Cần lưu ý khi sử dụng ô tô trong mùa dịch bệnh Covid-19

Tư vấn - Đánh giá

Trong thời điểm hiện nay, việc phòng tránh lây nhiễm virus Corona là rất cần thiết. Các bác tài chạy xe taxi, ô tô công nghệ, xe khách… là những phương tiện có nhiều người sử dụng đi lại thường xuyên nhất, vì vậy cần phải chú ý chủ động phòng tránh virus Corona bằng những biện pháp dưới đây để bảo vệ bản thân và gia đình.

 

 

 

Cần lưu ý khi sử dụng ô tô trong mùa dịch bệnh Corona - 1

 

Bộ Y tế cho biết theo báo cáo ở bệnh nhân mắc 2019-nCoV từ nhẹ đến nặng bao gồm các triệu chứng: sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh.

 

Tới khi khởi phát, nCOV có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

 

Virus Corona lây lan ra sao?

 

Hiện nay, Trung Quốc đã xác nhận virus Corona chủng mới, tức virus gây đại dịch viêm phổi Vũ Hán, có khả năng truyền từ người sang người. Tại Việt Nam, Mỹ, Thái Lan đã có ca lây nhiễm từ người sang người. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát chủng virus Corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu".

 

Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

 

Virus này cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh trước đó chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân đôi khi cũng bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC).

 

Cần lưu ý khi sử dụng ô tô trong mùa dịch bệnh Corona

 

Các bác tài cần thực hiện một số biện pháp nhằm đề phòng lây nhiễm virus Corona

 

Ngoài những khu vực tụ tập đông người, môi trường sử dụng ô tô đặc biệt là những xe chạy dịch vụ, taxi… thường xuyên di chuyển, chở nhiều người cũng có nguy cơ lây lan vi rút corona. 

 

Vệ sinh, khử trùng các khu vực trên xe thường xuyên hơn

 

Những vị trí trên ô tô người dùng thương hay chạm tay vào như vô-lăng, núm chỉnh radio, âm lượng, bảng điều khiển, tay nắm cửa, bọc ghế, nút mở kính, mở cửa, hộc đựng cốc, dây bảo hiểm, sàn xe… là những khu vực dễ bám bụi bẩn, vi khuẩn nhất. Vì vậy, để phòng ngừa lây nhiễm vi khuẩn, mầm bệnh… ngoài việc rửa xe, bác tài nên chú ý lau chùi, khử trùng các chi tiết nêu trên.

 

Cần lưu ý khi sử dụng ô tô trong mùa dịch bệnh Corona - 2

 

Điều chỉnh hệ thống điều hòa trong xe

 

Vệ sinh điều hòa, bộ lọc không khí và điều chỉnh nhiệt độ trong xe từ 25 độ C trở lên vì theo các nhà khoa học, virus corona sẽ trở nên suy yếu trong môi trường nhiệt trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Bởi ở điều kiện nhiệt độ cao, không khí thông thoáng thì virus Corona rất khó lây lan và phát triển. Do đó bạn nên điều chỉnh hoặc nhắc nhở tài xế lái điều chỉnh điều hòa nhiệt độ từ bằng cho tới hơn 25 độ C.

 

Việc sử dụng hệ thống điều hòa trên ô tô đúng cách sẽ giúp hạn chế các tác nhân gây hại trong không khí đối với hành khách trong xe, nhất là đối với vi rút corona.

 

Luôn sử dụng khẩu trang y tế

 

Bộ Y tế khuyến cáo để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, người dân nên lựa chọn và đeo khẩu trang y tế đúng cách. Vì vậy không chỉ sử dụng khẩu trang y tế tại những nơi công cộng, mà bạn cũng nên đeo khẩu trang trong lúc điều khiển xe máy, ô tô để hạn chế virus có thể lọt vào khoang nội thất. Bạn cũng phải cần để sẵn nhiều khẩu trang y tế dành cho hành khách lên xe của mình.

 

Cần lưu ý khi sử dụng ô tô trong mùa dịch bệnh Corona - 3

 

Thường xuyên rửa tay

 

Theo các tài liệu hướng dẫn về y tế, rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước là hiệu quả nhất trong phòng chống lây nhiễm và giữ vệ sinh. Tuy nhiên, trong trường hợp đi xe công nghệ, xe khách, không có vòi nước để tiện rửa tay thì sau khi chạm vào cửa xe, bạn tạm dùng nước rửa tay khô để làm sạch tay. 

 

Trong quá trình sử dụng ô tô, người lái, hành khách đi ùng thường phải sờ, chạm vào rất nhiều chi tiết để điều khiển khi tay nắm mở cửa, nút chỉnh gương, nút chỉnh điều hoà, âm thanh, ghế ngồi… Vì vậy, nên thường xuyên rửa tay sau khi tiếp xúc các bộ phận trên xe.

 

Cần lưu ý khi sử dụng ô tô trong mùa dịch bệnh Corona - 4

 

Tạo sự thông thoáng trong xe

 

Nếu đi đường xa, thỉnh thoảng, hãy mở cửa kính để tạo sự thông thoáng, giúp không khí bên trong xe được lưu thông với bên ngoài tạo sự thông thoáng, tránh được việc chúng ta bị phơi nhiễm trong môi trường kín. Khi mở cửa thông thoáng, nồng độ virus sẽ được phân tán ra không trung, gió thổi bay, bị loãng đi.

 

Vệ sinh các thiết bị công nghệ

 

Các thiết bị công nghệ là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn lạ. Vì vậy, bạn hãy tập thói quen vệ sinh các thiết bị máy tính, điện thoại di động, sạc sự phòng, ốp điện thoại và dây sạc nhằm hạn chế sự lây lan từ virus Corona.

 

Hạn chế chở động vật trên xe

 

Mầm bệnh có thể ẩn chứa trên cơ thể động vật đang sinh sống ở khu vực mắc virus Corona. Do vậy, bạn không nên vận chuyển động vật từ nơi khác nhằm tránh lây lan mầm bệnh.

 

Tăng cường hệ miễn dịch

 

Các bệnh nhân bị virus Corona tấn công thường là người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai và người đang đau ốm. Do đó, bạn cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý nhằm đảm bảo sức khoẻ.

 

Cần lưu ý khi sử dụng ô tô trong mùa dịch bệnh Corona - 5

 

Phát hiện thấy hành khách có triệu chứng nhiễm virus Corona cần báo cho cơ sở y tế

 

Tài xế lái xe khi phát hiện thấy bất kỳ một hành khách nào đó trên xe có những triệu chứng, dấu hiệu bất thường liên quan đến viêm hô hấp và có dấu hiệu sốt, ho, khó thở,… cần phải gọi điện thông báo ngay cho các cơ sở y tế gần nhất để có những biện pháp xử lý kịp thời. Đường dây nóng của Bộ Y tế về virus Corona là 19003228.

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN