Cảm biến trên xe ô tô nên thay mới khi nào?

Tư vấn - Đánh giá

Hầu hết các trường hợp thì cảm biến ô tô sẽ cần thay thế mới khi hỏng hóc hay gặp sự cố nặng trong khi sử dụng. Tuy nhiên, không phải bất cứ trường hợp nào cũng cần thay thế, cũng tùy thuộc vào vấn đề đang gặp phải, loại cảm biến hay vị trí của chúng mà có thể sửa chữa và tái sử dụng. 

 

 

Trên xe ô tô thường được trang bị nhiều loại cảm biến khác nhau, được đặt tại nhiều vị trí khác nhau. Mỗi loại lại đảm nhiệm những chức năng riêng biệt trong các hệ thống. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

 

Các cảm biến thường thấy trên ô tô

 

Trên xe ô tô hiện nay thường được trang bị các cảm biến như cảm biến hiển thị thông số động cơ, cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cảm biến oxy ở hệ thống xả, cảm biến vị trí ga TPS, cảm biến áp suất khí nạp Map hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp MAF, cảm biến vị trí khúc khuỷu. Về cảm biến MAF, thường có 3 loại khác nhau gồm luồng khí cánh quạt, MÀ dây nóng và Karman-Vortex MAF. 

 

Hệ thống cảm biến xe ô tô

 

Ngoài ra, các cảm biến an toàn có thể kể đến như các cảm biến về cảnh báo lái xe, cảm biến hỗ trợ dừng đỗ xe để giúp đỡ tài xế. Cảm biến tốc độ bánh xe được dùng cho hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng như hệ thống giám sát áp suất lốp xe TPMS để theo dõi áp suất trên lốp, cảm biến momen xoắn trợ giúp tài xế và làm trung tâm cho các hệ thống nhằm tăng độ ổn định trong quá trình vận hành hoặc VSC cùng với độ nghiêng và cảm biến gia tốc ngang.

 

Về tiện ích, cảm biến áp suất AC kiểm soát hoạt động của hệ thống điều hòa AC cùng hệ thống quạt làm mát và bảo vệ những hệ thống này trong trường hợp chất làm lạnh quá thấp hoặc áp suất của hệ thống quá cao. Còn về vận hành, có một loạt cảm biến cho hộp số nhằm truyền tải thông tin về tốc độ cũng như các bộ phận bên trong hộp số sẽ cho phép phần mô-đun điều khiển hộp số TCM để lựa chọn bánh răng phù hợp trong các trường hợp vận hành cụ thể.

 

 

Bộ cảm biến ECU

Những cảm biến trên đều giao tiếp với máy tính của chúng bằng bộ điều khiển ECU ở trung tâm sử dụng đầu vào bằng điện. Một số loại cảm biến hoạt động bằng cách điều chỉnh điện trở để tác động và thu thập thông tin đầu vào, bên cạnh đó có một số khác sử dụng từ tính để tạo ra một lượng nhỏ năng lượng điện AC, một số khác như cảm biến kích nổ thì lại sử dụng một bộ cảm biến áp điện, là loại hoạt động dựa vào áp suất.

 

Khi nào nên thay mới cảm biến trên ô tô ? 

 

Tùy vào mức độ ảnh hưởng, hư hỏng cũng như vị trí của cảm biến mà mới quyết định có thay mới khi chúng gặp vấn đề hay không. Theo thực tế cho thấy, rất ít trường hợp có thể vệ sinh và tái sử dụng vì các cảm biến thường hao mòn theo thời gian do quá trình vận hành, thiệt hại cơ học hoặc bị hỏng do nhiệt. Tuy nhiên với các cảm biến như cảm biến cảm ứng mưa, cảm biến tải năng lượng mặt trời cho AC hoặc các cảm biến phát hiện điểm mù và lề đường nếu hoạt động không ổn định do bị bám bẩn ở môi trường xấu hoặc do thời tiết thì có thể vệ sinh và tái sử dụng lại.

 

Cảm biến oxy

 

Theo các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, bạn không nên tự ý kiểm tra mà hãy đưa xe đến các garage uy tín để xác định cảm biến nào bị lỗi, mức hư hỏng thế nào, nếu chúng hư hỏng quá nặng hay không đảm bảo được mức độ an toàn sau khi sửa chữa thì thay thế là sự lựa chọn phù hợp.

 

Thay cảm biến mới

 

Còn đối với các cảm biến bị ảnh hưởng do bụi bẩn hay do thời tiết xấu dẫn đến việc chúng hoạt động không ổn định, thì việc vệ sinh lại và tái sử dụng có thể là phương án phù hợp hơn để giúp tiết kiệm chi phí cũng như không gây ảnh hưởng gì đến mức độ an toàn cũng như quá trình vận hành của xe.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN