Các thủ tục mua bán xe ô tô cũ mới nhất 2019 bạn cần biết

Tư vấn - Đánh giá

Việc mua bán xe ô tô cũ hiện nay tại thị trường Việt Nam đang rất phổ biến, chính vì chi phí việc mua xe ô tô mới cao so với mức thu nhập của mỗi người chưa kể thời gian chờ đợi xe về nên hiện nay hầu hết người tiêu dùng đang chuyển hướng sang mua xe ô tô cũ.

 

 

Ưu điểm của việc mua xe ô tô cũ là giảm được các chi phí như phí đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm hình sự, phí đăng ký biển số, phí sử dụng đường bộ cuối cùng nặng nhất là 10% phí trước bạ. Đặc biệt với số tiền bạn bỏ ra có thể sở hữu được dòng xe mới nhất, tuy nhiên để hoàn tất hết việc mua bán và chính thức sở hữu xe ô tô đó bạn phải hoàn thành thủ tục mua bán xe ô tô cũ.

 

thủ tục mua bán xe oto cũ

 

Dưới đây là những thủ tục mua bán xe ô tô cũ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành thủ tục, không mắc phải những rủi ro đáng tiếc xảy ra khi mua bán.

 

Thủ tục mua bán xe ô tô cũ

 

Người mua phải thật cẩn thận để tránh rắc rối khi mua xe tốt nhất yêu cầu người bán thực hiện các thủ tục và chuẩn bị giấy tờ đầy đủ sau đây:

 

Với bên mua xe ô tô cũ:

 

  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy CMND
  • Lệ phí sang tên xe
  • Tiền mua xe

 

Với bên bán xe ô tô

 

  • Sổ hộ khẩu (Tùy vào một số trường hợp sẽ có một số nơi sẽ đòi hỏi phải có giấy xác nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân nhằm tránh các tranh chấp dân sự sau khi hoàn tất thủ tục mua bán xe ô tô cũ).
  • Giấy CMND
  • Giấy đăng ký xe ô tô
  • Bảo hiểm xe ô tô (nếu có)
  • Số đăng kiểm ô tô

 

đăng kiểm mua bán ô tô

 

Công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô cũ

 

*Lưu ý trước khi tham gia việc công chứng hợp đồng là người mua sẽ yêu cầu người bán đến cơ quan công an nơi ô tô đó đang đăng ký rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe nếu trường hợp 2 bên mua bán ở 2 tỉnh khác nhau. Nếu không thực hiện việc này thì người mua sẽ không thực hiện được việc đăng ký sang tên đổi chủ được hay nói cách khác là thủ tục chuyển vùng.

 

Hợp động công chứng này diễn ra tại phòng công chứng tư, bên mua và bán xe sẽ tiến hành công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô sau khi 2 bên đã kiểm tra và xem xét kỹ các loại giấy tờ xe cần thiết, tình trạng của xe và hoàn tất việc thương lượng về giá bán.

 

công chứng mua bán ô tô cũ

 

Không nhất thiết phải ràng buộc về phòng công chứng cả hai có thể công chứng giấy tờ ở bất kỳ phòng công chứng nào miễn thuận lợi cho đôi bên. Tại đó bạn không cần phải lo lắng vì phòng công chứng sẽ hướng dẫn các thủ tục cũng như soạn thảo hợp đồng mua bán xe ô tô cũ từ A đến Z.

 

Phòng công chứng xác nhận Hợp đồng có chữ ký giữa bên mua và bán sẽ tiến hành thu phí (Phí công chứng tính theo trên % giá trị chiếc xe được mua bán) và đóng dấu. Thủ tục mua bán xe ô tô cũ gần như là hoàn tất khi hợp đồng được làm thành 3 bản chính và mỗi bên giữ 1 bản.

 

Đóng thuế trước bạ khi chuẩn bị mua bán xe ô tô cũ

 

Bạn cần mang theo hợp đồng mua bán xe ô tô cũ và giấy tờ xe đã được công chứng đến Chi cục thuế Quận/ Huyện khu vực bạn sinh sống để nộp thuế trước bạ. Đây là một trong những thủ tục bạn cần nắm khi mua và sử dụng xe ô tô cũ cũng là điều cần thiết nhất trong quá trình mua bán xe.

*Chú ý: 10% giá trị chiếc xe ô tô cũ mà bạn muốn mua hoặc bán cũng là lệ phí trước bạ mà bạn phải đóng. Dưới đây là thời gian để tính toán được khoản phí trước bạ phải trả người mua xe có thể tham khảo tỷ lệ tính phí.

 

Thời gian sử dụng – Tỷ lệ giá trị

 

  • 1 năm: 85%
  • 1 đến 3 năm: 70%
  • 3 đến 6 năm: 50%
  • 6 đến 10 năm: 30%
  • Từ 10 năm trở lên: 20%

 

Tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng xe ví dụ: năm sản xuất được tính là 1 năm, tính kể từ năm sản xuất theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại.

 

Làm thủ tục sang tên đổi chủ khi mua bán xe ô tô cũ

 

Người mua cần chuẩn bị và những hiện những điều sau:

 

  • Mang toàn bộ hóa đơn thuế trước bạ và hồ sơ đến cơ quan công an đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký.
  • Cà số máy, số khung để dán vào tờ khai và tiến hành nộp cho cơ quan công an.
  • Cuối cùng là chờ ngày để lấy đăng ký xe mới thường thì 10 ngày. Xe sẽ được cấp ngay biển số mới và được hẹn ngày tới lấy đăng ký xe nếu thuộc dạng chuyển vùng.

 

làm thủ tục sang tên ô tô

 

Về phía người bán: Sau khi cơ quan công an phát tờ khai đăng ký xe ô tô, người bán sẽ ký vào tờ khai này. Do đó người mua cần thương thảo trước với người bán để tiết kiệm thời gian hoàn tất thủ tục mua bán xe ô tô cũ.

 

Khám sổ lưu hành và đổi sổ lưu hành

 

Nếu người mua và người bán thuộc trường hợp chuyển vùng thì người mua đến trạm đăng kiểm đổi số lưu hành, khám lưu hành xe và cần phải được đăng ký ô tô mới mang tên mình. Ngược lại người mua có thể sử dụng xe đến hết thời gian lưu hành ghi trên tem kiểm định và sổ đăng kiểm, khi gần hết hạn thì đi đăng kiểm lại nếu người mua và người bán có hộ khẩu thường trú tại cùng một tỉnh/ thành phố.

 

Với những kinh nghiệm làm thủ tục mua bán xe ô tô cũ trên đây từ những người có kinh nghiệm mong là sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro trong quá trình mua bán xe ô tô cũ và rút ngắn được thời gian hoàn thành thủ tục cho bạn.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN