diễn đàn về xe ô tô, bạn thường hay bắt gặp các câu hỏi "có nên về N khi dừng đèn đỏ không?", hay "về số P hay để số D khi dừng đèn đỏ?", thậm chí là "dừng đèn đỏ thế nào là tốt nhất với xe số tự động?". 

 

 

Dừng đền đỏ về số P hay N hay D - 2

 

Trước khi tìm hiểu dừng đèn đỏ nên để số D, số N hay giữ nguyên sô D, bạn nên tham khảo về ý nghĩa các chữ trên hộp số tự động

 

Các kí hiệu số của ô tô

 

Ký hiệu trên cần số ô tô tự động thường có 4 chữ cái: P, R, N, D. Trong đó, Số P ở đây là từ viết tắt cho Parking. Đây là là số đỗ, khi đỗ xe thì lái xe sẽ sử dụng số này. Bạn có thể kéo phanh tay để tăng mức an toàn, và nếu có lực tác động mạnh vào xe từ phía sau thì hộp số sẽ tránh bị hư hại nặng.

 

Số R là số lùi, viết tắt của Reverse. Số này được sử dụng khi bạn muốn lùi xe. Tuy nhiên, người điều khiển xe không nên về số này khi xe chưa dừng hẳn. Lưu ý nên đạp phanh chân để đảm bảo an toàn trước khi về số lùi, tiếp theo nhả dần phanh để xe lùi từ từ. Khi sử dụng số R, bạn nên bình tĩnh, tránh nóng vội.

 

Số N hay còn được gọi là Số Mo. Thực chất đây chỉ là trạng thái của xe khi đứng yên, không di chuyển. Bạn không nên về số N khi xe đang di chuyển vì như vậy là cắt chuyển động của xe ngay lập tức. Khi chuyển xe sang số N, người điều khiển xe phải kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân cho xe dừng lại rồi hãy về số N.

 

Số D hay còn gọi là số Drive. Khi xe di chuyển trên mặt đường có chất lượng tốt, không có nhiều ổ gà hay gồ ghề thì lái xe nên sử dụng số này. Tuy nhiên, nếu mặt đường nhiều dốc, trơn trượt, nhiều ổ gà thì nên chuyển sang chế độ bán tự động, như vậy sẽ giúp máy giữ được sức bền, khỏe hơn và kiểm soát tốc độ ổn định.

 

Các số nêu trên là những số điển hình của hộp số tự động. Ngoài những số nêu trên, xe số tự động còn có thể kết hợp với số bán tự động. Khi đi vào những vùng có địa hình khó, tài xế có thể sử dụng số tay, đây là sự kết hợp với số bán tự động. Nếu ô tô đang ở trạng thái số D, bạn chỉ cần gạt ngang sang trái xe sẽ chuyển sang số bán tự động. Khi đó có thể bảng điều khiển sẽ không có chữ hoặc chữ cái S, M hoặc số 3, 2.

 

Cách biểu thị số bán tự động có sự khác nhau ít nhiều giữa các hãng xe tuy nhiên hầu như hãng nào cũng có kí hiệu như sau: S, +,  -; M, +, -; 2, L; 2, 1

 

Dừng đền đỏ về số P hay N hay D - 3

 

Dừng đèn đỏ về số P, số N hay số D?

 

Thực ra, không có một quy chuẩn hay khuyến cáo cụ thể nào cho vấn đề này, việc chọn vị trí số nào khi dừng đèn đỏ chủ yếu phụ thuộc vào tình huống cụ thể cũng như thói quen của người lái, và vẫn chưa thể thống nhất, về N, P hay vẫn để D và đạp phanh khi gặp đèn đỏ là lựa chọn hợp lý nhất.

 

Chuyển về số N - Neutral khi đèn đỏ

 

Dừng đền đỏ về số P hay N hay D - 8

 

Thói quen về N khi về đèn đỏ được nhiều người duy trì từ xe số sàn chuyển sang xe số tự động. Cách này tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khi dừng chờ với số D. Với những lúc đèn đỏ lâu và muốn chân phải được nghỉ ngơi thì số N là lựa chọn thích hợp hơn số D. Tuy nhiên, ở nơi ngã 3 ngã 4 mặt đường có độ nghiêng, bánh xe không khóa nên nếu gặp tác động xe vẫn bị di chuyển, lúc này bạn cần phải giữ chân phanh hoặc kéo phanh tay để xe không bị trôi. So ra cũng không tiện và thoải mái hơn so với trường hợp về số D là bao.

 

Chuyển về số P - Park khi đèn đỏ

 

Dừng đền đỏ về số P hay N hay D - 4

 

Cũng gần tương tự như khi chọn số N, số P được sử dụng khi dừng đèn đỏ với mục đích chính là để người lái được thư giãn, cũng như giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe trong lúc chờ đợi đèn xanh. Tuy vậy, số P lại tiềm ẩn nhiều hạn chế và nguy hiểm hơn

 

Dừng đền đỏ về số P hay N hay D - 6

 

Trước tiên, thao tác về P mỗi khi dừng đèn đỏ sẽ về lâu dài sẽ gây ra nhiều hao mòn cho hộp số hơn. Ngoài ra, chi tiết chốt đỗ (parking pawl hay còn gọi là bánh răng con cóc) gài vào đĩa răng để giữ cho xe đứng yên cũng sẽ bị giảm độ bền về lâu về dài do phải làm việc liên tục. Sau cùng, chẳng may bạn đang chờ đèn đỏ với số P và bị một xe khác húc mạnh từ sau tới thì chốt đỗ trong hộp số bị gãy gần như là chắc chắn. Khi đó xem như số P của hộp số đã hư hỏng hoàn toàn.

 

Để số D - Drive khi đèn đỏ

 

Dừng đền đỏ về số P hay N hay D - 5

 

Đây chắc hẳn là vị trí số được sử dụng nhiều nhất khi dừng đèn đỏ, bởi vì nó thuận tự nhiên và tiện. Để giữ xe đứng yên bạn chỉ cần đạp phanh, đến khi đèn xanh sáng trở lại hoặc xe trước nhích về trước thì chỉ việc nhả phanh ra rồi tiến tới là xong. Tiếp nữa, giả sử khi có tình huống khẩn cấp chẳng hạn như xe phía sau mất phanh lao tới thì bạn cũng sẽ nhanh chóng nhả phanh rồi chạy đi hoặc chuyển làn để hạn chế thiệt hại. Đổi lại thì bạn phải sử dụng chân liên tục trong suốt quá trình chờ đèn đỏ, đồng thời bạn cũng cần duy trình sự tập trung để xe không bị trôi rồi đâm vào xe khác.

 

Cách dừng đèn đỏ này nhìn chung không ảnh hưởng gì đến hệ thống phanh bởi má phanh bó chặt vào đĩa phanh chứ không bị ma sát và mài mòn liên tục. 

 

  • Với hộp số biến mô thuỷ lực (torque converter) cũng không bị ảnh hưởng xấu khi bạn dừng và để số D để chờ đèn đỏ.
  • Còn nếu xe sử dụng hộp số tự động ly hợp kép (dual clutch) thì khi đạp phanh để xe dừng hẳn thì các lá bố trong cả 2 bộ ly hợp sẽ tự động tách ra để ngắt truyền động giữa động cơ và hộp số.

 

Nhưng hạn chế ở trường hợp này nằm ở yếu tố tiết kiệm nhiên liệu. Hầu hết các hãng xe lập trình cho động cơ chạy cầm chừng ở số N hoặc P ở vòng tua thấp hơn ở số D. Vậy nên, việc dừng đèn đỏ với số D sẽ tốn nhiên liệu hơn đôi chút so với việc về số N hoặc P, tất nhiên là mức chênh lệch là không đáng kể.

 

Dừng đền đỏ về số P hay N hay D - 7

 

Thói quen của nhiều lái xe số tự động có kinh nghiệm là khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi đèn xanh. Nếu thời gian chờ lâu khoảng trên 30 giây trên đường bằng thì về N để giải phóng chân phanh đỡ mỏi, còn với đường dốc thì về N hay không cũng như nhau vì vẫn phải giữ phanh. Hoặc cũng có thể về số P (Park) khi dừng đèn đỏ để giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Song, số P lại tiềm ẩn nhiều hạn chế hơn 2 số D và N.

 

Về cơ bản, 3 vị trí số kể trên không khiến xe vận hành tiết kiệm hơn đáng kể. Một số mẫu xe hiện đại có chế độ ngắt động cơ Stop/Start, có thể khiến xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, và công nghệ này cũng được kích hoạt cả khi xe ở vị trí D, mà không cần về N hay P.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN