Cốc lọc dầu ô tô là gì và cần lưu ý những vấn đề gì khi thay cốc lọc dầu ô tô?

Tư vấn - Đánh giá

Cốc lọc dầu ô tô đóng vai trò quan trọng giúp xe được vận hành trơn tru. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khách hàng chưa hiểu rõ cốc lọc dầu ô tô là gì? Những lưu ý khi thay cốc lọc dầu ô tô để tăng tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu của xe. Bài viết sau sẽ giúp khách hàng giải đáp những thắc mắc trên.

Cốc lọc dầu ô tô là gì?

 

Cốc lọc dầu ô tô là gì và cần lưu ý những vấn đề gì khi thay cốc lọc dầu ô tô? - 1

 

Cốc lọc dầu xe ô tô là một loại cốc lọc được đặt phía dưới động cơ, có chức năng lọc sạch các tạp chất, bao gồm bụi bẩn, cặn dầu,… giữ cho dầu có độ sạch nhất định trước khi thực hiện nhiệm vụ bôi trơn và làm mát động cơ. Cốc lọc dầu ô tô sẽ có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống bôi trơn.

 

Cốc lọc dầu có kích thước khá nhỏ, thường có hình dạng trụ tròn hoặc hình cốc, đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ hệ thống bôi trơn, tránh những hao mòn của các chi tiết bên trong động cơ, đồng thời giữ khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

 

Xét về nguyên lý hoạt động, dầu bôi trơn của ô tô được đưa vào bầu lọc. Khi có tác động của van một chiều dầu sẽ chạy dọc theo hai bên thành của bộ lọc tới lõi giữa bầu lọc. Tại đây, phần tử lọc làm nhiệm vụ giữ lại các tạp chất, bao gồm bụi bẩn, cặn dầu,... cũng như tạp chất sinh trong quá trình hoạt động của động cơ ô tô.

 

Cốc lọc dầu ô tô là gì và cần lưu ý những vấn đề gì khi thay cốc lọc dầu ô tô? - 3

 

Sau một thời gian dài cốc lọc dầu dễ dẫn đến việc bị đóng cặn, không đảm bảo việc lọc một cách tối ưu nhất, làm cho màng lọc bị tắc và không thể đưa dầu đến các chi tiết máy. Vậy nên các bạn cần chú ý đến việc thay cốc lọc dầu để đảm bảo việc lọc dầu và đưa dầu đến các động cơ chạy một các tốt nhất. Bạn sẽ cần chu ý thay cốc lọc dầu khi:

 

  • Thời gian thay lọc dầu định kỳ thường là 10.000 km/lần: Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì bạn nên thay lọc dầu định kỳ sau mỗi 10.000km để đảm bảo các động cơ được bôi trơn bằng dầu sạch và đảm bảo hoạt động ổn định.

 

  • Bộ lọc dầu cũng nên thay mới cùng với mỗi lần thay dầu nhớt hoặc cách nhau 1 lần thay nhớt thì thay bộ lọc dầu, tùy thuộc vào dòng xe, hãng xe.

 

Do đó cần lưu ý, kiểm tra vệ sinh trung bình mỗi tháng 1 lần đối với lọc dầu, nếu nhận thấy các dấu hiệu hỏng hóc thì nên thay mới để đảm bảo tuổi thọ hoạt động cũng như khả năng vận hành của động cơ.

 

Một số lưu ý trong quá trình thay cốc lọc dầu ô tô


Cốc lọc dầu ô tô là gì và cần lưu ý những vấn đề gì khi thay cốc lọc dầu ô tô? - 2

 

  • Trước khi tiến hành thay cốc lọc phải kiểm tra xem động cơ có còn nóng hay không, nếu còn hãy chờ nguội khoảng 5 phút sau rồi mới tiến hành. Nên sử dụng dụng cụ tháo lọc dầu để hỗ trợ 

 

  • Động cơ cần phải được vệ sinh sạch sẽ trước khi thay

 

  • Đối với lọc mới, sau khi mở dấu niêm phong, bạn cần bôi một lớp dầu nhớt sẽ giúp tránh được các vật thể kim loại bám dính vào trước khi chúng ta lắp vào vị trí cũ.

 

  • Lọc dầu mới sẽ cần phải được đổ một lượng dầu nhớt nhất định, tùy thuộc theo dung tích của động cơ, thông số này người dùng xe cần tìm hiểu để bổ sung đủ lượng dầu cần thiết. Trước khi đổ dầu, cần gỡ nút bộ lọc và đặt phễu tránh dầu bị tràn ra ngoài.

 

  • Sau khi lắp lọc dầu và đổ nhớt, nổ máy khoảng 15 phút và kiểm tra rò rỉ xung quanh miệng cốc lọc dầu với động cơ.​

 

Mặc dù chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng cốc lọc dầu ô tô lại đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ô tô vận hành trơn tru và giữ tuổi thọ động cơ lâu dài. Do đó, chủ xe cần chú ý đến khoảng thời gian để tiến hành thay thế cốc lọc dầu và đặc biệt là sử dụng loại cốc lọc dầu chính hãng và chất lượng.

 

Thay cốc lọc dầu ô tô tại Anycar 

 

 

Với gần 10 năm kinh nghiệm hoạt động, Công ty Anycar đã không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường và niềm tin đối với khách hàng qua hệ thống showroom và Xưởng dịch vụ hiện đại, công suất lớn tại Hà Nội và Hồ Chí Minh với dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng như Bảo dưỡng sửa chữa, làm đẹp ô tô, cứu hộ ô tô,... Hiểu được nỗi lo của khách hàng, tại Anycar có hệ thống sửa chữa chất lượng sẽ giúp bạn bảo vệ toàn diện cho chiếc xe riêng của mình, với đội ngũ mạng lưới dịch vụ rộng khắp.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN