Các bước tự thay bộ cảm biến tốc độ ngay tại nhà đơn giản

Tư vấn - Đánh giá

Cảm biến tốc độ trên xe ô tô là một bộ phận quan trọng giúp lái xe kiểm soát được vận tốc khi tham gia giao thông. Bộ phận này cũng dễ hư hỏng do thường xuyên hoạt động và được đặt dưới khung gầm vốn có nhiều bụi bẩn, bùn cát trong quá xe di chuyển. Dưới đây, Anycar chia sẻ đến bạn cách để tự thay bộ cảm biến tốc độ cho xe ô tô đơn giản ngay tại nhà.

 

 

Dấu hiệu nhận biết cảm biến tốc độ trên xe ô tô bị hỏng 

 

Hướng dẫn thay bộ cảm biến tốc độ xe ô tô các loại đơn giản - 1

 

Thông thường, các lái xe khi lên xe thường có thói quen đề máy và lao đi ngay chứ không có thói quen quan sát đồng hồ và màn hình trung tâm để xem “xế cưng” của mình có ổn hay không. 

 

Để bảo vệ cho xế cưng mình mọi lúc mọi nơi, điều tất yếu nhất chính là mỗi ngày khi bước lên xe bạn nên kiểm tra Check Engine xem xe có đang gặp phải trục trặc ở vị trí nào hay không, các lái xe thường chỉ quan tâm xem hôm đó xe mình có hoạt động được hay không chứ không mấy quan tâm đến cách thức nó hoạt động như thế nào. 

 

Hướng dẫn thay bộ cảm biến tốc độ xe ô tô các loại đơn giản - 2

 

Nếu một ngày, bạn khởi động xe và lao đi, bất chợt nhìn xuống đồng hồ mới tá hỏa nhận ra kim tốc độ đang nhảy loạn xạ và báo sai tốc độ trên mặt đĩa số hoặc đồng hồ hiển thị không hoạt động hoặc Check Engine đang sáng thì tất cả những lỗi trên thể hiện rõ bộ cảm biến tốc độ trên xe ô tô của bạn đã bị hỏng và cần thay mới. 

 

Nếu nói tới dấu hiệu nhận biết thì có vô vàn dấu hiệu như: Đồng hồ hiển thị sai số tốc độ hoặc liên tục nhảy số và nặng hơn nữa là không hoạt động. Cho dù có là dấu hiệu gì đi chăng nữa thì nó cũng đều có chung một cách giải quyết chính là thay mới bộ phận cảm biến tốc độ để nâng cao hiệu suất hoạt động của bộ phận này. 

 

Hướng dẫn cách thay bộ cảm biến tốc độ trên xe ô tô 

 

Để có thể thay mới bộ phận cảm biến tốc độ ô tô, việc cần làm trước tiên là chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần và tất nhiên là không thể thiếu một bộ cảm biến tốc độ mới phù hợp với xe ô tô của mình đâu nhé. 

 

B.1: Chuẩn bị vật liệu cần thiết 

 

Hướng dẫn thay bộ cảm biến tốc độ xe ô tô các loại đơn giản - 3

 

Các dụng cụ cần thiết để thay mới bộ phận cảm biến tốc độ xe ô tô gồm có: 

 

  • Con đội xe ô tô 

 

  • Kềm 

 

  • Bộ định vít

 

  • Bộ căn, kê, cố định bánh xe

 

  • Kích thủy lực

 

  • Dụng cụ hứng dầu xe

 

  • Bộ tuốc nơ vít

 

  • Bộ cờ lê 

 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ, các bạn tiến hành thực hiện bước 2 nhé. 

 

B.2: Nâng xe lên 

 

Hướng dẫn thay bộ cảm biến tốc độ xe ô tô các loại đơn giản - 4

 

Đầu tiên, bạn dùng con đội kê xe và kích thủy lực để nâng xe lên để bạn có thêm nhiều không gian hơn để xoay sở. 

 

Lưu ý: Nên dùng con đội kê xe phù hợp với trọng tải của xe và không nên để kích thủy lực chịu toàn bộ trọng lượng của xe, khi bạn đã đội xe lên vị trí phù hợp thì lúc này nên để nguyên con đội cho dụng cụ này chịu toàn bộ trọng lượng của xe và tháo kích thủy lực ra bởi kích thủy lực chỉ chịu được trọng tải của xe trong thời gian ngắn. Xong rồi thì các bạn tiến hành thực hiện tiếp theo bước 3 nhé. 

 

B.3: Cố định Wheel Chock trước và sau bánh xe

 

Hướng dẫn thay bộ cảm biến tốc độ xe ô tô các loại đơn giản - 5

 

Để đảm bảo an toàn cho bản thân trong quá trình sửa chữa xe, bạn nên chốt Wheel Chock trước và sau bánh xe lại để tránh việc trong lúc sửa chữa xe bị tuột về phía sau hoặc lao về phía trước gây nguy hiểm cho bạn lúc đang nằm dưới gầm xe nhé. 

 

B.4: Tìm kiếm và tháo bulong định vị dây cáp cảm biến

 

Hướng dẫn thay bộ cảm biến tốc độ xe ô tô các loại đơn giản - 6

 

Sau khi đã đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa, bạn tiến hành tìm kiếm vị trí đặt bulong định vị dây cáp cảm biến để tháo ra.

 

B.5: Tháo rời cảm biến tốc độ 

 

Hướng dẫn thay bộ cảm biến tốc độ xe ô tô các loại đơn giản - 7

 

Khi tháo bulong định vị dây cáp cảm biến thì bạn sẽ thấy được cảm biến tốc độ, lúc này bạn nên sử dụng tuốc nơ vít để có thể tháo rời cảm biến tốc độ dễ dàng, đây là vị trí quan trọng nên khi thực hiện bạn cần nhẹ tay và cẩn thận một chút nhé. 

 

B.6: Rút đầu nối điện ra 

 

Hướng dẫn thay bộ cảm biến tốc độ xe ô tô các loại đơn giản - 8

 

Để ý kỹ bạn sẽ thấy phía trên đầu bộ phận cảm biến tốc độ sẽ có một cái chốt để cố định bộ phận này lại, bạn tiến hành rút chốt cố định ra khỏi bộ phận cảm biến nhé. 

 

B.7: So sánh kích thước với bộ phận cảm biến mới vừa mua 

 

Sau khi tháo rời bộ cảm biến ra, bạn tiến hành so sánh kích thước giữa bộ cảm biến cũ và bộ cảm biến mới xem có cùng kích thước hay không, sẵn tiện bạn quan sát luôn đầu nối điện có khớp hay không nhé. Nếu mọi thứ đều ổn cả thì bạn tiến hành sang bước bước 8 nhé. 

 

B.8: Lắp cảm biến mới vào

 

Hướng dẫn thay bộ cảm biến tốc độ xe ô tô các loại đơn giản - 9 

 

Trước khi tiến hành lắp bộ cảm biến tốc độ, bạn nên thoa lên vòng cao su o-ring trước khi gắn nó vào hộp số nhé, nếu gặp khó khăn khi thay thế bạn nên xê dịch nhẹ hộp số rồi thực hiện lại. 

 

B.9: Cắm lại đầu nối điện 

 

Cắm đầu nối điện vào bộ phận cảm biến tốc độ mới, khi lắp vào bạn cần đảm bảo được kích thước còn lại của dây đủ dài để giữ được chốt đầu nối nhé. 

 

B.10: Dùng kích thủy lực kê xe lên để lấy con đội ra

 

Tiếp tục sử dụng kích thủy lực để đội xe sau đó lấy các con đội xe ra khỏi gầm xe và hạ kích thủy lực xuống. 

 

B.11: Lái thử xe

 

Bước quan trọng nhất đây, sau khi hoàn thành việc thay mới bộ phận cảm biến, bạn lên xe và đề máy chạy thử, đồng thời quan sát kim tốc độ xem đã chỉ đúng tốc độ mình đang di chuyển chưa nhé. 

 

Kết luận 

 

Bộ cảm biến là bộ phận quan trọng khi bạn sử dụng xe để đi du lịch hoặc công tác xa, nếu không có bộ phận này bạn sẽ không thể kiểm soát được tốc độ theo quy định của pháp luật và rất dễ dẫn đến việc bạn vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông. 

 

Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn đọc, chúc các bạn thành công khi thay bộ cảm biến tốc độ cho xe ô tô nhé. 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN