Bộ phận ô tô dễ bị hỏng nhất khi đi qua ổ gà: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Tư vấn - Đánh giá

Ống xả, hệ thống treo, thân xe ,... chính là những bộ phận ô tô dễ bị hỏng nhất khi xe đi qua ổ gà, ổ trâu. Bên cạnh đó, trên xe ô tô có một số bộ phận như đèn, lốp, sơn xe cũng rất dễ bị hỏng và gây mất an toàn khi lái xe nếu như không được kiểm tra thường xuyên.

 

Những bộ phận ô tô dễ bị hỏng
Những bộ phận trên xe ô tô dễ bị hư hỏng

 

Những bộ phận ô tô dễ hỏng khi xe đi qua ổ gà

 

Ống xả

 

Hệ thống ống xả (pô) trên xe ô tô được thiết kế nằm dọc theo gầm xe. Do đó, bộ phận này rất dễ bị tổn hại, móp méo khi xe đi qua các khu vực ổ gà. Đặc biệt, khi xe gặp phải những loại ổ gà sâu sẽ dẫn đến tính trạng cạ gầm gây sứt mẻ hoặc rách ống xả và các bộ phận liên quan.

 

Khi một bộ phận ô tô bị hỏng, chúng thường sẽ phát ra âm thanh lạ hoặc hiệu suất làm việc bị giảm đi đáng kể. Tương tự, nếu ống xả của xe ô tô hỏng, bạn sẽ nghe thấy nhiều âm thanh khó chịu phát ra từ lỗ hổng. Đặc biệt, ống xả thải ra nhiều khói trắng hơn bình thường hoặc tệ hơn là khói sẽ trào ngược vào trong xe.

 

Ống xả là một bộ phận ô tô rất dễ bị hỏng
Ống xả là một bộ phận ô tô rất dễ bị hỏng khi xe đi qua ổ gà

 

Hệ thống treo

 

Hệ thống treo là một bộ phận quan trọng trên xe ô tô, chịu trách nhiệm giảm chấn và cân bằng cho xe, giúp xe đầm chắc và hạn chế tình trạng xóc nảy. Đây cũng chính là bộ phận ô tô dễ bị hư hỏng nhất khi xe đi qua ổ gà mà các lái xe cần chú ý.

 

Hệ thống treo của xe ô tô khi gặp va đập mạnh thường xuyên, hoặc xuống cấp nặng có thể gặp một số vấn đề như: hỏng các khớp liên kết, giảm shock kém hiệu quả hơn, thanh chống (Strut) bị hư,...

 

Các chủ xe cũng có thể để ý một vài đặc điểm sau để biết được hệ thống treo của xe có đang bị hỏng hay không như: Vô lăng bị lệch và cảm giác cầm nắm không chắc chắn, xe chạy bị nghiêng về một phía, lốp xe mòn không đều, tay lái lỏng lẻo,... Lúc này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra và khắc phục kịp thời.

 

Hệ thống treo là một bộ phận ô tô dễ bị hỏng khi qua ổ gà
Hệ thống treo là một bộ phận rất dễ bị hỏng khi xe thường xuyên đi qua ổ gà

 

Lốp xe

 

Lốp xe là một bộ phận ô tô tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nếu xe thường xuyên di chuyển trong các địa hình hiểm trở, có nhiều ổ gà thì bạn nên chú ý kiểm tra tình trạng lốp thường xuyên để đảm bảo an toàn.

 

Một vài dấu hiệu bên ngoài dễ nhận biết lốp xe bị ảnh hưởng khi xe gặp ổ gà như: Xì hơi, xẹp lốp, tách lốp, phồng bên hông,... Bên cạnh đó, nếu mặt đường có nhiều đá dăm hay vật sắc nhọn thì cũng rất dễ gây ra tình trạng rách hoặc thủng lốp.

 

Lốp xe là một bộ phận ô tô dễ bị hỏng
Lốp xe bị hỏng có thể ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe

 

Khu vực cụm bánh xe (la zăng, moay ơ…)

 

Khu vực cụm bánh xe bao gồm mâm xe, moay ơ cũng là một bộ phận trên ô tô cực kỳ dễ bị tổn hại khi đi qua ổ gà. Bởi ngoài lốp xe ra thì mâm xe và moay ơ cũng rất dễ bị móp méo, biến dạng nếu đi qua những ổ gà sâu, địa hình hiểm trở.

 

Một số dấu hiệu thường gặp ở khu vực cụm bánh xe khi đi qua ổ gà gồm: mâm xe bị vênh, méo hay moay ơ bị lỏng trục khiến bánh xe không đi thẳng được, đồng thời gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều bộ phận khác trên ô tô.

 

Moay ơ là một bộ phận ô tô dễ bị hỏng sau một thời gian sử dụng
Moay ơ là một bộ phận cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn khi lái ô tô

 

Thân xe

 

Ưu điểm của những chiếc ô tô gầm thấp chính là độ đầm chắc cao bởi biên độ giao động của những nhịp xe được đặt gần nhau. Tuy nhiên, đây cũng chính là nhược điểm của dòng xe này khi gặp phải các loại ổ gà sâu. Điều này sẽ gây ra hiện tượng cạ gầm, làm thân xe bị tổn hại nặng.

 

Do đó, các chủ xe gầm thấp nên cân nhắc và hết sức cẩn thận khi lái xe vào các đoạn đường nhiều ổ gà, ổ trâu. Đặc biệt, cần phải kiểm tra xe kỹ lưỡng sau khi đi qua các đoạn đường xấu để kịp thời phát hiện những hư hại và có biện pháp khắc phục hiệu quả.

 

Thân xe là một bộ phận ô tô dễ bị hỏng hóc
Thân xe gầm thấp rất dễ bị cạ hoặc hỏng hóc khi đi qua ổ gà, ổ voi

 

Bộ phận ô tô cần kiểm tra thường xuyên để tránh bị hỏng hóc

 

Sau một thời gian sử dụng, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà các bộ phận trên ô tô có thể bị xuống cấp và hư hỏng. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người lái xe nếu như không kịp thời phát hiện và khắc phục. Sau đây là những bộ phận mà các chủ xe cần thường xuyên kiểm tra để tránh hư hỏng.

 

Đèn ô tô

 

Hệ thống đèn là một bộ phận ô tô rất dễ bị hỏng do những va đập, xóc nảy trong quá trình xe di chuyển, đặc biệt là với những xe thường xuyên đi những cung đường nhiều ổ gà. Ngoài ra, theo thời gian sử dụng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc chuột bọ cắn phá cũng là những nguyên nhân phổ biến khiến hệ thống đèn dễ bị hỏng.

 

Do đó, các tài xế nên thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn trên ô tô trong khoảng thời gian 6 tháng/lần để có thể kịp thời phát hiện ra những điểm hỏng hóc. Ngoài ra, các bác tài cũng cần kiểm tra độ chiếu sáng của đèn, bảo dưỡng ắc quy đúng thời hạn nhằm đảm bảo hệ thống đèn luôn hoạt động tốt nhất.

 

Đèn chiếu sáng là bộ phận ô tô dễ hỏng cần được kiểm tra thường xuyên
Đèn chiếu sáng là bộ phận ô tô dễ hỏng cần được kiểm tra thường xuyên

 

Lốp và lazang

 

Lốp xe và lazang chính là những bộ phận quyết định trực tiếp đến khả năng vận hành và độ an toàn của chiếc xe. Bên cạnh đó, chúng cũng là những bộ phận tiếp xúc nhiều nhất với mặt đường. Do đó, các chủ xe cũng cần phải thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp và lazang như: độ mòn của lốp, áp suất lốp, kiểm tra xem lazang có bị vênh hay biến dạng không,...

 

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế lái xe vào những đoạn đường nhiều ổ gà, đá dăm,.... Vì nếu chúng ta không giảm tốc ở ổ gà, lao chéo lên vỉa hè để đỗ xe hoặc tránh đường không cẩn thận… thì rất dễ làm lốp bị hư tổn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nếu có va chạm mạnh ở bánh xe thì lazang cũng dễ bị méo và gây nên hiện tượng bị rung khi đi ở dải tốc độ cao.

 

Lốp và lazang là bộ phận ô tô dễ hỏng cần được kiểm tra định kỳ
Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp và lazang để đảm bảo an toàn khi lái xe

 

Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục La-zăng bị hỏng

 

Cần gạt nước ô tô

 

Cần gạt nước là bộ phận ô tô rất dễ hỏng bởi chúng thường xuyên phải tiếp xúc với điều kiện thời tiết nắng mưa cực kỳ khắc nghiệt. Ngoài ra, do có cấu tạo chủ yếu từ chất liệu cao su và thường xuyên bị ma sát nên bộ phận này rất nhanh xuống cấp và bị hỏng, từ đó giảm hiệu quả làm sạch kính lái.

 

Để nhận biết cần gạt nước bị hỏng cũng không quá khó, đó là khi bạn bật cần gạt nước và thấy xuất hiện các vệt sọc hoặc vệt nằm ngang trên kính, cần gạt không làm sạch hiệu quả như trước và bỏ qua một số khu vực trong tầm hoạt động, bị rung hoặc phát ra tiếng động khi hoạt động,... đó là lúc bạn nên đi kiểm tra.

 

Cần gạt mưa là bộ phận ô tô dễ hỏng nên cần được kiểm tra, thay mới kịp thời
Cần gạt mưa là bộ phận ô tô dễ hỏng nên cần được kiểm tra, thay mới kịp thời

 

Sơn xe ôtô

 

Sơn xe là một bộ phận ô tô quan trọng trên chiếc xe, chúng vừa đóng vai trò tạo nên sự thẩm mỹ cho xe vừa giúp bảo vệ các vật liệu bên trong xe không bỉ gỉ sét. Sơn xe cũng rất dễ bị bạc màu, xuống cấp hay trầy xước theo thời gian, thời tiết hay va quẹt trong quá trình sử dụng.

 

Trung bình một lớp sơn zin trên ô tô có thể duy trì độ bóng loáng, đều màu trong khoảng 5 năm sử dụng và bạc màu, nứt nẻ dần trong khoảng thời gian tiếp theo. Do đó, mẹo để giữ lớp sơn mới lâu đó là khi mới mua bạn nên phủ nano hay Ceramic nhằm ngăn ngừa bụi bẩn, chống xước và bảo vệ lớp sơn bền đẹp được lâu hơn.

 

Sơn xe là bộ phận ô tô dễ hỏng, trầy xước nên cần được phủ lớp bảo vệ
Sơn xe là bộ phận ô tô dễ hỏng, trầy xước nên cần được phủ lớp bảo vệ như nano hay Ceramic

 

Gioăng kính cửa sổ

 

Gioăng kính cửa sổ là một bộ phận ô tô có tác dụng chống ồn và hạn chế tiếng động cơ, tiếng động môi trường lọt vào khoang cabin. Đồng thời, bộ phận này còn giúp cửa xe kín hơn, hạn chế được bụi bẩn, nước mưa lọt vào trong xe cũng như giúp đóng cửa êm hơn.

 

Trung bình gioăng kính cửa sổ có tuổi thọ khá cao lên đến 10 năm. Tuy nhiên, với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như Việt Nam, con số này sẽ bị giảm xuống đáng kể bởi lớp cao su do năng mưa liên tục sẽ bị lão hóa, nứt gãy nhanh chóng. Khi gioăng bị hỏng sẽ khiến cửa không được khép kín, làm giảm khả năng chống ồn của xe.

 

Gioăng kính cửa sổ là một bộ phận ô tô dễ bị hư hỏng
Gioăng kính cửa sổ là một bộ phận ô tô dễ bị hư hỏng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN