Đèn đỏ có được quay đầu xe chuyển hướng không?

Tư vấn - Đánh giá

Nhiều lái xe thường nghĩ, việc quay đầu xe chuyển hướng khi đèn đỏ là việc làm hợp pháp và không vi phạm luật giao thông, vậy thực hư chuyện này như thế nào? Đèn đỏ có được quay đầu xe chuyển hướng không?

 

 

Đèn đỏ có được quay đầu xe chuyển hướng không? 

 

Đèn đỏ có được quay đầu xe chuyển hướng không? - 1

 

Theo luật giao thông hiện hành thì việc quay đầu xe chuyển hướng khi đèn đỏ là hành vi vi phạm luật giao thông, cụ thể khi tín hiệu giao thông chuyển sang đèn đỏ tất cả các phương tiện giao thông đang di chuyển cần phải dừng trước vạch dừng xe đã được kẻ sẵn trên đường và khi xe ô tô thực hiện hành vi quay đầu xe khi đèn đỏ tức là sẽ vượt qua vạch dừng xe và hành động vượt qua vạch dừng xe là hành vi vượt đèn đỏ, vi phạm luật giao thông. 

 

Những trường hợp không được phép quay đầu xe

 

Tùy vào những trường hợp cụ thể mà hành vi quay đầu xe được xem là hợp pháp hoặc vi phạm pháp luật, cụ thể như sau: 

 

1. Tại những nơi không có biển cho phép quay đầu xe 

 

Đèn đỏ có được quay đầu xe chuyển hướng không?  - 2

 

Nhiều người thường nghĩ, trừ khi tại nơi đó có đặt biển “cấm quay đầu xe” thì mới không được quay đầu xe, còn không có biển cấm thì có thể quay đầu xe bình thường, điều này hoàn toàn sai lầm và dẫn đến việc mất tiền oan, cụ thể trường hợp này như sau. 

 

Trường hợp này được quy định cụ thể tại điều 15 luật giao thông đường bộ 2008, cụ thể “Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dụng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe”. 

 

Như vậy, phương tiện tham gia giao thông chỉ được phép quay đầu xe tại nơi có đường giao nhau hoặc nơi có biển báo cho phép quay đầu xe. 

 

2. Tại nơi có biển báo cấm quay đầu xe 

 

Đèn đỏ có được quay đầu xe chuyển hướng không? - 3

 

Tất nhiên rồi, những nơi có biển báo cấm quay đầu xe thì những phương tiện tham gia giao thông phải tuân thủ chặt chẽ theo quy định này, tuy nhiên đối với những biển báo cấm rẽ trái hoặc cấm rẽ phải ở nơi đường giao nhau thì phương tiện có thể quay đầu xe bình thường do hai biển báo này không có giá trị đối với việc quay đầu xe

 

3. Khi tín hiệu giao thông đang là đèn đỏ 

 

Đèn đỏ có được quay đầu xe chuyển hướng không? - 4

 

Như đã nói, việc quay đầu xe chuyển hướng khi đèn đỏ là hành vi cấm, vi phạm luật giao thông, nên khi đèn đỏ các phương tiện cần dừng xe trước vạch dừng xe đã được kẻ sẵn và không thực hiện hành đồng quay đầu xe chuyển hướng khi đèn tín hiệu giao thông chưa cho phép. 

 

Quay đầu xe khi đèn đỏ bị phạt bao nhiêu tiền? 

 

Đèn đỏ có được quay đầu xe chuyển hướng không? Đèn đỏ có được quay đầu xe chuyển hướng không? - 5

 

Hành vi quay đầu xe khi đèn đỏ được xem là hành vi vượt đèn đỏ nên mức độ xử phạt sẽ được căn cứ theo quy định của pháp luật về việc phương tiện giao thông vượt đèn đỏ không chấp hành theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông khi lưu thông trên đường. 

 

Đối với xe ô tô thì hành vi vượt đèn đỏ sẽ bị CSGT phạt từ 3.000.000 - 5.000.000 tùy theo mức độ vi phạm, vấn đề này được quy định cụ thể tại điểm a khoản 5 điều 5 NĐ 100/2019/NĐ-CP, như sau: 

 

  • Phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm sau đây: "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông"

 

Kết luận chung 

 

Như vậy, hành vi quay đầu xe chuyển hướng khi đèn đỏ là hành vi bị cấm và vi phạm luật giao thông, các phương tiện giao thông chỉ được phép quay đầu xe chuyển hướng tại nơi có biển báo cho phép quay đầu xe và nơi có đường giao nhau. 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN