Lưu ý khi nâng cấp âm thanh cho các loại xe ô tô phổ thông

Tư vấn - Đánh giá

Hệ thống âm thanh là trang bị tiện nghi nhằm thỏa mãn nhu cầu giải trí của người dùng. Thông thường, hệ thống âm thanh tiêu chuẩn đi kèm trên các mẫu xe phổ thông không đủ khả năng làm hài lòng những tín đồ mê âm nhạc.

 

 

Nâng cấp âm thanh cho xe ô tô phổ thông chi phí hoàn toàn phù hợp với mọi người dùng
Nâng cấp âm thanh cho xe ô tô phổ thông chi phí hoàn toàn phù hợp với mọi người dùng

 

Và hoàn toàn sai lầm khi đặt suy nghĩ rằng chỉ có xe sang mới xứng được nâng cấp, lắp đặt hệ thống âm thanh đỉnh cao, có giá trị. Nhưng trước khi bắt đầu nâng cấp dàn âm thanh cho xế cưng của mình chủ xe cần lưu ý những vấn đề sau để giúp tiết kiệm chi phí và có được dàn loa chất lượng.

 

Các loại xe ô tô phổ thông được trang bị âm thanh như thế nào?

 

Nhằm mục đích đẩy giá thành xuống mức thấp nhất, phù hợp với khả năng mua của nhóm đối tượng bình dân. Vậy nên hệ thống âm thanh xe hơi phổ thông phần lớn đều có bộ phận loa làm từ loa full range (loa toàn dải). Chưa kể có một số trường hợp còn được làm tối giản với mức công suất chỉ từ 25 đến 50W và tích hợp sẵn trên đầu đọc theo xe.

 

Các dòng xe bình dần chỉ được trang bị hệ thống âm thanh khá đơn giản
Các dòng xe bình dần chỉ được trang bị hệ thống âm thanh khá đơn giản

 

Không khó để phát hiện ra âm thanh xe ô tô phổ thông thường bị thiếu hụt ở phần âm bass, thậm chí là mid-bass và low-bass. Điều này cũng hoàn toàn đúng bởi với khoản chi phí thấp và trang bị kém ở dòng xe phổ thông thì người dùng phải chấp nhận.

 

Có một điều mà hầu hết mọi người sở hữu xe phổ thông đều tỏ vẻ ái ngại vì quan niệm có nhất thiết phải trang bị âm thanh hiện đại cho xe phổ thông hay không. Nên nhớ rằng, các sản xuất âm thanh có phân chia cụ thể các phân khúc thị trường để đáp ứng và phục vụ cho mọi nhu cầu tất cả khách hàng.


Vậy nên khi cảm thấy dàn loa không đáp ứng nhu cầu giải trí của mình bạn hãy mạnh dạn loại bỏ nó thay bằng cặp loa phù hợp có âm thanh tốt nhưng giá thành vừa túi tiền của mình. Chỉ cần trang bị thêm một âm li, một subwoofer, bạn có thể cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của âm thanh xe hơi và hưởng thụ không gian giải trí khác trước khá nhiều. 

 

Lưu ý khi nâng cấp âm thanh cho xe hơi phổ thông

 

1. Bộ phận âm thanh nào cần được thay?

 

Âm li là đầu xử lý và khuếch đại âm thanh giúp âm thanh xe ô tô của bạn nghe hay hơn nhưng lại rất dễ bị nhiễu và nóng sau khoảng thời gian sử dụng. Nếu cảm thấy không thể khắc phục bạn nên thay thế bộ phận này và để giúp thoát nhiệt tốt nên chọn vị trí thích hợp để đặt trên xe hơi.

 

Nếu đã quyết định nâng cấp amply bạn cũng cần thêm dây để nối amply và bộ điều khiển như DVD. Trong đó việc chọn dây nối cũng khá quan trọng vì nó ảnh hưởng 20% đến chất lượng âm thanh xe ô tô.

 

Bộ phận bạn cần quan tâm kế tiếp chính là loa treble, loa cánh và loa bass. Trong đó, loa treble giúp tăng độ tươi sáng và sắc bén của thanh âm. Loa cánh là loa chính phụ trách âm bass và âm mid. Loa bass lại có nhiệm vụ âm bass, âm trầm cho bản nhạc. Để tạo điểm nhấn cho âm thanh, quyết định chất lượng của toàn bài hát, video được phát thì âm treble là chủ đạo.

 

Cần xác định được bộ phận âm thành nào nên nâng cấp
Cần xác định được bộ phận âm thành nào nên nâng cấp

 

Lưu ý: Bộ điều khiển âm thanh với DVD, CD có khả năng đọc tín hiệu số trên đĩa quang và chuyển đổi D-A (số/analog). Bạn có thể thay 1 chiếc DVD chất lượng với âm thanh và hình ảnh tốt hơn. Bên cạnh đó, DVD nâng cấp cũng nên có thêm chỗ để cắm amply.

 

2. Chi phí để nâng cấp âm thanh xe hơi là bao nhiêu?

 

Chi phí để nâng cấp hoàn chỉnh âm thanh cho xế cưng của mình không phải là câu hỏi dễ trả lời. Bởi trên thị trường âm thanh xe hơi, 1 hệ thống âm thanh tốt thôi vẫn chưa đủ bạn cần phải biết cách lắp đặt dàn loa và căn chỉnh sao cho đúng kỹ thuật.

 

Có một cách tính đơn giản nhưng mang lại con số tương đối khá chính xác cho người muốn nâng cấp âm thanh cho xe ô tô của mình. Khi nâng cấp, chủ xe cùng các thợ âm thanh đều có công thức chung là 33% căn chỉnh, 33% lắp đặt, 33% loa và thiết bị.

 

Chắc chắn một điều rằng với những người có yêu cầu lớn cho việc nâng cấp âm thanh xe ô tô, họ sẽ phải trả một khoản phí lớn để đạt được nó. Vậy nên khoản chi phí nâng cấp âm thanh còn tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính, chủ xe có thể yêu cầu những trang bị có giá trị khác nhau.

 

Nói đi cũng phải nói lại, khi bạn chịu khó lựa chọn thì vẫn có hệ thống âm thanh vừa đủ sử dụng với mức tiền thấp hơn nhiều. Vì dàn loa và thiết bị như dây dẫn, đầu DVD có giá thành hoàn toàn khác nhau thì sẽ mang lại hiệu quả khác nhau.

 

Không nên nâng cấp âm thanh quá to dễ dẫn đến các tình huống nguy hiểm khi điều khiển xe ô tô
Không nên nâng cấp âm thanh quá to dễ dẫn đến các tình huống nguy hiểm khi điều khiển xe ô tô


Lời khuyên: Dù rằng chi phí bỏ ra để sở hữu một dàn âm thanh tốt thôi vẫn chưa đủ, bạn cũng nên xem xét những chiếc loa công suất quá lớn sẽ gây mệt mỏi do cường độ âm thanh đã vượt quá ngưỡng bình thường của tai. Chưa kể âm thanh loa quá lớn còn gây mất tập trung cho người lái dẫn đến tai nạn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN